close
cách
cách cách cách cách cách

Saffron là gì? Liệu công dụng của Saffron có thực sự tốt như lời đồn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời gian gần đây rất nhiều người làm giàu nên từ Saffron và đâu đâu chúng ta cũng thấy những chia sẻ về lợi ích thần thánh của Saffron. Nổi tiếng là vậy, thế nhưng rất ít người lại hiểu rõ và chính xác về Saffron là gì cũng như những tác dụng của Saffron trong đời sống hàng ngày. Để giúp bạn có thể sử dụng Saffron một cách hiệu quả hơn thì dưới đây sẽ là những chia sẻ chi tiết về Saffron. Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Câu trả lời chuẩn nhất về Saffron là gì?

Saffron là gì? Saffron thực tế là tên tiếng Anh của một loại gia vị được tạo ra từ một loại hoa, theo đó, trong tiếng Việt sẽ có nghĩa là nhụy hoa nghệ tây.

Saffron là gì
Saffron là gì

Hoa nghệ tây là một loại hoa màu tím, cây của nó có thể phát triển và cao từ 20 - 30cm, thường một cây hoa nghệ tây sẽ có từ 3 - 4 bông và trong mỗi bông lại có 3 đầu nhụy màu đỏ thẫm. Đây chính là saffron trong tương lai sau khi đã qua xử lý. 

Để tạo ra saffron, người ta sẽ phơi khô nhụy hoa và dùng nó như một loại gia vị tạo màu cho thực phẩm. Hiện nay, saffron cũng được sử dụng như một bài thuốc để cải thiện, chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.

Nếu như tìm hiểu thì chắc hẳn bạn cũng biết được rằng saffron là một trong những loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới. Thực tế thì điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi có thể tạo ra được saffron là một hành trình không hề đơn giản một chút nào.

Nhụy hoa nghệ tây sẽ cần được thu hoạch bằng tay và để có được 500g nhụy hoa thì sẽ cần có tới 36000 bông hoa và để có được 500g nhụy hoa nguyên chất nhất thì sẽ cần 70000 bông tương đương với 200000 nhụy hoa. Có thể thấy rằng, với số lượng như vậy thì để có được saffron chuẩn nhất bạn sẽ cần rất nhiều bông hoa, nhụy hoa và công sức thu hoạch, phơi khô nữa. 

Là nhụy hoa nghệ tây
Là nhụy hoa nghệ tây

Về nguồn gốc ra đời thì cây nghệ tây được cho là trồng đầu tiên tại Hy lạp từ 3000 năm trước. Do đó mà Hy Lạp, Tây Nam Á được coi là nơi sản sinh ra loại cây đắt đỏ này. Hiện nay, Bắc Phi, bắc Mỹ, châu Đại Dương cũng là những nơi có điều kiện thuận lợi để trồng cây hoa nghệ tây. Và Iran được xem là thủ phủ của saffron khi có điều kiện khí hậu cũng như thổ nhưỡng cực kỳ thích hợp với loại cây này. Chính vì thế mà đất nước này chiếm tới 90% sản lượng saffron trên toàn thế giới và có nguồn thu từ saffron cực kỳ dồi dào. Bên cạnh Iran thì Tây Ban Nha, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ,... cũng khá phổ biến với hoa nghệ tây.

2. Saffron gồm những loại nào?

Saffron có những loại nào? Đây là thông tin mà bạn cần nắm bắt khi tìm hiểu saffron là gì bởi nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cũng như công dụng mà saffron mang đến khi sử dụng. 

Về cơ bản thì saffron được chia thành 3 loại cụ thể sau đây:

2.1. Dựa vào chiều dài của nhụy hoa

Theo chiều dài nhụy hoa thì saffron sẽ có thể được chia thành 5 loại như sau: 

2.1.1. Saffron Negin

Đây là loại saffron đắt nhất trên thế giới hiện nay. Với loại saffron này, người ta sẽ cắt bỏ phần chân nhụy và chỉ lấy phần màu đỏ của nhụy mà thôi, do đó mà hàm lượng chất dinh dưỡng của saffron này là cao nhất. Saffron Negin cũng sẽ được chia thành 3 loại nhỏ là:

Có những loại saffron nào
Có những loại saffron nào

- Saffron Negin bình dân: Sợi saffron nhỏ, màu đỏ tối thậm và có thể bị đứt gãy, mùi thơm không quá nồng nàn.

