close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu quản trị Logistics là gì và hoạt động quản trị Logistics

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quản trị Logistics là gì? Đây là một quá trình thực hiện các kiểm soát việc chu chuyển, dự trữ hàng hóa và dịch vụ từ điểm đầu đến điểm cuối để phục vụ cho nhu cầu của con người. Để có thể hiểu được những thông tin về việc quản trị Logistics này bạn đọc hãy đọc nội dung bài viết mà vieclam123.vn đề cập để tìm hiểu thêm nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về quản trị logistics

1.1. Thế nào là quản trị Logistics?

Quản trị Logistics là gì? tiếng Anh gọi là “Logistics Management”. Đây là một quá trình về tối ưu hóa vị trí, vận chuyển và dự trữ những nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của dây chuyền cung ứng đến khi đến tới tay khách hàng tiêu dùng thông qua các hoạt động kinh tế. Nó là một phần của quản trị chuỗi cung ứng gồm có những việc như: hoạch định, thực hiện và kiểm soát việc vận chuyển. Cùng với đó là dự trữ hàng hóa và dịch vụ từ những thông tin liên quan đến từ nơi xuất phát và nơi tiêu thụ để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Quản trị Logistics để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng
Quản trị Logistics để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng

1.2. Nội dung thông tin của quản trị Logistics

Nội dung của quản trị Logistics rất lớn, nó bao gồm các hoạt động được trình bày ở bên dưới như sau: 

1.2.1. Hoạt động vận tải

Khi thực hiện quản trị Logistics thì sẽ cần đến các phương tiện vận tải để vận chuyển các nguyên liệu, hàng hóa,... đến từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Hoạt động vận tải đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động Logistics. Từ đó bạn hoàn toàn có thể cải thiện giá trị của khách hàng qua việc cắt giảm chi phí giao hàng. Đồng thời làm giảm đi những thiệt hại của sản phẩm khi áp dụng phương thức vận tải.

1.2.2. Vấn đề kho bãi

Đây được xem như là một bộ phận không thể tách rời trong hệ thống Logistics. Tại kho sẽ lưu trữ các nguyên vật liệu và bán thành phẩm hay thành phẩm ở quá trình chu chuyển từ điểm đầu cho đến cuối của chuỗi cung ứng. Ngoài ra, nó sẽ cung cấp thêm những thông tin về tình trạng cũng như là điều kiện lưu trữ với vị trí của các hàng hóa được lưu kho.

1.2.3. Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin được xem như là một trong những yếu tố rất quan trọng. Nó không thể  thay thế việc kiểm soát và hoạch định quá trình quản trị Logistics. Dựa vào những thành tựu mà công nghệ thông tin đã đem lại sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những quyết định và các chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Hệ thống thông tin trong quản trị Logistics sẽ có những thông tin trong nội bộ tổ chức về doanh nghiệp, khách hàng hay nhà cung cấp,… Các thông tin có liên quan đến từng bộ phận chức năng như kế toán, quản trị sản xuất, logistic kỹ thuật, marketing,… Các thông tin trong từng khâu của dây chuyền cung ứng và kho bãi, vận tải,…

Hệ thống thông tin giúp cho việc đưa ra quyết định một cách đúng đắn
Hệ thống thông tin giúp cho việc đưa ra quyết định một cách đúng đắn

1.2.4. Dịch vụ khách hàng

Quản trị Logistics là gì và những nội dung của nó được thể hiện thế nào? Dịch vụ khách hàng sẽ được diễn ra qua hoạt động giữa người mua và người bán với bên thứ 3. Đây chính là một quá trình nhằm cung cấp những lợi ích và nó được  lấy từ các giá trị gia tăng cho dây chuyền cung ứng, chi phí được trở nên hiệu quả nhất. Sự hài lòng chính là giá trị gia tăng, nó là hiệu giữa giá trị đầu ra và giá trị đầu vào. Các hoạt động kinh tế sẽ có mối quan hệ và tác động hỗ trợ với nhau.

1.2.5. Nguồn dự trữ

Đây là một trong những phần tích lại của một phần sản phẩm trong  mỗi giai đoạn vận động từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng để đảm bảo được quá trình tái sản xuất xã hội diễn ra một cách liên tục và nhịp nhàng nhất. Khi nguồn dự trữ được đảm bảo thì các hoạt động sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và không ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

1.2.6. Quản trị vật tư

Đây là một trong những yếu tố đầu vào của quá trình Logistics. Nó sẽ là một hoạt động gồm các việc như: xác định các nhu cầu vật tư, tìm nguồn cung cấp, mua sắm hay thu mua các vật tư và vận chuyển, nhập kho, lưu kho các vật tư. Việc quản trị vật tư sẽ không có những ảnh hưởng đến người tiêu dùng nhưng nó lại giữ một vai trò quan trọng của hoạt động Logistics. Nó góp phần đem đến sản phẩm tốt đến tay người tiêu dùng.

