close
cách
cách cách cách cách cách

Rau diếp cá là gì? Những công dụng và bài thuốc kỳ diệu từ rau diếp cá

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Diếp cá là loại rau khá khó ăn vì nó có mùi tanh tuy nhiên lại mang trong mình nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ đối với người sử dụng. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu rõ hơn rau diếp cá là gì và cách dùng sao cho đúng và hiệu quả trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu thông tin chung về rau diếp cá

1.1. Rau diếp cá là gì bạn biết chưa?

Houttuynia cordata là tên khoa học của diếp cá, nó thuộc họ Saururaceae và thuốc những quốc gia khu vực Đông Nam Á, miền Nam Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Cây diếp cá hiện tại được phân bố rộng rãi phổ biến khắp những lục địa của Châu Á. Có nhiều tên gọi khác được mọi người sử dụng gọi diếp cá như lá giấp, dấp cá, ngải cá, rau giấp, đuôi thằn lằn, lá tim hoặc thậm chí còn được gọi tên cây bạch tật lê và cây tắc kè hoa.

Diếp cá là một loại rau có thân thảo, chiều cao có thể tăng trưởng từ 0,6 tới 1m mọc quanh năm, thân cây có màu tím đọc hoặc màu lục. Cây thường được mọc ở một số khu vực ẩm ướt ví dụ như ven rừng, ven suối, bờ mương, lề ruộng, khe núi cũng như các khu vực cạnh gần mực nước hồ hoặc biển.

Rau diếp cá là gì
Rau diếp cá là gì

Lá dài đến 75mm hình tim, hơi nhọn phần đầu, bạn sẽ ngửi thấy mùi tanh như mùi cá khi bạn nhai hay vò thử. Hoa diếp cá moc thành chùm, khá nhỏ, có màu vàng lục, từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ nở hoa. Quả nang thường ra vào tháng 7 tới tháng 10 hình trái xoan và nhẵn vô cùng.

Hầu như tất cả những bộ phận mà cây diếp cá sở hữu đều có chứa tinh dầu bên trong. Đa dạng thành phần hoá học gồm có tinh dầu, calcium sulfate, methyl-n-Nonykelton, decanoyl acetaldehyde, quercetin, myrcene, hyperin, reynountrin, limonene, calcium chloride, reynountrin, oleic acid, stearic acid,...còn có dẫn xuất ceton trong đó đều có tác dụng kháng khuẩn lợi ích hữu hiệu trong việc giảm ho, kháng viêm, lợi khuẩn, kháng virus.

1.2. Lợi ích nhận được khi sử dụng rau diếp cá

Đa số nhiều người không ăn được rau diếp cá vì nó không dễ ăn có mùi khó chịu gây buồn nôn. Mặc dù vậy nó lại có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, giúp hệ miễn dịch của chúng ta luôn khoẻ mạnh và ngăn ngừa điều trị được nhiều loại bệnh.

1.2.1. Trị mụn bằng rau diếp cá

Một trong số các công dụng vai trò của rau diếp cá đối với da mặt đó là trị mụn hiệu quả. Bên cạnh đó sử dụng rau diếp cá được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng thành biện pháp làm đẹp. Bạn chỉ cần lấy vài chiếc lá diếp cá khi mặt nổi mụn áp dụng bài thuốc có 1 không 2 này.

Lấy lá diếp cá rửa thật sạch, giã nát nhuyễn ra cho thêm chút muối hoà tan sau đó đắp lên nốt mụn đó để khoảng chừng 15’ rồi rửa sạch. Có thể sẽ làm nốt mụn bớt đau và sưng một cách nhanh chóng khi trị mụn bằng rau diếp cá. Cho chút nước xay nhuyễn cùng với 200g diếp cá, sau đó chắt lấy nước cốt khi dùng rây lọc. Để dễ uống hơn thì bạn có thể thêm chút đường, bạn sẽ giúp cải thiện rõ rệt làn da nếu uống được nước rau diếp cá.

Trị mụn bằng rau diếp cá
Trị mụn bằng rau diếp cá

1.2.2. Điều trị bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu đã cho thấy khi làm trên thí nghí nghiệm cơ thể chuột sau 4 tuần uống liên tục nước rau diếp cá lúc đói làm giảm lượng đường trong máu, góp phần hỗ trợ trong vấn đề điều trị kết hợp với Metformin vì thế loại rau diếp cá này còn được coi là một liều thuốc vô cùng hữu hiệu và tiềm năng dành cho những ai hiện đang mắc bệnh tiểu đường.

1.2.3. Giúp cân nặng được kiểm soát

Uống nước rau diếp cá cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng chứ không chỉ điều trị bệnh tiểu đường. Trong rau diếp cá cho chứa thành phần ngăn ngừa chống tình trạng béo phì xảy ra. Vì thế sẽ giúp giảm đi lượng mỡ thừa trong cơ thể khi chưa uống hay ăn nước diếp cá. Cách làm này về lâu dài sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng.

