close
cách
cách cách cách cách cách

Ngày tam nương là gì? Nên kiêng làm điều gì vào ngày tam nương?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày tam nương được coi là một ngày xui xẻo. Theo quan niệm dân gian thì những việc trọng đại không nên được thực hiện vào ngày này. Ngày tam nương không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn có ý nghĩa về mặt nhân văn. Vậy ngày tam nương là gì? Trong ngày tam nương cần kiêng kỵ những điều gì? Cùng tìm hiểu các cách giải thích về ngày tam nương trong bài viết sau đây nhé!

1. Ngày tam nương là gì? Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

1.1. Ngày tam nương là gì?

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Đó là lời dạy của ông bà xưa. Theo quan niệm dân gian thì có một số ngày bị coi là ngày xui xẻo, dễ gặp nhiều điều không may mắn. Những ngày này được gọi là ngày tam nương.

Ngày tam nương là ngày xui xẻo
Ngày tam nương là ngày xui xẻo

Ngày tam nương không chỉ có một, hơn nữa còn lặp đi lặp lại theo các tháng. Trong một tháng tính theo âm lịch, những ngày 3, 7, 13, 18, 22 và 27 được gọi là những ngày tam nương. Vốn được coi là ngày mang lại xui xẻo và nhiều điềm xấu nên ông bà ta cũng dặn dò con cháu rằng không nên làm những việc hệ trọng trong ngày này.

Quan niệm về ngày tam nương đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người Việt Nam. Ông cha ta thường kiêng kỵ làm những việc trọng đại vào ngày tam nương bởi tâm lý né tránh những điều xui xẻo. Tuy nhiên thế hệ trẻ hiện nay không có nhiều người thực sự tin tưởng vào quan niệm về ngày tam nương nên không có sự kiêng kỵ gì cả. Nhiều người vẫn làm những việc trọng đại trong ngày tam nương và vẫn thành công.

1.2. Lý giải nguồn gốc của ngày tam nương

1.2.1. Lý giải theo quan niệm dân gian Việt Nam

“Tam nương” có nghĩa là “ba cô gái”. Ông bà tà ngày xưa quan niệm rằng ngày tam nương là ngày mà Ngọc Hoàng sai khiến 3 cô gái xinh đẹp tuyệt trần đi xuống nhân gian để mê hoặc lòng người. Nếu con người không thể tự làm chủ bản thân, bị mê hoặc thì sẽ rất dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

Ngày tam nương bắt nguồn từ quan niệm dân gian
Ngày tam nương bắt nguồn từ quan niệm dân gian

Qua thuyết về ngày tam nương, người xưa cũng gửi gắm đến thế hệ con cháu một lời răn dạy rằng bất kể khi làm việc gì cũng nên chăm chỉ, cần cù, làm việc một cách cẩn thận, không được hời hợt, không được bỏ bê, phải làm chủ bản thân nếu không sẽ dẫn đến thất bại.

1.2.2. Lý giải theo phong thủy Trung Quốc

Trong văn hóa Trung Quốc, đã có không ít vị vua vì đam mê sắc dục mà bỏ bê việc triều chính, dẫn đến gian thần lộng hành, chuyện quốc gia đại sự không được chăm lo, bách tính rơi vào cảnh lầm than. Chính vì vậy mà tiếng xấu của những vị vua này luôn gắn liền với danh tính của những vị quý phi cùng thời.

Trong số những mỹ nhân “hồng nhan họa thủy” này thì Đát Kỷ, Bao Tự và Muội Hỉ. Đát Kỷ là vương hậu của Trụ Vương. Bao Tự được Chu U Vương sủng ái. Muội Hỉ là vương phi của vua Hạ Kiệt. Ba vị mỹ nữ này đều mang đến họa diệt quốc, khiến cho bách tính lầm than.

Chính vì vậy, người Trung Quốc lấy ngày mà 3 vị mỹ nhận này được đưa vào cung làm ngày tam nương. Phong thủy Trung Quốc cũng quan niệm rằng vào ngày tam nương không nên làm những việc hệ trọng nếu như không muốn gặp xui xẻo.

Người Trung Quốc cũng rất kiêng kỵ ngày tam nương
Người Trung Quốc cũng rất kiêng kỵ ngày tam nương

1.2.3. Lý giải theo khoa học

Trong một tháng có sáu ngày được coi là ngày tam nương. Khoa học lý giải rằng trong những ngày này Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất và cũng có những ảnh hưởng không tốt đến sự sống trên Trái Đất.

