close
cách
cách cách cách cách cách

QA QC thực phẩm là gì và những thông tin bạn cần biết về QA QC

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong ngành thực phẩm thì vị trí QA, QC là những vị trí quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và nắm bắt chính xác về khối lượng công việc của QA, QC trong thực phẩm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về vị trí QA QC thực phẩm là gì. Cùng theo dõi để có cho mình thông tin hữu ích nhất nhé!

1. Giải đáp chi tiết về QA QC thực phẩm là gì?

1.1. Bạn hiểu QA thực phẩm là gì?

QA thực phẩm là một hoạt động được thực hiện theo quy trình bởi các công ty thực phẩm nhằm đảm bảo cho việc sản phẩm được phát triển cũng như sản xuất theo đúng quy trình và đáp ứng được đúng bộ tiêu chuẩn cũng như thống số được đề ra.

Về bản chất thì QA chính là viết tắt của “Quality assurance”, có nghĩa là “đảm bảo chất lượng”. Mục tiêu hướng đến của QA chính là việc ngăn chặn cũng như giảm thiểu số lượng sản phẩm kém chất lượng và tập trung chính vào trong quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm. Các công cụ được sử dụng trong QA thường sẽ là danh sách kiểm tra, đánh giá quy trình và phát triển các hoạt động mang tính tiêu chuẩn.

QA QC thực phẩm là gì
QA QC thực phẩm là gì

Nhìn chung thì QA chính là bộ phận chỉ huy và có nhiệm vụ cũng như trách nhiệm về quy trình, tiêu chuẩn của sản phẩm để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

1.2. Hiểu QC thực phẩm là gì?

Bên cạnh QA thì QC thực phẩm là gì cũng là khái niệm mà nhiều người quan tâm. QC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Quality control” - “kiểm soát chất lượng”. Đây chính là quá trình thực hành việc kiểm soát, kiểm tra chất lượng sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn mà QA đề ra, từ đó đảm bảo cho sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn theo yêu cầu để gửi tới người tiêu dùng. 

Về cơ bản thì bộ phận QC sẽ có nhiệm vụ trong việc theo dõi, xác định chất lượng của nguyên liệu cũng như thành phẩm. Đồng thời, loại bỏ, sửa chữa các sản phẩm kém chất lượng. Qua đó đảm bảo các sản phẩm được tạo ra đạt chuẩn theo yêu cầu đề ra cũng như yêu cầu của khách hàng.

1.3. QA QC thực phẩm có quan trọng hay không?

Khi đã hiểu được QA QC thực phẩm là gì thì liệu 2 vị trí này có tầm quan trọng ra sao? Hiểu rõ tầm quan trọng của QA QC sẽ là điều giúp bạn định vị được chính xác về công việc mà bạn có thể hướng tới trong tương lai.

Sự quan trọng của QA QC thực phẩm
Sự quan trọng của QA QC thực phẩm

Thực phẩm là một ngành thiết yếu trong đời sống của con người và có sự ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng. Do vậy mà việc kiểm soát cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. 

Theo đó, những lý do cụ thể cho thấy được sự quan trọng của QA QC thực phẩm có thể kể đến như:

1.3.1. Giúp giảm được chi phí sản xuất

Sản phẩm có chất lượng kém thì khả năng tiêu thụ sẽ không cao, cùng với đó là việc kéo theo các khoản chi phí liên quan đến quá trình sản xuất. Khi tiền lương vẫn phải chi trả đều, đồng thời sản phẩm lại kém chất lượng sẽ dẫn tới chi phí sản xuất sẽ gia tăng để đảm bảo số lượng sản phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo thì chi phí sẽ được giảm thiểu tốt hơn, tránh việc lãng phí một cách dư thừa.

1.3.2. Nâng cao giá trị thương hiệu

Khi hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm thì chất lượng sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo doanh thu cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm. Một công ty có quy trình đảm bảo và kiểm soát chất lượng tốt sẽ có được lòng tin của khách hàng, qua đó, nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn. Khi đã có được danh tiếng thì khả năng cạnh tranh cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

1.3.3. Tạo khả năng định giá sản phẩm

Một trong những lợi thế của việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng chính là điều kiện để doanh nghiệp có thể định giá cho sản phẩm của mình. Khi các sản phẩm được đảm bảo về mặt chất lượng một cách tốt nhất thì doanh nghiệp có cơ sở để đề ra một mức giá phù hợp với chất lượng đó. Điều này sẽ giảm thiểu được nỗi lo về việc giá thành sản phẩm cùng loại bị thay đổi một cách liên tục.

Tạo điều kiện định giá sản phẩm
Tạo điều kiện định giá sản phẩm

1.3.4. Tăng doanh thu và doanh số bán hàng

Khi doanh nghiệp đã có danh tiếng với sản phẩm chất lượng tốt thì đây chính là cơ hội để doanh số bán hàng cũng như doanh thu sản phẩm được cải thiện hơn rất nhiều. Cộng với sự hỗ trợ từ truyền thông xã hội thì đây chính là cách để doanh nghiệp quảng bá về thương hiệu và sản phẩm của mình tốt hơn, mở rộng được tệp khách hàng cũng như tiếp cận được thị trường mới cho mình.

