close
cách
cách cách cách cách cách

Prom là gì? Bạn đã sẵn sàng để tỏa sáng trong bữa tiệc cuối năm chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như yêu thích các bộ phim tuổi teen của Mỹ như To all the boys I’ve loved before hay The kissing booth thì chắc có lẽ bạn sẽ không quá xa lạ với các buổi prom cực kỳ hoành tráng dành cho các cô nàng và anh chàng cuối cấp ở trong phim. Vậy, chính xác thì prom là gì mà lại quan trọng và phổ biến trong phim đến như vậy? Và để tham gia buổi prom bạn sẽ cần lựa chọn trang phục ra sao? Tổ chức prom liệu có khó không? Nếu bạn đang có tất cả những thắc mắc trên trong đầu khi nhắc đến prom thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ ngay sau đây nhé!

1. Định nghĩa chính xác về prom là gì?

Prom hay còn được gọi là prom party, prom night. Đây là từ viết tắt của “promenade” với ý nghĩa cơ bản là buổi tiệc cuối cấp dành cho học sinh THPT (cấp 3) và THCS (cấp 2) hoặc Đại học. Các buổi prom sẽ có sự tham gia của tất cả các bạn học cùng khóa và thầy cô trong nhà trường, vì thế mà đây sẽ là buổi dạ tiệc chia tay cuối cấp cực kỳ ấn tượng với mỗi bạn học sinh trước khi có cho mình những hành trình mới và người bạn mới trong tương lai.

Prom là gì
Prom là gì

Thông thường, ở các trường nước ngoài, prom được xem là một ngày quan trọng đối với tất cả các học sinh trong khối và nhà trường. Vì đây sẽ là buổi tiệc ý nghĩa nhất với học sinh trong suốt những năm tháng học tập tại trường. Buổi prom có thể diễn ra làm 2 với học sinh khối 11 (junior) và khối 12 (senior) nhưng cũng có thể là 1 buổi cho cả 2 khối trong trường hợp trường có ít học sinh.

Về đến Việt Nam, prom là một thuật ngữ cũng như là sự kiện khá mới mẻ, chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của bộ phim Em chưa 18 thì prom cũng đã được diễn ra khá nhiều trong thời gian gần đây, nhất là với các trường tư, trường quốc tế. mặc dù vậy, cũng sẽ có ít nhiều biến đổi để phù hợp hơn với văn hóa Việt Nam.

2. Những điều có thể bạn chưa biết về prom

Nếu như đã hiểu được prom là gì thì sẽ có khá nhiều thông tin mà bạn cần nắm bắt để có cho mình một buổi prom đúng nghĩa nhất trong cuộc đời học sinh của bản thân.

2.1. Prom diễn ra vào thời gian nào?

Thông thường, các buổi prom sẽ diễn ra vào thời gian cuối năm học. Thức là khi học sinh đã hoàn thành xong những bài kiểm tra cuối kì của mình và bắt đầu cho quá trình ôn thi vào Đại học (với lớp 12) hoặc vào trường cấp 3 (với lớp 9). 

Cụ thể thì ở Mỹ và Canada, các buổi prom thường diễn ra từ 23 - 18/5 tùy thuộc vào kế hoạch của từng trường.

Thời gian diễn ra prom
Thời gian diễn ra prom

Ở Anh và Australia thì prom của cấp 3 còn được gọi là Leavers’ dinner hoặc Leavers’ ball, hiểu là buổi khiêu vũ của các học sinh cuối cấp. Buổi tiệc này sẽ được diễn ra vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 9, tùy từng trường cụ thể.

Tại Việt Nam, các buổi prom cũng sẽ được diễn ra vào cuối năm học, tức là khoảng giữa tháng 5 cho đến tháng 6, tùy thuộc vào từng trường cũng như dự định của các bạn học sinh tham gia prom.

2.2. Các hoạt động nào được diễn ra trong buổi prom?

Nếu như bạn thường xuyên xem các bộ phim Hollywood dành cho đối tượng teen thì sẽ rất dễ nhận thấy được các hoạt động diễn ra trong buổi prom, ví dụ như khiêu vũ, quẩy với DJ, bình chọn Prom King and Queen, chia sẻ từ thầy cô và các bạn học sinh nổi bật của khóa,... Các hoạt động sẽ khá đa dạng và hấp dẫn tùy theo ý tưởng của học sinh từng trường trình lên và được nhà trường chấp thuận thì sẽ diễn ra đúng các hoạt động đó.

