close
cách
cách cách cách cách cách

Router là gì? Tổng hợp tất cả những thông tin cần biết về Router

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, Router đã phổ biến trong nhiều hộ gia đình và đây là một công nghệ quan trọng, tuy nhiên một số người vẫn chưa hiểu về nó. Router wifi sẽ biến những thiết bị mạng có dây thành không dây, giúp bạn kết nối các thiết bị như điện thoại, máy tính, máy tính bảng dễ dàng hơn. Vậy Router là gì? Router có ưu điểm và nhược điểm ra sao? Router hoạt động thế nào? Cùng tìm hiểu các thông tin về Router qua bài viết dưới đây nhé!

1. Router là gì? Ưu và nhược điểm của Router

1.1. Router là gì?

Router hay còn gọi là bộ định tuyến, thiết bị định tuyến, là thiết bị chuyển mạng có dây thành mạng không dây, có chức năng thực hiện chuyển tiếp các gói dữ liệu từ các mạng máy tính. Các dữ liệu thường được gửi dưới dạng gói thông qua internet, chẳng hạn như email hay trang web và thực hiện “chỉ đường” trên internet. Các gói dữ liệu thông qua các mạng nhỏ sẽ chuyển từ Router này tới Router khác và chúng kết nối với nhau tạo thành mạng liên kết, tới khi gói dữ liệu đi tới vạch đích. 

Tìm hiểu khái niệm Router là gì
Tìm hiểu khái niệm Router là gì

Hiện nay, có nhiều loại Router khác nhau, có cả phức tạp hay thậm chí là đơn giản. Những Router thông thường sẽ được các hộ gia đình sử dụng, còn những Router có giá cao sẽ sử dụng cho các tổ chức lớn, doanh nghiệp lớn thường là Business Router. Tuy vậy, các Router đều hoạt động theo một nguyên lý cơ bản dù đó là Router đắt hay rẻ.

1.2. Router có ưu và nhược điểm gì?

1.2.1. Ưu điểm

Router có rất nhiều ưu điểm khác nhau, giúp kết nối mạng và chia sẻ wifi với nhiều thiết bị, phân phối các gói dữ liệu để làm giảm tải dữ liệu và làm giảm dung lượng mạng. Đồng thời, Router còn cung cấp kết nối từ nhiều mạng có kiến trúc khác nhau như Ethernet & Token ring…

1.2.2. Nhược điểm

Nếu bạn sử dụng Router cho nhiều máy tính, tốc độ kết nối mạng sẽ bị giảm đáng kể. Đây cũng là thiết bị phụ thuộc, để chia sẻ wifi thì cần phải có Modem.

Router cần phải có Modem thì mới có thể chia sẻ wifi
Router cần phải có Modem thì mới có thể chia sẻ wifi

2. Router có chức năng gì?

Router chuyển gói dữ liệu giữa các thiết bị để kết nối với chúng trong cùng một mạng và dữ liệu này có thể gửi từ thiết bị đến internet hay gửi giữa các thiết bị với nhau. Router sẽ gán địa chỉ IP cục bộ cho từng thiết bị trên mạng thì mới có thể thực hiện nhiệm vụ này. Từ đó, giúp gói dữ liệu không bị thất lạc trong mạng và đến đúng nơi cần đến.

Chẳng hạn, bạn có thể tưởng tượng rằng các gói dữ liệu này giống với một đơn hàng nào đó, để gửi tới đúng người nhận thì nó cần một địa chỉ giao hàng cụ thể.  Các mạng máy tính cục bộ giống như con đường ở nông thôn, chỉ có thể biết vị trí của tên đường đó, tuy nhiên không thể biết số nhà cụ thể.

Khi đó, với lượng thông tin bị hạn chế, gói hàng này có thể bị giao nhầm địa chỉ và lúc này, Router để gói dữ liệu gửi đúng vị trí sẽ đảm bảo các vị trí này có một số duy nhất. Router cũng thực hiện các công việc khi cần trả cho người gửi lại dữ liệu hoặc gửi theo từng gói riêng của mình. Tuy Router xử lý theo từng gói riêng lẻ nhưng tốc độ thực hiện vô cùng nhanh chóng cho dù gửi dữ liệu trên nhiều thiết bị cùng lúc.

Tốc độ xử lý dữ liệu của Router vô cùng nhanh chóng
Tốc độ xử lý dữ liệu của Router vô cùng nhanh chóng

3. Router wifi có nguyên lý hoạt động ra sao?

Trước hết, Router wifi cần phải kết nối với Modem thì Router wifi mới có thể hoạt động được và phát sóng wifi ở khu vực sử dụng đầu tiên. Khi đó, Modem và đường truyền internet của các nhà cung cấp mạng sẽ được kết nối với nhau.

Router wifi và Modem sẽ được kết nối với nhau thông qua dây cáp mạng nối tùy theo chế độ mà bạn sử dụng sẽ thông qua các cổng LAN hoặc WAN và từ cổng LAN trên Modem chính. Trong hệ thống mạng, các thiết bị sẽ có một địa chỉ IP riêng biệt, Router giúp truyền tín hiệu trong môi trường internet và định tuyến đường đi của nó một cách chính xác nhất.

Trong một khoảng thời gian rất ngắn, Router wifi sẽ được truyền dữ liệu nên sẽ không ảnh hưởng tới việc ngắt kết nối khi sử dụng các dịch vụ internet hay giám gián đoạn đường truyền.

