close
cách
cách cách cách cách cách

ROI là gì? Làm thế nào để cải thiện chỉ số ROI trong marketing?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chỉ số ROI thường được coi như một thang đánh giá mức độ thành công của bất kỳ dự án hay chiến lược nào trong kinh doanh, SEO, marketing… Trong số những chỉ số được các doanh nghiệp sử dụng để đo lường hiệu quả của các hoạt động kinh doanh thì ROI là chỉ số dễ dàng tính toán và có mức độ phổ biến cao nhất. Vậy ROI là gì? Tại sao cần quan tâm đến chỉ số ROI? Chỉ số ROI có những ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chỉ số này trong bài viết sau đây nhé!

1. ROI là gì? Những thông tin thú vị về ROI có thể bạn chưa biết

1.1. ROI là gì?

ROI là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Return on Investment”. Khi dịch sang tiếng Việt thì có thể hiểu cụm từ này biểu trưng cho tỷ lệ lợi nhuận ròng tính trên tổng chi phí đầu tư.

ROI đại biểu cho tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư
ROI đại biểu cho tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư

ROI là một chỉ số được sử dụng để đo lường và được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Đặc biệt, ROI cực kỳ phổ biến trong SEO và Content Marketing. Hiểu một cách đơn giản thì ROI cho bạn biết sau khi đầu tư bạn nhận lại được những gì.

1.2. Tại sao cần chú ý đến chỉ số ROI?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu bước đầu ROI là gì? Bạn cũng được biết rằng ROI là một chỉ số rất phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trong marketing. Vậy bạn có biết tại sao chúng ta cần chú ý đến chỉ số ROI không?

Thông qua ROI, bạn có thể tự đánh giá được số vốn mình bỏ ra có được sử dụng một cách hiệu quả hay không. Việc tìm hiểu về chỉ số ROI đặc biệt cần thiết nếu như bạn đang làm kinh doanh. Khi biết được giá trị mà những khoản đầu tư mang lại, bạn sẽ có cơ sở để cân nhắc trước khi tung ra những khoản đầu tư tiếp theo. Đồng thời, bạn cũng sẽ có cơ sở để lựa chọn ra những chiến lược hiệu quả nhất sau khi so sánh các cơ hội kinh doanh.

1.3. Chỉ số ROI có những ưu và nhược điểm nào?

1.3.1. Ưu điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của chỉ số ROI đó là có công thức tính khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy lợi nhuận ròng chia cho chi phí đầu tư, sau đó lấy tỷ lệ % là được.

ROi giúp đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư
ROi giúp đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư

Cùng chính vì có công thức tính toán rất trực quan như vậy nên thông qua ROI bạn có thể đánh giá được bức tranh toàn cảnh về hiệu quả của một dự án đầu tư để từ đó các định xem có tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hay chuyển hướng đầu tư.

ROI phát huy hiệu quả lớn nhất khi bạn đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn. Đồng thời, chỉ số ROI của mỗi dự án là duy nhất, bạn có thể sử dụng chỉ số ROI như một phương diện để so sánh hiệu quả của các dự án.

Trong marketing, chỉ số ROI cho bạn biết rằng các chiến dịch SEO, chạy quảng cáo Facebook hoặc Google liệu có thực sự hiệu quả và bạn có đang đi đúng hướng hay không.

1.3.2. Nhược điểm của chỉ số ROI

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm như đã kể trên, tuy nhiên chỉ số ROI cũng có những mặt hạn chế nhất định.

Trước tiên, ROI không thực sự phù hợp với những dự án dài hạn và phức tạp. Hơn nữa chỉ số này chỉ mang tính chất tương đối, bởi lẽ chỉ thông qua lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư thì chưa thể đánh giá được hết mọi khía cạnh của một dự án đầu tư.

ROI không thực sự phù hợp với những dự án dài hạn
ROI không thực sự phù hợp với những dự án dài hạn

Bên cạnh đó, bạn chỉ có thể tính toán chỉ số ROI mà không thể xác định được nguyên nhân tại sao chỉ số ROI tăng cao hoặc tại sao chỉ số tụt dốc. Do đó, hãy nhớ rằng ROI không phải là căn cứ duy nhất để từ đó bạn đưa ra quyết định tiếp tục đầu tư hay chuyển hướng đầu tư.

2. Chỉ số ROI trong marketing

2.1. ROI trong marketing được tính như thế nào?

Trong marketing, chỉ số ROI cho biết tỷ suất hoàn vốn của một thương vụ đầu tư. Khác với cách tính chỉ số ROI đã được đề cập đến trong phần trước, công thức tính tỷ lệ ROI trong marketing phức tạp hơn.

