close
cách
cách cách cách cách cách

Khoai lang có tác dụng gì? Thực phẩm rẻ tiền nhưng cực kỳ có lợi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khoai lang có lẽ không có gì xa lạ với chúng ta khi loại thực phẩm này không chỉ phổ biến trong đời sống mà còn xuất hiện trong ca dao, tục ngữ Việt Nam: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”. Nhắc tới khoai lang, ta nghĩ đến loại củ của nhà nông với giá trị rất rẻ nhưng hương vị lại vô cùng đặc trưng và khó quên. Tuy nhiên, điều giá trị nhất ở khoai lang chính là công dụng mà nó mang lại cho sức khoẻ của con người. Vậy, khoai lang có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về tác dụng của khoai lang ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu khoai lang có tác dụng gì?

Khoai lang là một loại cây nông nghiệp quan trọng vi đóng vai trò là lương thực đồng thời cũng là rau củ. Củ khoai lang chứa nhiều tinh bột, có vị ngọt, vì thế mà nó có thể thay thế cơm trong việc làm no bụng. Bên cạnh đó, khoai lang cũng có thể được sử dụng để làm tinh bột và có thể thay thế một phần cho bột mì trong quá trình sử dụng.

Khoai lang có tác dụng gì
Khoai lang có tác dụng gì

Về bản chất, khoai lang chính là một loại lương thực, thực phẩm có giá thành rẻ. Thế nhưng, giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng mà khoai lang mang lại thì cực kỳ giá trị. Và nếu như bạn thắc mắc khoai lang có tác dụng gì thì ngay sau đây sẽ là đáp án chi tiết dành cho bạn.

1.1. Giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ, vì vậy mà đây được biết đến là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hoá. Đặc biệt khi sử dụng loại lang cả vỏ sẽ hỗ trợ khả năng tiêu hoá được ổn định hơn rất nhiều. 

Cùng với đó, khoai lang còn có khả năng ngăn ngừa táo bón, vì thế mà loại củ này rất hữu ích khi dùng cho trẻ nhỏ, giúp trẻ có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ổn định hơn. Đây thực sự là một lợi ích tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua để thêm vào thực đơn hàng ngày của trẻ.

1.2. Ngăn ngừa việc thiếu hụt vitamin A

Khoai lang chứa beta-carotene, nguồn cung cấp vitamin A cực kỳ hữu ích. Mỗi một beta-carotene có thể sản sinh ra 2 phân từ vitamin A. Và đây chính là loại vitamin cực kỳ cần thiết cũng như thiết yếu của cơ thể.

Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A
Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A

Với vitamin A, cơ thể có thể ngăn ngừa được các bệnh nhiễm trùng cũng như nguy cơ xảy ra nhiễm trùng về sau ở các vết thương. Từ đó, hỗ trợ sự hoàn thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể một cách hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, vitamin A cũng là vitamin rất tốt cho thị lực, cụ thể là mắt. Vì vậy mà khoai lang chính là thực phẩm giúp thị lực được cải thiện hơn và gia tăng khả năng ngăn ngừa các bệnh về mắt.

1.3. Tăng cường trí nhớ

Nếu như bạn thắc mắc khoai lang có tác dụng gì thì loại củ này có khả năng tăng cường trí nhớ ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Việc bổ sung khoai lang trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể được bổ sung anthocyanin, đây là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng tăng cường trí nhớ cũng như sự tập trung.

Mặc dù tác dụng này cần có thêm nghiên cứu để khẳng định chắc chắn. Thế nhưng, việc duy trì bữa ăn giàu rau củ quả, bao gồm cả khoai lang sẽ là cách để giảm 13% nguy cơ gặp vấn đề về sa sút trí tuệ hay giảm tinh thần.

1.4. Làm giảm căng thẳng

Magie là một dưỡng chất quan trọng của cơ thể khi giúp cơ thể duy trì hoạt động một cách ổn định nhất. Việc thiếu magie có thể khiến con người dễ rơi vào trạng thái lo lắng, thường xuyên căng thẳng và thậm chí là trầm cảm. Khi sự thiếu hụt quá lớn thì mức độ cũng sẽ nhỉnh hơn rất nhiều.

