close
cách
cách cách cách cách cách

Raid 0 là gì và những điều cần biết cho bạn về chức năng của Raid 0

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những ai làm việc chuyên về chuyển dữ liệu thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với định nghĩa của Raid 0. Nhưng điều này không phải ai ai cũng biết rõ về nó. Vậy, bạn đã biết Raid 0 là gì chưa? Chức năng của Raid 0 là gì và ưu nhược điểm của nó? Vậy hãy cùng khám phá ngay sau đây những thông tin vô cùng hữu ích về Raid 0 ngay nhé!

1. Tất tần tật giải đáp Raid 0 là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về khái niệm về Raid 0 thì chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về khái niệm chung của nó là Raid. Raid là một chữ viết tắt của cụm từ Redundant Array of Independent Disks. đây là một hệ thống hoạt động thông qua kết nối những dãy ổ cứng có chi phí thấp từ đó hình thành lên một thiết bị nhớ có một dung lượng lớn. 

Thực chất thì đây là một giải pháp phòng hộ để có thể ghi dữ liệu lên nhiều đĩa cứng trong cùng một thời điểm. Hiện nay thì Raid ngày càng trở nên phổ biến hơn và phát triển. Về sau thì Raid còn giúp gia tăng tốc độ truy xuất dữ liệu từ đĩa cứng.

Raid 0 là gì
Tất tần tật giải đáp Raid 0 là gì

Hiện nay có rất nhiều loại Raid khác nhau bao gồm: Raid 1, Raid 5, Raid 6, Raid 10 và Raid 0. Mỗi loại có những chức năng và ưu nhược điểm khác nhau và trong đó thì Raid 0 được nhiều người sử dụng nhiều nhất. Vậy Raid 0 là gì?

Raid 0 hay còn có tên gọi khác là Raid cấp độ 0, đây là một loại Raid được sử dụng nhiều nhất vì có khả năng nâng cao hiệu suất tốc độ ghi và trao đổi dữ liệu trong ổ cứng. 

Ví dụ về việc lưu trữ của Raid 0 như sau: Chẳng hạn bạn có file dung lượng là 500MB, khi bắt đầu tiến hành lưu trữ thì file dữ liệu này sẽ được sao lưu vào 1 ổ cứng và Raid 0 sẽ có nhiệm vụ lưu file này vào hai ổ đĩa là disk 0 và disk 1. Mỗi ổ sẽ có dung lượng đều nhau là 250MB giúp cho thời gian đọc ghi giảm xuống.

Định nghĩa về Raid 0
Định nghĩa về Raid 0 chuẩn nhất

Để có thể sử dụng được Raid 0 này thì sẽ cần tối thiểu là 2 đĩa cứng và cho phép máy tính ghi lại dữ liệu theo phương thức Striping. Loại Raid 0 này sẽ được phân chia dữ liệu với bất kỳ số lượng đĩa và thông lượng dữ liệu cao hơn nhưng trong quá trình đó khả năng chịu lỗi và dữ liệu sẽ không được lưu lại. Đây là Raid chủ yếu được sử dụng khi mà người dùng cần độ độ thay vì là dự phòng việc mất dữ liệu.

2. Khám phá những thông tin thú vị về Raid 0 dành cho bạn

2.1. Những ưu và nhược điểm của Raid 0

2.1.1. Ưu điểm của Raid 0

Trong tất cả các loại Raid thì Raid 0 luôn nằm trong top những loại Raid được sử dụng phổ biến nhất. Sở dĩ được sự yêu thích này vì Raid 0 có một tốc độ ghi vô cùng nhanh. Tốc độ đọc ghi này sẽ nhanh gấp đôi bình thường chính vì thế nên Raid 0 được sử dụng một cách rộng rãi nhất trong các loại hình của Raid.

Đối tượng thích hợp để sử dụng Raid 0 sẽ là những dịch vụ cần đến lưu trữ và truy xuất với tốc độ cao như là dịch vụ chạy cơ sở dữ liệu, video streaming,...Nhưng với các hình thức này thì sẽ cần đến sao lưu backup.

2.1.2. Nhược điểm của Raid 0

Tuy rằng việc đọc ghi dữ liệu sẽ được giảm thiểu xuống rất nhiều so với lý thuyết nhưng loại Raid 0 này khi dùng sẽ có những nhược điểm là tiềm ẩn về dữ liệu.

Những ưu và nhược điểm của Raid 0
Khám phá những ưu và nhược điểm của Raid 0

Dữ liệu khi sử dụng Raid 0 sẽ dễ bị rò rỉ bởi vì nó được chia đôi và lưu trên hai loại ổ đĩa khác nhau. Nếu trong trường hợp mà bất cứ ổ đĩa nào bị hỏng thì dữ liệu sẽ bị mất rất cao và điều này sẽ gây rất nhiều bất lợi cho người dùng. Do hai ổ đều có cùng dung lượng như nhau nên rất khó để thay thế.

