close
cách
cách cách cách cách cách

WWW là gì? Cùng khám phá những thông tin thú vị về thuật ngữ WWW

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với sự xuất hiện của internet, toàn thế giới đã có một bước tiến mới, kết nối mọi người với nhau. Khi lên mạng hoặc lướt web, bạn đã nghe nhắc tới WWW nhưng có thể chưa hiểu hết ý nghĩa của nó. Thậm chí, một số người còn nhầm tưởng WWW chính là internet. Vậy WWW là gì? WWW khác internet ra sao? Cùng khám phá những thông tin thú vị về WWW qua bài viết dưới đây nhé!

1. WWW là gì? WWW khác biệt với internet ra sao?

1.1. WWW là gì?

Khi lướt web, lướt mạng xã hội hay truy cập một trang web nào đó, có thể bạn là nhìn thấy WWW. Tuy vậy, ý nghĩa thật sự của WWW liệu bạn đã hiểu rõ? WWW là gì?

Tìm hiểu WWW là gì
Tìm hiểu WWW là gì

WWW được viết tắt bởi từ World Wide Web, gọi tắt là web, là một tập hợp các trang web hay website được kết nối với máy tính cục bộ thông qua internet và lưu trữ trong các web server. Những trang web này chứa nhiều thông tin khác nhau, như video, hình ảnh, âm thanh, trang văn bản và người dùng dễ dàng truy cập các trang này chỉ cần có sự kết nối của internet qua nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại di động, máy tính bảng hay máy tính…

Bởi vậy, WWW có thể kết nối với nhiều bạn bè năm châu từ khắp nơi trên thế giới, chỉ cần có sự xuất hiện của internet. Với sự phát triển của internet, WWW cho phép người dùng hiển thị, hay truy xuất những nội dung media, văn bản tới điện thoại, máy tính hay các thiết bị di động khác.

Những trang web định dạng bằng HTML thuộc về các building block của web, có thể kết nối với nhau bằng siêu liên kết hoặc siêu văn bản, dễ dàng truy cập vào HTTP. Nhờ vậy, người dùng có thể kết nối thông tin nhanh chóng nhờ việc kết nối điện tử liên kết những thông tin liên quan. Bạn có thể sử dụng siêu văn bản để chọn một cụm từ hay một từ, từ đó có thể mang lại lợi thế lớn qua việc truy cập vào những trang bổ sung hay cung cấp thông tin liên quan tới từ hay cụm từ mà bạn chọn.

Người dùng kết nối thông tin nhanh chóng nhờ WWW
Người dùng kết nối thông tin nhanh chóng nhờ WWW

Khi được cung cấp một địa chỉ trực tuyến cho một trang web được gọi là URL (Uniform Resource Locator), còn có nghĩa là các đường link dẫn tới các trang web. Khi một URL cụ thể thuộc về một tập hợp các trang web sẽ được gọi là trang web, ví dụ như “www.vieclam123.vn”. Do đó, WWW được ví như một cuốn sách điện tử khổng lồ có nhiều trang khác nhau và lưu trữ tại nhiều máy chủ trên toàn cầu.

Tất cả các webpage sẽ được lưu trữ bởi các trang web nhỏ qua một máy chủ duy nhất và ở các quốc gia khác nhau, tổ chức lớn sẽ đạ webpage trên các máy chủ khác nhau hoặc những trang web khác nhau, từ đó khi có người muốn tìm kiems thông tin trên trang web đó thì nhờ máy chủ gần nhất, họ sẽ nhanh chóng nhận được thông tin mà mình mong muốn.

