close
cách
cách cách cách cách cách

Quyết định tạm đình chỉ công việc và quy định liên quan cần nắm bắt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quyết định tạm đình chỉ công việc là một mẫu quyết định được áp dụng khi nhân viên có dấu hiệu sai phạm và không thể tiếp tục đảm nhận vị trí công việc hiện tại. Do vậy mà mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc sẽ được đưa ra và áp dụng với nhân viên đó. Vậy cụ thể hơn về quyết định tạm đình chỉ công việc ra sao và những thông tin bạn cần nắm bắt là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về quyết định đình chỉ công việc

1.1. Theo bạn, quyết định tạm đình chỉ công việc là gì?

Quyết định tạm đình chỉ công việc là mẫu văn bản đưa ra nội dung với việc tạm đình chỉ công việc, công tác của một cá nhân nào đó để phục vụ cho công tác điều tra sự việc liên quan. Văn bản này được ứng dụng trong các doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cơ quan nhà nước hiện nay. 

Thông thường, với các trường hợp nhân viên mắc các sai phạm nghiêm trọng, gây ra những hậu quả nặng nề và cần tiến hành điều tra để làm rõ thì việc tạm dừng công việc cũng như quá trình công tác của bản thân là rất quan trọng. Vì thế mà khi đó, quyết định tạm đình chỉ công việc sẽ được đưa ra để yêu cầu nhân viên thực hiện và tuân thủ đúng những nội dung mà quyết định phản ánh.

Quyết định tạm đình chỉ công việc là gì
Quyết định tạm đình chỉ công việc là gì

1.2. Những trường hợp cần quyết định tạm đình chỉ công việc

Đối với quyết định tạm đình chỉ công việc thì sẽ được nêu rõ trong khoản 1 thuộc điều 128 của Bộ luật Lao động năm 2019.

Dựa theo quy định của pháp luật thì quyết định đình chỉ công việc được đưa ra khi có sự thống nhất và nhất trí giữa các thành viên đại diện của tổ chức người lao động tại cơ quan. Khi đó, nếu tiếp tục để người lao động tiếp tục làm việc thì sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho quá trình điều tra và xác minh sai phạm.

Về cơ bản thì quyết định tạm đình chỉ công việc có sự áp dụng khá rộng rãi trong nhiều trường hợp ở các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, thường thấy nhất đó là tạm đình chỉ cán bộ, công chức, viên chức hay những người vi phạm liên quan tới tham nhũng,... Do đó mà quyết định này có thể đến với bất cứ ai cho dù chức vị có to nhưng mắc sai phạm nghiêm trọng thì vẫn có thể bị xử lý theo quy định.

1.3. Những quy định liên quan tới quyết định tạm đình chỉ công việc

Thực tế thì mỗi một đối tượng bị tạm đình chỉ khác nhau sẽ có những quy định liên quan khác nhau.

1.3.1. Đối với cán bộ, công chức 

Với đối tượng là các cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà nước thì khi áp dụng quyết định tạm đình chỉ công việc sẽ cần chú ý tới những điều sau đây:

- Thời hạn tối đa của quá trình tạm đình chỉ công việc sẽ không quá 15 ngày cho dù bất cứ nguyên nhân hay lý do nào.

Những quy định pháp lý liên quan
Những quy định pháp lý liên quan

- Nếu người có quyết định tạm đình chỉ công việc không bị xác nhận là có những sai phạm thì sau khi hết thời gian thi hành quyết định sẽ được quay lại vị trí cũ.

- Khi cán bộ, công chức có quyết định tạm đình chỉ công việc thì sẽ được nhận 50% mức lương cơ bản và các phụ cấp liên quan. Sau đó, nếu được phán xét vô tội và không liên quan đến sai phạm thì sẽ được truy xuất 50% mức lương còn lại. Trường hợp bị phán có tội thì sẽ không được lĩnh 50% lương còn lại này.

1.3.2. Đối với người lao động

Với người lao động trong các doanh nghiệp thì quyết định tạm đình chỉ công việc cần tuân thủ đúng các quy định sau:

- Thời hạn đình chỉ tối đa với người lao động là không quá 15 ngày. Trong một vài trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài thêm nhưng tuyệt đối không được quá 90 ngày.

- Trong thời hạn tạm đình chỉ, người lao động có thể tạm ứng trước 50% mức lương cơ bản hiện hành của mình. Nếu được công nhận vô tội thì sẽ được quay lại vị trí cũ và nhận nốt 50% lương còn lại. Còn nếu có tội thì sẽ không được nhận nốt mức lương còn lại, tuy nhiên, cũng không cần hoàn lại số tiền lương đã ứng.

1.3.3. Đối với viên chức

Với người lao động là viên chức  thì các quy định liên quan tới mẫu quyết định đình chỉ công tác như sau:

​Quy định nêu rõ với từng đối tượng áp dụng
​Quy định nêu rõ với từng đối tượng áp dụng

- Thời hạn bị tạm đình chỉ công việc không quá 15 ngày. Nếu xảy ra trường hợp đặc biệt thì có thể gia tăng thời hạn đình chỉ nhưng không được phép quá 30 ngày.

