close
cách
cách cách cách cách cách

Cranberries là quả gì? Trái nam việt quất có công dụng ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cranberries là một loại quả khá xa lạ với chúng ta, vì thế mà câu hỏi cranberries là quả gì được đặt ra rất nhiều khi loại quả này được nhắc tới. Và để giải đáp chi tiết về cranberries thì bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin chính xác nhất dành cho bạn đọc. Hãy cùng khám phá chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Hé lộ về cranberries là quả gì?

Cranberries là một loại quả có họ với blueberry và nó có tên gọi là Nam Việt quất hay Mạn Việt quất. Loại quả này có kích thước nhỏ, có màu đỏ tươi và khá mọng. Chúng sinh sống và phát triển chủ yếu tại châu Âu hay các quốc gia có khí hậu lạnh.

Cranberries là quả gì
Cranberries là quả gì

Cây của cranberries có thể mọc theo dạng dây bò lên tới 2m hoặc cũng có thể mọc thành từng bụi cây thấp, cao khoảng 20cm. Có màu lá xanh quanh năm và phát triển tốt tại những vùng đầm lầy có sự phân hóa, hay chính xác hơn là có nhiều than bùn.

Thuộc họ cây việt quất, nam việt quất có màu sắc đặc trưng và công dụng vô cùng riêng biệt. Với việc chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin nên cranberry thường được sử dụng trong các ngành thực phẩm, mỹ phẩm hay dược phẩm.

Vị của cranberries rất chua, do đó mà chúng thường được sử dụng để làm thành mứt, nước trái cây hay nước xốt,... Điều này tạo nên hương vị vô cùng mới lạ và thơm ngon cho các món ăn khi có sự kết hợp với cranberry.

Trong cranberry có chứa rất nhiều vitamin C, manga, chất xơ và đặc biệt là vitamin K1 vô cùng dồi dào. Vì vậy mà đây là một nguyên liệu thực phẩm rất được ưa chuộng để làm các món ăn kèm hay món tráng miệng. Ngoài ra thì loại quả này cũng được sử dụng trong ngành dược, mỹ phẩm vô cùng đặc biệt.

Loại quả phổ biến ở châu Âu
Loại quả phổ biến ở châu Âu

2. Cranberries có công dụng tuyệt vời ra sao?

Không phải tự nhiên mà loại quả này lại được chú ý cũng như được tìm kiếm nhiều như vậy. Thực tế thì với thành phần dinh dưỡng bên trong, cranberries mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Nếu như bạn đã hiểu cranberries là gì thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua thông tin về công dụng của cranberry.

2.1. Tăng khả năng miễn dịch và chống oxy hóa

Trong quả nam việt quất có chứa thành phần PAC (proanthocyanidins flavonoid), với cấu trúc được đánh giá là bất thường, PAC có khả năng kháng vi khuẩn cực kỳ tốt, đồng thời, hạn chế được sự kết dính của các vi khuẩn có hại tới sức khỏe con người. 

Cộng với hàm lượng vitamin C, cranberries mang đến tác dụng với việc giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Đặc biệt, đây cũng là thành phần chống oxy hóa cực tốt. Vì vậy mà sử dụng cranberries sẽ mang đến công dụng tối ưu trong việc nâng cao khả năng miễn dịch và chống oxy hóa.

Công dụng của cranberry
Công dụng của cranberry

2.2. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Là một loại quả mọng nên cranberries cũng có công dụng giống với một số loại quả khác như mâm xôi hay dâu tây đó là bảo vệ sức khỏe của tim mạch. trong cranberries có chứa polyphenol và một số hợp chất hoạt tính sinh học khác. Những hợp chất này khi kết hợp với nhau sẽ có đặc tính chống viêm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như hạn chế được các tổn thương mạch máu có thể xảy ra. Nhờ đó mà hệ tim mạch sẽ được cải thiện và bảo vệ một cách tối đa.

2.3. Ngăn ngừa được vấn đề nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ

Sử dụng nước ép từ cranberries sẽ giúp cơ thể được bổ sung các thành phần có khả năng ngăn ngừa được chủng cúm haemophilus. Cụ thể hơn thì những thành phần này có công dụng trong việc ngăn không cho lông của các loại vi khuẩn bám trụ trên da. và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng đường hô hấp và tai ở trẻ nhỏ. 

Ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp ở trẻ
Ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp ở trẻ

2.4. Khả năng kháng viêm

Theo các nghiên cứu được thực hiện thì cranberries có khả năng kháng viêm ở một số bệnh cực kỳ hiệu quả như viêm dạ dày, rối loạn tiêu hóa, các căn bệnh liên quan đến khớp, niêm mạc ở thành mạch,... Đặc biệt, loại quả này còn cung cấp lượng canxi dồi dào cho cơ thể, giúp xương, móng và răng được chắc khỏe hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh loãng xương hiệu quả.

2.5. Làm đẹp da

Như đã nói ở trên, cranberries được sử dụng trong ngành mỹ phẩm, điều này cho thấy được loại quả này có công dụng trong việc làm đẹp và cụ thể là chăm sóc da. 

Với hàm lượng vitamin A, C vô cùng dồi dào, khả năng thẩm thấu vào trong da nhanh đã thúc đẩy quá trình sản sinh 2 acid amin thiết yếu là hydroxyproline và hydroxylysine. 2 loại acid amin này có ý nghĩa quan trọng trong việc sản sinh collagen, làm chậm đi quá trình lão hóa da, đồng thời bảo vệ da một cách tối đa khỏi những tác hại từ môi trường bên ngoài.

