close
cách
cách cách cách cách cách

Học công nghệ ô tô có khó không? Cơ hội và thách thức trong nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, xu hướng “ô tô hóa” tại nước ta đang ngày càng gia tăng, ngày càng có nhiều người mua sắm ô tô phục vụ cho nhu cầu đi lại hay một mục đích khác. Nhận thấy tiềm năng lớn của nghề này, nhiều công ty nước ngoài đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất vào Việt Nam, kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân công trong ngành sửa chữa, công nghệ kỹ thuật ô tô ngày càng cao. Vậy học công nghệ ô tô có khó không? Làm thế nào để theo học ngành công nghệ ô tô? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Giải đáp thắc mắc học công nghệ ô tô có khó không?

Nhiều bạn trẻ đam mê theo ngành kỹ thuật ô tô nên đã có dự định lựa chọn ngành này để theo học. Tuy nhiên, nhiều bạn thắc mắc rằng “Học công nghệ ô tô có khó không?” hay “Học công nghệ ô tô có dễ xin việc?”, “Học công nghệ ô tô có tương lai hay không?”.

Giải đáp thắc mắc học công nghệ ô tô có khó không
Giải đáp thắc mắc học công nghệ ô tô có khó không

Để giải đáp các vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu phần dưới đây, khám phá cơ hội và thách thức của ngành công nghệ ô tô nhé!

1.1. Cơ hội ngành công nghệ ô tô và tương lai của ngành này

Kỹ sư công nghệ ô tô, hay sửa chữa ô tô, kỹ thuật ô tô là ngành học được bạn trẻ quan tâm. Ngày này, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng cao, dẫn tới nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng ngày càng nhiều, và một chiếc ô tô lắp ráp hoàn chỉnh cần hàng trăm ngàn chi tiết khác nhau.

Công nghệ ô tô là một ngành có tương lai, đi đôi với sự phát triển của xã hội. Đây là công việc có một tương lai rộng mở, được nhiều nhà tuyển dụng săn đón và bạn sẽ không lo lắng về việc cơ hội việc làm sau khi ra trường. Với câu hỏi “Học công nghệ ô tô có khó không?” thì câu trả lời là vừa khó vừa dễ. Chỉ cần bạn lựa chọn được một nơi học tập uy tín, trau dồi đủ kiến thức, kỹ năng, tay nghề thì bạn hoàn toàn có thể vượt qua được những khó khăn của nghề, đồng thời nhận về cho bản thân một công việc ổn định với mức thu nhập khủng.

Cơ hội việc làm ngành công nghệ ô tô hấp dẫn
Cơ hội việc làm ngành công nghệ ô tô hấp dẫn

1.2. Thách thức cần biết khi học công nghệ ô tô

Tuy có ưu điểm là dễ xin việc và cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn, tuy nhiên để biết được “Học công nghệ ô tô có khó không?”, bạn cần phải vượt qua được các thách thức của ngành này. 

1.2.1. Cần có thể lực tốt

Hầu hết, ngành công nghệ ô tô thường chỉ có các bạn nam theo học vì ngành nghề đòi hỏi cần phải có một sức khỏe tốt, khá nặng nhọc vì cần thực hiện các thao tác như tháo, nâng, lắp, vít… Với những bạn có sức khỏe không được ổn định và ngại nặng nhọc, đây sẽ là một trở ngại lớn.

Thế nhưng, ngành công nghệ ô tô giờ cũng tìm kiếm các sinh viên nữ theo học, làm các công việc văn phòng hay những ngành liên quan tới ô tô như sale ô tô, tư vấn viên ô tô… Do đó, một số công việc sẽ không đòi hỏi sức khỏe quá cao, chỉ khó khăn trong việc bạn thực hành lắp ráp, sửa chữa trong quá trình đi học mà thôi.

1.2.2. Môi trường học tập và làm việc không phải màu hồng

Nghề công nghệ ô tô có thể xem là một môi trường khá khắc nghiệt và không phải lúc nào cũng màu hồng. Bạn cần chấp nhận việc dầu mỡ bám đầy lên quần áo, cơ thể, chịu được tiếng ồn suốt cả ngay hay chịu được những làn khói bụi khi ô tô nổ máy… Chưa kể, các máy móc đang vận hành, động cơ xe khiến không gian trở nên ngột ngạt, nóng bức…

Môi trường học tập và làm việc không phải màu hồng
Môi trường học tập và làm việc không phải màu hồng

Bạn cần phải tạo dựng được thói quen bỏ ngoài tai những công việc bên ngoài, làm quen dần và chấp nhận với sự khắc nghiệt trong công việc, chỉ chú tâm vào công việc đang làm thì mới có thể cảm thấy học nghề công nghệ ô tô không khó.

1.2.3. Chưa đủ tài liệu học tập

Một điểm yếu còn tồn tại trong ngành công nghệ ô tô đó chính là tài liệu học tập quá ít và chưa đủ, chỉ cung cấp kiến thức mang tính hàn lâm, những công nghệ xe thay đổi hay không nghệ mới hầu hết đều chưa có.

Do đó, bạn cần phải tìm kiếm, đọc hiểu các tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh để phục vụ nhu cầu học tập. Để nhanh chóng cung cấp được những cải tiến và kiến thức mới nhất, bạn nên tham khảo những đánh giá phân tích của chuyên gia và tài liệu kỹ thuật từ các hãng xe.

