close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những rủi ro trong tuyển dụng nhân sự phổ biến nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân sự là bộ phận quan trọng và chủ chốt trong một doanh nghiệp. Do đó, quy trình tuyển dụng và đào tạo cần phải đảm bảo chuyên nghiệp để có thể tìm kiếm được những nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp. Trong quá trình tuyển dụng, chắc chắn bộ phận tuyển dụng không thể tránh khỏi một số rủi ro. Vậy có những rủi ro nào trong quá trình tuyển dụng nhân sự? Cùng tìm hiểu rủi ro trong tuyển dụng nhân sự và cách giảm thiểu rủi ro qua bài viết bên dưới nhé!

1. Bạn có biết những rủi ro trong tuyển dụng nhân sự?

1.1. Vì sao cần phải biết được rủi ro trong quá trình tuyển dụng?

Bộ phận tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp cần phải biết được những rủi ro trong tuyển dụng nhân sự và cách giảm thiểu rủi ro để đảm bảo tuyển dụng được nhân sự phù hợp cho công ty, đúng người đúng việc. Sẽ thật là mệt mỏi nếu bạn cứ phải tuyển đi tuyển lại một vị trí công việc, mặc dù vị trí này có quyền lợi và mức lương hấp dẫn. Thế nhưng, quá trình tuyển dụng không được tối ưu sẽ khiến bạn khó có thể tìm kiếm được một ứng viên phù hợp.

Biết được rủi ro sẽ dễ dàng tuyển dụng cho công ty ứng viên phù hợp
Biết được rủi ro sẽ dễ dàng tuyển dụng cho công ty ứng viên phù hợp

Dù tuyển dụng ứng viên vào vị trí nào, nhà tuyển dụng cũng cần phải cân nhắc các trường hợp như ứng viên đã ứng tuyển nhưng không đến phỏng vấn, đã đồng ý đến nhận việc nhưng không đến, hoặc ứng viên có phẩm chất đạo đức quá kém, khôn phù hợp với vị trí công việc… 

Để hạn chế và giảm thiểu các rủi ro gặp phải trong quá trình tuyển dụng, bạn cần biết được những rủi ro khi tuyển dụng nhân sự.

1.2. Những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tuyển dụng

1.2.1. Ứng viên bị ảnh hưởng bởi quá trình tuyển dụng kéo dài

Nhiều doanh nghiệp quá cẩn thận khi ứng tuyển ứng viên, hẹn thời gian phỏng vấn và trả kết quả quá lâu, cân đo đong đếm quá nhiều lần, khiến quá trình tuyển dụng kéo dài hơn thường lệ. Đây chính là một trong những rủi ro tuyển dụng nhân sự khiến bạn để “tuột” những ứng viên giỏi nhất trong thị trường cạnh tranh đầy tiềm năng như hiện tại. Những rủi ro tương tự cũng có thể gặp phải khi thiếu sự tham gia của ứng viên và thiếu sự giao tiếp khi tuyển dụng.

Những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tuyển dụng
Những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tuyển dụng

1.2.2. Tuyển dụng sai người và thiếu hiểu biết về vị trí công việc

Nếu quá trình tuyển dụng không tốt có thể khiến các tổ chức phải trả một cái giá khá đắt như mất thời gian, mất danh tiếng với khách hàng, mất doanh thu… Do đó, nếu tuyển dụng sai người cho công việc cũng có thể khiến các nhân viên khác bị ảnh hưởng tinh thần, dẫn tới mất dần các nhân vật chủ chốt trong công ty.

Ngoài ra, bộ phận tuyển dụng nhân sự nếu không nắm rõ các tiêu chí, kỹ năng, yêu cầu tuyển dụng cho từng vị trí công việc thì có thể dẫn tới rủi ro trong quá trình tuyển dụng. Bạn nên lập ra một danh sách kiến thức, công việc của ứng viên để chọn người đúng yêu cầu đã đưa ra, hạn chế tuyển nhầm người hoặc bỏ sót ứng viên.

