close
cách
cách cách cách cách cách

Quản lý vận tải là gì? Tổng hợp những cách quản lý vận tải hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành vận tải đang ngày càng phát triển, để có thể quản lý chuỗi cung ứng của mình, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm biện pháp quản lý vận tải hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đem lại doanh thu và tiết kiệm chi phí tối đa nhất. Vậy quản lý vận tải là gì? Làm thế nào để quản lý vận tải hiệu quả nhất? Cùng khám phá bài viết dưới đây để biết được thông tin về quản lý vận tải nhé!

1. Quản lý vận tải là gì? Người quản lý vận tải có vai trò gì?

1.1. Quản lý vận tải là gì?

Trong môi trường kinh doanh đang ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, làm thế nào để hàng hóa luôn tới đúng hẹn, giao đúng khách hàng, quản lý các đơn đặt hàng hay quản lý thành phẩm tới tay người tiêu dùng là những vấn đề mà các nhà quản lý vận tải luôn quan tâm và trăn trở.

Quản lý vận tải là gì
Quản lý vận tải là gì

Quản lý vận tải là quản lý từ những vấn đề nhỏ nhất, từ các đơn hàng, quá trình xử lý hàng hóa, giao hàng cho khách hàng đúng hẹn, quản lý các đơn vị vận chuyển và kiểm soát hóa đơn vận chuyển hiệu quả, kèm theo đó nếu có yêu cầu xử lý hay bồi thường hàng hóa thì bên doanh nghiệp cũng cần xử lý một cách thỏa đáng…

Vì vậy, để có thể quản lý vận tải hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch quản lý, đưa ra những biện pháp phù hợp, chăm sóc khách hàng một cách thấu đáo và vẹn toàn.

1.2. Vai trò của người quản lý vận tải

Để có thể quản lý vận tải hiệu quả, tất nhiên vai trò của người quản lý vô cùng quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có một người quản lý am hiểu và có kiến thức về các lĩnh vực vận tải cùng các lĩnh vực xoay quanh. Và tất nhiên, càng hiểu biết nhiều thì bạn càng quản lý hiệu quả hơn.

Vai trò của người quản lý vận tải đặc biệt quan trọng
Vai trò của người quản lý vận tải đặc biệt quan trọng

Theo đó, nhà quản lý vận tải sẽ cần phải có kỹ năng quản lý, kiến thức về các lĩnh vực lập kế hoạch, lịch trình, am hiểu địa lý, có kiến thức về công nghệ, khả năng vận hành của xe vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cần quản lý thương mại, tuân thủ pháp luật, quản lý nhân viên ngày càng phát triển, quản lý các vấn đề bảo vệ môi trường và các xu hướng vận tải.

2. Tổng hợp những cách quản lý hiệu quả nhất hiện nay

Sau khi đã biết được quản lý vận tải là gì, để có thể quản lý hiệu quả, các doanh nghiệp nói chung hay các nhà quản lý vận tải nói riêng cần biết cách điều hành, quản lý sao cho phù hợp nhất.

2.1. Lập kế hoạch kinh doanh

Bước đầu tiên, để có thể quản lý vận tải hiệu quả, bạn cần lập nên một bản vẽ kế hoạch kinh doanh chi tiết, có đầy đủ các yếu tố cần có như nhân công, chi phí, người thực hiện, thiết bị hỗ trợ hay các công cụ như phần mềm quản lý vận tải. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và các chi phí cần thiết trong quá trình quản lý, cân nhắc tới cả thách thức và cơ hội có thể xảy ra, qua đó dự trù các phương án quản lý phù hợp.

Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp
Lập kế hoạch kinh doanh phù hợp

2.2. Khai thác công nghệ

Quá trình vận tải sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các doanh nghiệp sử dụng các phần mềm quản lý vận tải, công nghệ mới như Blockchain, IoT hay hệ thống Track & Trace… Vận dụng công nghệ tuy nghệ tuy là điều tốt, thé những các công ty vận tải không nên coi đây là “thuốc tiên chữa lành bách bệnh”.

Việc áp dụng công nghệ hợp lý, hiệu quả, không lạm dụng sẽ giúp hoạt động kinh doanh nói chung của doanh nghiệp trở nên dễ dàng, hay hoạt động kinh doanh vận tải nói riêng ngày càng phát triển hiệu quả.

Qua đó, người quản lý vận tải cần phải sử dụng công nghệ hiệu quả, phát huy những điểm mạnh công nghệ để tạo nên lợi ích, giá trị to lớn cho doanh nghiệp, từ phòng ban bên trong doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh ở bên ngoài. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách loại bỏ các quy trình rườm rà, tốn kém chi phí.