Router wifi giúp các thiết bị kết nối wifi dễ dàng
Router wifi giúp các thiết bị kết nối wifi dễ dàng

Router wifi giữa 2 hay nhiều hệ thống mạng với nhau sẽ có nhiệm vụ gửi packet (gói tin), nhờ vậy mà các thiết bị như máy tính, điện thoại, tivi có thể kết nối sóng wifi dễ dàng.

4. Router gồm những loại nào?

4.1. Wired Router

Wired Router là loại Router có dây, thông qua dây cáp được kết nối trực tiếp với máy tính và một cổng của Router sẽ kết nối với máy tính để phân phối các gói dữ liệu internet, còn một cổng khác sẽ kết nối với Modem để nhận gói dữ liệu internet.

Trong quá trình chuyển dữ liệu trong mạng, Router sẽ sử dụng tường lửa (SPI) nhằm mục đích bảo mật tốt hơn.

4.2. Wireless Router 

Wireless Router là Router không dây, thông qua dây cáp kết nối trực tiếp với Modem để nhận gói dữ liệu trên internet. Router không dây bằng cách sử dụng một hay nhiều ăng-ten để phân phối các gói dữ liệu, thay vì truyền dữ liệu qua cáp máy tính. Router không dây thường sử dụng để thiết lập các mạng cục bộ không dây như wifi.

4.3. Virtual Router

Virtual Router hay Router ảo khác hoàn toàn với Router không dây và Router có dây. Router ảo sẽ hoạt động cho các máy tính cùng chia sẻ mạng như một bộ định tuyến mặc định. Các Router ảo sử dụng giao thức dự phòng bộ định tuyến ảo – VRRP để hoạt động, và chỉ khi Router bị vô hiệu hóa hay bị lỗi thì các giao thức này mới hoạt động.

Virtual Router hoạt động cho các máy tính cùng chia sẻ mạng
Virtual Router hoạt động cho các máy tính cùng chia sẻ mạng

4.4. Core Router và Edge Router

Core Router chỉ phân phối gói dữ liệu internet ở cùng một mạng, là bộ định tuyến không dây hoặc có dây. Còn Edge Router ngược lại với Core Router, là bộ định tuyến không dây hoặc có dây thực hiện phân phối các gói dữ liệu giữa một hay nhiều mạng trên internet, tuy nhiên trong cùng một mạng, chúng sẽ không phân phối các gói dữ liệu.

5. Hướng dẫn cách chọn Router wifi tốt nhất và chuẩn nhất

Nếu bạn đang có ý định mua Router wifi thì bạn nên lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu, công việc và tính năng sử dụng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo cách chọn Router wifi dưới đây:

- Phạm vi phát sóng: Đây là yếu tố quan trọng nhất khi bạn muốn mua Router, được thể hiện qua hiệu suất và số lượng của ăng-ten. Đối với nhà có tường dày, văn phòng hay khu đông dân cư, bạn nên chọn Router wifi có hỗ trợ xuyên tường.

- Tốc độ kết nối mạng tối đa của Router: Router wifi có tốc độ truy cập tối đa là tốc độ cao nhất mà những thiết bị kết nối có thể xử lý, phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ và gói cước, nhưng thông thường chúng sẽ nằm trong khoảng 150 Mbps tới hàng nghìn Mbps.

Hướng dẫn cách chọn Router wifi tốt nhất
Hướng dẫn cách chọn Router wifi tốt nhất

- Băng tần kép và băng tần đơn: Mạng không dây hoạt động dựa theo tần số của băng tần. Hiện nay có 2 loại băng tần là băng tần kép và băng tần đơn. Tuy giá thành của băng tần kép hơi cao, nhưng bạn nên chọn Router hỗ trợ bằng tần kép vì băng tần này có độ bền hơn và hoạt động ổn định hơn.

- Độ bảo mật của wifi: Bảo mật được đánh giá là an toàn nhất chính là WP2, giúp bạn đảm bảo tính bảo mật.

- RAM, bộ xử lý: Các dòng Router cao cấp thường có thông tin về bộ xử lý và RAM. Các tác vụ xử lý càng mượt và nhanh hơn khi thông tin RAM càng lớn, cũng như bộ xử lý càng mạnh.

- Chuẩn kết nối WiFi: Hiện nay, chuẩn N và chuẩn AC là hai chuẩn kết nối wifi phổ biến.

- Thương hiệu của sản phẩm: Ngày nay, Router wifi có rất nhiều loại khác nhau, từ bình dân tới cao cấp và phù hợp với nhiều đối tượng. Một số thương hiệu uy tín như Tp-Link, Asus, D-Link,...

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Router là gì và những thông tin về Router. Router có rất nhiều chức năng khác nhau, người dùng có thể sử dụng Router để kết nối với máy tính bàn, tivi, laptop, vừa có thể sử dụng để kết nối wifi cho điện thoại, máy tính bảng,... Router ra đời mang tới rất nhiều công dụng khác nhau, giúp kết nối mạng đến nhiều thiết bị và gia tăng hiệu suất làm việc, giảm tải các dữ liệu nhờ phân bố gói dữ liệu có tổ chức… Khi chọn mua Router wifi, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin để đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng nhé!

Proxy là gì?

Proxy mang tới nhiều ưu điểm và công dụng khác nhau, giúp người dùng kiểm soát các thông tin và bảo mật dễ dàng. Vậy Proxy là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin thú vị về Proxy nhé!

Proxy là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.