Theo bạn kim chỉ nam của những người thành công là gì? Đó chẳng phải là việc họ biết cách quản lý tất cả các vấn đề về bản thân mình sao. Vậy quản trị bản thân là gì và cách quản trị bản thân hiệu quả nào bạn nên áp dụng? Theo dõi bài viết của vieclam123.vn bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé.
MỤC LỤC
Có lẽ không chỉ riêng bạn mà còn rất nhiều người khác đều có cùng câu hỏi quản trị bản thân là gì và muốn tìm hiểu về nó.
Quản trị bản thân được hiểu là việc một người nào đó có khả năng chịu trách nhiệm cho tất cả các hành động của mình, đồng thời cố gắng thực hiện tốt nhất tất cả chúng để đạt được hiệu quả cao.
Kỹ năng quản trị bản thân cho thấy người sở hữu có thể tự tổ chức và đưa ra ý tưởng riêng khi tham gia bất kỳ dự án nào. Đây chính là kỹ năng quan trọng mà ai cũng nên có để mọi chuyện trong công việc lẫn cuộc sống diễn ra thuận lợi hơn.
Làm thế nào để quản trị bản thân hiệu quả, tiếp tục theo dõi những thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn để mà nhiều người quan tâm này nhé.
Sau khi hiểu rõ quản trị bản thân là gì, chắc chắn sẽ không ít người tò mò về phương pháp cũng như cách làm để quản trị cá nhân hiệu quả. Những cách mà tôi muốn giới thiệu sau đây bạn hãy ghi chú vào nhé, bởi vì nếu thực hiện theo thì bạn sẽ sớm đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Dù bạn có sở hữu tài nguyên năng lượng dồi dào đến đâu thì cũng có lúc chúng rơi vào trạng thái cạn kiệt hoặc khan hiếm. Tình trạng hụt năng lượng xảy ra khi bạn gặp phải tình huống khó, thậm chí là do bạn không biết cách phân bổ hay sử dụng chúng một cách hợp lý.
Khi quản trị năng lượng bản thân thì người ta thường chú ý tới 3 nhóm được liệt kê vào nhóm hao mòn năng lượng, hầu hết mọi người đều mắc phải 1 trong 3 nhóm này cụ thể như là: Không đủ khả năng để làm những việc thực sự quan trọng, làm những việc không quan trọng và không có khả năng ứng phó với những vấn đề phát sinh bất ngờ.
Để quản trị cá nhân một cách tốt nhất, việc nên làm mỗi ngày của bạn chính là nhìn vào lịch làm việc của mình sau đó xác định đâu là đầu việc chính, hành động này sẽ khiến bản thân sẽ có đủ năng lượng để hoàn thành công việc theo deadline của mình.
Quản trị năng lượng bản thân là việc đã khó, quản trị cảm xúc bản thân còn khó hơn. Hãy nhìn vào những người thành đạt bạn có thấy họ rất biết cách thể hiện cảm xúc của mình rằng khi nào nên vui, khi nào nên buồn hay lúc nào thì nên trì hoãn cảm xúc.
Có đôi khi việc bày tỏ cảm xúc nhằm mục đích thể hiện sự đồng cảm hoặc làm lay chuyển người khác, hành động này sẽ dựa theo lợi ích tổ chức mà không phải vì bất cứ mục đích riêng nào.
Nói vậy không có nghĩa là việc kiềm chế cảm xúc là phải tự chôn vùi nó. Điểm mấu chốt ở đây chính là bạn phải đặt mình vào cảm xúc của người khác và xử lý sao cho phù hợp nhất với từng hoàn cảnh đó.
Bạn đã hiểu rõ về quản trị cảm xúc bản thân rồi chứ? Vậy hãy chuyển qua những kỹ năng quản trị khác cũng quan trọng với bản thân không kém nhé.
Lời nói hay không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng đâu bạn nhé, cụ thể là các nhà lãnh đạo sẽ nhìn nhận và đánh giá năng lực của bạn thông qua các hành động mà bạn làm, rất ít khi đánh giá qua lời nói.
Trong trường hợp mà họ phải dừng lại việc mà họ đang làm thì nghĩa là lời nói đó có trọng lượng. Vậy nên hãy biết cách tiết chế và sử dụng những ngôn từ sao cho hiệu quả nhất.