Khai thác công nghệ hiệu quả
Khai thác công nghệ hiệu quả

2.3. Nắm vững thị trường

Để hoạt động vận tải hiệu quả thì người quản lý vận tải cần nắm vững các xu thế của thị trường, mở rộng chiến lược kinh doanh ra các thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, chiến lược cần phải hợp lý, đúng đắn thì mới có thể đẩy mạnh chiến lược kinh doanh vận tải hiệu quả.

Bạn hãy tham khảo thị trường ở nước ngoài để học hỏi thêm nhiều kiến thức, nhìn và cách họ di chuyển đồ đạc, lương thực, nhà ở hay tái định cư… và tận dụng một cách có hiệu quả nhất.

2.4. Hợp tác chủ động cần được tăng cường

Đừng nên chỉ đứng nhìn tình hình của doanh nghiệp mình và chờ đợi cơ hội đến với doanh nghiệp, nhà quản lý vận tải cần phải tạo ra các cơ hội mới, tăng cường hợp tác chủ động để doanh nghiệp tạo nên giá trị, phát triển trong tương lai. Tăng cường hợp tác giữa các nhà cung cấp làm tăng sự chủ động của doanh nghiệp, đẩy mạnh doanh nghiệp càng phát triển hơn nữa.

Hợp tác chủ động cần được tăng cường
Hợp tác chủ động cần được tăng cường

2.5. Đảm bảo hàng hóa đóng gói niêm phong an toàn

Trong quản lý vận tải, hàng hóa cần đảm bảo được đóng gói an toàn, tránh được những hư hỏng, thiệt hại không đáng có, cũng như đảm bảo được giá cước vận chuyển ổn định. Với việc đóng gói hàng hóa an toàn tới tay người tiêu dùng, bạn sẽ tránh được các khiếu nại mất thời gian, ảnh hưởng tới thị trường khách hàng và khiến bạn tốn kém các chi phí hoàn trả.

2.6. Đảm bảo chất lượng

Khách hàng chính là thành phần quan trọng nhất của một doanh nghiệp vận tải, vì vậy để quản lý vận tải hiệu quả, bạn cần làm việc một cách chuyên nghiệp, luôn đảm bảo chất lượng vận chuyển, hàng hóa. Một dịch vụ vận chuyển tốt sẽ được khách hàng đánh giá cao, do đó hàng hóa cần đảm bảo vận chuyển chất lượng, đúng hẹn, không hư hỏng hay bóp méo kiện hàng. Có như vậy, khách hàng mới tìm tới công ty vận tải của bạn thường xuyên.

2.7. Chiến lược vận tải hợp lý

Người quản lý vận tải trong doanh nghiệp cần chú trọng tới các vấn đề của công ty, quan tâm tới tầm nhìn và chiến lược để đưa ra một kế hoạch tổng quan nhất, đảm bảo các chi phí trong từng bộ phận hay trong cả giai đoạn vận tải ở mức thấp nhất, tối ưu tới mức tối đa.

Chiến lược vận tải hợp lý
Chiến lược vận tải hợp lý

Khi khai thác được tiềm lực từ các nhà cung cấp, công ty vận tải dễ dàng điều hành quá trình vận tải hiệu quả, thuận lợi. Tất nhiên, điều này đòi hỏi cần có một người quản lý có năng lực, có thể nghiên cứu dữ liệu, phán đoán các mức độ xảy ra, từ đó mới có thể giúp công ty vận hành hiệu quả.

Quá trình quản lý trong đơn vị vận tải cũng cần phải được chuyển đổi để vượt qua được khó khăn, thách thức, kiểm soát được các chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra, cải thiện giá trị gia tăng và nâng cao năng lực vận tải của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi theo nhiều cách khác nhau như sử dụng các kiện hàng nhỏ, gom hàng lẻ, tối ưu hóa chi phí đầu vào, cộng tác với nhà vận chuyển hàng hóa, tạo kế hoạch tải hàng, sử dụng trung tâm kiểm soát hàng hoa,s áp dụng quy trình vận tải lấy khách làm trung tâm, đồng bộ dịch vụ  khách hàng và hàng hóa…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được quản lý vận tải là gì và những cách quản lý vận tải hiệu quả. Doanh nghiệp cần phải quản lý vận tải một cách hiệu quả từ những khâu, quá trình nhỏ nhất, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và đảm bảo có kế hoạch phát triển về lâu dài. Các doanh nghiệp nên kết hợp sử dụng nhiều cách quản lý vận tải khác nhau để mang lại hiệu quả tối ưu.

Quản trị Logistics là gì?

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, quản trị Logistics giúp hàng hóa được an toàn, đảm bảo chất lượng từ điểm đầu tới điểm cuối. Để hiểu thêm quản trị Logistics là gì và các thông tin khác, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Quản trị Logistics là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.