close
cách
cách cách cách cách cách

Rau sam là rau gì? Vị thuốc chữa bệnh từ các món ngon

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rau sam có vị hơi mặn và chua được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khoẻ. Vậy theo bạn rau sam là rau gì và nó có những công dụng nào? Theo dõi bài viết được chia sẻ bên dưới đây để tìm hiểu câu trả lời nhé.

1. Tìm hiểu chung về rau sam

1.1. Rau sam là rau gì bạn biết chưa?

Portulaca oleracea là tên khoa học của rau sam, tuổi thọ của rau sam kéo dài 1 năm với sự phát triển chiều cao lên tới 40cm. Thân trơn nhẵn, mọng nước, có màu tím đỏ hoặc hơi đỏ lá xanh mọc đối hoặc xen kẽ với nhau, thân bò sát mặt đất. Cây rau sam phần rễ cây gồm có rễ cái bên cạnh đó là rễ thứ dạng sợi, có khả năng rất tốt về chịu hạn ngay cả khi trồng ở loại đất chất dinh dưỡng nghèo nàn vô cùng.

Hoa rau sam có màu vàng, 5 cánh, đường kính hoa khoảng 0,6cm. Tuỳ thuộc vào tình trạng mưa ít hay nhiều thì quyết định tới việc hoa nở muộn hoặc sớm tuy nhiên nó thường npr hoa và giữa mùa thu hoặc cuối mùa xuân. Có hình đậu với những hạt nằm trong quả nhỏ và khi chúng phát triển sẽ nở ra. Cây rau sam có nụ hoa, lá, thân đều có thể sử dụng được vào nhiều vai trò khác nhau.

Rau sam là rau gì
Rau sam là rau gì

Tuy cái tên là rau sam nhưng so về loài cỏ dại thì không có sự khác biệt gì về cách thức phát triển, được dùng trong một số món ăn có vị mặn và hơi chua đặc trưng như luộc như luộc các loại rau ăn hàng ngày, sử dụng làm trộn salad,..Bên cạnh đó loại rau này cũng khá thích hợp làm món thịt hầm hoặc món súp vì trong nó có chất nhầy.

1.2. Lợi ích mà rau sam mang lại là gì?

Rau sam có nhiều công dụng tốt khác chứ không đơn thuần là một loại thực phẩm ngon. Rau sam trong y học cổ truyền Trung Quốc khi chữa bệnh được xem như một vị thuốc trường thọ.

1.2.1. Giải độc thanh nhiệt và hỗ trợ tiêu hoá

Rau sam có vị chua, tính hàn, không độc, hơi đắng nhẹ do đó được sử dụng làm thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Ngoài ra theo nghiên cứu khác rau sam còn hỗ trợ hệ tiêu hoá được kích thích hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách dễ dàng và còn giúp các chứng trướng bụng, khó tiêu, đầy hơi giảm đi đáng kể.

Giải độc thanh nhiệt và hỗ trợ tiêu hoá
Giải độc thanh nhiệt và hỗ trợ tiêu hoá

1.2.2. Bảo vệ thần kinh

Rau sam qua nghiên cứu thí nghiệm cho thấy có vai trò cải thiện mức độ tập trung, tăng cường trí nhớ nhờ vào thành phấn Dopamine và DOPA có trong rau sam. Ngoài ra tác dụng của dược liệu do thiếu oxy còn bảo vệ khỏi tổn thương, nó là một trong những vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer ở người già làm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ bị ảnh hưởng không tốt.

1.2.3. Tốt cho xương cơ và da

Rau sam có chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi ích đối với cơ thể như sắt, canxi, kali, natri, vitamin A, axit folic, vitamin C,..Vì thế rau sam rất tố cho cơ, da và xương đều hỗ trợ phát triển tốt và hiệu quả. Không những vậy còn giúp hỗ trợ phát triển chắc khoẻ xương do hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó thì chất glutathione và vitamin E xuất hiện trong loại rau này còn có vai trò tránh khỏi những tác nhân gây hại màng tế báo được bảo vệ.

1.2.4. Tốt cho tim mạch và ngăn ngừa mắc bệnh ung thư

Rau sam có vai trò giảm lượng cholesterol xấu, bảo vệ mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh, nguy cơ mắc bệnh tim giảm đi nhờ vào một số thành phần magie, betalain, omega 3 xuất hiện trong loại rau chữa bệnh này. Hơn thế nữa nó cũng có nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh đái tháo đường loại 2.

Tốt cho tim mạch và chống ung thư
Tốt cho tim mạch và chống ung thư

2. Bật mí cách chế biến rau sam hấp dẫn nhưng đơn giản

2.1. Rau sam luộc

Khi mang rau sam về bạn thực hiện thao tác dùng tay ngắt hết tất cả phần ngọn sau đó lấy nước lạnh rửa thật sạch sẽ nhiều lần nước rồi để cho ráo nước. Tiếp theo bắc lên bếp một nồi nước đun cho sôi sau đó cho rau sam vào nồi, được khoảng 5 tới 10 phút thì tiến hành vớt ra ngoài đĩa. Bạn có thể dùng nước mắm làm nước chấm rau sam luộc, vị mặn của nước mắm hoà quyện với vị đắng của rau sam tạo nên một món ăn vô cùng bắt miệng ăn hao cơm đó nhé.

