close
cách
cách cách cách cách cách

Referral là gì? Vai trò, ý nghĩa của Referral trong kinh doanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Referral (viết tắt là Ref) có nghĩa là giới thiệu, trong kinh doanh còn được hiểu là việc trao cơ hội để phát triển. Vậy cụ thể Referral có nghĩa là gì và thuật ngữ Referral được sử dụng trong kinh doanh như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Referral là gì?

Referral trong tiếng Anh có nghĩa là “ The act of directing someone to a different place or person for information, help or action to a person or group with more knowledge or power” (hoạt động hướng một ai đó tới một địa điểm khác hoặc người khác để có thể lấy được thông tin, sự giúp đỡ, để người đó có thể có được nhiều hiểu biết và sức mạnh hơn.

Đối với người làm những công việc liên quan nhiều đến website, thì thuật ngữ Referral này không hề xa lạ. Nhiều bạn trẻ muốn kiếm tiền qua mạng xã hội có thể đăng kí vào link Ref từ một người bạn khác, sau đó tham gia hoạt động để kiếm tiền. Người giới thiệu đó được gọi là Ref của bạn.

2. Thuật ngữ Referral trong kinh doanh

Một số thuật ngữ Referral được sử dụng nhiều trong các hoạt động kinh doanh như Referral Marketing, Referral Search, Referral Traffic, Referral Recruitment. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của những thuật ngữ này nhé.

2.1. Referral Marketing

Referral Marketing là hoạt động giới thiệu, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Có hai hình thức tiếp thị chính trong Referral Marketing đó là tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến và tiếp thị giới thiệu trực tuyến.

Chia nhỏ hơn, chúng ta có thể nhận thấy được 8 hình thức Referral Marketing thường được các doanh nghiệp sử dụng, đó là:

+ Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp): Một ví dụ điển hình của hình thức giới thiệu trực tiếp này chính là việc doanh nghiệp nói với khách hàng rằng khi khách hàng giới thiệu doanh nghiệp với bạn bè, người thân thì khách hàng có thể nhận được một phần quà.

+ Tangible Referral (Giới thiệu hữu hình): Doanh nghiệp có thể tặng cho khách hàng hiện tại nhiều phần quà để khách hàng tặng lại cho người thân, bạn bè. Đây cũng là hình thức giới thiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, những người thực sự cần sử dụng sản phẩm của họ.

Referral là gì

+ Community Referral (Giới thiệu cộng đồng): Đây là một chiến lược quảng bá của doanh nghiệp tác động vào mong muốn đóng góp cho cộng đồng của khách hàng. Ví dụ như khi khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp thì sẽ mang lại lợi ích cho một tổ chức cộng đồng nào đó. Lợi ích này được doanh nghiệp cam kết thực hiện.

+ Implied Referral (Giới thiệu ngụ ý): Khi khách hàng mua sản phẩm chính của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tặng họ những món quà nhỏ có gắn logo, thương hiệu của doanh nghiệp. Khi họ sử dụng sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ được nhìn thấy và vô tình tiếp cận được những đối tượng khách hàng tiềm năng.

+ Word-Of-Mouth (Truyền miệng): Khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, thấy được chất lượng sản phẩm tốt và giới thiệu sản phẩm đến với bạn bè, người thân. Hình thức truyền miệng mang lại hiệu quả cao bởi người giới thiệu là những người đã sử dụng sản phẩm nên có thể tạo sự tin cậy cho khách hàng mới. Thêm vào đó, hình thức truyền miệng có thể nhanh chóng nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu, người thực sự cần sản phẩm.

+Online Review: Khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm sẽ có những bình luận, comment, review về sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Những người đang có nhu cầu mua sản phẩm và xem review thấy tốt cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn và những review này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

+ Social Recommendation & Sharing: Sản phẩm của doanh nghiệp được chia sẻ trên mạng xã hội bởi những người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm, thấy sản phẩm tốt và muốn chia sẻ thông tin trên mạng xã hội để bạn bè cùng biết được.

+ Email Referral: Khách hàng có thể biết được thông tin về doanh nghiệp và những chương trình ưu đãi doanh nghiệp tổ chức thông qua email.

Referral Search là tổng hợp những truy cập vào backlink từ nguồn bên ngoài mà không sử dụng công cụ tìm kiếm. Ví dụ khi truy cập vào một trang web hay một bài viết, bạn sẽ có đường dẫn để truy cập đến website khác hoặc một bài viết khác.

Referral là gì

2.3. Referral Recruitment

Referral Recruitment là hình thức doanh nghiệp tổ chức tuyển dụng mà không cần đăng bài lên các trang tuyển dụng, các website hay truyền thông, báo chí. Sử dụng hình thức Referral Recruitment để tuyển dụng, doanh nghiệp có thể có được ứng viên thông qua nhân viên, bạn bè, người thân giới thiệu.

Phương pháp Referral Recruitment này có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, cải thiện được chất lượng ứng viên, giúp mở rộng sự nhận biết thương hiệu và duy trì được văn hóa công ty.

2.4. Referral Traffic

Referral Traffic là lưu lượng truy cập, số lượng người dùng ấn chuột vào một trang web nào đó thông qua các link liên kết, giới thiệu. Referral Traffic là một trong 3 nguồn Traffic quan trọng trong Google Analytics, hai nguồn còn lại là Direct Traffic, Organic Traffic.