Vì là buổi tiệc cuối cấp nên học sinh thường có tinh thần xõa hết mình, chia sẻ hết cỡ. Do đó mà sẽ không thiếu những màn tỏ tình đầy ấn tượng trong buổi prom hay những màn làm quen mà bạn có thể sẽ không ngờ tới.

Thường thì buổi prom sẽ kết thúc tại trường, tuy nhiên, với học sinh như vậy vẫn là chưa đủ. Do đó, mà một địa điểm được gọi là APE sẽ được thầy cô cũng như phụ huynh chuẩn bị sẵn để các bạn học sinh có thể bung xõa hết mình trước khi chính thức chia tay thầy cô, các bạn của mình. APE là viết tắt của “After prom extravaganza”, đây sẽ là nơi mà các bạn học sinh có thể ngồi nói chuyện, chơi với nhau nhưng không được sử dụng bất cứ đồ uống có cồn nào thêm nữa. Đây được coi là điểm kết thúc cuối cùng của Prom được tổ chức.

Các hoạt động trong prom
Các hoạt động trong prom

2.3. Dự prom thì mặc gì cho đẹp?

Với ý nghĩa và tinh thần prom hết sức trang trọng thì trang phục dự prom luôn là chủ đề được các bạn học sinh quan tâm, thậm chí suy nghĩ cả 1 tháng trước khi prom diễn ra. Vậy, mặc gì để tham gia prom?

2.3.1. Trang phục prom cho nữ

Với các bạn nữ, buổi prom sẽ là cơ hội để các bạn thử sức với hình tượng trưởng thành hơn khi diện trên mình những bộ trang phục dạ hội cực kỳ bắt mắt và thu hút. Đó có thể là:

- Váy quây quyến rũ

Váy quây là một trong những trang phục dạ hội cực kỳ phổ biến khi bạn có thể khoe khéo bờ vai thon gọn của mình. Có rất nhiều kiểu váy quây khác nhau như váy quây dáng dài, váy quây dáng ngắn, váy quây ôm sát,... Mỗi một kiểu dáng sẽ phù hợp với từng dáng người khác nhau và làm nổi bật được ưu điểm của người mặc. Chính vì thế mà bạn nên thử các loại váy quây trực tiếp để dễ dàng lựa chọn được cho mình trang phục ưng ý.

- Váy hai dây nhẹ nhàng

Nếu bạn cảm thấy chiếc váy quây không quá an toàn khi hoạt động mạnh thì váy hai dây có thể là một sự lựa chọn không tồi. Với việc có thêm hai dây sẽ giúp bạn có thể giữ váy tốt hơn, mang đến sự tự tin hơn cho người mặc trong suốt buổi tiệc. Hơn hết, váy hai dây thường mang đến cảm giác mỏng manh, nhẹ nhàng nhưng không hề kém phần quyến rũ, thu hút mọi ánh nhìn.

Lựa chọn trang phục dự prom
Lựa chọn trang phục dự prom

- Váy body khoe trọn đường cong cô nàng nóng bỏng

Nếu bạn muốn có sự lựa chọn táo bạo hơn thì những chiếc váy body ôm trọn cơ thể sẽ là một sự gợi ý không tồi. Chiếc váy này sẽ cực kỳ ôm, giúp bạn khoe khéo được đường cong cơ thể ấn tượng. cùng với đó, độ dài váy thường trên gối hoặc xẻ đến gần đùi để thuận lợi hơn cho việc di chuyển. Do vậy mà bạn cũng có thể khoe được đôi chân thon dài nuột nà của mình.

- Váy tay bồng, váy voan kín đáo

Bạn muốn có một chiếc váy ấn tượng nhưng vẫn phải đảm bảo sự kín đáo chuẩn con nhà lành thì chiếc váy tay bồng với chất liệu ren sẽ cực kỳ thích hợp. Ngoài ra, váy voan cũng là một gợi ý bạn có thể chú ý cho mình nếu như hướng tới hình tượng nữ tính, dịu dàng trong buổi prom.

