close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ sồi là gỗ gì? Ứng dụng của gỗ sồi trong ngành nội thất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tại thị trường Việt Nam thì gỗ sồi là một cái tên khá quen thuộc và được ưa chuộng từ trước đến nay. Gỗ sồi được ứng dụng khá nhiều trong đời sống thực tế với sự bền bỉ, khoẻ khoắn trong từng đường vân có nét đẹp riêng. Cùng chúng tôi nắm rõ khái niệm gỗ sồi là gỗ gì và những ưu nhược điểm của nó mang lại qua bài viết bên dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về gỗ sồi

1.1. Gỗ sồi là gỗ gì?

Gỗ Oak là tên gọi tiếng Anh của gỗ sồi, nhiều người cho suy nghĩ lầm tưởng rằng tên Oak hay sồi đều là một tên riêng của loại cây nào đó. Nhưng tên đấy trên thực tế sử dụng khoảng gần 400 loại cây lấy gỗ phân bố chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Các cây gỗ này đều là những cây hạt kín có chiều cao khoảng từ 19 cho tới 25m. Khi có tuổi thọ từ khoảng 80 năm trở nên thì được khai thác. Gỗ có thân cứng hài hoà về màu sắc do đó được ứng dụng thiết kế nội thất và phổ biến trên tất cả toàn cây.

Gỗ sồi là gỗ gì
Gỗ sồi là gỗ gì

Loại cây này được trồng nhiều ở Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Bắc Phi vi thích hợp với khí hợp từ vùng nhiệt đới đến vùng ôn đới. Nhất là khi bạn có thể bắt gặp tại Bắc Mỹ hình ảnh cây Sồi lực lưỡng khoẻ khoắn trong đó ở Hoa Kỳ xuất hiện khoảng 90 loài, ở Mexico xuất hiện khoảng 160 loài.

Các nhóm chính của gỗ Việt Nam được chia số lượng thành 8 và nhóm VII là nhóm được xếp vào gỗ sồi. Nhóm này có các cây gỗ tính chất mềm, nhẹ thuận tiện cho quá trình lắp đặt, thi công và khả năng tốt chống mối mọt.

1.2. Phân loại gỗ sồi

Căn cứ vào vị trí địa lý thì gỗ sồi đực phân loại thành 2 loại chính đó là gỗ sồi Mỹ và gỗ sồi Nga hay có thể căn cứ và màu sắc và đặc điểm chia làm gỗ sồi đỏ và gỗ sồi trắng.

1.2.1. Gỗ sồi đỏ

Gỗ sồi đỏ có độ cứng 6583N có khối lượng trung bình 753/m3, màu nâu đỏ hồng ở tâm gỗ dát gỗ màu nâu nhạt hay màu trắng. Đặc tính vật lý của gỗ sồi đỏ là nặng và cứng, trung bình về khả năng chịu độ chắc trung bình, chịu lực xoắn, sử dụng hơi nước dễ uốn cong, chịu được lực nén cao. Do đó về độ cứng sồi đỏ và sồi trắng đều như nhau và tương đương nhau. Phải được xử lý độ ẩm nhỏ hơn 20% khi đưa vào sử dụng vì sẽ không thể phát triển nấm hại gỗ khi ở mức đó.

Phân loại gỗ sồi
Phân loại gỗ sồi

1.2.2. Gỗ sồi trắng

Gỗ sồi trắng hay có tên gỗ sồi Nga phát triển sinh trưởng tại đất nước Nga, có độ cứng 6050N và khối lượng trung bình 800kg/m3, màu sắc của tâm gỗ là nâu nhạt rồi dần dần tới nâu đậm, từ trắng tới nhạt là màu sắc dát gỗ. Có màu sắc đẹp, chất lượng tốt ở gỗ sồi trắng, chịu được nhiệt thích hợp, khả năng chống chịu tốt phù hợp với các dự án công trình ngoài trời nhất là với mùi hương đặc trưng của gỗ sồi trắng.

Vì được nhập từ nhiều nguồn khác nhau cùng là một chủng loại cùng nguyên liệu gỗ nhập khẩu nên để phân biệt được chúng khách hàng gặp nhiều khó khăn. Gỗ sồi trắng khắc gỗ sồi đỏ được sử dụng khá thịnh hành và nhập khẩu tại Mỹ.

Gỗ sồi Nga khá giống với gỗ Tần Bì về vân gỗ nên nhiều người thường dùng tên của chúng để thay thế nhau. Thị trường Việt Nam khá hiếm gặp vì giá thành cao đắt đỏ hoặc thậm chí chẳng bao giờ thấy chúng xuất hiện tại đó. Tương tự như gỗ sồi Mỹ thì gỗ sồi Nga cũng có các ưu điểm nổi trội chỉ có vân gỗ màu sắc khác nhau đôi chút còn khá tương đồng về đặc điểm còn lại.

Không phải vì chất lượng nổi bật là nguyên nhân làm giá thành đắt đỏ mà là vì chinh sách áp thuế lên tới 80% của gỗ xuất khẩu ở Nga và cũng do đó gần như nói không với nguyên liệu nhập khẩu với cung cấp Việt Nam với sự chất lượng trong nguyên liệu từ Mỹ hợp lý về giá thành.

2. Gỗ sồi có những ưu nhược điểm nào cần nắm?

Bạn có thể căn cứ vào các ưu điểm nhược điểm của gỗ để biết được gỗ sồi có tốt hay không. Gỗ sồi nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia với các ưu điểm nổi bậ về sản phẩm chất lượng có độ bền cao.

