close
cách
cách cách cách cách cách

Quản lý chi tiêu là gì? Phương pháp quản lý chi tiêu hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển do đó nhu cầu đời sống của mỗi người ngày càng được nâng cao và mỗi ngày có nhiều khoản cần thu chi hơn. Đối với các bạn trẻ cần phải biết cách quản lý chi tiêu để thực hiện được những dự định kế hoạch với mức thu nhập mình làm ra. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ quản lý chi tiêu là gì cùng với những phương pháp đi kèm vô cùng hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.

1. Bạn biết gì về quản lý chi tiêu?

1.1. Giải đáp thắc mắc quản lý chi tiêu là gì?

Quản lý chi tiêu bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó là biết cách sử dụng khoản tiền của mình một cách hợp lý nhất. Để bản thân tự do và độc lập về tài chính thì đây là bước cực kỳ quan trọng và cần thiết. Khi bạn biết quản lý sớm bạn sẽ bị ít áp lực về tiền bạc ngoài ra bạn có thể đạt được các mục tiêu một cách dễ dàng khi biết cách quản lý chi tiêu hiệu quả mà bạn có kế hoạch trong tương lai thay vì bị kiềm hãm và trì trệ.

Quản lý chi tiêu là gì
Quản lý chi tiêu là gì

1.2. Những phương pháp quản lý chi tiêu hiệu quả cần nắm

1.2.1. Trả tiền cho mình trước

Phương pháp này bạn sẽ thực hiện trích ra một số tiền trong thu nhập của mình tối thiểu khoảng 10% để cho vào quỹ tiết kiệm, số tiền đó được coi là số tiền trả trước cho bản thân. Bạn có thể chi tiêu thoải mái đối với số tiền còn lại vì trước đó bạn đã để dành một khoản tiền trong túi.

Phương pháp này khá dễ dàng tiến hành, bất kể đối tượng nào cũng có thể làm được cho dù việc quản lý tiền bạc bạn không quan tâm tới. Phương pháp này có ưu điểm là dễ sử dụng, đơn giản và thời gian được tiết kiệm. Một nhược điểm tồn tại duy nhất đó là bạn chỉ có đủ tiền không nhiều hơn hay ít hơn vì không có đầu tư để sinh lời.

1.2.2. Quy tắc tỷ lệ 50/30/20

Một quy tắc quản lý chi tiêu dành cho người mới tham gia vô cùng nổi tiếng đó là quy tắc 50/30/20. Với phương pháp này bạn sẽ chia tỷ lệ 2 khoản trong thu nhập của mình:

Đối với những việc cần thiết quan trọng như tiền nước, tiền ăn uống, tiền nhà chi khoảng 50%.

Đối với các chi tiêu mong muốn khác cho việc giải trí, mua sắm, đi du lịch khoảng 30%.

Chi tiêu tiết kiệm cũng như dùng để trả nợ khoảng 20%. Phương pháp này khá thịnh hành vì có thể dễ nhớ và áp dụng ngay tức khắc, cho việc ăn chơi của mình bạn cũng có thể có một khoản riêng.

Phương pháp này cũng tương tự như phương pháp trả tiền cho mình trước không phát triển thêm một nguồn chi phí nào khác và trong những trường hợp cấp bác có thể bảo vệ bạn. Nếu trong những trường hợp bất cập bạn phải hiệu chỉnh một tí cho chi tiêu thiết yếu cần nhiều hơn khoảng 50%.

Phương pháp quản lý chi tiêu
Phương pháp quản lý chi tiêu

1.2.3. Phương pháp bìa thư hiệu quả

Phương pháp này sử dụng các bìa thư giấy và tiền mặt, gồm các bước tiến hành cụ thể như sau:

Trong mỗi tháng bạn cần chi trả các khoản quan trọng nào hãy liệt kê ra và đặt từng khoản có ngân sách riêng như 3 triệu tiền nhà, 2 triệu tiền ăn,...

Khi nhận được thu nhập rút tiền mặt và chia số tiền theo kế hoạch đã dự định vào mỗi bìa thư.

Chỉ cần lấy đúng bìa thư để sử dụng khi cần chi khoản nào đó.

Khi bìa thư đã hết tiền thì bạn không được chi thêm cho khoản đó. Khi nhận được thu nhập tháng kế tiếp thì bạn mới được phép chi tiếp cho khoản đó.

Khi theo phương pháp này thì người thực hiện rèn luyện cho mình tính kiên trì cũng như kỹ càng hơn trong chi tiêu, nhất là đối với những người đang có trên mình một khoản nợ hay vung tay quá trán. Do đó phương pháp này hỗ trợ bạn có thể nhanh chóng thoát nợ khi tiết kiệm được tiền.

Phương pháp bìa thư
Phương pháp bìa thư

1.2.4. Phương pháp phân chia 6 lọ

Lọ nhu yếu phẩm: Đây là lọ dành riêng cho những khoản chi tiêu với nhu cần cần thiết và quan trọng chiếm 55%.

Lọ ăn chơi: Khoản chi tiêu cho những sở thích thú vui của chính mình chiếm 10%.

Lọ giáo dục: Khoản sử dụng chi tiêu cho việc phát triển kiến thức, tư duy, kỹ năng dành cho mình chiếm 10%.

