close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu các thông tin về quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm là công việc thực hiện khi mà vấn đề về thực phẩm của các loại nông sản đang được quan tâm. Để có thể tìm được những thông tin cụ thể về vấn đề này thì bạn đọc hãy đọc ngay bài viết của vieclam123.vn để có thể tìm hiểu về thông tin về chuỗi cung ứng này nhé!

1. Thông tin về quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm

1.1. Thế nào là quản lý về chuỗi cung ứng thực phẩm?

Quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm là thực hiện công việc quản lý cho một quy trình khép kín từ “trang trại đến bàn ăn”. Trong quy trình sẽ gồm có những mắt xích quan trọng đó là hoạt động sản xuất tại nông trại, quá trình chế biến, quá trình vận chuyển, quá trình bán lẻ và đến tay người tiêu dùng.

Từ đó có thể hiểu được rằng công tác quản lý chuỗi cung ứng này sẽ gồm có toàn bộ các công việc liên quan đến giám sát và kiểm tra để đảm bảo chất lượng thực phẩm trong từng mắt xích và nó có mặt trong các khâu được đảm bảo đầu ra an toàn vệ sinh thực phẩm cho đến khi đến được tay người tiêu dùng.

Thực hiện quản lý về chuỗi cung ứng thực phẩm
Thực hiện quản lý về chuỗi cung ứng thực phẩm

1.2. Vai trò quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm như thế nào?

1.2.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp bán lẻ và thương lái

Doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng và được coi như là một mắt xích để thu về nhiều lợi nhuận trong chuỗi cung ứng. Vậy nên khi mà một chuỗi cung ứng thực phẩm được quản lý tốt thì việc cung cấp đủ sản phẩm sẽ được đảm bảo. Nó có thể mang lại một nguồn doanh thu tốt và giảm được nguy cơ trả lại hàng hóa cùng với chi phí hàng tồn của doanh nghiệp.

Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm sẽ đem đến những lợi ích cho việc hoạt động logistics và các công tác hậu cần phía sau. Từ đó mà thời gian hàng hóa của doanh nghiệp đến với tay khách hàng được diễn ra nhanh chóng và đúng với tiến độ. Việc này có thể đảm bảo được chất lượng và tối ưu hóa về chi phí và lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp thì quản lý chuỗi về cung ứng thực phẩm có những lợi ích đối với doanh nghiệp như sau: Có thể giảm được vấn đề chi phí cho chuỗi cung ứng SCM từ 25 - 50%, giảm lượng hàng tồn kho từ 25 - 60%, độ chính xác trong dự báo sản xuất được tăng từ 25 - 80%. Lợi nhuận về sau thuế có thể lên đến 21%.

Chuỗi cung ứng hoàn hảo sẽ giúp cho doanh nghiệp và nhà bán lẻ có thể có thêm các lợi thế trong kinh doanh và nó giúp cho việc tối ưu hóa chi phí để tăng được lợi nhuận cao hơn.

Doanh nghiệp bán lẻ và thương lái sẽ nhận được nhiều lợi ích
Doanh nghiệp bán lẻ và thương lái sẽ nhận được nhiều lợi ích

1.2.2. Lợi ích với nông dân

Nông dân là mắt xích đầu tiên và có những ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm ban đầu. Đây là mắt xích có lợi nhuận ít hơn những mắt xích còn lại trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Nó có thể tham gia một cách trực tiếp vào nguồn hàng. Nếu như việc quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm trở nên kém hiệu quả thì thì thu nhập của người nông dân sẽ bị ảnh hưởng bởi vì hàng kém chất lượng thì sẽ bị các thương lái và các doanh nghiệp ép giá thấp hơn so với giá ở trên thị trường. Lúc này họ sẽ chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để đủ ăn đủ mặc sẽ hát sinh ra những mánh khóe để tối đa năng suất và không quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng như là sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật.

Đối với việc người nông dân sử dụng thuốc trừ sâu vào rau sẽ giúp cho nông sản trở nên màu mỡ và phát triển hơn bình thường. Vậy nên họ hoàn toàn có thể có được lợi nhuận cao kể cả khi bị thương lái ép giá.