Thông qua internet, người dùng dễ dàng thông qua các web để trao đổi hoặc truy xuất thông tin. Nếu như bạn đọc sách thì sẽ đọc từ trang đầu tới trang cuối theo trình tự thì WWW hoàn toàn khác biệt, để truy cập một trang web, bạn sẽ đi qua các siêu liên kết văn bản và có thể chuyển sang các trang web khác từ trang web đó. Để truy cập web, bạn cần có một trình duyệt được cài đặt trước đó trên thiết bị của mình như Chrome, Cốc Cốc, UC…

Truy cập web thông qua các trình duyệt trên máy tính
Truy cập web thông qua các trình duyệt trên máy tính

1.2. WWW khác internet thế nào?

Nhiều người thường nhầm lẫn WWW và internet là một và chúng giống nhau. Tuy nhiên nếu bạn đã hiểu WWW là gì thì hẳn đã biết được chúng khác biệt. Bởi vì internet là một hệ thống vô cùng rộng lớn, gồm nhiều cơ sở hạ tầng mạng và nhiều mạng khác nhau. Nhờ internet, chúng ta có thể kết nối các thiết bị với nhau để lập nên một hệ thống trao đổi thông tin trên toàn thế giới.

Còn WWW là một tập hợp các trang web khác nhau sử dụng internet để kết nối với nhau và để truy cập vào WWW (trang web) thì cần có internet và kết nối chúng qua trình duyệt.

Qua giao thức Protocol, các thông tin liên lạc dễ dàng truyền khắp internet và WWW truy xuất qua các thông tin khắp nơi chỉ cần có sự xuất hiện của internet nhờ giao thức HTTP và đây chỉ là một ngôn ngữ qua internet mới có thể sử dụng.

2. World Wide Web hình thành và phát triển ra sao?

2.1. Sự ra đời của WWW

WWW được phát minh vào năm 1989 bởi Sir Tim Berners, lúc này ông đang tìm kiếm một cách mới giúp các dữ liệu có thể dễ dàng chia sẻ giữa các nhà khoa học với nhau như kết quả thí nghiệm hay nghiên cứu của họ.

Sự ra đời của WWW
Sự ra đời của WWW

Vào giai đoạn này, internet và siêu văn bản đã ra đời và tồn tại nhưng có thể chưa ai từng nghĩ tới việc chia sẻ dữ liệu bằng việc sử dụng internet. Và Tim đã đề xuất 3 thuật ngữ là URL, HTML và HTTP để khác máy tính có thể “hiểu” nhau hơn. Và ngày nay, các thuật ngữ này vẫn được sử dụng rộng rãi, phổ biến. Ông cũng là người đầu tiên trên thế giới phát triển ra các trình duyệt web hay các web server, giúp toàn nhân loại có một hướng đi mới.

2.2. WWW phát triển qua từng giai đoạn

Như đã nói ở trên, vào năm 1989, Sir Tim Berners-Lee đã phát triển thuật ngữ WWW và đề xuất gồm 3 công nghệ chính là URL, HTML và HTTP. Đây chính là bước tiến để WWW ra đời vào 2 năm sau.

2.2.1. Website ra đời đầu tiên năm 1991

Vào năm 1991, website đầu tiên chính thực xuất hiện bởi Sir Tim Berners-Lee thực hiện tại CERN (Châu Âu). Tuy thực hiện ở Châu Âu, nhưng website này lại được tổ chức bởi trung tâm nghiên cứu CERN ở Thụy Sĩ nơi Tim đang làm việc.

2.2.2. Năm 1992 thì WWW xuất hiện bước ngoặt mới

Ngoài Châu Âu, Đại học Stanford ở Mỹ chính là nơi thành lập web server đầu tiên và các máy chủ web đầu tiên đều được thiết lập tại Châu Âu nên đây được xem là lần đầu tiên Mỹ có sự xuất hiện của web server. Vào năm 1992, chỉ có 10 máy chủ được toàn thế giới biết tới.

2.2.3. Năm 1993 thì WWW đã thịnh hành

Vào năm 1993, số lượng các máy chủ web đã tăng lên 50 và CERN cho phép mọi người có thể sử dụng mã web và giao thức miễn phí. Từ đây, bất kỳ ai đều có thể sử dụng WWW hoàn toàn miễn phí và nhiều người đã tạo nên nhiều trang web kể kinh doanh trực tuyến cho cá nhân, doanh nghiệp.

