close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên Logistics là gì? Các vị trí công việc nhân viên Logistics

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên Logistics là gì và họ có nhiệm vụ ra sao trong các doanh nghiệp? Mỗi doanh nghiệp Logistics đều không thể thiếu các nhân viên và họ sẽ là đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy, hãy cùng khám phá khái niệm nhân viên Logistics thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn nhé!

1. Giải thích khái niệm nhân viên Logistics là gì?

Mỗi doanh nghiệp để tồn tại và phát triển thì sẽ không thể thiếu đi các nguồn nhân lực. Bởi họ sẽ là những cá nhân đem đến sự thành công và điều phối mọi hoạt động trong doanh nghiệp. Và đối với ngành Logistics cũng như thế, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp sẽ là nhân viên và mỗi vị trí nhân viên sẽ đóng góp vào chuỗi hoạt động Logistics của doanh nghiệp. Vậy nhân viên Logistics là gì?

Nhân viên Logistics chính là một cá nhân làm việc trong doanh nghiệp ngành Logistics. Họ sẽ là người chịu trách nhiệm những công việc liên quan đến ngành cùng với một số công tác liên quan đến trong doanh nghiệp. Các đối tượng nhân viên Logistics là các cá nhân làm thuê và đã trải qua quãng thời gian thi tuyển rồi mới đến ký kết hợp đồng lao động trong doanh nghiệp Logistics.

Nhân viên Logistics là gì
Giải thích khái niệm nhân viên Logistics là gì

Mọi nhân viên Logistics đều phải nằm trong độ tuổi lao động và có trình độ học vấn và trình độ có liên quan đến ngành. Khi đã qua một quá trình tuyển dụng đầy khắt khe thì họ sẽ trở thành một nhân viên Logistics với một vị trí việc làm cụ thể trong các mảng của ngành.

Như vậy, khái niệm nhân viên Logistics cùng hoàn toàn tương tự như là các khái niệm nhân viên trong lĩnh vực khác. Họ là là một đối tượng hoặc là cả một đội ngũ nhân viên được một tổ chức, doanh nghiệp Logistics thuê và tiến hành làm việc thông qua bản hợp đồng.

2. Bật mí các thông tin về nhân viên Logistics

2.1. Vai trò của nhân viên Logistics trong doanh nghiệp

Bất kể dù là nhân viên của doanh nghiệp trong lĩnh vực nào, lớn hay nhỏ, hoạt động ở đâu thì mỗi nhân viên đều sẽ có một vai trò và nghĩa vụ riêng biệt. Và các nhân viên Logistics trong doanh nghiệp sẽ có những vai trò quan trọng như nhau và không thể nào thiếu bất kể trường hợp nào đi chăng nữa.

Vai trò của nhân viên Logistics
Vai trò của nhân viên Logistics trong doanh nghiệp

Những nhân viên Logistics chính là lực lượng tham gia vào những hoạt động của tổ chức và là chủ thể của doanh nghiệp ngành Logistics. Nhờ có nguồn nhân lực này thì doanh nghiệp Logistics mới có thể tồn tại, phát triển và tạo ra được các nguồn danh thu. Đồng thời các nhân viên Logistics còn là một tài sản của doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp Logistics có thể có hàng ngàn nhân viên mà tùy theo các phòng ban sẽ có những vị trí khác nhau cho nhân viên Logistics. Họ sẽ làm việc đúng với nghĩa vụ của mình theo vị trí và theo sự phân công từ phía cấp trên. Các nhân viên Logistics càng giỏi thì sẽ có cơ hội thăng tiến cao và đồng thời tạo được nhiều bước tiến mới cho doanh nghiệp cũng như là chính bản thân họ.

2.2. Các vị trí nhân viên Logistics hiện nay

Mỗi doanh nghiệp Logistics sẽ có rất nhiều vị trí nhân viên và mỗi nhân viên sẽ nhiều những chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Nhưng về tình hình chung thì những nhân viên Logistics trong doanh nghiệp sẽ được phân thành 3 mảng chính cơ bản đó là: vận chuyển, kho bãi và giao nhận. Và sau đây là một số vị trí nhân viên Logistics phổ biến nhất hiện nay:

Các vị trí nhân viên Logistics
Các vị trí nhân viên Logistics hiện nay

Đầu tiên có thể kể đến là “nhân viên vận hành kho” và là một trong số vị trí công việc được tuyển dụng vô cùng nhiều. Công việc chủ yếu của vị trí này sẽ xoay quanh về nhận đơn khách hàng, sắp xếp lịch giao hàng cùng với quản lý lưu chuyển đơn, giải quyết những sự cố về giao hàng,...

Vị trí tiếp theo có thể kể đến là “nhân viên kinh doanh Logistics”. Đọc ngay tên vị trí công việc thì chắc hẳn bạn cũng đã hình dung ra công việc của vị trí này là như thế nào. Họ sẽ đảm nhiệm những công việc liên quan đến kinh doanh và là đối tượng sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Nói chung những hoạt động giữ chân khách hàng, tạo ra doanh thu sẽ do nhân viên kinh doanh Logistics đảm nhiệm.