Nếu muốn lời nói của mình có trọng lượng vậy thì điều nên làm chính là quan tâm và chú ý tới chúng nhiều hơn. Khi bạn quản lý được tư duy và biết cách tận dụng quỹ thời gian của mình cho việc tập trung, suy nghĩ vậy thì kỹ năng quản trị lời nói của bản thân sẽ gia tăng hơn rất nhiều.
Khi giao tiếp với cấp trên, đừng lộ rõ vẻ ấp úng hay sợ sệt, thay vào đó là trình bày vấn đề một cách ngắn gọn và súc tích. Nếu chuyện chẳng có gì đáng nói thì hãy giữ yên lặng vì đó là cách tốt nhất để bạn nâng cao giá trị bản thân.
Bạn có biết kẻ thù lớn nhất của những suy nghĩ sâu sắc chính là sự bận rộn? Khi bạn muốn những suy nghĩ của mình trở nên sâu sắc thì cách tốt nhất bạn nên làm là quản trị sự bận rộn của mình.
Nếu bạn cảm thấy quỹ thời gian của mình không đủ để thực hiện tất cả các vấn đề cần giải quyết, vậy thì hãy tạo thói quen viết ra vài điều quan trọng cần đầu tư thời gian sau đó tìm cách giải quyết chúng.
Có 1 nguyên tắc mà bạn cần phải ghi nhớ đó chính là: 1 phút > 1 giờ. Nghĩa là sao?
Nguyên tắc này mang ý nghĩa sâu sắc, 1 phút suy nghĩ sẽ đáng giá hơn 1 giờ nói chuyện phiếm hay là làm những công việc không có kế hoạch.
Nếu như bạn muốn là người thành công thì hãy bắt đầu từ việc biết cách quản lý thời gian của chính mình. Thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay khiến chúng ta tốn rất nhiều thời gian để sử dụng những thiết bị công nghệ, mạng xã hội,.... Đồng ý đây là phương tiện giải trí rất hiệu quả, thậm chí giúp ích rất nhiều trong công việc nhưng đôi khi nó cũng “đốt” rất nhiều thời gian của con người vào những việc vô bổ.
Biết cách sắp xếp quản lý thời gian để đạt hiệu quả cao trong học tập, công việc chính là cách để bạn quản trị bản thân đi theo đúng hướng. Một số phương pháp giúp bạn quản lý thời gian tốt như:
- Ghi chú thời gian biểu một cách cụ thể.
- Đra kế hoạch của bản thân mình và hoàn thiện hết mỗi ngày.
- Sắp xếp các công việc với thời gian hợp lý, cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi. Không nên lên kế hoạch lịch trình quá dày hoặc quá thưa. Nếu lịch trình quá dày mà bạn không thể thực hiện được thì dễ dẫn đến nản chí. Còn nếu lịch trình quá thưa thì sẽ dẫn đến lãng phí thời gian.
Hiểu rõ được bản thân là cách để bạn có thể làm chủ được chính mình. Khi bạn hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thì mới có thể xác định được nhu cầu cũng như mục tiêu phù hợp trong công việc và cuộc sống.
Biết cách làm thế nào để có thể phát huy được điểm mạnh và khắc phục, hạn chế điểm yếu.
Tự cân bằng được bản thân chính là kỹ năng quan trọng nhất ở mỗi con người. Biết cách cân bằng bản thân chính là cách bạn tự kiểm soát được cảm xúc chính mình. Đặc biệt là đối với một người quản lý. Nếu như không có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân thì làm sao có thể quản lý nhân viên tốt được.
Cân bằng được cảm xúc cũng giúp bạn vượt qua được sự căng thẳng, áp lực trong cuộc sống cũng như trong công việc. Ví dụ như sau mỗi ngày làm việc áp lực thì bạn có thể vui chơi, giải trí tham gia những hoạt động tập thể để cân bằng cảm xúc của mình. Việc cân bằng được cảm xúc này sẽ giúp cho bạn có được sự thoải mái, tự tin cũng như làm việc tốt hơn bao giờ hết.
Không phải lúc nào con người cũng cảm thấy hào hứng để làm một việc gì đó. Sẽ không ít lần bạn rơi vào chán chường, thất vọng. Khi đó, biết cách tự tạo động lực cho bản thân sẽ giúp bạn kiên trì theo đuổi được mục tiêu đến cùng. Dù có phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn gian khổ thế nào đi chăng nữa nhưng chỉ cần có được mục tiêu và động lực bạn nhất định sẽ đạt được thứ mình mong muốn.