1.2.3. Phạm vi tuyển dụng quá bó hẹp hay tuyển nhầm người không có đạo đức

Một doanh nghiệp thành công khi có sự đa dạng của ứng viên về kinh nghiệm, tuổi tác, giới tính… Tuy nhiên, trong quá trình tuyển dụng, nếu bạn quá bó hẹp phạm vi tuyển dụng như yêu cầu về tính cách, giới tính, số tuổi có thể khiến nguồn nhân lực bị giới hạn tiềm năng và bỏ qua những người đáp ứng được yêu cầu hay thực sự có kinh nghiệm. Chưa kể, điều này còn khiến cho môi trường doanh nghiệp trở nên đơn điệu, nhàm chán, dẫn tới nhân viên không muốn gắn bó lâu dài.

Phạm vi tuyển dụng quá bó hẹp có thể vuột mất nhân tài
Phạm vi tuyển dụng quá bó hẹp có thể vuột mất nhân tài

Hoặc một số ngành nghề đòi hỏi bạn cần phải có đạo đức làm việc như ngân hàng, bác sĩ, giáo viên…  Do đó, nếu tuyển dụng nhầm người không có đạo đức, doanh nghiệp có thể gặp thiệt hại về tài chính, danh tiếng bị ảnh hưởng, nặng hơn là bị truy tố hình sự.

1.2.4. Không tuân thủ quy trình tuyển dụng và chọn sai người

Hầu hết, các doanh nghiệp đều có một quy trình tuyển dụng nhất định, thế nhưng nhiều nhà tuyển dụng lại tuyển dụng dựa theo cảm tính khiến bỏ lỡ nhiều nhân viên ưu tú. Chẳng hạn như tuyển dụng những người xinh đẹp hơn, hoặc tuyển dụng anh em, bạn bè thân thiết của mình, những ứng viên không có quan hệ thì không trúng tuyển… khiến doanh nghiệp có thể gặp phải một số nhân viên yếu kém, không đủ đáp ứng yêu cầu công việc.

Đôi khi, việc tuyển dụng quá tràn lan, tỷ lệ nam nữ quá chênh lệch, nhiều người đến người đi khiến các nhân viên cũ cảm thấy chán nản. Hoặc tuyển dụng sai người, sai năng lực cũng khiến cho nhân viên không cố gắng và hứng thú với không việc.

1.2.5. Đợi một ứng viên hoàn hảo

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng viên có thể ngay lập tức xử lý công việc, phù hợp với yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp và văn hóa làm việc của công ty, mà không cần mất thời gian đào tạo? Liệu rằng chờ đợi một ứng viên hoàn hảo có dễ dàng?

Đợi một ứng viên hoàn hảo
Đợi một ứng viên hoàn hảo

Đây cũng là một trong các rủi ro trong tuyển dụng nhân sự, là câu chuyện chưa bao giờ có hồi kết. Nếu để tình trạng này tiếp diễn quá lâu, bỏ trống một vị trí trong suốt thời gian dài có thể khiến nhân viên của bạn đối mặt với nhiều vấn đề như giờ làm thêm căng thẳng, khối lượng công việc đè nặng vì thiếu nhân lực khiến nhân viên cảm thấy tinh thần luôn mệt mỏi, ảnh hưởng tới năng suất công việc.

Do đó, bạn nên tìm kiếm một ứng viên đáp ứng được hết những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và phù hợp với môi trường làm việc, sau đó chỉ dẫn để họ tiếp thu công việc và hòa nhập với công việc, văn hóa công ty.

