close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu Proxy là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Proxy chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Internet ngày càng phát triển và lượng người dùng ngày càng tăng cao, dẫn tới nhu cầu sử dụng Proxy càng tăng hơn do người dùng truy cập vào các trang web nước ngoài ngày một nhiều. Proxy có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng internet. Vậy Proxy là gì? Liệu có nên sử dụng Proxy hay không? Cùng tìm hiểu các thông tin về Proxy qua bài viết dưới đây nhé!

1. Proxy là gì? Proxy Server là gì?

1.1. Proxy là gì?

Proxy giống như một cánh cửa liên kết giữa internet và người sử dụng mạng internet, được tách biệt từ một Router hay hệ thống máy tính giữa người nhận và người gửi. Mỗi một Proxy sẽ có cổng truy cập cố định và có một IP riêng. Vậy Proxy Server là gì?

Tìm hiểu khái niệm Proxy là gì
Tìm hiểu khái niệm Proxy là gì

1.2. Proxy Server là gì?

Proxy Server còn được gọi là máy chủ Proxy, kết nối người dùng và internet, là server trung gian giữa trang web mà người dùng truy cập và người dùng cuối cùng tại trang web. Phụ thuộc vào chính sách của công ty hay nhu cầu của người sử dụng, máy chủ Proxy sẽ cung cấp các chức năng, riêng tư và bảo mật khác nhau.

Lưu lượng truy cập internet khi bạn đang sử dụng Proxy Server sẽ truyền theo Proxy Server tới địa chỉ mà bạn yêu cầu theo đường truyền của nó. Tiếp theo, yêu cầu này sẽ quay lại Proxy Server (hoặc có trường hợp ngoại lệ), khi đó Proxy Server sẽ chuyển dữ liệu mà nó vừa nhận được từ trang web tới người sử dụng.

Ngoài việc chuyển tiếp các yêu cầu web, các máy chủ Proxy hiện đại thường thực hiện nhiều yêu cầu hơn, nó còn giúp tăng hiệu suất mạng và bảo mật dữ liệu. Các máy chủ này hoạt động giống như bộ lọc web và tường lửa, cung cấp dữ liệu hố nhớ cache và kết nối mạng chia sẻ để tăng nhanh các yêu cầu thông thường. 

Máy chủ Proxy giúp bảo mật dữ liệu và tăng hiệu suất mạng
Máy chủ Proxy giúp bảo mật dữ liệu và tăng hiệu suất mạng

Một Proxy Server tốt sẽ bảo vệ mạng nội bộ và người dùng khỏi những điều không mong muốn trên internet, đồng thời cung cấp mức độ riêng tư cao.

2. Khám phá ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng Proxy Server

2.1. Vì sao nên sử dụng Proxy Server?

Sau khi đã biết được khái niệm Proxy là gì và Proxy Server là gì, liệu bạn có tò mò vì sao nên sử dụng Proxy Server hay không và nó có tác dụng gì?

2.1.1. Kiểm soát người dùng internet

Proxy Server được sử dụng để kiểm soát các trang web mà nhân viên và trẻ em truy cập trên internet. Phụ huynh có thể dùng chúng để kiểm soát trẻ em sử dụng internet và cấm truy cập vào một số trang web nhất định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức cũng thường sử dụng Proxy Server để kiểm soát nhân viên truy cập internet và không cho nhân viên của mình truy cập vào một số trang web cụ thể bằng cách từ chối quyền truy cập qua cấu hình máy chủ Proxy. Khi nhân viên cố truy cập, một ghi chú điều hướng sẽ xuất hiện và yêu cầu nhân viên không truy cập vào những trang web này trên mạng của công ty.

Kiểm soát nhân viên công ty sử dụng internet
Kiểm soát nhân viên công ty sử dụng internet

Các doanh nghiệp mặc dù không chặn trang web nhưng sẽ giám sát và ghi lại những yêu cầu web đó, mà biết được nhân viên của mình truy cập vào những trang web nào không phục vụ cho công việc.

2.1.2. Proxy Server giúp cải thiện tốc độ và tiết kiệm băng thông

Khi sử dụng máy chủ Proxy, các doanh nghiệp cũng sẽ đảm bảo hiệu suất mạng tổng thể của mình tốt hơn và các máy chủ này có thể lưu các trang web người dùng hay truy cập vào bộ nhớ cache (hay lưu một bản sao vào trong trang web cục bộ).

Ví dụ như khi có yêu cầu truy cập vào trang web vieclam123.vn, Proxy Server sẽ tiến hành kiểm tra xem trang web này có bản sao mới nhất hay không và gửi cho người dùng bản sao đã lưu. Nghĩa là khi có nhiều người trong một thời điểm cùng truy cập vào website thì máy chủ sẽ chỉ cần gửi một yêu cầu tới vieclam123.vn, giúp cải thiện hiệu suất mạng và tiết kiệm băng thông cho doanh nghiệp.

2.1.3. Bảo mật riêng tư

Khi sử dụng Proxy Server, cá nhân hay doanh nghiệp sẽ có thể được duyệt internet riêng tư hơn và Server sẽ thay đổi thông tin nhận dạng và địa chỉ IP. Đồng nghĩa với việc Server chính sẽ không biết ai là người ban đầu yêu cầu truy cập vào trang web, giúp thói quen duyệt web và giữ thông tin của bạn riêng tư hơn.