- Saffron trung cấp: Sợi saffron có kích thước ở mức trung bình, hơi teo lại và màu thẫm, nhưng nhạt hơn so với loại bình dân.

- Saffron cao cấp: Sợi saffron to, có màu đỏ tươi nhất, có vị hơi ngọt và mùi thơm nồng nàn đặc trưng như mùi mật ong hoặc mùi cỏ khô. 

Để có thể mua được saffron cao cấp và trung cấp thì bạn sẽ cần phải đặt hàng trước. Vì 2 loại saffron này có giá thành cao hơn hẳn cũng như khả năng làm ra cũng khó khăn hơn rất nhiều. Còn với loại bình dân thì bạn có thể mua sẵn ngay khi cần khá dễ dàng.

2.1.2. Saffron all red 

Còn có tên gọi khác là Saffron Sargol. Loại saffron này sẽ được người chế biến lấy khoảng 2/3 của nhụy và có kích thước khá nhỏ, hơi mảnh. So với saffron Negin thì chất lượng của saffron Sargol sẽ kém hơn một chút.

2.1.3. Saffron Pushali

Saffron Pushali hay saffron Poushali. Đây là loại saffron được giữ nguyên phần chân nhụy màu vàng. Do vậy mà trọng lượng của saffron sẽ được nâng lên đáng kể. So với 2 loại saffron nêu trên thì loại saffron này có giá thành mềm hơn và tất nhiên, chất lượng cũng sẽ kém hơn.

Phân loại theo chiều dài nhụy
Phân loại theo chiều dài nhụy

2.1.4. Saffron Bunch

Là loại saffron sẽ được lấy nguyên nhụy hoa, từ phần màu đỏ cho tới phần gốc của chân nhụy màu vàng. Vì thế mà giá trị dinh dưỡng của saffron loại này cũng kém hơn. Đây cũng là loại saffron khiến cục kiểm tra chất lượng phải băn khoăn vì khó có thể đưa ra kết quả chuẩn xác.

2.1.5. Saffron Konj

Đây là loại saffron mà sẽ được lấy ở phần gốc của nhụy hoa, tức là phần màu vàng và cung có thể là phần được cắt bỏ để làm saffron Negin hay saffron Sargol. Do đó mà dược tính của saffron Konj thường là con số 0 và còn được gọi là saffron trắng. 

Mặc dù là phần không có giá trị, thế nhưng nhiều người vẫn tận dụng phần này để đánh lừa khách hàng nhằm kiếm chác và mang lợi nhuận về cho mình. 

2.2. Theo khu vực trồng

Mỗi một đất nước, vùng miền lại có những điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau, do vậy mà chất lượng của saffron cũng sẽ có sự khác biệt. Vì thế mà saffron còn được phân loại theo nguồn gốc, khu vực trồng. Đây cũng là yếu tố tác động đến giá cả của saffron hiện nay.

Theo khu vực trồng
Theo khu vực trồng

2.3. Dựa theo phương pháp canh tác

Việc trồng cây hoa nghệ tây không đơn giản là việc bạn cắm nó xuống đất, tưới nước rồi sau đó thu hoạch và làm ra saffron. Thực tế đây sẽ là cả một quá trình và cách thức canh tác hoa nghệ tây cũng là cách cho ra chất lượng và loại saffron khác nhau.

- Saffron organic: Còn gọi là saffron hữu cơ. Đây là loại saffron được kiểm soát một cách chặt chẽ về quy trình chăm sóc, tưới nước, nguồn đất,... Cùng với đó chính là việc tính toán về khoảng thời gian thu hoạch sao cho phù hợp nhất để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của saffron một cách tốt nhất. 