- Về mức lương được nhận thì viên chức cũng giống như cán bộ, công chức. Đó là được hưởng 50% mức lương cơ bản hiện hành và các loại phụ cấp liên quan. Và khi được phán vô tội thì có thể truy lĩnh 50% còn lại, còn nếu có tội thì sẽ không được.

- Quy định cũng nêu rõ viên chức có thể quay lại vị trí làm việc của mình khi được phán vô tội, không liên quan tới sai phạm bị điều tra.

Đây là những quy định cơ bản của pháp luật với quyết định tạm đình chỉ công việc. Nắm rõ những quy định này sẽ giúp bạn trong quá trình soạn thảo và ra quyết định được chính xác, đúng đối tượng hơn.

2. Khám phá chi tiết quyết định tạm đình chỉ công việc

2.1. Bố cục của quyết định tạm đình chỉ công việc

Một mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc hoàn chỉnh và chuẩn xác sẽ có bố cục như sau:

- Mở đầu của quyết định: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, tên đơn, thời gian ra quyết định, căn cứ pháp luật liên quan, tên đơn vị ra quyết định tạm đình chỉ công việc.

- Nội dung của quyết định: Thông tin người thi hành quyết định, Lý do đưa ra quyết định, Yêu cầu cần tuân thủ và quyền lợi nhận được, Hiệu lực áp dụng.

Chi tiết quyết định tạm đình chỉ công việc
Chi tiết quyết định tạm đình chỉ công việc

- Kết của quyết định: Thông tin lưu trữ và nhận quyết định, Chữ ký xác nhận của người đại diện có thẩm quyền.

Về cơ bản thì quyết định tạm đình chỉ công việc cũng giống như các mẫu văn bản hành chính thông thường khác. Tuy nhiên, cần chú trọng vào phần nội dung để thể hiện đúng và chuẩn những thông tin được ban hành và ra quyết định với  cá nhân phải thi hành mẫu quyết định này.

2.2. Viết quyết định tạm đình chỉ công việc như thế nào?

2.2.1. Ghi rõ thông tin của người bị tạm đình chỉ công việc

Trong một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp thì sẽ có rất nhiều nhân viên khác nhau. Vì thế, khi ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc cần ghi rõ thông tin của người chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Những thông tin cơ bản gồm có họ tên, ngày tháng năm sinh, chứng minh thư, số điện thoại, email và chức vụ của mình. Dưới các thông tin này sẽ là thời gian bị đình chỉ tương ứng.

2.2.2. Nêu cụ thể lý do bị tạm đình chỉ

Việc bị đình chỉ cần được tổng hợp ý kiến từ các thành viên đại diện người lao động trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và lý do cần liên quan cũng như có tính pháp lý. Do vậy, việc nêu cụ thể và chính xác về lý do đưa ra quyết định cũng là cơ sở để đảm bảo tính pháp lý của quyết định được ban hành. Từ đó, có tính yêu cầu thực hiện cao hơn với đối tượng tiếp nhận. 

Cách viết quyết định như thế nào
Cách viết quyết định như thế nào

2.2.3. Công bố rõ về quyền lợi và trách nhiệm liên quan

Quyết định tạm đình chỉ công việc chỉ là việc đình chỉ trong một khoảng thời gian nhất định để có thể thực hiện việc điều tra,chứng minh. Vì thế, khi chưa có quyết định phán quyết cuối cùng thì người có liên quan vẫn được hưởng những quyền lợi nhất định theo đúng đối tượng của mình được pháp luật quy định.

Vì thế mà mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc sẽ cần công bố rõ những quyền lợi, trách nhiệm mà đối tượng liên quan được hưởng và phải thi hành.

2.2.4. Thông tin về hiệu lực thi hành

Hiệu lực thi hành quyết định đóng vai trò rất quan trọng với việc xác định về thời gian bắt đầu thi hành những nội dung được nêu trong quyết định của đối tượng tiếp nhận. Nắm bắt hiệu lực thi hành, người chịu trách nhiệm thi hành sẽ nắm bắt được thời hạn kết thúc hiệu lực của quyết định với mình.

Một mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc sẽ cần đảm bảo sự đầy đủ về những nội dung nêu trên. Cùng với đó chính là chữ ký xác nhận của người đại diện cơ quan có thẩm quyền cũng như con dấu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó.

Các bạn có thể theo dõi và tham khảo mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc dưới đây:

Tham khảo mẫu quyết định tạm đình chỉ dưới đây
Tham khảo mẫu quyết định tạm đình chỉ dưới đây

Link tải: mau-quyet-dinh-tam-dinh-chi-cong-viec.docx

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về quyết định tạm đình chỉ công việc. Mong rằng, bài viết đã mang tới cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất về mẫu văn bản này.

Mẫu quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn cực chuẩn dành cho bạn

Mẫu quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn là gì? Vai trò và các bước hoàn thiện như thế nào? Cùng khám phá chi tiết mẫu quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn qua bài viết dưới đây.

Mẫu quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.