Giảm sự căng thẳng và lo lắng
Giảm sự căng thẳng và lo lắng

Trong khi đó, khoai lang lại là loại củ chứa nhiều magie. Vì vậy mà thực phẩm này sẽ cung cấp lượng magie hữu ích cho cơ thể. Giúp cơ thể giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng. Đây cũng là thực phẩm hữu ích cho những người bị bệnh trầm cảm và đang trong quá trình điều trị khi có thể cải thiện được các hành vi liên quan tới trạng thái lo lắng quá độ.

1.5. Hỗ trợ trong việc kiểm soát lượng đường trong máu

Khoai lang là lương thực có chỉ số đường huyết thấp. Điều này có nghĩa là khả năng giải phóng lượng đường vào trong máu ở khoai lang là rất chậm. Vì thế mà đây được đánh giá là thực phẩm tốt cho người bệnh, điểm khác biệt của khoai lang so với các thực phẩm giàu tinh bột tương tự khác.

Với tốc độ giải phóng lượng đường trong cơ thể này, khoai lang sẽ hỗ trợ việc kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả hơn. Cộng với hàm lượng protein thực vật cao, có khả năng duy trì cân nặng thì khoai lang còn giúp những người mắc đái tháo đường hạn chế xảy ra tình trạng kháng insulin.

Bên cạnh đó, với hàm lượng magie và chất xơ được cung cấp từ khoai lang thì việc quản lý và phòng ngừa bệnh đái tháo đường là rất tốt. Do đó mà con người có thể ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới lượng đường trong máu nếu như sử dụng khoai lang một cách hợp lý.

Giảm cân hiệu quả
Giảm cân hiệu quả

1.6. Quản lý cân nặng và hỗ trợ giảm cân

Nếu như được hỏi khoai lang có tác dụng gì thì đó chính là hỗ trợ giảm cân. Là thực phẩm chứa ít calo, giàu chất xơ và protein, khoai lang có ý nghĩa rất lớn đối với việc quản lý cân nặng cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Một trong các loại chất xơ ở khoai lang có khả năng lên men và hoà tan. Do đó mà nó sẽ giúp cơ thể có thể tự động điều chỉnh và duy trì cân nặng một cách tự nhiên nhất. Cùng với đó, pectin sẽ có công dụng trong việc giảm lượng thức ăn được tiêu thụ vào cơ thể, đồng thời, thúc đẩy hoạt động của các hormone bên trong. Do đó mà đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong hành trình giảm cân, giữ dáng của những ai có nhu cầu.

1.7. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Ăn khoai lang có tác dụng gì thì đó chính là việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư cực kỳ hiệu quả. Với hàm lượng anthocyanin cao trong khoai lang tím thì sẽ làm chậm đi sự phát triển của các tế bào ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và ung thư vú một cách hiệu quả. Đặc biệt, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với khoai lang sẽ giúp giảm khả năng mắc bệnh ung thư ruột kết trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, khoai lang cam với chiết xuất từ vỏ và củ sẽ có công dụng trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Hạn chế được sự lan rộng của các tế bào tới các bộ phận khác, đồng thời giảm thiểu và ngăn ngừa mắc ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư
Ngăn ngừa ung thư

1.8. Tốt cho tóc và da

Vitamin A, vitamin C và vitamin E là những loại vitamin cực kỳ tốt cho tóc và da. Điều đặc biệt là trong khoai lang lại có hàm lượng các vitamin này rất cao, vì vậy mà loại củ này rất hữu ích để cải thiện cũng như gia tăng sức khoẻ cho tóc và da một cách tốt nhất.