2.3.2. Trang phục prom cho nam

So với nữ thì nam sẽ có những sự lựa chọn đơn giản hơn rất nhiều đó là vest, sơ mi trắng hoặc một cây suit toàn tập. Tùy thuộc vào dáng người cũng như phong cách muốn xây dựng mà các bạn nam sẽ lựa chọn cách phối đồ sao cho đúng tiêu chí của bản thân. Do vậy mà việc lựa chọn trang phục của nam thường sẽ nhanh chóng cũng như đỡ cồng kềnh hơn so với các bạn nữ khi có quá nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Trang phục cho nữ
Trang phục cho nữ

3. Làm thế nào để có một buổi prom hoàn hảo?

Tham gia prom là một chuyện, làm thế nào để bạn có một buổi prom trọn vẹn nhất lại là một vấn đề khác. Thông thường, prom sẽ được tổ chức bởi hội học sinh và sự giúp đỡ của hội phụ huynh và nhà trường. Vì thế mà chính các bạn học sinh sẽ là người lên kế hoạch chính cho buổi tiệc cuối năm của mình. Vậy, cần lưu tâm những vấn đề gì cho công tác chuẩn bị prom?

- Dự trù ngân sách tổ chức prom

Để tổ chức prom chắc chắn bạn sẽ cần có kinh phí. Vì thế mà việc của bạn, với vai trò là ban tổ chức sẽ cần lên một bảng dự trù kinh phí thật chi tiết để gửi đến nhà trường và hội phụ huynh. Đây sẽ là 2 nguồn tài trợ chính mà bạn có thể dựa vào và thu hút sự đầu tư từ họ.

- Thống kê danh sách số lượng người tham dự

Số lượng người tham dự buổi prom rất quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến địa điểm và quy mô tổ chức của đêm prom. Nếu như prom tổ chức hoành tráng mà không có người tham dự thì sẽ rất lãng phí và trẻ nhạt, ngược lại, nếu như quá đông mà không gian chật hẹp thì prom sẽ trở thành nỗi ám ảnh. Do vậy mà bạn cần có cho mình một số lượng tương đối để đảm bảo khâu tổ chức được phù hợp nhất.

Tổ chức prom như thế nào
Tổ chức prom như thế nào

- Xây dựng nội dung chương trình

Các hoạt động sẽ diễn ra trong buổi prom là gì? Đây là vấn đề quan trọng mà bạn cần lên ý tưởng cũng như bàn bạc và trao đổi với thầy cô để có sự thống nhất giữa hai bên. Điều này nhằm đảm bảo các hoạt động được diễn ra đúng mực, phù hợp với độ tuổi, văn hóa vùng miền.

- Chủ đề và ý tưởng trang trí

Chủ đề của prom là gì? Đây sẽ là yếu tố quyết định cách thức trang trí của đêm prom ra sao. Nhất là khi bạn đã hiểu prom là gì thì việc trang trí prom sao cho ấn tượng, phù hợp sẽ rất quan trọng để tạo điểm nhấn cũng như sự ý nghĩa của prom. Bạn có thể nhờ tới sự hỗ trợ của  đơn vị tổ chức sự kiện để đảm bảo hiệu quả cần có.

- Chọn địa điểm

Địa điểm diễn ra prom rất quan trọng, bạn nên lựa chọn nơi thoáng đãng, an toàn, không kẹt xe và thuận tiện cho việc di chuyển,... Những yếu tố này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp các bạn học sinh tham gia prom cảm thấy thoải mái và trọn vẹn hơn rất nhiều.

- Tập dượt các chương trình văn nghệ

Lên kế hoạch chuẩn bị chi tiết
Lên kế hoạch chuẩn bị chi tiết

Nếu như buổi prom của bạn có các chương trình văn nghệ thì việc chạy sân khấu trước khi diễn chính thức là rất cần thiết. Như vậy sẽ giúp các bạn làm quen được với sân khấu cũng như có thể làm chủ sân khấu tốt hơn, mang đến phần trình diễn hoàn hảo nhất.

Prom mặc dù chỉ là một buổi tiệc, thế nhưng, đây sẽ là một nghi thức cực kỳ quan trọng với các bạn học sinh trong những năm tháng cuối cấp của mình. Vì thế mà prom trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết khi các bạn có thể được giải tỏa cảm xúc cũng như được chia sẻ nhiều điều hơn trong giây phút ý nghĩa đó. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu được prom là gì và công tác tổ chức buổi prom sao cho trọn vẹn nhất.

Ngày tam nương là gì? Nên kiêng làm điều gì vào ngày tam nương?

Ngày tam nương là gì? Nguồn gốc ra đời của ngày tam nương và những điều kiêng kỵ ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngày tam nương nhé!

Ngày tam nương là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.