close
cách
cách cách cách cách cách

Ngày thất tịch là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày thất tịch

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

"Thất tịch" - một trong những ngày lễ lớn của văn hóa phương Đông, là người Việt Nam bạn đã tìm hiểu và biết rõ ngày thất tịch là gì hay ngày thất tịch được bắt nguồn từ đâu?

Mặc dù được nhắc đến nhiều trong cuộc sống thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa cũng như nguồn gốc của ngày thất tịch. Nếu bạn là một trong số đó vậy thì hãy để vieclam123.vn giúp bạn tháo gỡ những thắc mắc liên quan tới ngày này thông qua bài viết sau đây.

1. Ngày thất tịch là gì?

Ngày thất tịch là ngày 07/07 âm lịch hàng năm, theo văn hoá phương Đông thì đây được xem là ngày lễ tình yêu. Theo cách gọi của người phương Tây thì thất tịch chính là ngày Valentine của khu vực Đông Á.

Ngày thất tịch là gì
Ngày thất tịch là gì?

Ngày thất tịch còn gắn liền với ngày câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức nữ. Đây là 2 nhân vật trong truyền thuyết khá ly kỳ và hấp dẫn, Chức nữ là một nàng tiên dệt vải, còn Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu nghèo.

Nếu như bạn chưa biết rõ ngày thất tịch là gì vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin mà vieclam123.vn chia sẻ dưới đây.

2. Truy tìm nguồn gốc của ngày thất tịch

Ngày thất tịch được bắt nguồn cho câu chuyện đầy ý nghĩa và cảm động của 2 nhân vật Ngưu Lang và Chức Nữ. Trong đó Chức Nữ chính là người con gái út của Vương mẫu Nương Nương, công việc của nàng chính là dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời. Về phía Ngưu Lang thì có xuất thân nghèo khó, công việc hàng ngày là chăn trâu, cắt cỏ. Tuy gia cảnh nghèo khó nhưng Ngưu Lang lại có bản tính lương thiện, chăm chỉ, chịu khó. Sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu như Ngưu Lang đem lòng yêu mến Chức Nữ.

Có vẻ thời gian đầu, cuộc hôn nhân của 2 người khá thuận lợi, cả 2 sinh sống hạnh phúc và sinh hạ được 2 người con có nếp có tẻ đủ cả.

Biến cố bắt đầu xảy ra kể từ khi Chức Nữ nhận được lệnh của Ngọc Đế và phải quay về trời. Khi đó Ngưu Lang vô cùng đau khổ và đuổi theo vợ nhưng cả 2 đã bị ngăn cách bởi con sông Thiên Hà - một ranh giới giữa cõi định rõ 2 cõi phàm và tiên.

Truy tìm nguồn gốc của ngày thất tịch
Truy tìm nguồn gốc của ngày thất tịch

Vì quá thương nhớ vợ cho nên Ngưu Lang mãi không chịu rời khỏi nơi gặp gỡ vợ trước lúc nàng về trời, cũng bởi điều này mà bên cạnh dòng sông Thiên Hà xuất hiện thêm 1 vì sao mang tên Ngưu Lang.

Nhìn thấy cảnh tượng này ai cũng không thể kìm lòng, đương nhiên Vương mẫu Nương Nương cũng vậy. Bà đã cho phép 2 vợ chồng được gặp nhau mỗi năm 1 lần vào duy nhất ngày 7/7 âm lịch, tức ngày thất tịch.

Khi gặp nhau, một đàn quạ trời từ đâu bay tới dùng thân mình để tạo thành chiếc cầu bắc ngang dải sông Thiên Hà, chiếc cầu này có tên là Ô Thước vốn nổi tiếng trong truyền thuyết.

Dân gian cho rằng bởi quá lâu không được gặp nhau cho nên đúng ngày 7/7 âm lịch, Ngưu Lang và Chức Nữ sẽ không thể kìm chế được những giọt nước mắt hạnh phúc của mình. Có lẽ những giọt nước mắt hạnh phúc đó của họ đã rơi xuống trần gian và tạo thành cơn mưa ngâu lất phất.

3. Ngày thất tịch bạn nên và không nên làm những gì?

Mặc dù không phải bắt nguồn từ Việt Nam tuy nhiên người dân nước ta lại chịu ảnh hưởng khá nhiều về ngày này. Cụ thể, khi đến ngày 7/7 âm lịch hàng năm nhiều người sẽ lên danh sách một số việc nên làm và không nên làm để thể hiện ý nghĩa của ngày này. Vậy danh sách những việc đó là gì, theo dõi nội dung sau đây để hiểu chi tiết bạn nhé.

3.1. Nên làm gì vào ngày thất tịch hàng năm?

Nên làm gì vào ngày thất tịch hàng năm
Nên làm gì vào ngày thất tịch hàng năm?

Tương truyền rằng vào ngày thất tịch, mọi người nên đi chùa cầu duyên thì đường tình duyên sẽ thuận lợi. Chẳng rõ từ đâu nhưng từ lâu tục lệ này đã diễn ra và có lẽ đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, những bạn trẻ mong muốn có tình duyên thì cũng ăn chè đậu đỏ. Màu đỏ là tượng trưng cho sự hạnh phúc và tốt lành, hơn nữa hạt đậu đỏ còn được coi là vật mang lại nhiều may mắn.

