close
cách
cách cách cách cách cách

Quả hạch là quả gì? Những công dụng cho sức khỏe đến từ quả hạch?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong việc xây dựng thực đơn để cân bằng chất dinh dưỡng hàng ngày thì có lẽ quả hạch được sử dụng khá nhiều, bao gồm cả thực đơn ăn kiêng giảm cân. Chính vì vậy mà việc hiểu rõ quả hạch là quả gì sẽ giúp bạn có thể sử dụng loại quả này một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về loại quả chứa nhiều dinh dưỡng và mang đến những công dụng vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp về quả hạch là quả gì?

Nói về khái niệm của quả hạch thì theo Wikipedia, loại quả này được định nghĩa như sau:

“Trong thực vật học, quả hạch là một loại quả, trong đó, phần mềm ở bên ngoài (thường gọi là vỏ) sẽ bao bọc một hạch (hay còn gọi là hạt) ở bên trong. Hạch ở trong sẽ gồm có 1 lớp vỏ đã cứng và lớp còn lại chính là hạt giống hoặc nhân ở trong cùng.”

Quả hạch là quả gì
Quả hạch là quả gì

Từ cách định nghĩa trên thì hạch ở đây sẽ không phải là hạt mà chúng ta vẫn hiểu như hạt giống của quả. Hạt thực sự mà chúng ta vẫn hiểu sẽ là hạt ở bên trong hạch. Do vậy mà hạch trong tiếng Anh sẽ không phải là “nut” mà được gọi là “drupe”.

Về bản chất thì quả hạch cũng giống như các loại trái cây thông thường khác và chúng thuộc loại quả thịt. Tuy nhiên, thay vì có vị ngọt như các loại trái cây thì quả hạch cung cấp rất nhiều protein và chất béo tốt cho cơ thể. Và đây chính là đặc điểm nhận biết và phân biệt giữa quả hạch với trái cây thông thường.

Ví dụ về một số quả hạch vô cùng phổ biến mà hầu hết chúng ta đều đã từng thưởng thức như: hạt điều, cà phê, hạt hạnh nhân, chà là,....

Quả hạch chứa nhiều chất dinh dưỡng, vì thế mà loại quả này được khuyến khích sử dụng trong thực đơn hàng ngày và kể cả thực đơn ăn kiêng. Điều này cho thấy được sự ứng dụng và lợi ích của quả hạch là rất lớn. Vậy, có những loại quả hạch cụ thể nào và công dụng ra sao? Cùng khám phá qua những thông tin được chia sẻ tiếp theo đây nhé!

2. Một số loại quả hạch phổ biến hiện nay

2.1. Quả hạch tốt cho sức khỏe

2.1.1. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân chắc không xa lạ gì với chúng ta khi loại hạt này rất được ưa chuộng để dùng làm sữa hạt cũng như là món ăn vặt hàng ngày. Về nguồn gốc thì hạnh nhân là một loại quả hạt cứng, lớp vỏ bên ngoài có một màu xám xanh rất đặc trưng, bên trong chứa một hạt giống ăn được là hạt hạnh nhân mà chúng ta vẫn thường được thưởng thức.

Hạt hạnh nhân có cùng họ với hạt mơ, 2 giống cây này có nguồn gốc khá tương đồng. Tuy nhiên, so với hạt mơ thì hạt hạnh nhân to hơn, khi chín thì sẽ được đem đi tách vỏ, phơi khô và lấy hạt ở bên trong để sử dụng. Còn hạt mơ thì thường không được dùng để ăn hay chế biến.

Tính trên bảng xếp hạng thì hạt hạnh nhân thuộc top đầu trong các loại hạt tốt cho sức khỏe. Trong loại hạt này chứa tới hơn 20 chất béo tốt và các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu khác cần cho cơ thể. Cụ thể như magie, photpho, kẽm, sắt hay vitamin B6,... đây toàn là các thành phần cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể được diễn ra một cách hiệu quả.

2.1.2. Hạt óc chó

Ông vua của các loại quả hạch không thể không nhắc tới chính là hạt óc chó. Cùng với một lượng hạt như nhau, nhưng các chất dinh dưỡng mà hạt óc chó mang lại vượt xa hơn hẳn so với các loại quả hạch khác. Đặc biệt là protein và chất béo, hai chất dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ thể. 

Hạt óc chó
Hạt óc chó

Hạt óc chó còn được gọi với tên khác là hạt hồ đào hay hạnh đạo. Loại quả này rất phổ biến Mỹ, Canada hay Nhật Bản,... Tuy nhiên, tại Việt Nam thì hạt óc chó mới được biết tới nhiều hơn trong những năm gần đây. Sở dĩ có tên gọi óc chó vì hạt bên trong của loại quả này có hình dáng giống như óc chó. Mặc dù có hình thù khá dị, thế nhưng, về chất dinh dưỡng thì khó có loại hạt nào sánh bằng óc chó.

2.1.3. Hạt điều

Nếu như những loại hạt trên có vẻ nhưng toàn hàng ngoại thì hạt điều lại vô cùng quen thuộc với chúng ta. Có nguồn gốc từ Brazil và các nước Nam Mỹ, hạt điều giờ cũng được trồng rất nhiều tại nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh miền Nam. Vì vậy mà đây trở thành một loại hạt rất đặc trưng trong dịp tết và phù hợp để làm quà tặng khi vừa đảm bảo dinh dưỡng lại rất trang trọng, lịch sự.

So với các loại hạt khác thì hạt điều mềm hơn, khi ăn có vị ngọt và có hàm lượng chất béo cũng như carbohydrate thấp. Tuy nhiên, loại hạt này lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt là các chất chống oxy hóa vô cùng hiệu quả và tốt cho cơ thể.