Luôn được bảo đảm tính thẩm mỹ và khả năng chống chịu. Mặc dù vậy vẫn cần lưu ý một số khuyết điểm, về mục đích sử dụng hay nhu cầu cần xem xét kỹ lưỡng để có sự chọn lựa phù hợp và đúng đắn.

2.1. Ưu điểm

Mỗi loại gỗ sồi nhìn chung đều có các ưu điểm nổi bật vì nó có các đặc tính chất đặc trưng khác nhau đôi chút về hình thái, màu sắc, nói chung về vân gỗ khác nhau về mặt hình thái đôi chút còn lại tương đồng về chất lượng.

Ưu điểm gỗ sồi
Ưu điểm gỗ sồi

Với đa dạng thời tiết khác nhau có khả năng thích nghi, chống chịu cực tốt.

Dù có kết cấu chắc chắn gỗ khá nhẹ.

Mặt gỗ có tính thẩm mỹ sáng mịn, đều vân gỗ và thớ gỗ, màu sắc đẹp mắt.

Mối mọt có khả năng chống cao vì tâm gỗ tự nhiên có một số loại chất khoáng và chứa axit tannic.

Hoàn hảo về độ cứng, rất đẹp về hệ vân, chịu được lực lớn tác động mà không biến dạng, cong vênh.

Chất lượng gỗ càng cao khi gỗ nhiều tuổi, khả năng tốt về mức độ bám ốc vít.

Chất gỗ thích hợp với đa dạng không gian nội thất dù hiện đại hay là cổ điển.

2.2. Nhược điểm

Gỗ sồi ngoài các ưu điểm nổi bật thì cũng có các nhược điểm tồn tại cần phải chú ý về mục đích sử dụng để chọn sự phù hợp với loại gỗ thực đó. Cần chú ý một số khuyết điểm sau khi khách hàng chọn mua gỗ gồi:

Cần có sự nghiêm ngặt trong quá trình xử lý tẩm sấy vì chất gỗ khô rất đậm, bên cạnh đó là gỗ có xu hướng cong vệnh, nứt gãy khi sử dụng sau một quãng thời gian lâu, phơi xử lý khô. 

Khi ở nơi có độ ẩm lớn hay ngâm nước độ giãn nở khá cao.

Gỗ cứng không cao về khả năng chịu lực uốn và lực nén.

Nhược điểm gỗ sồi
Nhược điểm gỗ sồi

3. Gỗ sồi và ứng dụng thực tế đối với ngành nội thất

Bàn ghế làm từ gỗ sồi là một trong các sản phẩm phổ biến được sản xuất rộng rãi. Không chỉ có màu sắc hay chiếc bàn gỗ đẹp mắt màu đặc trưng tạo nên sự tao nhã, sang trọng thích hợp với không gian sang trọng hiện đại.

Chiếc sofa làm đơn giản cứng cáp có thể kết hợp từ đa dạng chất liệu để tạo nên sản phẩm sáng tạo độc đáo, nó tạo cho không gian phòng khách có thêm điểm nhấn chứ không đơn giản có công năng sử dụng.

Ứng dụng gỗ sồi
Ứng dụng gỗ sồi

Ghế làm từ gỗ sồi cho dù theo phong cách hiện đại hay cổ điển đều rất  bắt mắt và đẹp, khi uốn cong xử lý dễ dàng vì chất liệu gỗ tốt đó nên biến hoá khác nhau theo nhiều kiểu dáng, mẫu mã độc đáo và đa dạng.

Luôn có độ bền chắc chắn và cao vì có ưu điểm nổi bật với khả năng chống mối mọt của sản phẩm để không gian nội thất được ứng dụng khác nhau, văn phòng gia đình nội thất hay cả những dự án thiết kế công trình ngoài trời.

Giường làm chắc chắn từ gỗ sồi: Một mùi hương nhẹ nhàng đặc trưng với gỗ sồi tự nhiên nếu quy trình được xử lý đúng nên mọi người trong các sản phẩm vẫn có thể giữ mùi hương đôi chút.

Gỗ sồi làm giường
Gỗ sồi làm giường

Cửa phòng sang trọng làm từ gỗ sồi có độ bền chắc, mang giá trị thẩm mỹ, nét đẹp tao nhã độc đáo thích hợp không gian kiến trúc khác nhau dễ phối màu, kiến trúc sư sáng tạo thoải mái, uốn cong dễ dàng.

Thùng rượu làm từ gỗ sồi vì có các ưu điểm thích hợp, độ dẻo, độ bền có thể uốn thành bình, trong các điều kiện khí hậu thay đổi đa dạng có thể bảo quản tốt thì các yêu cầu đó đều được đáp ứng tốt từ gỗ sồi.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đọc đã hiểu được khái quát gỗ sồi là gỗ gì và những ứng dụng trên thực tế thường sử dụng. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và đón đọc nội dung hôm nay, hẹn gặp lại mọi người trong lần sau với những tin tức mới mẻ khác nhé.

Phần mềm Ultraviewer là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin phần mềm Ultraviewer là gì và những đặc điểm nổi bật của phần mềm điều khiển máy tính từ xa này? Cùng nắm rõ câu trả lời qua nội dung được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây!

Phần mềm Ultraviewer là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.