Cùng với đó, việc chiết xuất tinh dầu từ cranberries cho thấy được khả năng cấp ẩm và tăng sự đàn hồi ở da rất tốt. Vì vậy mà đây là thành phần được đưa vào sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm vô cùng phổ biến hiện nay từ cranberry.

Tốt cho làn da
Tốt cho làn da

2.6. Phòng ngừa ung thư

Với chế độ ăn giàu flavonoids thì đây sẽ là cách để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư cũng như nguy cơ tử vong do ung thư. Đặc biệt là trong cranberries có chứa proanthocyanidins, thành phần có tác dụng trong việc ức chế sự tăng trưởng và phát triển của rất nhiều các tế bào ung thư khác nhau trong cơ thể.

Bên cạnh đó, thành phần này còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu vô cùng hiệu quả.

3. Sử dụng và chế biến cranberries như thế nào?

Những thông tin trên có lẽ đã giúp bạn hiểu được cranberries là quả gì cũng như công dụng tuyệt vời của loại quả này ra sao. Vậy, khi cranberries đến mùa thu hoạch thì nó sẽ được sử dụng và chế biến ra sao? Tiếp theo sau đây sẽ là thông tin dành cho bạn.

3.1. Các cách sử dụng cranberries phổ biến

Cách sử dụng cranberry
Cách sử dụng cranberry

Nam việt quất khi ăn tươi sẽ có vị chua và đắng khá gắt, do đó mà loại quả này khi được thu hoạch thì 95% thường được sử dụng để làm nước ép, nước sốt và làm hoa quả khô. 5% còn lại sẽ được bày bán tại chợ. Còn nếu dùng trong ngành dược mỹ phẩm thì sẽ được thu mua và chế biến theo quy trình riêng.

Tại Hoa Kỳ và Canada thì cranberries được trồng rất nhiều, vì thế mà đây là một trong những nguyên liệu chế biến món ăn cực kỳ phổ biến ở 2 quốc gia này. Đặc biệt là trong dịp Lễ tạ ơn ở Mỹ và Canada hay các dịp lễ hội vào mùa đông khác ở châu Âu thì sốt cranberries được xem như một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong ẩm thực truyền thống của những dịp quan trọng này.

Bên cạnh những cách sử dụng như trên thì cranberries cũng được dùng để làm jelly, cho vào các loại bánh ngọt như muffins, gateau hoặc tạo vị chua trong một số món hầm, món súp,...

Về cách bảo quản thì với cranberries tươi thì các bạn có thể bảo quản đông lạnh trong khoảng 9 tháng. Khi sử dụng thì có thể dùng trực tiếp mà không cần phải giã đông.

3.2. Chi tiết về cách chế biến cranberries

3.2.1. Nước ép cranberry

Với cranberries thì việc dùng để làm nước ép trái cây vô cùng phổ biến và được ưa chuộng. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà loại nước ép này còn cực kỳ tốt cho sức khỏe với việc bổ sung các loại vitamin và tăng cường sức đề kháng, giảm quá trình lão hóa da. Do vậy mà đây là nước ép rất được yêu thích trong những ngày hè.

Nước ép trái cây cranberry
Nước ép trái cây cranberry

Cách làm nước ép cranberry cũng cực kỳ đơn giản khi bạn chỉ cần có nam việt quất tươi, rửa sạch và cho vào máy ép hoa quả. Bạn cũng có thể cho thêm một chút siro đường để cân bằng lại vị sao cho phù hợp với sở thích của bản thân.

3.2.2. Sử dụng cranberry tươi

Ăn trực tiếp cranberry cũng là cách mà bạn có thể sử dụng loại quả này. Tuy nhiên, vị của cranberry sẽ hơi gắt một chút khi khá chua và có phần hơi đắng. Thế nhưng, một khi đã quen thì bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt cực kỳ gây nghiện từ loại quả nhiều công dụng này.

Và để đảm bảo nhất thì bạn nên lựa chọn các cơ sở bán hoa quả nhập khẩu uy tín. Bởi cranberries rất khó trồng ở Việt Nam vì thế mà giá thành của loại quả này cũng không hề rẻ.

3.2.3. Cranberry khô

So với cranberry tươi thì cranberry khô sẽ có giá thành mềm hơn, thời gian bảo quản lâu hơn và giá trị dinh dưỡng vẫn được đảm bảo một cách tối đa. Vì đã qua quá trình chế biến nên khi ăn nam việt quất khô bạn sẽ cảm giác bớt gắt hơn và khi ăn cũng sẽ bon miệng hơn rất nhiều.

Cranberry khô
Cranberry khô

Có thể thấy rằng cranberry là một loại quả cực kỳ giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng thiết yếu cho sức khỏe. Hy vọng rằng, những thông tin trên đã giúp bạn làm rõ được cranberries là quả gì cũng như công dụng và cách chế biến sao cho chuẩn nhất với cranberry.

Khoai lang có tác dụng gì? Thực phẩm rẻ tiền nhưng cực kỳ có lợi

Khoai lang có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời đến từ thực phẩm rẻ tiền? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Khoai lang có tác dụng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.