close
cách
cách cách cách cách cách

Reconcile trong kế toán là gì? Những kiến thức chuyên ngành chớ bỏ qua

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Reconcile trong kế toán là gì? Không mấy người chuyên ngành kế toán có thể hiểu được về Reconcile nếu như họ không có một quá trình trải nghiệm nghề kế toán sâu sắc. Để hỗ trợ bạn có một quá trình tìm hiểu về Reconcile hiệu quả, nhanh chóng, Hà My đã tổng hợp đầy đủ và dễ hiểu nhất về các vấn đề xoay quanh Reconcile. 

1. Reconcile trong kế toán là gì? 

Reconcile là một thuật ngữ đặc trưng của ngành kế toán hay còn gọi là thuật ngữ chuyên ngành kế toán vô cùng phổ biến nhưng ý nghĩa sâu xa mà nó mang tới thì không phải ai cũng có thể thẩm thấu. Ắt hẳn bạn phải có một quá trình trải nghiệm sâu sắc với nghề thì mới có thể hiểu được Reconcile trong kế toán là gì. 

Khám phá bản chất của khái niệm Reconcile trong hoạt động kế toán
Khám phá bản chất của khái niệm Reconcile trong hoạt động kế toán

Bằng những chia sẻ ngay sau đây, My hy vọng rằng sẽ giúp được cho bạn có một cách tiếp cận hiệu quả hơn với thuật ngữ Reconcile để không cần mất quá nhiều thời gian “lăn xả” trong nghề mới có thể hiểu được bản chất của nó. Vậy nên cùng My tóm gọn cách định nghĩa dễ hiểu về Reconcile ngay sau đây nhé.

Reconcile có nghĩa là  nhắc về quá trình đối chiếu, rà soát giữa thực tế với số liệu đã được ghi chép ở trên sổ thực hiện ở cuối kỳ hạch toán. Công việc này cần được triển khai thực hiện cẩn thận, chi tiết để có thể đảm bảo được số liệu chính xác, hoàn toàn trùng khớp với nhau trước khi sổ kế toán được chốt để thực hiện nhiệm vụ báo cáo tài chính. 

Trên thực tế thực hiện, cũng xảy ra những khi không có sự trùng khớp trong quá trình đối chiếu. Do đó, người thực hiện sẽ phải viết chú giải cho mỗi điều chỉnh để đi đến sự thống nhất cần thiết.

Reconcile là gì ở trong lĩnh vực kế toán?
Reconcile là gì ở trong lĩnh vực kế toán?

Không ít trường hợp kế toán viên còn rất chủ quan trong việc rà soát các số liệu giữa thực tế với ghi chép nên thường bỏ qua khâu Reconcile. Bạn nên nhớ rằng ngay cả khi bảng cân đối kế toán không có sai số thì việc Reconcile vẫn luôn cần thiết để có được kết luận chính xác cuối cùng. Chưa kể hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp dù bảng cân đối kế toán đã hoàn chỉnh nhưng đằng sau đó còn tồn tại những sai số. Để tránh tuyệt đối sai sót này thì nhất định phải làm đến tận cùng với khâu Reconcile bạn nhé. 

Và để sử dụng Reconcile trong hoạt động kế toán, bạn cần hiểu biết nhiều hơn phạm vi giải thích Reconcile trong kế toán là gì. Tiếp tục theo sát nội dung bên dưới, bạn sẽ không phải hối hận với một chút thời gian nhỏ đã đầu tư để đọc bài viết này.

2. Hiểu biết cơ bản về Reconcile trong kế toán

2.1. Thực hiện Reconcile khi nào?

Reconcile có mục đích nhằm phát hiện để sửa lại các sai sót của quá trình ghi sổ kế toán, từ đó giúp đảm bảo được những số liệu này hoàn toàn trùng khớp với thực tế. Chính vì thế mà kế toán viên nên thực hiện Reconcile vào mỗi kỳ kế toán, tốt nhất là ở thời điểm mỗi cuối tháng lại Reconcile một lần để luôn kiểm soát tốt sự chính xác trong công tác quản lý số liệu. Việc rà soát số liệu không bắt buộc phải thực hiện theo định kỳ hàng tháng, có thể đợi tới thời điểm cuối kỳ kế toán năm rà soát để phục vụ lập báo cáo tài chính cũng được. 

Mở rộng những thông tin hiểu biết về Reconcile
Mở rộng những thông tin hiểu biết về Reconcile

Thế nhưng sau một năm hoạt động với vô vàn số liệu đã ghi chép lại, đẩy sổ sách trở nên dày cộp thì việc Reconcile sẽ vô cùng khó khăn và ngốn không ít thời gian. Chính vì thế, bạn tỉ mỉ kiểm soát chúng chặt chẽ theo từng tháng thì đương nhiên sẽ giúp công việc cuối kỳ trở nên suôn sẻ hơn, vừa nhanh chóng lại vừa đảm bảo được độ chính xác, đem tới thuận lợi cho việc lập báo cáo tài chính tổng kết cuối năm.