Bảo mật riêng tư cho người dùng
Bảo mật riêng tư cho người dùng

2.1.4. Cải thiện bảo mật

Để không một ai có thể đọc được lịch sử duyệt web của mình, bạn có thể sử dụng cấu hình Proxy Server mã hóa yêu cầu web và thông qua máy chủ này, bạn có thể tránh được những website độc hại có chứa virus. Người dùng có thể truy cập internet qua Proxy của doanh nghiệp từ xa nếu các doanh nghiệp kết nối máy chủ của họ với mạng riêng ảo (VPN).

Các VPN này sẽ kiểm soát và xác minh người dùng có quyền truy cập vào những website mà người dùng cần như dữ liệu nội bộ, email từ xa,... cũng như giúp người dùng có một kết nối an toàn để công ty có thể bảo vệ dữ liệu.

2.1.5. Truy cập vào website bị chặn

Các Proxy Server giúp người dùng có thể phá vỡ những hạn chế được áp đặt bởi tổ chức hay công ty về việc truy cập website. Bạn có thể đăng nhập vào máy chủ Proxy ở nơi khác và xem từ nơi đó nếu truy cập vào những trang web bị chặn. Ví dụ, bạn đang ở Việt Nam nhưng có thể đăng nhập vào Proxy ở Mỹ giúp bạn có thể truy cập vào những website ở đây.

2.2. Một số rủi ro khi dùng Proxy Server

2.2.1. Rủi ro khi sử dụng Proxy Server miễn phí

Ngay cả những dịch vụ sử dụng model doanh thu dựa vào quảng cáo thì sử dụng máy chủ miễn phí có thể người dùng gặp phải một số rủi ro. Thông thường, các máy chủ Proxy miễn phí thường không được đầu tư nhiều vào việc mã hóa phụ trợ hay phần cứng, khiến bạn nhận thấy các vấn đề bảo mật dữ liệu tiềm ẩn hay vấn đề về hiệu suất sử dụng. Do đó, nếu đang sử dụng máy chủ Proxy không mất phí thì bạn cũng nên cẩn thận bởi có một số máy chủ có thể sẽ ăn cắp những thông tin trên thẻ ngân hàng, tín dụng của bạn.

Rủi ro từ Proxy Server miễn phí
Rủi ro từ Proxy Server miễn phí

2.2.2. Nhật ký lịch sử web và không mã hóa

Các Proxy Server có thông tin ban đầu và có địa chỉ IP của bạn, vì vậy bạn nên kiểm tra nhật ký của Proxy Server và lưu dữ liệu này.

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng máy chủ Proxy không mã hóa có nghĩa là yêu cầu của bạn sẽ được gửi tới máy chủ dưới dạng văn bản thuần túy và ai cũng có thể thấy mật khẩu, tên người dùng hay thông tin tài khoản của bạn. Do đó, bạn cần phải đảm bảo có tính năng mã hóa trên máy chủ Proxy mà mình sử dụng.

3. Máy chủ Proxy có mấy loại?

Thực tế, các máy chủ Proxy sẽ không hoạt động theo cùng một cách nên bạn cần phải biết được chức năng của từng máy chủ Proxy là gì, từ đó có thể đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.

3.1. Transparent Proxy

Transparent Proxy (hay Proxy trong suốt) sẽ giúp các website biết được nó vẫn sử dụng địa chỉ IP của người dùng và nó là một máy chủ Proxy, thực hiện xác định yêu cầu web. Các Transparent Proxy thường được sử dụng để lọc nội dung tại các thư viện công cộng, doanh nghiệp hay trường học thường dùng vì chúng dễ dàng thiết lập tên máy chủ và máy khách.

3.2. Proxy ẩn danh

Proxy ẩn danh tự xác định giống như Proxy, tuy nhiên nó sẽ giúp ngăn chặn hành vi ăn cắp danh tính của bạn và giúp thói quen duyệt web của bạn luôn được bảo mật ở chế độ riêng từ vì nó không chuyển địa chỉ IP của bạn tới trang web. Điều này giúp cho những trang web chứa nội dung quảng cáo dựa vào vị trí của người dùng bị chặn nội dung tiếp thị và ngăn trang web sử dụng những kỹ thuật nhắm vào mục đích quảng cáo, tuy vậy không đảm bảo hoàn toàn 100%.

Proxy ẩn danh giúp hạn chế nội dung quảng cáo theo vị trí
Proxy ẩn danh giúp hạn chế nội dung quảng cáo theo vị trí

3.3. Proxy mạo danh 

Proxy mạo danh (hay Distorting proxy) sẽ thực hiện chức năng giống như một máy chính vô danh tính bằng cách gửi cho máy chủ web sai địa chỉ IP, vì vậy bạn có thể truy cập vào nội dung bị chặn dù bắt mạng khác và xuất hiện ở một vị trí khác.

3.4. Proxy ẩn danh cao 

Proxy ẩn danh cao (hay High Anonymity proxy) giúp các máy chủ Proxy có thể thay đổi định kỳ được những địa chỉ IP trên máy chủ website, khiến máy chủ web khó có thể biets được lưu lượng truy cập của một đối tượng. Đây chính là cách an toàn và riêng tư nhất khi người dùng sử dụng internet, giống như mạng TOR.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Proxy là gì và những thông tin hữu ích khác xoay quanh Proxy. Trên internet, Proxy ra đời giúp người dùng bảo mật được thông tin cá nhân, tính riêng tư, hạn chế nhân viên và trẻ em truy cập các website khác, thiết lập nên tường lửa và Proxy Server. Dựa vào mục đích sử dụng và quy mô doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các máy chủ Proxy khác nhau để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

WWW là gì?

WWW là gì? Liệu bạn đã biết được thông tin về WWW hay chưa? Truy cập bài viết dưới đây để biết được thông tin hữu ích về WWW nhé!

WWW là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.