2.2. So sánh Raid 0 với các loại Raid khác

Bên cạnh Raid 0 thì trong Raid còn có những loại Raid khác và chức năng của chúng so với Raid 0 cũng có sự khác biệt. Sau đây là chi tiết về từng loại Raid đối với Raid 0:

Raid 1 - Đây là loại Raid khá cơ bản và có khả năng đảm bảo được sự an toàn dữ liệu so với Raid 0 và cũng được nhiều người sử dụng. Về cơ bản thì loại Raid này cũng gần tương tự với Raid 0. Các phương thức hoạt động cũng cần phải có ít nhất là hai ổ cứng nhưng hiệu năng của nó sẽ kém xa so với Raid 0. Đây là loại Raid sẽ rất phù hợp với những nhà quản trị khi cần những hệ thống thông tin lớn và quan trọng.

 So sánh Raid 0 với các loại Raid khác
 Tìm hiểu và so sánh Raid 0 với các loại Raid khác

Raid 5 - Cũng là một trong số loại Raid được sử dụng rộng rãi và cũng tương tự như rai 0 và Raid 1 tức là các thông tin dữ liệu sẽ được phân chia trên các ổ cứng. So với hai loại Raid trên thì Raid 5 sẽ yêu cầu đến 3 ổ cứng. Nhưng điểm lợi thế ở Raid này là nếu như 1 ổ bị hỏng thì ổ còn lại sẽ hoạt động một cách bình thường và các thông tin sẽ không bị mất đi. 

Raid 6 - Đây là loại Raid có sự phát triển hơn từ Raid 5. Raid 6 sẽ gần như giống với Raid 5 nhưng nó lại được sử dụng và lặp lại nhiều hơn trong sự phân tách dữ liệu để phân vào các ổ cứng. Chính điều này ở Raid 6 thì sự an toàn về dữ liệu sẽ được đề cao và an toàn hơn. Loại này sẽ yêu cầu đến tận ổ cứng và trong quá trình sử dụng thì chỉ được cho phép 2 ổ bị hỏng. Đây là loại Raid được sử dụng vô cùng phù hợp trong các hệ thống máy chứa thông tin.

Raid 10 - Đây chính là Raid từ kết hợp của Raid 1 và Raid 0. Quá trình hoạt động Raid này sẽ yêu cầu đến 4 ổ cứng nhưng chi phí sử dụng sẽ vô cùng cao và dữ liệu sẽ chỉ được sử dụng một nửa trên 4 ổ cứng.

2.3. Cách triển khai Raid 0

Hiện nay, để triển khai Raid 0 cũng như các loại Raid khác thì chúng ta có thể làm theo cách thức như sau:

Cách triển khai Raid 0
Hướng dẫn cách triển khai Raid 0

- Sử dụng trình điều khiển điều hành software Raid:

Với Raid phần mềm thì đây là một giải pháp có chi phí thấp nhất, hầu hết mọi hệ điều hành tồn tại hiện nay để có chức năng tích hợp tạo ra Raid. Nhưng không phải hệ điều hành nào cũng cho phép tích hợp để tạo ra mọi loại Raid. Chẳng hạn như hệ điều hành Windows Home sẽ chỉ cho phép tạo Raid 0 còn Raid 1 và Raid 5 tạo ra bằng máy chủ Windows. Ngoài ra, bố cục của Raid sẽ được liên kết không thể nào tách rời với hệ điều hành máy chủ cho nên phân vùng của nó sẽ không được sử dụng.

Loại Raid phần mềm chủ yếu được tạo trên laptop của người sử dụng cho nên nó sẽ cần đến CPU của máy chủ. Trong đó thì Raid 1 và 0 tải CPU sẽ không đáng kể nhưng những loại Raid khác sẽ cần dựa vào tính chẵn lẻ và có sự phụ thuộc vào số lượng đĩa, tốc độ mạnh của CPU.

Ngoài ra, trong hầu hết mọi trường hợp thì việc sử dụng Raid phần mềm sẽ không thực hiện được khi có tính liên tục và

- Sử dụng phần cứng đặc biệt hardware Raid:

Ở phần cứng, Raid được tạo ra bằng những phần cứng riêng và có hai sự lựa chọn bao gồm:

Những điều cần biết về Raid 0
Những điều cần biết về Raid 0 dành cho bạn

- Dựa vào chip Raid có chi phí rẻ tiền để tích hợp vào bo mạch chủ.

- Bộ điều khiển Raid độc lập phức tạp, những bộ điều khiển này có thể được trang bị CPU riêng và bộ nhớ đệm sẽ được sao lưu bằng pin và có thể trao đổi nóng.

So với Raid phần mềm thì Raid phần cứng có những lợi thế hơn bởi: cho phép người sử dụng tạo vùng khởi động, hỗ trợ trao đổi nóng, không phải sử dụng CPU của máy chủ và các lỗi được xử lý tốt hơn.

Như vậy, bài viết là tất tần tật các thông tin hữu ích về Raid 0 là gì và những điều cần biết dành cho bạn. Mong rằng qua đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về Raid 0 và cách sử dụng chúng thật hiệu quả nhất.

Anti fan là gì

Bạn đã biết ý nghĩa thực sự đằng sau cụm từ anti fan là gì chưa? Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ này nhưng không biết được khái niệm chính xác của nó. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu định nghĩa về anti fan ngay nhé!

Anti fan là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.