- Saffron tự nhiên: Đây là loại saffron được tạo ra từ cây hoa nghệ tây sinh trưởng tự nhiên, hầu như không có bàn tay chăm sóc của con người. Vì thế mà chất lượng của saffron sẽ tùy thuộc vào các yếu tố môi trường bên ngoài.

- Saffron thông thường: Là loại saffron phổ biến nhất hiện nay khi được người dân trồng và có một quy trình chăm sóc, thu hoạch hiệu quả nhất.

3. Saffron có công dụng như thế nào với con người?

Khi đã tìm hiểu về saffron là gì thì chắc chắn bạn sẽ biết được giá tiền của saffron đắt như thế nào và lý do mà người ta thi nhau mua để sử dụng saffron. Điều này chắc chắn là bởi công dụng mà saffron mang lại cho con người. 

Công dụng của saffron
Công dụng của saffron

3.1. Công dụng của saffron trong việc làm đẹp

Saffron là một loại gia vị, thế nhưng, nó được biết đến nhiều với tác dụng làm đẹp khá tốt bởi chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

3.1.1. Cung cấp các loại vitamin

Theo nghiên cứu thì trong saffron có rất nhiều vitamin A như retinol, acid retinoic, carotenoid,... Đây là những loại vitamin có khả năng làm giảm quá trình lão hóa và tăng độ đàn hồi, mềm mại trên da. Cùng với đó chính là củng cố lớp bảo vệ của da, ngăn ngừa mụn và kiểm soát nhờn một cách hiệu quả.

bên cạnh đó thì saffron cũng chứa rất nhiều loại vitamin B như B3, B9, B6,... Nhóm vitamin này có khả năng loại bỏ độc tố trên da, hạn chế được các tổn thương trên da do mụn. Cùng với đó là khả năng tiết ra vitamin C để tăng cường quá trình hình thành collagen, hỗ trợ điều trị thâm, nám, tàn nhang và giúp da sáng cũng như đều màu hơn.

3.1.2. Cung cấp chất khoáng

Các chất khoáng phổ biến có trong saffron có thể kể đến như Mangan, sắt, kali, magie,... Những chất khoáng này rất tốt cho việc diễn ra các hoạt động trong cơ thể con người. 

Mangan có khả năng điều chỉnh đường huyết, hỗ trợ cho quá trình hình thành nên mô, xương và hormone giới tính đặc trưng. Trong khi đó, sắt giúp thanh lọc màu, đảm bảo các hoạt động thần kinh diễn ra bình thường. Với kali hay magie thì các khoáng chất này có vai trò như chất điện phân trong cơ thể. Nếu những khoáng chất này thấp hơn so với mức độ cơ thể cần thì dễ xảy ra tình trạng chuột rút,...

3.1.3. Các hợp chất khác trong saffron

Saffron với việc làm đẹp
Saffron với việc làm đẹp

Ngoài vitamin và chất khoáng nêu trên thì saffron còn cung cấp một số hợp chất khác như picrocrocin, safranal hay crocin,... Những hợp chất này có vai trò tạo nên mùi vị, hương thơm cho saffron. Đặc biệt là khả năng chống oxi hóa để có thể bảo vệ được cơ thể trước những tổn thương.

3.2. Công dụng của saffron trong việc chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh tác dụng làm đẹp thì saffron cũng là một bài thuốc vô cùng hiệu quả trong nhiều trường hợp.

3.2.1. Cải thiện trí nhớ

Trong saffron có chứa 2 hoạt chất là crocin và crocetin. Đây được biết là hai chất có khả năng cải thiện trí nhớ. Theo nhiều chuyên gia thì saffron là loại gia vị rất có tiềm năng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến não như Parkinson hay Alzheimer,... Thế nhưng, vẫn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa về tác dụng này mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn nhất.

3.2.2. Chống trầm cảm

Màu đỏ của saffron được xem là có sự cải thiện về mặt tâm trạng rất lớn và cũng có nghiên cứu đã cho thấy được tác dụng của nhụy hoa nghệ tây trong việc điều trị trầm cảm là có giá trị tương đương với imipramine hay fluoxetin ở toa liều lượng thấp.