2.2. Ai là người thực hiện Reconcile?

Nếu đã đặt sự quan tâm của mình vào câu hỏi Reconcile trong kế toán là gì ắt bạn muốn biết mọi thứ liên quan đến nó. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, bạn càng muốn biết bạn có phải là người có vai trò quan trọng trong hoạt động này hay không, bên cạnh đó, ai trong bộ máy kế toán tại công ty sẽ đảm đương trách nhiệm này? 

Ai thực hiện Reconcile trong lĩnh vực kế toán?
Ai thực hiện Reconcile trong lĩnh vực kế toán?

Thực chất, việc Reconcile không phân chia rạch ròi cho một đối tượng cụ thể như một trách nhiệm chuyên môn đặc thù mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, từng đơn vị sắp xếp phân công nhân lực phù hợp với tính chất, yêu cầu hoạt động. Một cách phù hợp nhất thì từng cá nhân là kế toán viên phụ trách ở mảng kế toán nào sẽ tiến hành Reconcile ở mảng đó. 

2.3. Những phương pháp phổ biến để Reconcile trong kế toán

Nhằm giúp cho việc Reconcile trong hoạt động kế toán đạt tới hiệu quả như mong đợi đó là sự chính xác thì kế toán viên cần áp dụng phương pháp kế toán  phù hợp. Có hai phương pháp gợi ý mang lại cho bạn cơ hội tốt để Reconcile. Tìm hiểu kỹ hơn từng phương pháp nhé!

2.3.1. Dùng phần mềm kế toán

Với phương pháp này, kế toán viên nhờ cậy tới sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật. Với đặc điểm nền kỹ thuật phát triển có nhiều tân tiến như hiện này thì quy trình thực hiện sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, các kết quả đối chiếu được chính xác nên giúp kế toán viên giảm đi đáng kể áp lực khi làm nghề. 

Phương pháp phổ biến khi thực hiện Reconcile
Phương pháp phổ biến khi thực hiện Reconcile

2.3.2. Phân tích đánh giá

Phân tích đánh giá luôn cần thiết trong mọi khâu của quy trình kế toán, tất nhiên, nó càng quan trọng khi bạn cần thực hiện đối chiếu, rà soát số liệu. Rà soát lại các thông tin số liệu, các tài khoản thanh toán, … luôn khiến cho số liệu được “xào đi xào lại”, từ đó giúp kế toán viên bao quát được số liệu và phát hiện toàn diện các sai sót dù là nhỏ nhất.

3. Những lợi ích của phương pháp Reconcile đối với doanh nghiệp

Khi đã hiểu rõ Reconcile trong kế toán là gì và có một vài phân tích sâu hơn bản chất của thuật ngữ này, chúng ta đều nhận thấy rằng Reconcile rất quan trọng, không thể thiếu trong quy trình kế toán. Sự quan trọng của nó được nhận định rằng không có một phần mềm hỗ trợ kế toán tối tân ưu việt nào có thể thay thế. Vậy giá trị đó được thể hiện như thế nào? 

Nhờ thực hiện quá trình Reconcile mà doanh nghiệp bạn có thể hạn chế độ một cách tối đa những lỗi ở trong bảng cân đối kế toán, từ đó tránh được việc phân nhánh bất lợi. Việc đối chiếu các số liệu đảm bảo sự chính xác tuyệt đối còn ngăn chặn được mọi sự gian lận, đảm bảo tính minh bạch về tài chính. Mọi ý đồ làm ăn gian dối, bòn rút sẽ bị phát hiện dễ dàng chỉ nhờ việc tỉ mỉ thực hiện thâu khâu Reconcile trong hoạt động kế toán.

Lợi ích của phương pháp Reconcile là gì?
Lợi ích của phương pháp Reconcile là gì?

Nếu triển khai Reconcile thường xuyên, bạn đang góp phần tạo nên một báo cáo tài chính hoàn thiện và chính xác hoàn toàn mà không cần phải mất nhiều công sức. Từ số liệu được đối chiếu và phát hiện được những sai sót thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc điều chỉnh nhân sự, thay đổi các kế hoạch liên quan tới kế toán, … 

Chắc hẳn những lợi ích mà việc làm Reconcile mang lại không chỉ dừng lại ở những điều đã nêu nhưng chúng ta cũng sẽ không thể kể ra hết trong một vài câu chữ. Điều quan trọng nhất đó là chúng ta nhận diện rõ bản chất Reconcile trong kế toán là gì và biết rằng nó thực sự quan trọng, thực sự cần thiết để áp dụng thường xuyên. Thông qua bài viết này, My hy vọng bạn sẽ thuận lợi nâng cao nghiệp vụ của chính mình. 

Học cách trình bày mẫu CV xuất nhập khẩu bằng tiếng Anh

Học cách tạo lập, xây dựng mẫu CV xin việc xuất nhập khẩu bằng tiếng Anh với những chia sẻ tỉ mỉ, chuẩn chỉnh của vieclam123.vn. Thông qua nội dung này, bạn sẽ dễ dàng tạo cho mình một yếu tố cần thiết để sở hữu mẫu CV ứng tuyển đủ sức thuyết phục nhà tuyển dụng.

Mẫu CV xuất nhập khẩu bằng tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.