WWW phát triển ngày càng mạnh mẽ
WWW phát triển ngày càng mạnh mẽ

2.2.4. Phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 1994

Vào năm 1994, các công ty truyền thông đã phát triển và cung cấp các dịch vụ trên internet và việc truy cập vào các WWW trở nên phổ biến hơn. Lúc này, số lượng máy chủ trên toàn thế giới đã tăng lên 623. Cũng vào năm 1994, Sir Tim Berners-Lee đã tạo nên một tổ chức để đảm bảo WWW tiếp tục phát triển, tổ chức này gọi là World Wide Web Consortium (W3C). Bắt đầu từ đây, các web và web server trở nên phổ biến và được tin dùng tới tận bây giờ.

3. Sự phát triển của World Wide Web

3.1. Thiết bị di động

Xu hướng lướt web được bùng nổ trên các thiết bị di động và nhiều người có xu hướng sử dụng điện thoại di động thay vì máy tính bởi tính tiện lợi và nhỏ gọn của nó. Bởi vậy, các nội dung và thiết kế giao diện của các website lớn, nhỏ đều đã được điều chỉnh phù hợp với điện thoại, giúp người dùng có được trải nghiệm tốt nhất, tiêu biểu phải kể tới Mobile-friendly do Google phát triển.

3.2. Tính bảo mật

Với sự ra đời của internet và các website, quyền riêng tư là một vấn đề được nhiều người quan tâm và chú trọng, Trong đó cần kể tới lượng thông tin rộng lớn khác nhau như: Vị trí địa lý của người sử dụng; Lịch sử duyệt web, lịch sử tìm kiếm; Thói quen tìm kiếm của người dùng ra sao…

Các thông tin này liên tục được các tổ chức, cá nhân thu thập nằm phục vụ cho mục đích quảng cáo. Bởi vậy, người dùng trực tuyến sẽ được cung cấp mức độ riêng tư cao hơn qua các dịch vụ Web proxy qua việc định tuyến các hành vi duyệt web nhờ vào bên thứ ba cung cấp máy chủ duyệt web.

Tính bảo mật của các web luôn được quan tâm tới
Tính bảo mật của các web luôn được quan tâm tới

3.3. Tên miền

Hiện nay, các website vẫn sử dụng tên miền mở rộng và tên miền, thông thường nhiều người sẽ sử dụng tên miền “.com”. Bên cạnh đó cũng có sự xuất hiện của nhiều tên miền khác như “.asia”, “.info” có sẵn để đăng ký. Ví dụ: Tại Việt Nam thường sử dụng tên miền “.vn”.

3.4. Trình duyệt

Trước kia, các duyệt web thông dụng nhất là Firefox và IE, tuy nhiên khi Google phát triển trình duyệt Chrome, chúng vẫn đang đứng đầu trên thị trường. Mới đây, một trình duyệt phổ biến cho những sản phẩm của Apple là Safari.

3.5. Công nghệ lập trình

Sau khi HTML bị đình trệ trong nhiều năm, HTML5 đã tái thiết lập HTML tạo nên một công nghệ web hiện đại. Trong tương lai gần, việc cải tiến các hiệu suất HTTP 2.0 giúp các phương thức luôn tồn tại.

Trên đây là khái niệm WWW là gì và những thông tin thú vị về WWW. Có thể nói, World Wide Web chính là một sự phát minh tuyệt vời, giúp con người dễ dàng trao đổi thông tin, chia sẻ thông tin và truy xuất các dữ liệu. Tại các trang web, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ suy nghĩ, hoạt động và thông tin của họ thông qua các trang mạng xã hội, video hay blog dễ dàng.

An ninh mạng là gì?

Trên internet, an ninh mạng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, đảm bảo không gây hại tới an ninh quốc gia, cá nhân hay tổ chức nào. Để hiểu hơn về an ninh mạng là gì và các thông tin khác về an ninh mạng, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

An ninh mạng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.