1.2.3. Lợi ích đối với người tiêu thụ sản phẩm

Đối với người tiêu thụ sản phẩm thì đích đến của chuỗi cung ứng thực phẩm chính là người tiêu dùng. Nếu như việc quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm tốt thì mặt hàng đến tay người tiêu dùng sẽ chất lượng. Nếu như người tiêu dùng mua các sản phẩm thực phẩm tốt từ nhà bán lẻ, cơ sở bán lẻ thì sẽ nhận được được lòng trung thành mà khách hàng đã dành cho. Từ đó có thể nhận được lợi nhuận một loạt các mắt xích phía sau trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Người tiêu thụ nhận được lợi ích khi quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm
Người tiêu thụ nhận được lợi ích khi quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm

2. Quản lý các mắt xích trong chuỗi cung ứng thực phẩm

2.1. Quản lý khâu đầu tiên trên nông trại

Để có thể thực hiện được khẩu hiệu “Nông nghiệp chính xác, canh tác chính xác” và đảm bảo chất lượng sản xuất và tối đa hóa sản phẩm. Người quản lý sẽ cần phải đảm bảo chất lượng từng yếu tố như: chất lượng đất, nước, không khí,... để tránh cho nó không bị ô nhiễm khi bắt đầu trồng nông sản hay chăn nuôi sản xuất. Việc thực hiện các hành động như kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc rõ ràng nguồn gốc của động vật hay thực vật. Trước khi tiến hành chăn nuôi và canh tác. Ngoài ra, cần phải có sự thanh tra và chứng nhận của Viet GAP, globalGAP đến từ cơ quan nhà nước theo định kỳ các năm.

Cùng với đó thì quản lý của nông trại cũng cần phải chú ý đến những quy định cùng với những chỉ tiêu bảo quản và đánh giá về độ sạch của thực phẩm dựa vào khung tham chiếu của hiệp hội chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm ở cấp quốc gia và quốc tế.

Được cơ quan nhà nước thanh tra định kỳ
Được cơ quan nhà nước thanh tra định kỳ

2.2. Quản lý ở khâu thu mua với nhà bán lẻ

Việc quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm với nhà bán lẻ thì các nhà thương lái và các nhà bán lẻ đóng một vai trò trung gian và họ chính là cầu kết nối giữa nông dân, nhà sản xuất đến các cơ sở nhà hàng, khách sạn và người tiêu dùng. Tình trạng đánh tráo hàng hóa và đổi hàng chất lượng sang hàng kém chất lượng thì các thương lái sẽ chèn ép giá sản phẩm đến từ nguồn cung cấp ban đầu. Họ muốn lợi nhuận và lãi được thu về cao hơn tiền chi trả mặt hàng.

Vấn đề của việc quản lý chuỗi cung ứng từ khâu này đó chính là đưa ra các điều luật thỏa thuận về giá để có thể trao đổi giữa thương lái cùng với những người nông dân. Nó không chỉ cần đến những điều luật về giá mà còn cần phải  xử phạt cho những hành vi đánh tráo hàng hóa.

Với các nhà bán lẻ hay doanh nghiệp bán lẻ như siêu thị hay cửa hàng,... thì họ có thể được coi như là nhà phân phối trực tiếp đến các cơ sở nhà hàng, khách sạn và người tiêu dùng. Vậy nên, cơ quan quản lý ở các  khâu này cần xác định rõ cơ sở họ lưu trữ thực phẩm có được vệ sinh an toàn không. Từ đó có thể truy xuất rõ nguồn nhập hàng của các doanh nghiệp bán lẻ.

Thực hiện quản lý ở khâu thu mua với nhà bán lẻ
Thực hiện quản lý ở khâu thu mua với nhà bán lẻ

2.3. Quản lý cơ sở nhà hàng và khách sạn

Cơ sở nhà hàng và khách sạn được coi là khâu cuối cùng khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong khâu này thì nhà hàng cần phải chế biến món ăn để có thể phục vụ đến thực khách. Các khâu trước đó cũng cần phải đóng một vai trò quan trọng. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng qua cách chế biến, bảo quản và nhập hàng. Vì thế mà nhà hàng cũng cần phải có những  quy định, đồng thời thực hiện tốt những quy định về giữ vệ sinh các dụng cụ nấu nướng và khu chế biến, khu vực bảo quản.

Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng
Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Trên đây là các thông tin về quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn đọc hoàn toàn có thể biết được cụ thể hơn những nội dung cần thiết đối với việc quản lý chuỗi cung ứng này nhé!

Thông tin về vị trí nhân viên Logistics

Nhân viên Logistics có vai trò nhưu thế nào đối với mỗi doanh nghiệp? Để có thể trở thành một nhân viên Logistics giỏi thì bạn cần phải có những kỹ năng thế nào? Đọc ngay bài viết ở bên dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Nhân viên Logistics là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.