Hạt điều
Hạt điều

2.1.4. Hạt macca

Hạt macca hay hạt macadamia , là một loại hạt có nguồn gốc xuất xứ đến từ đất nước Australia. Tuy nhiên, hiện nay thì hạt macca rất phổ biến trên thế giới và chúng ta có thể tìm thấy loại hạt này ngay tại Việt Nam.

Nhắc tới hạt macca là nhắc tới loại hạt bùi bùi béo béo vô cùng đặc trưng và khó có thể nhầm lẫn với các loại hạt khác. Chính vì thế mà đây là nguyên liệu được lựa chọn để làm sữa hạt rất được yêu thích.

Bên cạnh việc là một loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng thì hạt macca còn là nguyên liệu để chữa bệnh vô cùng hiệu quả, nhất là các căn bệnh liên quan tới tiêu hóa, tim mạch và tiểu đường,... Đặc biệt, trong macca có chất béo MUFA, có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu một cách hiệu quả.

2.1.5. Hạt đậu phộng

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc, đây là loại hạt có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, nhưng hiện nay thì có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Là một loại “hạt quốc dân”, hạt lạc vừa dễ kiếm, dễ tìm lại có giá thành rẻ. Vì vậy mà bạn có thể sử dụng để làm thành các món ăn kèm cực kỳ đưa miệng mà lại chứa nhiều dinh dưỡng.

Hạt đậu phộng
Hạt đậu phộng

Trong hạt lạc chủ yếu sẽ là chất béo và protein giống như hạt óc chó. Tuy vậy thì vẫn có rất nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu tốt cho cơ thể như photpho, đồng, mangan, vitamin B1, B3,....

2.2. Quả hạch không tốt cho sức khỏe

Quả hạch rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không phải loại quả hạch nào cũng sẽ như vậy. 

Cụ thể như hạt của quả cherry hay còn gọi là quả hạch anh đào. Loại hạt quả này chứa nhiều sorbitol và cyanogenic, 2 thành phần có khả năng làm co cứng ruột kết và gây ra các rối loạn trong việc hấp thụ fructoza. Bên cạnh đó, còn dẫn tới các triệu chứng như gây ra ảo giác, choáng váng và buồn nôn,...

Chính bởi vậy àm việc sử dụng quả hạch cũng cần có sự hiểu biết kỹ lưỡng để nắm rõ được công dụng và tính chất của từng loại quả hạch cụ thể. Và việc tìm hiểu chi tiết quả hạch là quả gì với vieclam123.vn sẽ giúp bạn có thêm sự hiểu biết cũng như thông tin chi tiết cho mình.

Quả hạch không tốt cho sức khỏe
Quả hạch không tốt cho sức khỏe

3. Lợi ích tuyệt vời mà quả hạch mang lại là gì?

Không phải tự nhiên mà quả hạch được đánh giá là loại quả mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt, nó còn phù hợp với cả chế độ ăn kiêng. Và dưới đây sẽ là những lợi ích cụ thể của loại hạt này.

3.1. Khả năng chống oxy hóa

Quả hạch được xem là loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả và óc chó chính là quả chiếm ưu thế rất lớn với công dụng này. 

Những chất chống oxy hóa có thể tìm thấy trong quả hạch bao gồm polyphenols, vitamin E, melatonin,... Các chất này có khả năng chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể vô cùng hiệu quả.

3.2. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Hầu hết các loại quả hạch đều chứa chất béo không bão hòa, đây là chất béo tốt cho cơ thể khi có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu hiệu quả. Đặc biệt , với axit béo là omega 3 thì đây được xem là một thành phần cực tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa được tình trạng tim đập quá nhanh hay quá chậm và là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh đau tim.

Công dụng của quả hạch
Công dụng của quả hạch

Cùng với đó, với lượng vitamin E dồi dào thì quả hạch góp phần giảm thiểu được khả năng phát triển của các mảng xơ vữa bám trong động mạch, dẫn tới các căn bệnh như đau ngực, đau mạch vành và nặng hơn chính là đau tim.

3.3. Kiểm soát cân nặng

Mặc dù trong quả hạch chứa rất nhiều chất béo, thế nhưng đây lại là chất béo tốt cho cơ thể và có tác dụng hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng. Do vậy mà trong các thực đơn hay chế độ ăn kiêng thường sử dụng các loại quả hạch để đảm bảo đủ dinh dưỡng, năng lượng hoạt động mà không ảnh hưởng quá nhiều tới cân nặng của cơ thể.

3.4. Cải thiện lượng đường trong máu

Việc lượng đường trong máu tăng và dẫn tới bệnh tiểu đường chính là hệ quả của việc ăn uống không lành mạnh. Do vậy mà việc xây dựng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng với các loại quả hạt sẽ giúp cơ thể kiểm soát và cải thiện lượng đường trong máu tốt hơn. Từ đó, giảm thiểu được các nguy cơ cũng như các biến chứng có thể xảy ra.

Kiểm soát tốt cân nặng
Kiểm soát tốt cân nặng

Về tổng quan thì quả hạch là loại quả tốt cho sức khỏe khi chứa rất nhiều dinh dưỡng. Thế nhưng, trước khi sử dụng bất cứ loại hạt nào thì bạn cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin để sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Và hy vọng rằng, những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu được quả hạch là quả gì cũng như công dụng tuyệt vời mà loại qả này mang lại.

Cranberries là quả gì? Trái nam việt quất có công dụng ra sao?

Cranberries là quả gì? Công dụng của trái nam việt quất như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cranberries là quả gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.