1.2.4. Nhiều kiến thức phức tạp

Khi dấn thân vào ngành công nghệ ô tô, bạn sẽ phải thốt lên “Ôi! Sao mà khó thế!”, bởi ngành này không phải ngành học dễ dàng với bất kỳ người nào. Các kiến thức về công nghệ ô tô thường khô cứng với các sơ đồ, hình vẽ hay ký hiệu. Chưa kể, chiếc ô tô còn được lắp ráp bằng nhiều hệ thống khác nhau như hệ thống xăng, hệ thống điện, hệ thống lọc gió… Tuy các hệ thống là bài học riêng lẻ, thế những bạn cần biết cách liên kết, xâu chuỗi các kiến thức lại với nhau để hình dung ra hệ thống một chiếc xe.

Nhiều kiến thức chuyên sâu phức tạp
Nhiều kiến thức chuyên sâu phức tạp

Bên cạnh đó, ngành học ngày càng phức tạp hơn khi các hệ thống xe được trang bị thêm nhiều hệ thống điện tử như hệ thống cảnh báo, hệ thống định vị hay cảm ứng…

1.2.5. Học nhiều kiến thức mới

Ngoài giáo trình chuyên ngành, bạn cần học thêm nhiều kiến thức mới và biết cách sử dụng các máy móc, công cụ hỗ trợ như tua vít, cờ lê, máy hàn, kìm, mát kiểm tra, máy cắt… Mỗi loại lại có nhiều công dụng, kích thước và kiểu dáng khác nhau đều cần phải nắm rõ.

Tất nhiên, để nhớ hết tất cả công dụng và kích thước của từng loại là không hề đơn giản, bạn cần chăm chỉ thực hành và lắng nghe chỉ dẫn của những người thầy truyền dạy.

1.3. Vậy thì học công nghệ ô tô có khó hay không?

Với những cơ hội và thách thức kể trên, hẳn bạn cũng đã biết được “Học công nghệ ô tô có khó không?” và có nên học công nghệ ô tô hay không. Có thể thấy, đây là một ngành học vừa dễ mà vừa khó, vì khi mới tiếp xúc, bạn sẽ phải học rất nhiều kiến thức, cần thực hành nhiều công việc phức tạp. Thế nhưng, khi đã “nếm đủ trái đắng”, bạn sẽ hái được cho mình những “quả ngọt”, tiến gần hơn tới đam mê và một công việc mơ ước.

Công nghệ ô tô không phải ngành học dễ dàng
Công nghệ ô tô không phải ngành học dễ dàng

Học công nghệ kỹ thuật ô tô phù hợp với những bạn chăm chỉ, có đam mê, không ngại khổ, ngại khó. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể theo kịp các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, ra trường đúng hạn và tìm được một công việc mơ ước với mức thu nhập xứng đáng. Hầu hết, ngành nào cũng có cơ hội và thách thức riêng, do đó chỉ cần bạn chăm chỉ, cố gắng, nỗ lực mỗi ngày ắt sẽ thành công.

2. Làm thế nào để theo học ngành công nghệ ô tô?

Để theo học ngành công nghệ ô tô và để cảm thấy ngành công nghệ ô tô không quá khó, bạn cần trau dồi có những tố chất cần thiết như:

- Nỗ lực học tập và rèn luyện, trang bị kiến thức chuyên sâu vững chắc trong ngành công nghệ ô tô: Để trở thành người kỹ thuật viên giỏi, bạn cần phải hiểu rõ nguyên lý, cấu tạo của các hệ thống trên ô tô, nắm chắc lý thuyết giúp bạn thực hành dễ dàng, là nền tảng để bạn hoàn thành công việc sau này. Hãy bù đắp những kiến thức cần thiết để dễ dàng theo được nghề và không bỏ cuộc, dễ dàng “chẩn đoán bệnh” cho ô tô.

- Tìm địa điểm học tập chất lượng: Ngoài việc thực hành trên trường, lớp, bạn nên tìm một đơn vị thực tập chất lượng để có thể học được những kiến thức cần thiết, hỗ trợ cho công việc sau này. Thay vì thực tập tại các hãng xe, bạn nên xin thực tập tại các gara ô tô để học hỏi kinh nghiệm, tuy có thể không lương hoặc ít lương, thế nhưng bạn sẽ được va chạm nhiều, học nhiều kinh nghiệm thực tế và kỹ năng nhẫn nại… Khi đã có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể xin vào làm tại gara chính thức với mức lương hấp dẫn hay làm cho các hãng xe.

Nên xin thực tập tại các hãng gara ô tô uy tín
Nên xin thực tập tại các hãng gara ô tô uy tín

- Trau dồi khả năng ngoại ngữ: Như đã nói ở trên, khả năng ngoại ngữ đặc biệt quan trọng, giúp bạn đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành và có nhiều lợi thế trong quá trình nghiên cứu tài liệu, học tập, sửa chữa, biết cách sử dụng những thiết bị tân tiến về ô tô. Chưa kể, đây cũng là cơ hội giúp bạn thăng tiến trong công việc, tiến xa lên các chức quản lý hay có thể dễ dàng trò chuyện với khách hàng nước ngoài về vấn đề mà họ gặp phải.

Như vậy, với câu hỏi “Học công nghệ ô tô có khó không?” thì hẳn bạn đã có câu trả lời rồi đúng không? Học ngành công nghệ ô tô không phải là một ngành dễ, đòi hỏi bạn cần ghi nhớ nhiều kiến thức, thực hành nhiều lần để thành thạo và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, sau khi đã nắm được kiến thức, có kinh nghiệm trong ngành thì bạn hoàn toàn nhận thấy đây là một nghề không quá khó, có cơ hội việc làm cao, mức lương hấp dẫn và nhiều cơ hội thăng tiến cao.

Thiết kế đô thị là gì?

Thiết kế đô thị là một ngành học đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc của một đô thị, đảm bảo các cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống giao thông có kết cấu chặt chẽ. Vậy thiết kế đô thị là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về thiết kế đô thị nhé!

Thiết kế đô thị là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.