Quản trị vật tư sẽ đem đến sản phẩm tốt tới tay người tiêu dùng
Quản trị vật tư sẽ đem đến sản phẩm tốt tới tay người tiêu dùng

1.2.7. Quản trị chi phí

Logistics sẽ bao gồm một chuỗi, trong đó các hoạt động sẽ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Quản trị chi phí là vấn đề mà có thể làm tăng chi phí của khâu khác nhưng tổng chi phí không giảm. Nó còn có thể tăng ngược lại với mục đích quản trị chi phí Logistics. Việc quản trị chi phí trong logistics gồm có những kế hoạch tương ứng và chi tiết đối với chi phí nhất định của các khâu. Giúp cho chi phí được tiết kiệm một cách tối đa nhất.

2. Những hoạt động cơ bản và chức năng của quản trị Logistics

Quản trị Logistics là gì nó đem lại những hoạt động và chức năng gì? 

- Hoạt động cơ bản của quản trị Logistics sẽ bao gồm: Quản trị kho bãi, vật tư, Quản trị vận tải hàng hóa xuất và nhập, Thực hiện đơn hàng, Quản trị hàng tồn kho, Quản lý đội tàu, Hoạt động cung và cầu, Thiết kế mạng lưới logistics, Quản lý các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3.

Chức năng của quản trị Logistics đó là tổng kết và tối ưu hóa những hoạt động Logistics và phối hợp các hoạt động Logistics với các chức năng khác như là: sản xuất, kinh doanh, marketing, tài chính và công nghệ thông tin.

Tối ưu hóa và phối hợp những hoạt động Logistics
Tối ưu hóa và phối hợp những hoạt động Logistics

3. Mục tiêu và chiến lược của quản trị logistics là gì?

3.1. Mục tiêu quản trị Logistics gồm những gì?

Quản trị Logistic sẽ có các mục tiêu như sau: Giảm thiểu về sự khác biệt trong dịch vụ Logistics, Giảm thiểu những vấn hàng tồn kho nhằm giảm chi trí, Nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua các nhóm lô hàng, Hỗ trợ vòng đời sản phẩm và chuỗi logistics, Đáp ứng sự thay đổi của thị trường và các đơn đặt hàng của khách hàng, Giúp duy trì chất lượng sản phẩm được tốt nhất và cải tiến liên tục.

3.2. Các chiến lược của quản trị Logistics

Quản trị Logistics là gì và nó đem lại những chiến lược như thế nào? Các chiến lược của quản trị Logistics sẽ rất quan trọng vì nó sẽ bao gồm các chiến thuật như sau: 

- Điều phối chức năng: Logistics là tập hợp của nhiều hoạt động vì nó là một hệ thống đồng bộ và phụ thuộc lẫn nhau. Các thay đổi cần phải được đánh giá và nhận được những ảnh hưởng của các phần khác trong hệ thống. Các quyết định được đưa ra trong bất kỳ các khâu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các khâu khác. Nếu như trong trường hợp cải thiện các lĩnh vực sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực của lĩnh vực. Vì vậy mà để thực hiện được các quyết định cần phải điều phối giữa các lĩnh vực của Logistics.

- Tích hợp chuỗi cung ứng: sẽ cần phải thực hiện các bước khi xây dựng một mạng lưới Logistics gồm: Xây dựng chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả, Định vị chuỗi cung ứng tại các quốc gia, Chọn phương thức vận chuyển và các phương tiện vận chuyển, Chọn vị trí kho, Chọn đối tác phù hợp, Phát triển hệ thống thông tin nghệ thuật nhà nước.

Những chiến lược cụ thể của quản trị Logistics
Những chiến lược cụ thể của quản trị Logistics

- Thông tin thay thế cho khoảng không quảng cáo bằng các cách như sau: Cải thiện về thông tin liên lạc, Hợp tác với các nhà cung cấp, Theo dõi thông tin hàng tồn kho chính xác, Giữ hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển.

- Giảm các đối tác ở chuỗi cung ứng xuống con số hiệu quả: chuỗi cung ứng nếu có nhiều đối tác thì việc quản lý sẽ gặp phải khó khăn và gây tốn kém về chi phí. Khi phân công giữa các đối tác sẽ mất nhiều thời gian và gây ra sự tốn kém về tiền bạc. Muốn giảm được chi phí thì bạn cần phải giảm số lượng đối tác để giảm chi phí hoạt động trong thời gian của quá trình.

- Rủi ro gộp là phương pháp giúp làm giảm lượng hàng tồn kho qua việc gom hàng vào các kho tập trung. Khi rủi ro của việc tồn hàng tăng sẽ giúp cho chuỗi cung ứng bị giảm lượng dự trữ an toàn. Đồng thời chuyển sang quy trình đặt hàng trong thời gian ngắn. Khi đó hàng tồn kho sẽ có nguy cơ bị hết hàng sẽ tăng lên và lượng hàng bán đi sẽ cao.

Mỗi một chiến lược sẽ có ý nghĩa riêng
Mỗi một chiến lược sẽ có ý nghĩa riêng

Trên đây là các thông tin về quản trị Logistics mà có thể bạn quan tâm. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi quản trị Logistics là gì qua bài viết này.

Tìm hiểu về nhân viên hiện trường ngành Logistics

Nhân viên hiện trường Logistics sẽ có công việc như thế nào? Làm thế nào để có thể trở thành một nhân viên hiện trường Logistics? Bạn đọc hãy đọc ngay bài viết vị trí nhân viên hiện trường ngành Logistics để tìm hiểu nhé!

Nhân viên hiện trường Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.