Referral Traffic có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp tăng lượng truy cập cho website, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều hơn nữa đối tượng khách hàng tiềm năng.  

Từ danh sách Referral, doanh nghiệp có thể nắm bắt được những thông tin khách hàng như nhu cầu tìm kiếm, sở thích thói quen cũng như những vấn đề khách hàng quan tâm. Với những thông tin về khách hàng chất lượng như vậy, doanh nghiệp có thể có được chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Referral Traffic cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp. Càng có nhiều Referral Traffic, website của doanh nghiệp sẽ càng được đánh giá cao bởi Google, từ đó xếp hạng website của bạn nổi bật trên danh mục tìm kiếm, tăng độ tin cậy và uy tín trong lòng khách hàng hơn.

3. Lợi ích của công việc Referral là gì?

Công việc Referral có thể mang đến lợi ích cho cả người giới thiệu và người được bạn giới thiệu công việc. Cụ thể:

+ Đối với người giới thiệu công việc: Người giới thiệu công việc sẽ nhận được % hoa hồng từ việc thu hút được ứng viên tham gia hoạt động của doanh nghiệp qua link Ref. Mức % hoa hồng này không giống nhau tùy vào trang kiếm tiền mà bạn giới thiệu. Bạn có thể tham khảo chính sách hoa hồng của các trang trước khi thực hiện công việc Ref để có được lợi ích mà bạn mong muốn. Để có thể đạt được mức hoa hồng cao, bạn nên chú trọng vào số lượng, chất lượng của người tham gia cũng như đầu tư công sức vào Ref mà bạn tạo. 

Referral là gì

+ Đối với người được giới thiệu công việc: Người tham gia link Ref sẽ biết được chính sách, cách thức hoạt động của trang kiếm tiền bạn đang tham gia. Qua các hoạt động đó có thể kiếm được khoản thu nhập nhất định. 

Kinh nghiệm cho người giới thiệu và những người tham gia Ref là phải thật tỉnh táo khi kiếm tiền qua Internet. Nếu không tìm hiểu nguồn tin thật kỹ và hỏi những người có kinh nghiệm đi trước, bạn sẽ rất dễ bị cám dỗ bởi những hình thức lừa đảo qua mạng, từ đó có thể sẽ phải mất một khoản tiền oan. 

4. Làm thế nào để tăng Referral  cho doanh nghiệp

4.1. Phương pháp làm tăng Referral Traffic cho doanh nghiệp

Để có thể giúp website của doanh nghiệp có thể tăng được Referral Traffic, doanh nghiệp có thể thực hiện các phương pháp như:

  • Đăng bài lên blog cộng đồng: Khi đăng bài viết về nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau, doanh nghiệp có thể thu hút được đông đảo người đọc ấn vào trang.

  • Bình luận, nhận xét trên Blog: đây cũng là một cách thức để thu hút người xem nhấn vào trang web của bạn. Chỉ cần những bình luận ấy giá trị và thực sự hướng đến việc mang lại giá trị cho người xem, người đọc. 

  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Số lượng người sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hiện đang ngày càng tăng. Bởi vậy, việc đăng bài lên các trang mạng xã hội kèm theo link website có thể thu hút được đông đảo người xem, từ đó tăng lượng traffic hiệu quả. Đây cũng là một trong những kênh Marketing đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và tận dụng triệt để. 

  • Tạo Video Marketing: là những video có hình ảnh và âm thanh sống động thu hút người xem thay vì những bài viết chỉ có toàn chữ.

  • Tạo hình ảnh chứa thông tin (Infographic): Hình ảnh có chưa thông tin sẽ tạo được ấn tượng và được đón đọc nhiều hơn bởi người xem. Khi đó nhớ liên kết với trang web của bạn để có thể tăng lượng Referral Traffic.

4.2. Làm thế nào để tăng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

Referral còn được hiểu theo nghĩa là cơ hội kinh doanh. Vậy làm thế nào để nhân viên kinh doanh có thể nắm bắt được những cơ hội kinh doanh tốt nhất?

Dưới đây là những bí kíp để bạn có thể giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng, nắm bắt được cơ hội để đưa doanh nghiệp tới thành công. 

  • Thể hiện tâm huyết khi giới thiệu sản phẩm: Sự nhiệt tình, tận tâm của bạn sẽ truyền được cảm hứng với người mua hàng, đồng thời cũng gia tăng niềm tin của họ với sản phẩm của bạn.

  • Đánh nhanh thắng nhanh: Khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, bạn nên tránh những kịch bản giới thiệu dài dòng mà cần tăng sự tương tác với khách hàng, từ đó nắm được nhu cầu của họ. Sau đó, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà bạn tập trung vào những giá trị sản phẩm của doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của người mua hàng.

Như vậy, trên đây là những thông tin mà Vieclam123 đã cung cấp cho bạn để nắm được câu trả lời cho câu hỏi “Referral là gì?” Đây là một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh, bởi vậy nếu bạn nào đang có định hướng muốn làm việc trong ngành này thì nên tìm hiểu thêm thật nhiều thuật ngữ phổ biến như Referral nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.