Rau sam luộc
Rau sam luộc

2.2. Rau sam xào

Sau khi rửa sạch rau sam như đã hướng dẫn ở bước trên thì bạn vẫn tiến hành đun một nồi nước sôi sau đó thả rau sam vào nồi khi sôi nước để khoảng 2 tới 3 phút để luộc sơ qua khử bớt đi vị đắng có trong rau và vớt ra luôn sau đó. Tiếp theo bạn bóc băm nhỏ một tí tỏi sau đó phi cho nóng và thơm trên chảo, cho vào lượng rau vừa luộc sơ qua xào trong 3 tới 5 phút với lửa nhỏ. Kèm theo đó bạn cũng cân nhắc nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn của mọi người trong gia đình rồi cho ra đĩa. Lúc này ta đã có một đĩa rau sam xào vừa thơm mùi tỏi lại còn hương vị đậm đà không khác gì đĩa rau muống xào tỏi ăn vô cùng ngon.

2.3. Rau sam nấu canh

Đun sôi một nồi nước sau đó cắt mỏng hành tây, cho vào nồi nấu lượng rau sam đã sơ chế qua đun khoảng 5 tới 10 phút, nêm nếm gia vị vừa miệng và tắt bếp ngay sau đó. Bạn sẽ có cảm nhận hương vị đậm đà, thanh mát, giải nhiệt với món canh này vào những ngày hè nóng nực.

Rau sam nấu canh
Rau sam nấu canh

3. Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng rau sam

Tuy có nhiều lợi ích sức khoẻ với các thành phần có trong rau sam tuy nhiên nó cũng sẽ gây một vài ảnh hưởng không tốt khi sử dụng không đúng cách.

Tránh sử dụng rau sam với các đối tượng như phụ nữ đang cho con bú hoặc phụ nữ đang mang thai vì nó có tính hàn dễ có nguy cơ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hoặc dễ gây sảy thai. Khi chế biến không đun nấu rau sam quá kỹ quá lâu nó sẽ làm các chất dinh dưỡng bị mất đi.

Không nên sử dụng rau sam với những người bị tiêu chảy cấp tính, tiêu chảy nặng hoặc nếu có thì nên kết hợp thêm đi cùng một số loại thuốc có vị ấm và cay. Có chứa hai thành phần oxalate và nitrat trong rau sam do đó nên tránh sử dụng cho người bị bệnh sỏi thận vì nó có thể là nguyên nhận làm bệnh trở nên nặng hơn.

4. Kinh nghiệm trồng rau sam tại nhà

Bước 1: Đây là khâu chuẩn bị, bạn cần chuẩn bị sẵn 1 cái thùng xốp đã được đục lỗ thoáng khí hoặc một cái khay cái chậu trước khi trồng rau để trồng hạt giống và rau.

Bước 2: Bạn tiến hành ngâm khoảng 6 tới 8 tiếng hạt giống trong nước ấm sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp theo bạn sử dụng que chọc 1 lỗ sâu chứng 1 cm, bạn sẽ gieo 1 hạt khi gieo 1 lỗ rồi tiến hành lấp kín đất. Tiến hành lần lượt cho tới khi số hạt giống đó hết đi. Hãy thực hiện tưới nước bằng vòi phun nhẹ sau khi gieo hạt xong.

Bước 3: Bạn cần tưới nước thường quyên trong quá trình trồng rau để giữ cho nền ấm luôn có độ ẩm tương đối, rau sẽ phát triển tốt hơn khi bạn nhỏ hết cỏ dại xung quanh nó.

Bước 4: Bạn có thể thu hoạch rau sam khi nó đạt tới độ cao khoảng 20 cho tới 30 cm.

Kinh nghiệm trồng rau sam tại nhà
Kinh nghiệm trồng rau sam tại nhà

Giá cây rau sam hiện tại trên thị trường đối với rau tươi dao động khoảng 80 cho tới 100 nghìn đồng. Bạn có thể tới những trang thương mại điện tử hoặc các điểm chợ để mua rau sam tươi, hoặc tới những hiệu thuốc dân gian để  mua rau sam khô.

Hy vọng qua bài viết vừa được cập nhật vừa rồi bạn đã nắm được khái niệm rau sam là rau gì và những công dụng cũng như cách chế biến khi sử dụng. Tuy nhiên bạn cần phải lưu ý một số điều khi dùng để tránh được tác dụng phụ và ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ nhé.

Mặt nạ nhau thai cừu có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu mặt nạ nhau thai cừu có tác dụng gì và cách sử dụng sao cho đúng và mang lại hiệu quả tối đa nhất? Đi tìm câu trả lời qua bài viết được chúng tôi bật mí bên dưới đây!

Mặt nạ nhau thai cừu có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.