Khoa học cho rằng có  8 giai đoạn, hay còn gọi là pha, khác nhau trong một chu kỳ Mặt Trăng. Hình dạng của mặt trăng liên quan chặt chẽ đến năng lượng của con người trên Trái Đất. Khoảng thời gian giữa các pha trăng được gọi là các “điểm giao nối” và những “điểm giao nối” này lại trùng khớp với những ngày tam nương trong một tháng.

Do đó, sự ảnh hưởng có nguồn gốc từ năng lượng của mặt trăng có tác động rất nhiều đến sinh hoạt của con người. Vào những ngày này thời tiết không ổn định, con người thường có cảm giác mệt mỏi, tinh thần không thoải mái nên làm việc hay học tập đều không hiệu quả. Chính vì vậy mà nếu thực hiện những công việc hệ trọng thì sẽ dễ mắc phải những sai sót hơn.

Ngày tam nương là ngày năng lượng mặt trăng đạt trạng thái không tốt
Ngày tam nương là ngày năng lượng mặt trăng đạt trạng thái không tốt

2. Vào ngày tam nương cần lưu ý điều gì?

Như vậy bạn đã tìm hiểu ngày tam nương là gì và những thông tin thú vị xoay quanh nguồn gốc của ngày tam nương. Nhìn chung, ông bà ta thường khuyên con cháu rằng trong ngày tam nương không nên làm những việc trọng đại, hạn chế đi lại đường xa và không nên xảy ra cãi vã, tranh chấp.

2.1. Không nên làm những việc hệ trọng

Theo quan niệm dân gian thì những ngày tam nương là những những ngày tràn ngập vận rủi. Vào những ngày này tuyệt đối không nên làm những việc hệ trọng nếu như không muốn dính phải xui xẻo, đầu không xuôi thì đuôi cũng chẳng lọt.

Những việc hệ trọng như cưới hỏi, khai trương cửa hàng, mua xe, xây nhà… không nên thực hiện trong ngày tam nương. Nếu tổ chức hôn lễ trong ngày tam nương thì cuộc sống hôn nhân sẽ không hạnh phúc, hôn nhân dễ đổ vỡ. Nếu khai trương cửa hàng vào ngày tam nương thì việc kinh doanh sẽ không thuận lợi.

Không nên làm những việc hệ trọng vào ngày tam nương
Không nên làm những việc hệ trọng vào ngày tam nương

2.2. Hạn chế di chuyển đường xa

Người xưa quan niệm rằng những ngày tam nương là những ngày âm khí nặng nhất, năng lượng tâm linh dao động mạnh mẽ khiến cho con người cảm thấy khó chịu, suy nghĩ bị trì trệ, đầu óc không minh mẫn vì thế rất dễ mắc phải sai lầm.

Vì thế, để hạn chế gặp phải xui xẻo, thất bại trong những ngày này thì bạn nên hạn chế di chuyển đường xa, không nên leo núi, tắm biển… Điều này cũng khá phù hợp với lý giải của khoa học về ngày tam nương khi mà Mặt Trăng ở gần Trái Đất và năng lượng của mặt trăng sẽ làm con người cảm thấy khó chịu, cũng như làm ảnh hưởng đến nhiều hiện tượng trên Trái Đất. Ví dụ dễ hiểu nhất đó là vào những ngày này thủy thủy triều sẽ biến động một cách bất thường.

Vào ngày tam nương nên hạn chế di chuyển đường xa
Vào ngày tam nương nên hạn chế di chuyển đường xa

2.3. Không nên xảy ra cãi vã hoặc tranh chấp

Sự khó chịu và những điềm xui xẻo trong ngày tam nương có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của con người. Chính vì vậy mà nếu có mâu thuẫn trong ngày này, con người rất dễ không làm chủ được bản thân và để những mâu thuẫn “đi” quá xa.

Vào những ngày này nên tránh cãi vã hoặc tranh chấp về tiền bạc, đất đai, nhà cửa… Bạn cần giữ tâm lý bình tĩnh, làm chủ bản thân. Hãy suy nghĩ một cách thấu đáo để tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho mọi vấn đề.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn ngày tam nương là gì và ngày tam nương có nguồn gốc bắt đầu từ đâu. Mặc dù ngày tam nương xuất phát từ quan niệm dân gian nhưng cũng có những cơ sở khoa học nhất định liên quan đến ngày này. Hiện nay, thuyết về ngày tam nương không thực sự phổ biến. Nhiều người không thực sự tin vào thuyết ngày tam nương. Tuy nhiên, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, trong những ngày này bạn nên cẩn thận hơn trong mọi công việc.

Ngày thất tịch là gì?

Ngày thất tịch là một ngày lễ lớn theo quan niệm dẫn gian, gắn liền với câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ. Tìm hiểu chi tiết hơn về ngày thất tịch trong bài viết sau đây nhé!

Ngày thất tịch là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.