Chính vì ý nghĩa sâu xa đó mà trong những năm gần đây, các bạn trẻ Việt Nam thường truyền tai nhau ăn chè đậu đỏ, những người đang lẻ bóng thì sớm tìm được ý trung nhân, còn lại những cặp đôi đang yêu nhau thì ngày càng hạnh phúc.

Ngay cả khi nhiều người chưa đặt niềm tin vào ý nghĩa về việc ăn đậu đỏ có thể gặp được người mình yêu trong thời gian ngắn nhưng họ vẫn muốn thử, dần dần trở thành phong trảo mang hơi hướng vui vẻ, làm cuộc sống thêm tươi mới.

3.2. Những điều không nên làm khi ngày thất tịch đến

Những điều không nên làm khi ngày thất tịch đến
Những điều không nên làm khi ngày thất tịch đến

Trong tháng 7 âm lịch nói chung và ngày thất tịch nói riêng, người Việt Nam thường kiêng không nên làm một số chuyện bởi có thể nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của họ.

Cụ thể, không nên làm đám cưới, đám hỏi bởi nếu dựa theo truyền thuyết Ngưu Lang và Chức Nữ thì cô dâu, chú rể sẽ không được sống bên nhau trọn đời.

Tránh việc xây nhà trong ngày thất tịch, vào ngày 7/7 âm lịch trời thường đổ mưa cho nên điều này sẽ gây ra khó khăn trong công tác xây dựng. Không những thế, tháng 7 còn là tháng cô hôn vì vậy nên kiêng những việc trọng đại như xây nhà, dựng cửa,...

Vào ngày thất tịch không nên làm điều ác, tăng cường làm việc thiện để cầu đức cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên đây là điều mà tất cả chúng ta nên làm mỗi ngày mà không phải riêng ngày thất tịch.

Cũng có nhiều quan niệm cho rằng làm việc thiện vào ngày thất tịch sẽ giúp đường tình duyên của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

4. Ý nghĩa ngày lễ thất tịch ở một số nước phương Đông

Thất tịch là ngày lễ lớn có ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, vậy bạn có biết vào ngày này thì một số nước phương Đông thường làm những gì không?

4.1. Thất tịch tại Nhật Bản có ý nghĩa gì?

Thất tịch tại Nhật Bản có ý nghĩa gì
Thất tịch tại Nhật Bản có ý nghĩa gì?

Bởi có nguồn gốc từ một câu chuyện tình yêu vô cùng cảm động cho nên ngày 7/7 âm lịch hàng năm chính là ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông.

Cụ thể, tại Nhật Bản, ngày này được gọi với tên gọi là Tanabata, người Nhật thường sẽ viết mong ước của mình vào những mảnh giấy Tanzaku, sau đó sẽ treo chúng lên những cành trúc ở trước nhà với mong muốn cầu sự may mắn.

Cũng trong ngày này, giới trẻ ở Nhật thường đến các ngôi đền để cầu nguyện sớm tìm được ý trung nhân.

4.2. Lễ tình nhân tại Hàn Quốc được diễn ra như thế nào?

Lễ tình nhân tại Hàn Quốc được diễn ra như thế nào
Lễ tình nhân tại Hàn Quốc được diễn ra như thế nào?

Khác với Nhật Bản, ở Hàn Quốc ngày lễ tình nhân còn được gọi với cái tên là Chilseok. Đây cũng là một trong những ngày lễ lớn có ý nghĩa là lễ hội đồ ăn từ lúa mì.

Ngoài ra, người dân xứ sở Kim chi sẽ tắm với mong muốn bản thân sở hữu một sức khỏe cường tráng và tốt nhất.

4.3. Việt Nam và ý nghĩa chuẩn xác của ngày thất tịch

Một tên gọi khá quen thuộc được người Việt sử dụng cho ngày lễ thất tịch đó chính là ngày “ông Ngâu và bà Ngâu” dựa theo câu truyện tình cảm của Ngưu Lang - Chức Nữ.

Theo dòng lịch sử, có lẽ ngày thất tịch tại Việt Nam được xuất hiện từ thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072). Khi đó mặc dù đã bước sang tuổi 42 nhưng vị vua nhà Lý này vẫn chưa có đến một mụn con để nối dõi tông đường.

Ông đã tới một ngôi chùa để cầu con vào chính ngày 7/7 âm lịch, và quả thật điều mong mỏi của ông đã trở thành hiện thực khi ông đã sinh hạ được Thái tử Càn Đức.

Việt Nam và ý nghĩa chuẩn xác của ngày thất tịch
Việt Nam và ý nghĩa chuẩn xác của ngày thất tịch

Cũng từ đó mà vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm, một nơi thờ tụng cổ kính mang tên Chùa Hà đã tổ chức lễ hội với ý nghĩa mọi người cùng tới để cầu tình duyên, hạnh phúc gia đình và con đàn cháu đống,...

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ hiểu rõ khái niệm ngày thất tịch là gì và nhiều thông tin xoay quanh khác. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác mời bạn tham khảo các bài viết được chia sẻ thường xuyên tại website vieclam123.vn.

Dân tộc là gì và một số vấn đề xoay quanh dân tộc

Bạn hiểu dân tộc là gì? Dân tộc có những nét đặc trưng như thế nào? Đây là một kiến thức khá thú vị dành cho những ai quan tâm tới các lĩnh vực xã hội và đời sống. Đừng bỏ lỡ những thông tin được cập nhật dưới đây bởi vì chúng có thể giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan tới vấn đề này.

Dân tộc là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.