Lọ cho đi: Khoản tiền để đi giúp đỡ làm từ thiện các hoàn cảnh khó khăn trong đời sống thực tế chiếm 5%, đây dành cho những đối tượng có điều kiện kinh tế sẽ áp dụng.

Lọ tiết kiệm chi tiêu trong tương lai ví dụ tiết kiệm tiền để mua xe, mua nhà, đi du lịch,..chiếm 10%.

Lo tự do tài chính: Khoản này dành cho việc đầu tư nguồn, việc kinh doanh tiền của mình chiếm 10%.

Phương pháp 6 lọ
Phương pháp 6 lọ

Phương pháp này có ưu điểm là không làm cuộc sống hiện tại bị ảnh hưởng mà con tăng trưởng thu nhập. Vì thu nhập của bạn chia ra làm riêng biệt 6 lọ nên nó cũng rõ ràng. Bên cạnh đó cũng gặp khó khăn khi thực hiện nó vì bạn phải kiểm soát kỹ càng rằng mình có đang chi tiêu đúng với giới hạn đưa ra hay không, sẽ dễ nhầm lẫn và lộn xộn vì nhiều lọ.

1.2.5. Phương pháp theo tỷ lệ 10/20/70

Phương pháp này là tổng hợp từ 3 phương pháp 6 lọ, 50/30/20 và trả tiền cho mình trước. Thu nhập của bản thân về cơ bản chia làm 3 khoản:

10% tiết kiệm: Tại khoản này bạn sẽ tập trung trước quỹ khẩn cấp và tiếp tới là sự dài hạn trong cách tiết kiệm.

20% để bản thân phát triển có nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh hay có thêm nhiều mối quan hệ giúp ích cho công việc của chính mình.

Các chi tiêu hàng ngày như tiền giải trí, ăn chơi chiếm 70%.

Phương pháp này được đánh giá khá hiệu quả vì nó được đúc kết tổng hợp từ các phương pháp trên với nhiều ưu điểm. Bạn có thể tăng trưởng thu nhập, không cần theo dõi chi tiêu hàng ngày tỉ mỉ mà cũng không quá lộn xộn.

Quản lý chi tiêu hiệu quả
Quản lý chi tiêu hiệu quả

2. Làm sao để quản lý chi tiêu hiệu quả?

2.1. Không chi tiêu nhiều hơn thu nhập mình có

Đây là một nguyên tắc cơ bản nhất, nếu mình để khoản chi tiêu vượt quá thu nhập hiện có thì ví dụ trong trường hợp trong cuộc sống có sự thay đổi bất ngờ hay có những tình huống rủi ro sẽ không thể nào tự giúp bản thân. Chi tiêu tiết kiệm và cố gắng làm thành thói quen duy trì để có thể để dành thêm tiền bạc giúp bạn yên tâm hơn trong cuộc sống bon chen này.

Chi tiêu tiết kiệm
Chi tiêu tiết kiệm

2.2. Luôn có kế hoạch dự tính cho tương lai

Tài chính của bạn không dừng cho việc tính toán ở ngày tháng thời gian hiện tại, để thêm phần an toàn. Chẳng hạn như khi còn trẻ có kế hoạch khi về hưu phải có các khoản chi phí dự phòng cần thiết hay các trường hợp khác ngoài ý muốn,.. Để không ảnh hưởng đến tài chính hàng tháng của bạn cũng phải luôn có thời gian tích cóp dần.

2.3. Cố gắng tiền đẻ ra tiền

Một sự thật hiển nhiên thường thấy người giàu ngày một họ lại càng giàu hơn vì họ khôn ngoan trong cách đầu tư, ngay cả khi họ ngủ họ cũng làm phát sinh lợi nhuận từ số tiền họ bỏ ra. Họ chọn các thức đầu tư ít rủi ro mà lại an toàn thay vì giữ tiết trong tài khoản tiết kiệm để mang về lợi nhuận. Từ đó trên chính số tiền tiết kiệm của mình có được mọt khoản lời riêng.

2.4. Tránh xa quảng cáo

Chúng ta chủ quan rằng nếu mình đã quyết tâm thì sẽ không có gì làm mình thay đổi và việc nhìn thấy quảng cáo mình không quan tâm. Nhưng không phải vật vì bạn hãy tránh xa quảng cáo càng tốt vì cám dỗ không thể tránh khỏi với lời tiếp thị hấp dẫn biết đâu bạn lại chốt đơn online hay tạt cửa hàng mua.

Hãy tránh xa những thứ bạn có thể bị cuốn đi nếu bạn là người sống thiếu kỷ luật. Hãy tránh xa cửa hàng thời trang hay trung tâm thương mại nếu như bạn là người nghiện mua sắm.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc quản lý chi tiêu là gì và những phương pháp thực hiện hiệu quả dành cho những ai chưa biết. Chúc bạn thành công trong việc quản lý chi tiêu tài chính của mình và thực hiện được những kế hoạch trong tương lai nhé.

Gỗ sồi là gỗ gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin gỗ sồi là gỗ gì và những ưu điểm nhược điểm của loại gỗ này, ứng dụng trong ngành nội thất như thế nào? Cùng nắm rõ câu trả lời qua bài viết tham khảo được vieclam123.vn chia sẻ dưới đây.

Gỗ sồi là gỗ gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.