Tiếp nối đó là “nhân viên thu mua” vị trí công việc này sẽ cần đảm bảo những hoạt động liên quan đến thu vào mua được đảm bảo đồng thời có nhiệm vụ đánh giá kế hoạch đặt hàng, theo dõi, đánh giá đảm bảo các đơn hàng.

Công việc nhân viên Logistics
Công việc nhân viên Logistics cực chuẩn

Một vị trí không thể không kể đến tiếp theo đó chính là “nhân viên chứng từ”. Công việc này sẽ thiên về soạn thảo các giấy tờ, tiến hành xử lý các chứng từ liên quan đến nhập khẩu, hàng hóa, hợp đồng,....

Và tiếp đến là “nhân viên cảng”, đây cũng là một vị trí không thể nào thiếu đi được trong ngành Logistics. Công việc sẽ phải đảm nhiệm đối với công việc này sẽ bao gồm bố trí tàu ra, điều động các phương tiện, kiểm tra độ an toàn lao động và tiến hành lập các biên bản khi cần thiết.

Ngoài những nhân viên Logistics kể trên thì bên cạnh đó còn có những vị trí khác như sau: nhân viên thanh toán quốc tế, nhân viên hải quan, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên giao nhận. Mỗi vị trí công việc này sẽ được điều khối các công việc khác nhau và họ sẽ là một trong những thành tố quan trọng không thể thiếu trong ngành Logistics.

2.3. Bí quyết để trở thành một nhân viên Logistics giỏi

Để đạt được một công việc trong ngành Logistics là không hề khó nhưng tuy nhiên để trở thành một nhân viên Logistics giỏi, chuyên nghiệp thì không phải ai cũng biết. Một khi có những bí quyết để trở thành một nhân viên giỏi trong ngành Logistics thì cơ hội thăng tiến rất cao và đồng thời có được những thu nhập tốt trong công việc. Vậy bí kíp để thành công khi là một nhân viên Logistics là gì?

Bí quyết để trở thành một nhân viên Logistics giỏi
Các bí quyết để trở thành một nhân viên Logistics giỏi

2.3.1. Cần trau dồi kiến thức để không bị tụt hậu

Công việc ngành Logistics rất rộng vì thế khi đã là một nhân viên Logistics thì bạn không những phải có được những kiến thức trong công việc mà còn phải nắm bắt kiến thức chung của ngành. Điều này sẽ giúp cho bạn có kiến thức sâu rộng về ngành nói chung và có thể đảm nhiệm được vị trí nhân viên Logistics bất kỳ trong doanh nghiệp.

Ngày nay nguồn nhân lực trong ngành Logistics là không ít nhưng để kiếm tìm một nhân viên Logistics chất lượng lại không hề dễ dàng. Vì vậy, để gia nhập ngành thì bạn phải luôn luôn trau dồi vốn kiến thức cho mình để không bị đào thải hoặc là tụt hậu nhé!

2.3.2. Phải có sự nỗ lực không ngừng

Khi đã là nhân viên Logistics thì bạn cũng phải có những hướng đi trong sự nghiệp của bản thân. Bởi vì nếu không có sự nỗ lực bạn sẽ luôn đứng mãi ở một vị trí và khó tìm được những giá trị mà bản thân đang có.

Nhân viên Logistics chuyên nghiệp
Mẹo để trở thành một nhân viên Logistics chuyên nghiệp

Trong quá trình làm việc bạn phải lên được những kế hoạch cho tương lai và vạch định những định hướng cho bản thân trong khoảng thời gian cụ thể. Khi có được những định hướng đó thì hãy cố gắng thực hiện cho bằng được để bản thân có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Điều có có thể như là trở thành trường phòng, quản lý hoặc có thể là thành viên trong ban giám đốc,...

2.3.3. Học hỏi kinh nghiệm làm việc nhân viên Logistics đi trước

Và để nhanh chóng bắt tay vào công việc nhân viên Logistics mà bạn sắp đảm nhiệm thì cũng đừng quên học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm từ những tiền bối đi trước nhé. Họ sẽ là người hiểu công việc nhất và hiểu được quy trình cũng với bí quyết làm việc ra sao. Từ họ bạn có thể học hỏi nhiều điều hay và áp dụng vào công việc của riêng mình.

Không chỉ vậy việc học hỏi kinh nghiệp như vậy sẽ khiến cho các nhân viên Logistics gia tăng mối quan hệ của bản thân trong công việc hơn. Từ đây giao tiếp xã hội tăng cao và họ sẽ có được nguồn bổ trợ tốt cho công việc.

Như vậy, nhân viên Logistics là gì đã được giải đáp cực chi tiết ở phần trên. Mong rằng qua đây bạn đã nắm bắt được những thông tin về nhân viên Logistics và vai trò của họ trong doanh nghiệp.

Sinh viên nên bán hàng online gì

Ngày nay các bạn sinh viên vô cùng năng động và họ luôn biết cách kiếm tiền để trang trải cho cuộc sống bản thân. Vậy nếu như muốn kinh doanh trực tuyến thì sinh viên nên bán hàng online gì? Hãy cùng đón đọc bài viết sau để để biết được những loại mặt hàng online nên kinh doanh dành cho các bạn sinh viên nhé!

Sinh viên nên bán hàng online gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.