ROI marketing = (Lợi nhuận – Chi phí)/ Chi phí

Sau đó bạn lấy kết quả thu được từ phép chia trên nhân với 100 để suy ra tỷ lệ phần trăm và đó chính là tỷ lệ hoàn vốn.

Có một cách khác để xác định chỉ số ROI trong thực tế đó là sử dụng doanh số bán hàng tự nhiên. Theo đó,  chỉ số ROI trong marketing còn có thể được xác định theo công thức sau đây:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị)

ROI cho biết tỷ suất hoàn vốn của một thương vụ đầu tư
ROI cho biết tỷ suất hoàn vốn của một thương vụ đầu tư

2.2. Trong marketing như thế nào là chỉ số ROI tốt?

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành marketing. tỷ lệ ROI ở mức lý tưởng nhất là 5:1. Đây cũng là mục tiêu mà mọi chiến lược marketing cần đạt được. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu lý tưởng này là không hề dễ dàng. Thậm chí có không ít chiến dịch marketing chỉ thu về tỷ lệ ROI vỏn vẹn 2:1.

Chỉ số ROI có tốt hay không cũng phụ thuộc đáng kể vào tính chất của từng khoản đầu tư. Chẳng hạn nếu bạn đầu tư chi phí để mua một lô thiết bị thì lúc này ROI sẽ được tính toán dựa trên năng suất. Trong trường hợp khác, nếu khoản chi phí bạn bỏ ra là để đầu tư cho marketing thì lúc này bạn cần sử dụng hiệu quả bán hàng để tính toán tỷ lệ ROI.

Nhìn chung, nơi bạn đầu tư tiền có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ ROI. Trước khi đầu tư bạn cần tìm hiểu thật kỹ hoạt động marketing hoặc bán hàng trong vòng nửa năm trở lại, theo dõi các biểu đồ chỉ số để có thể nhận địch chính xác tiềm năng của đối tượng đầu tư.

Nơi bạn đầu tư tiền có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ ROI
Nơi bạn đầu tư tiền có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ ROI

2.3. Cải thiện chỉ số ROI trong marketing

Chỉ số ROI trong marketing chịu ảnh hưởng khá lớn từ ngân sách đầu tư và khách hàng. Bởi vậy nếu muốn cải thiện chỉ số ROI thì cần phải đặt rất nhiều sự quan tâm đến hai yếu tố trên.

2.3.1. Ngân sách phải được phân bổ hợp lý

Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ cơ chế vận hành của từng chiến dịch marketing. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư cần được triển khai một cách linh hoạt và theo chiến lược hợp lý.

Chẳng hạn, đối với các chiến dịch marketing đã chứng minh được mức độ hiệu quả thì bạn có thể gia tăng thêm ngân sách đầu tư, đồng thời cắt giảm một phần hoặc toàn bộ ngân sách dành cho những chiến dịch marketing kém hiệu quả.

Bạn cũng đừng ngại việc thử nghiệm các chiến dịch marketing mới và độc lạ. Không có gì có thể đảm bảo những chiến dịch này đều đạt được hiệu quả mong muốn, tuy nhiên nếu không thử thì bạn sẽ không thể biết được chiến dịch nào mang lại hiệu quả bất ngờ.

Ngoài ra, hãy dự trù ngân sách cho những tình huống có thể phát sinh. Điều này giúp bạn chủ động ứng phó tốt hơn với bất kỳ sự cố nào và cũng góp phần hạn chế rủi ro.

Ngân sách phải được phân bổ hợp lý
Ngân sách phải được phân bổ hợp lý

2.3.2. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng

Khách hàng chỉ tìm đến với bạn nếu bạn mang lại lợi ích cho họ. Chính vì thế mọi chiến lược marketing đều phải chú trọng đến lợi ích của khách hàng, không chỉ là khách hàng tiềm năng, mà còn là khách hàng thân quen. Hãy cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu như làm được điều đó thì bạn sẽ có thể giữ chân khách hàng.

Bạn cũng cần phải cá nhân hóa khách hàng để đưa ra phương án phục vụ phù hợp nhất. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đi mua hàng ở một shop quen thuộc mà người nhân viên nhớ cả tên và thói quen của bạn.

Qua những thông tin trong bài viết, bạn đã hiểu được ROI là gì và chỉ số ROI đại biểu cho điều gì. Chỉ số ROI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu là SEO, marketing và content marketing. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi đề cập nhiều hơn đến ROI trong marketing bởi đây là lĩnh vực mà chỉ số ROI phát huy được hiệu quả ứng dụng cao nhất.

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing đang trở thành một trong các phương thức thông dụng để các thương hiệu tiếp thị dịch vụ cũng như sản phẩm. Tìm hiểu về hình thức tiếp thị mới mẻ này qua bài viết sau đây.

Affiliate marketing là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.