2. Một số cách giảm thiểu rủi ro trong tuyển dụng nhân sự

Co thể thấy, quá trình tuyển dụng nhân sự có rất nhiều rủi ro khác nhau, vì vậy bộ phận nhân sự và doanh nghiệp nên tìm cách để giảm thiểu các rủi ro trong tuyển dụng nhân sự. Bạn có thể tham khảo một số cách hạn chế rủi ro khi tuyển dụng nhân sự như:

2.1. Có trách nhiệm khi tuyển dụng nhân sự

Một doanh nghiệp cần phải có khả năng xác định những rủi ro mà mình có thể gặp phải trong quá trình tuyển dụng. Tuy lãnh đạo công ty thường là người đưa ra quyết định tuyển dụng, tuy nhiên bộ phận tuyển dụng cần đảm bảo thời gian, quy trình tuyển dụng cần chính xác và đúng yêu cầu.

Có trách nhiệm khi tuyển dụng nhân sự
Có trách nhiệm khi tuyển dụng nhân sự

Trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải giữ được những tiêu chuẩn cốt lõi của công ty mình. Mỗi địa phương, doanh nghiệp đều có nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Do đó, đảm bảo các ứng viên có thể hòa nhập với văn hóa của công ty và giữ vững các tiêu chuẩn trong doanh nghiệp, hạn chế rủi ro nhất định.

2.2. Công bằng và viết đúng mô tả công việc

Ai cũng đều có quyền bộ lộ tài năng, do đó khi tuyển dụng bạn cần công khai trên phạm vi rộng để nhiều ứng viên biết tới và tham gia ứng tuyển, tránh quá giới hạn phạm vi khiến bạn mất đi những người có đạo đức, năng lực tốt. Quá trình tuyển chọn cũng cần phải đảm bảo ứng viên đáp ứng đủ các tiêu chí, tránh tuyển dụng người không phù hợp về phẩm chất và kém về đạo đức.

Ngoài ra, khi tuyển dụng, để giảm thiểu rủi ro trong quá trình tuyển dụng, bạn nên viết kỹ phần mô tả công việc và yêu cầu đối với vị trí công việc. Từ đó, bạn có thể sàng lọc được các ứng viên kém hơn và tiết kiệm thời gian trong quá trình tuyển dụng.

2.3. Giải thích rõ với ứng viên và đào tạo đội ngũ phỏng vấn chuyên nghiệp

Để ứng viên có trải nghiệm tốt trong quá trình phỏng vấn, bạn nên giải thích đầy đủ về thời gian trả kết quả phỏng vấn và thời gian có thể vào làm việc. Bạn cũng cần giữ đúng thời gian trả kết quả và liên hệ lại với họ dù họ trúng tuyển hay không.

Giải thích rõ với ứng viên trong buổi phỏng vấn
Giải thích rõ với ứng viên trong buổi phỏng vấn

Ngoài ra, để hạn chế được các rủi ro thì quá trình phỏng vấn cực kỳ quan trọng. Nhà tuyển dụng cần phải biết rõ được những câu trả hỏi và câu trả lời phỏng vấn phù hợp trong quá trình phỏng vấn ứng viên. Có như vậy, bộ phận tuyển dụng mới có thể sàng lọc ra những ứng viên phù hợp nhất.

Như vậy, hầu hết doanh nghiệp nào cũng đều gặp phải các rủi ro trong tuyển dụng nhân sự, khiến cho doanh nghiệp gặp phải những tổn thất, hậu quả lớn. Do đó, để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tuyển dụng được những người tài giỏi, bạn cần biết được những rủi ro trong quá trình tuyển dụng nhân sự và những cách giảm thiểu rủi ro gặp phải. Chúc bạn thành công!

Học công nghệ ô tô có khó không?

Công nghệ ô tô đang là một ngành có sức hấp dẫn đặc biệt với các bạn trẻ. Tuy nhiên, liệu học công nghệ ô tô có khó không và có nên học công nghệ ô tô? Truy cập ngay bài viết dưới đây để biết được những ưu điểm, hạn chế khi học ngành công nghệ ô tô nhé!

Học công nghệ ô tô có khó không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.