Bất cứ công việc nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần có sự kiên trì và kỷ luật trong công việc. Nếu như không có sự kỷ luật thì làm sao bạn có trách nhiệm trong công việc?. Ở bất cứ tổ chức nào cũng cần có kỷ luật thì mọi người mới có thể tuân thủ được những quy định mà tổ chức giao.
Không có kỷ luật khiến cho con người trở nên cẩu thả và lười biếng, không thể nào hoàn thành kế hoạch và đạt được mục tiêu. Còn sự kiên trì chính là cha đẻ của thành công. Không kiên trì chúng ta không thể nào giữ vững được quan điểm lập trường để theo đuổi. Có sự kiên trì chúng ta nhất định sẽ vượt qua được những khó khăn gian khổ.
Nhược điểm là những trở ngại khiến bạn cảm thấy tự ti và cản trở thành công của bạn. Tuy nhiên, cũng không nên chỉ chăm chăm nhìn vào những nhược điểm, bởi như vậy bạn chẳng thể làm nổi điều gì. Hãy nhìn vào sự thật và cố gắng khắc phục nó.
Chỉ khi chúng ta biết tôn trọng những lời đã nói thì mới có thể giữ lời hứa với người khác được. Tôn trọng những lời mình nói ra mới chính là một người có bản lĩnh và xây dựng được lòng tin tưởng với người khác. Chỉ khi thực hiện được những lời hứa của mình thì bạn mới là người có trách nhiệm trong công việc cũng như cuộc sống.
Chỉ khi quan tâm đến người khác bạn sẽ thấu hiểu được tâm trạng và cảm xúc của người đó. Nhờ vậy mà bạn sẽ có khả năng để trở thành một vị lãnh đạo tốt vì có sự cảm thông và biết quan tâm với những khó khăn của nhân viên mình.
Quản trị bản thân cũng chính là cách mà bạn phải biết chăm sóc sức khỏe cũng như ngoại hình của mình thật tốt. Sức khỏe tốt giúp bạn có thể làm việc hiệu quả. Bạn hãy dành nhiều thời gian để chăm sóc đến bản thân mình hơn nữa, biết tập thể dục thể thao và tham gia vào những hoạt động giải trí để có được tinh thần sảng khoái và luôn giữ cho mình được sức khỏe tốt nhất bạn nhé!
Chỉ khi có niềm tin với chính mình, bạn mới có thể tự tin hoàn thành tốt công việc. Tin tưởng vào bản thân chính là chìa khóa của thành công.
Có không ít bạn trẻ phân vân không biết có nên đăng ký khoá học quản trị bản thân hay không? Bạn có đang cùng suy nghĩ này hay không?
Thực ra, việc nên hay không nên đăng ký khóa học quản trị bản thân sẽ không có đáp án chuẩn xác. Bạn có thể lựa chọn có hoặc không tùy theo những kỹ năng bản thân mình đang có, thậm chí việc nên hay không nên theo học còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, môi trường sống và cả công việc của mỗi người.
Nếu bạn đang giữ các chức vụ quản lý cấp cao thì chắc chắn đây là điều cần thiết và bạn cần phải thực hiện ngay, còn trong trường hợp bạn chỉ là người làm thuê, là lao động tự do thì đôi khi việc đăng ký khoá học quản trị bản thân lại chưa cần thiết.
Nhưng nếu bỏ qua hoàn cảnh, bỏ qua công việc, bỏ qua môi trường sống, nếu bạn có điều kiện về kinh tế thì việc đăng ký khoá học quản trị bản thân trực tiếp hay online là điều cần thiết.
Nói chung, nếu bạn đang có ý định phấn đấu lên các vị trí mới cao hơn, hoặc muốn hoàn thiện bản thân mỗi ngày cộng thêm việc đảm bảo được nguồn kinh phí cho việc học thì bạn có thể đăng ký khoá học quản trị bản thân để phát triển tốt hơn nhé.
Quản trị bản thân là gì và những cách quản trị bản thân hiệu quả, mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sớm định hình được bản thân và gặt hái được nhiều thành công hơn.
Lập thời gian biểu chính là cách để bạn sớm hoàn thiện những nhiệm vụ được giao trong ngày. Thời gian biểu càng chi tiết, rõ ràng thì hiệu quả công việc đạt được càng cao. Vậy thời gian biểu được xây dựng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ thắc mắc này.
MỤC LỤC
Chia sẻ