Kiểm soát cân nặng
Kiểm soát cân nặng

1.2.4. Giúp lợi tiểu và giải độc cho cơ thể

Vô cùng hữu ích trong vài trò lợi tiểu hữu ích cho người bị tiểu buốt, tiểu dắt theo kinh nghiệm dân gian truyền lại. Để tình trạng đó được cải thiện thì hãy bổ sung tăng cường rau diếp cá trong bữa ăn hàng ngày để giúp lợi tiểu. Để bào chế những bài thuốc lợi tiểu thì rau diếp cá cũng được đông y tận dụng. Rau diếp cá từ khả năng lợi tiểu còn có vai trò thanh nhiệt thẩm thấp. Trong cơ thể các loại độc tố thông qua đường tiểu tiện được đào thải.

1.2.5. Chữa những bệnh nhiễm trùng

Trong rau diếp cá có thành phần kháng khuẩn nên nó cũng được sử dụng để chữa những bệnh nhiễm trùng. Bên cạnh đó rau diếp cá còn có công dụng từ hàm lượng chất chống oxy hoá, chống lại những gốc tự do. Tế bào của cơ thể có thể bị gây hại do các gốc tự do này làm viêm nhiễm.  Giữa quá trình lão hoá cũng như bệnh ung thư có mối liên hệ với nhau giữa các gốc tự do cùng nhiều bệnh tật khác qua nghiên cứu. Bạn có thể sử dụng rau diếp cá hiệu quả trong việc chống viêm nhiễm nhé.

Chữa bệnh nhiễm trùng
Chữa bệnh nhiễm trùng

1.2.6. Hệ miễn dịch khoẻ mạnh

Hệ miễn dịch được tăng cường khoẻ mạnh qua việc ăn nhiều rau diếp cá đã được minh chứng qua nhiều nghiên cứu. Trong rau diếp cá có chứa nhiều hợp chất tự nhiên tốt cho sức khoẻ do đó nó tận dụng lợi ích giúp sức đề kháng được cải thiện ở nhiều độ tuổi khác nhau của con người.

2. Một số bài thuốc kỳ diệu từ rau diếp cá

2.1. Giúp trẻ em hạ sốt

Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt và cảm cúm do thói quen sinh hoạt của trẻ em hoặc do sự thay đổi của thời tiết. Nhiều bậc phụ huynh bên cạnh việc sử dụng thuốc tây cũng chọn mẹo vặt dân gian tận dụng rau diếp cá.

Sử dụng lượng rau diếp cá khoảng 30 gram, rửa sạch với nước sau đó giã nát đun sôi. Tiếp đỏ những cặn chứa loại đó, để cho nguội dần cho con em uống. Có thể đắp lên 2 thái dương của trẻ phần bã rau để giúp hạ sốt.

Giúp trẻ em hạ sốt
Giúp trẻ em hạ sốt

2.2. Chữa bệnh trĩ

Vì có tính hàn trong rau diếp cá do đó được sử dụng để tiêu viêm thanh nhiệt, giải độc và sát trùng. Bên cạnh đó trong diếp cá có tinh dầu hỗ trợ hiệu quả trong vấn đề kháng viêm và tiêu sưng, do đó mà nó có lợi cho những ai đang bị bệnh trĩ cần điều trị.

Sử dụng 50gr lượng rau diếp cá tươi, nấu sôi với nước sau đó mang đi xông, rửa, ngâm khi nước còn nóng ấm. Kèm theo đó lấy bã đắp và vùng hậu môn bị bệnh với khoảng thời gian là 5 phút. Hơn thế nữa bạn cũng có thể sử dụng ăn sống rau diếp cá như những loại rau thông thường khác xuất hiện trong bữa ăn.

2.3. Cải thiện tình trạng không đều kinh nguyệt

Không ít chị em chúng mình gặp phải tình trạng không đều kinh nguyệt do thể trạng mỗi người hoặc do thói quen hàng ngày trong cuộc sống.

Rửa sạch 40 gram rau diếp cá kèm theo đó là 30gr rau ngải cứu, đun sôi lên sau khi đã giã nát, lọc bỏ cặn và để nguội trong ngày uống dần, mỗi ngày uống 2 lần duy trì trong khoảng 5 ngày.

2.4. Chữa ho

Rau diếp cá bên cạnh tính kháng sinh của hoạt chất decanoyl-acetaldehyd còn có chứa chất béo, protein, carbohydrate cùng với một số tiền chất N-methyl xeton, axit lauryl. Vốn được sử dụng làm thành phần để làm thuốc kháng viêm, giảm đau, trị cảm cúm, giải độc do đó nó có vai trò hiệu quả trong việc chữa ho.

Chữa ho hiệu quả
Chữa ho hiệu quả

Cách sử dụng: Rửa sạch 100 gram rau diếp cá, xay thật nhuyễn nhỏ mang đun kết hợp với nước sôi và nước vo gạo, lọc cặn lấy nước uống, để có vị có thể cho thêm ít muối, sau bữa ăn uống một ngày 2 lần duy trì đều đặn đến khi hết hẳn ho.

Với những bật mí của chúng tôi vừa rồi hy vọng mọi người cũng đã nắm đươc rau diếp cá là gì và công dụng cũng như những bài thuốc chữa bệnh kỳ diệu từ loại rau này. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng khi sức khoẻ không được cải thiện, trường hợp này cần đi khám bác sĩ ngay nhé.

Rau sam là rau gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin rau sam là rau gì và có những công dụng lợi ích nào khi ăn loại rau này? Cùng tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết được bật mí dưới đây bạn nhé!

Rau sam là rau gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.