Vitamin E có ý nghĩa trong việc giảm stress oxy hóa, từ đó cải thiện hiệu quả vấn đề rụng tóc và hỗ trợ gia tăng mật độ mọc tóc của những người bị rụng. Trong khi đó, vitamin C lại có ý nghĩa quan trọng trong việc tổng hợp collagen của cơ thể, giúp da được săn chắc và giảm quá trình lão hoá nhanh ở da. Cùng với đó là sự cải thiện về sắc tố da, giúp da đều màu, tươi trẻ hơn.

Bên cạnh đó, với khả năng chống viêm thì các vấn đề về mụn trứng cá trên da cũng được khắc phục hiệu quả với việc giảm sưng, viêm trên da, giúp vết thương lành nhanh hơn và hạn chế được khả năng để lại sẹo trên da mặt.

1.9. Tăng khả năng sinh sản ở nữ giới

Một trong những tác dụng mà rất ít người biết ở khoai lang chính là tăng khả năng sinh sản. 

Với việc có hàm lượng vitamin A cao cộng với chứa sắt trong chất dinh dưỡng, khoai lang có sự hỗ trợ hiệu quả trong việc gia tăng khả năng sinh sản ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Cùng với đó là sự giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề liên quan tới vô sinh thứ cấp hay nguy cơ vô sinh liên quan tới vấn đề rụng trứng ở nữ giới.

Tăng khả năng sinh sản
Tăng khả năng sinh sản

1.10. Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Khoai lang chứa hàm lượng Polyphenol cao, vì vậy mà nó có khả năng giảm thiểu các căn bệnh liên quan tới tim mạch do quá trình oxy hóa diễn ra. Bên cạnh đó là các chất xơ hoà tan có trong loại khoai này cũng có chức năng tương tự. Điều này sẽ giúp nguy cơ mắc các bệnh tim mạch được hạn chế và ngăn ngừa một cách hiệu quả hơn bao giờ hết.

2. Có nên ăn quá nhiều khoai lang không?

Có thể nhận thấy rằng việc ăn khoai lang sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là liệu có nên ăn nhiều khoai lang hay không? Những tác dụng phụ nào có thể xảy ra nếu như ăn quá nhiều khoai lang? Tìm hiểu về vấn đề này sẽ giúp bạn vận dụng và phát huy hiệu quả hơn sau khi biết được khoai lang có tác dụng gì.

Là một thực phẩm lành tính nên việc sử dụng khoai lang thường không gây ra những vấn đề gì. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng thực sự không tốt vì trong khoai lang có chứa oxalate cao. Đây sẽ là chất cực kỳ không tốt khi có thể khiến những người có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận hình thành nên sỏi.

Có nên ăn nhiều khoai lang không
Có nên ăn nhiều khoai lang không

Ngoài ra, với những đối tượng cụ thể thì việc tiêu thụ khoai lang một cách hợp lý là rất cần thiết để hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra. Cụ thể như những người đang trong quá trình dùng thuốc tăng nồng độ kali, người mắc các bệnh về thận hay người đã có lượng vitamin A trong cơ thể ở mức đủ, không cần thiết phải bổ sung quá nhiều dẫn tới tình trạng dư thừa,...

Trên đây là những thông tin chính về tác dụng của khoai lang, một loại thực phẩm rẻ tiền nhưng lại mang đến các công dụng cực kỳ ý nghĩa. Đã xuất hiện từ hàng trăm năm nay và là một món ăn quen thuộc, thay thế cho cơm lành canh ngọt trong các bữa cơm thuở còn nghèo khó. Đến nay, khoai lang được biết đến là thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại có giá thành cực hạt dẻ. Vì vậy, nếu như đã biết được khoai lang có tác dụng gì thì bạn đừng bỏ lỡ  một nguyên liệu tuyệt vời cho mâm cơm của gia đình nhé!

Ăn salad có tác dụng gì mà được nhiều người áp dụng?

Ăn salad có tác dụng gì? Những công dụng cụ thể đến từ salad? Các loại salad phổ biến và dễ làm cho bạn? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ăn salad có tác dụng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.