Đặc biệt, với những người trên 18 tuổi, việc sử dụng saffron cũng là cách cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nhất là khi người bệnh không thể sử dụng được thuốc chống trầm cảm thì saffron sẽ là sự lựa chọn thay thế phù hợp.

3.2.3. Giảm đau bụng kinh

Saffron, hạt cần tây và cây hồi được xem là sự kết hợp giúp cho nữ giới có thể giảm đau bụng trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt.

Với sức khỏe con người
Với sức khỏe con người

Cùng với đó, saffron cũng hỗ trợ tốt cho tâm trạng của nữ giới trong giai đoạn tiền kinh nguyệt. 

3.2.4. Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch

Trong saffron có chứa nhiều loại dinh dưỡng khác nhau. và một trong số đó có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Bên cạnh đó thì saffron còn được cho là có thể ngăn ngừa ung thư, cải thiện triệu chứng mất ngủ, hen suyễn... Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu chính xác nào chỉ ra về những lợi ích này của saffron.

3.3. Công dụng của saffron trong thực phẩm

Với bản chất là một loại gia vị thì saffron là một chất tạo màu cực kỳ đẹp. Khi cho saffron vào thực phẩm thì nó sẽ giúp thực phẩm có màu vàng trông bắt mắt hơn rất nhiều. Vì thế mà chúng ta có thể sử dụng saffron như một chất tạo màu trong quá trình nấu nướng của mình.

4. Sử dụng saffron như thế nào cho đúng?

4.1. Cách sử dụng saffron

Đối với saffron, mặc dù là một gia vị nhưng người ta vẫn thường sử dụng nó trong việc pha chế đố uống nhiều hơn. Và đây cũng là cách sử dụng saffron đơn giản nhất. Bạn lấy một vài sợi saffron avf thả vào nước, chỉ khoảng vài phút sau thì nước sẽ chuyển sang màu vàng, khi uống sẽ có hương thơm nhẹ rất đặc trưng.

Ngoài ra, hiện nay, chúng ta thường thấy nhiều người xay saffron và ngâm với mật ong sau đó sẽ pha vào nước uống. Đây cũng là một cách để bạn sử dụng saffron. Bạn cũng có thể kết hợp saffron với các loại đồ uống khác để tăng sự hấp dẫn, thơm ngon hơn.

Cách sử dụng saffron
Cách sử dụng saffron

4.2. Nên thận trọng khi sử dụng saffron

- Saffron có thể gây ra các tác dụng phụ

Mặc dù, về bản chất thì saffron khá lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các tác dụng phụ khi người sử dụng có cơ địa đặc biệt. Ví dụ như thèm ăn, khô miệng, chóng mặt, buồn nôn,...

- Không nên dùng saffron với các đối tượng sau:

+ Phụ nữ mang thai và cho con bú: Có thể khiến cho tử cung bị co lại và dẫn đến tình trạng sẩy thai.

+ Người mắc bệnh tim mạch: Khi đã mắc bệnh tim mạch thì bạn không nên sử dụng saffron bởi nó có thể ảnh hưởng tới nhịp đập của tim.

+ Người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực: Trong saffron có các chất ảnh hưởng tới tâm trạng, vì thế, để tránh việc gây ra các hoạt động mang tính chất bốc đồng thì bạn không nên sử dụng loại gia vị này.

+ Người huyết áp thấp: Saffron có khả năng làm giảm huyết áp. vì thế, nếu huyết áp thấp thì bạn nên hạn chế sử dụng saffron cho mình.

- Cần lựa chọn địa chỉ mua saffron uy tín

Hiện nay, saffron có giá rất đắt đỏ do quy trình làm ra saffron không hề đơn giản. Chính vì thế mà bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua saffron và sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới vấn đề tài chính mà còn tác động tới sức khỏe và giá trị mà saffron mang đến cho bạn. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về saffron. Mong rằng, với những thông tin này, các bạn đã hiểu được saffron là gì cũng như những lợi ích, công dụng của saffron trong đời sống hiện nay.

Granola là gì? Công dụng và cách ăn granola như thế nào cho chuẩn

Granola là gì? Những công dụng chính của granola ra sao? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Granola là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.