1.3.5. Cải tiến được kỹ thuật áp dụng

Việc đảm bảo và kiểm soát chất lượng sản phẩm được thực hiện dựa trên việc cung cấp các thông số và tiêu chuẩn công nghệ. Vì thế mà dựa trên việc đảm bảo chất lượng, quy trình sản xuất cũng như thiết bị kỹ thuật hỗ trợ cũng sẽ được nghiên cứu, cải thiện nhằm đảm bảo đạt chuẩn về chất lượng theo yêu cầu đề ra.

1.3.6. Gia tăng tinh thần làm việc của nhân viên

Khi nhân viên nhận thấy được tầm quan trọng trong công việc của mình với cộng đồng thì họ sẽ nâng cao tinh thần cũng như trách nhiệm làm việc lên cao hơn. Từ đó, nhân viên sẽ có xu hướng làm việc hướng tới mục tiêu mà công ty đề ra cũng như tuân thủ tốt các tiêu chuẩn mà công ty đặt ra về chất lượng của sản phẩm. Đây chính là động lực cũng như sự sẵn lòng làm việc một cách nghiêm túc từ chính nhân viên khi họ có một hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nâng cao tinh thần làm việc
Nâng cao tinh thần làm việc

2. Nhân viên QA QC thực phẩm làm những công việc gì?

Với tầm quan trọng nêu trên của QA, QC trong lĩnh vực thực phẩm thì công việc của nhân viên QA QC thực phẩm sẽ là gì? Đây chắc hẳn là điều mà nhiều bạn sẽ quan tâm khi hướng tới vị trí QA, QC trong các doanh nghiệp hoạt động tại lĩnh vực thực phẩm.

2.1. Công việc của nhân viên QA thực phẩm

Nhân viên QA thực phẩm sẽ cần thực hiện các công việc sau đây:

- Trực tiếp giám sát quá trình thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm

- Nắm bắt và tiếp nhận các thông tin từ khách hàng, đối tác về những phản ánh liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó xử lý đúng theo quy định và quy trình mà doanh nghiệp đề ra.

- Kiểm tra, đánh giá và loại bỏ các nguyên liệu, sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng đặt ra.

Về cơ bản, nhân viên QA sẽ chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo và đánh giá chất lượng đầu vào. Đồng thời tiến hành xử lý cũng như đưa ra biện pháp khắc phục các sản phẩm không đạt yêu cầu.

Cùng với đó, khi doanh nghiệp triển khai sản phẩm hay quy trình mới thì việc đánh giá chất lượng và phân tích dữ liệu sẽ cần được thực hiện để tìm ra phương pháp cũng như quy trình tốt nhất về an toàn thực phẩm. Nhân viên bộ phận QA thực phẩm sẽ cần đảm nhận trách nhiệm này để đảm bảo tốt nhất về quy trình chất lượng.

Công việc của nhân viên QA
Công việc của nhân viên QA

2.2. Công việc của nhân viên QC thực phẩm

Đối với nhân viên QC trong lĩnh vực thực phẩm thì các công việc cần thực hiện bao gồm:

- Kiểm tra và giám sát công nhân trong quá trình sản xuất về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất của doanh nghiệp

- Nắm bắt và giải quyết những sự cố phát sinh, đồng thời báo cáo lại cấp trên để có hướng xử lý phù hợp nhất

- Phối hợp với bộ phận Sản xuất để kiểm soát về số lượng sản phẩm cũng như các hao hụt liên quan

- Giám sát và kiểm soát chặt chẽ quy trình vận hành đóng gói thành sản phẩm hoàn chỉnh

Nhìn chung, nhân viên QC sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát từng quy trình, công đoạn vận hành của nhà máy trong việc chế biến cũng như tạo ra sản phẩm một cách hoàn chỉnh nhất. Từ đó đảm bảo được mặt thông số và kỹ thuật, chất lượng của sản phẩm đúng theo yêu cầu đề ra.

3. Cần sở hữu điều gì để làm QA QC thực phẩm?

Có lẽ những thông tin trên đã giúp bạn làm rõ được QA QC thực phẩm là gì. Vậy, theo bạn, để trở thành một nhân viên QA QC sẽ cần sở hữu kỹ năng ra sao?

Tố chất cần có
Tố chất cần có

Điều đầu tiên, để làm một nhân viên QA QC thực phẩm thì bạn sẽ cần phải có kiến thức liên quan tới việc đảm bảo chất lượng cũng như an toàn thực phẩm. Do vậy mà quá trình đào tạo bài bản tại các trường cao đẳng, đại học với chuyên ngành tương ứng là rất cần thiết. Đây cũng sẽ là điều kiện đầu tiên để bạn có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí QA, QC thực phẩm tại các doanh nghiệp hiện nay.

Công nghiệp thực phẩm là một lĩnh vực đòi hỏi mọi thứ phải có độ chính xác cao. Vì vậy, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì nhân viên QA, QC thực phẩm sẽ cần có tính cẩn thận, trung thực, sự quyết đoán và linh hoạt trong công việc. Cùng với đó chính là tinh thần trách nhiệm để đảm bảo các hoạt động được triển khai theo đúng quy trình nhằm mang lại hiệu quả, chất lượng công việc cao.

Trên đây là những thông tin về QA, QC thực phẩm. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ QA QC thực phẩm là gì cũng như các công việc và tố chất cần có của một nhân viên QA, QC thực phẩm trong tương lai.

Bật mí cách thức thu mua nông sản đạt hiệu quả và lợi nhuận tối đa

Cách thức thu mua nông sản như thế nào để mang lại lợi nhuận tối đa? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Cách thức thu mua nông sản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.