PR là gì? Công việc của nhân viên quan hệ công chúng

  By   Administrator   31/12/2020

PR là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Public Relations” nghĩa là “quan hệ công chúng”. Đây là ngành nghề đang rất hot hiện nay và thu hút đông đảo các bạn trẻ yêu thích sự năng động và mong muốn có một nguồn thu nhập cao. Bản chất của công việc PR là gì bạn đã biết chưa? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây của Vieclam123 nhé. 

1. PR là gì?

1.1. PR là gì?

PR là tên gọi cho bộ phận “quan hệ công chúng”, là bộ phận rất quan trọng của Marketing, có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của công ty, doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp tới đông đảo công chúng, tác động tới nhận thức, hành vi của họ nhằm tăng thị phần, doanh thu cho công ty.

Nếu chỉ nhắc đến công chúng không thôi thì có lẽ bạn sẽ khó hình dung được đối tượng mục tiêu mà bộ phận PR hướng tới. Cụ thể “công chúng” ở đây bao gồm:

  • Khách hàng là những người sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty

  • Các cơ quan truyền thông

  • Các doanh nghiệp, tổ chức, công đoàn

  • Các cơ quan Nhà nước trực thuộc ngành nghề mà công ty đang hoạt động

  • Ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên trong công ty đó

Nhiều người thường nhầm lẫn PR chính là quảng cáo, nhưng thực chất quảng cáo là để hướng người tiêu dùng đến việc mua sản phẩm trong khi PR bên cạnh mục đích đó thì còn có mục đích là xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tạo thiện cảm và sự tin tưởng của công chúng đối với doanh nghiệp. 

PR là gì

1.2. Công cụ PR

Có 7 công cụ PR phổ biến thường xuyên được sử dụng và mang lại hiệu quả đáng kể, bao gồm: 

  • Community Involvement

Sử dụng công cụ Community Involvement có nghĩa là doanh nghiệp  tổ chức các hoạt động liên quan đến cộng đồng, mang lại lợi ích cho cộng đồng như các sự kiện quyên góp, từ thiện đóng góp giúp đỡ về tiền bạc hoặc các buổi hội thảo giúp đáp ứng các nhu cầu của cộng đồng như nhu cầu về sức khỏe, giáo dục,...

  • Social Investment (Hoạt động dịch vụ công cộng)

Doanh nghiệp tổ chức các hoạt động về trách nhiệm xã hội, như trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm tệ nạn xã hội,...nhằm tạo dựng uy tín cho công ty trong mắt khách hàng

  • Events (Tổ chức sự kiện)

Doanh nghiệp tổ chức các sự kiện giúp tăng nhận thức về thương hiệu, ví dụ như sự kiện ra mắt sản phẩm mới, tham gia tài trợ cho các hoạt động thể thao hay sự kiện trưng bày sản phẩm, thu hút đông đảo người tham gia sự kiện.

  • Lobbying (Vận động hành lang)

Vận động hành lang là hình thức  tuyên truyền  nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến khách hàng, công chúng, hay cơ quan có thẩm quyền về một quyết định nào đó để tác động đến họ. 

  • Publications 

Điển hình để bạn đọc dễ hiểu cho công cụ này là chiến lược truyền thông tiếp thị như phát hành những ấn phẩm, tạp chí, sách báo chứa những thông tin về công ty hữu ích cho khách hàng.

  • News (tin tức)

Doanh nghiệp thực hiện thông cáo báo chí, sử dụng tin tức để lôi kéo sự chú ý của công chúng.

  • Identity media

Doanh nghiệp sử dụng truyền thông để tăng sự nhận diện của khách hàng về những điểm riêng biệt của công ty, tạo điểm nhấn và khác biệt với các tổ chức khác. 

PR là gì

2. Công việc của nhân viên PR là gì?

Nhân viên PR có những công việc chính như sau:

Thứ nhất, nhân viên PR cần lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài công ty, lập kế hoạch và triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh của công ty trong các chiến dịch cụ thể.

Trong suốt thời gian gắn bó với nghề, nhân viên PR cần chú trọng xây dựng các mối quan hệ với giới truyền thông để có thể dễ dàng hợp tác với họ khi cần sử dụng truyền thông để quảng bá hình ảnh. 

Nhân viên PR liên tục thực hiện khảo sát và nghiên cứu thị trường để nắm bắt tình hình thực tế, phân tích thông tin, tìm ra các cơ hội, nhìn thẳng vào thách thức để từ đó đưa ra được chiến lược phát triển đúng đắn cho sản phẩm

Thứ tư, nhân viên PR cần giỏi viết lách, để có thể viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển nội dung website. 

Cuối cùng, nhân viên PR cần lường trước những hành động có thể gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của công ty, từ đó có định hướng, phương án phù hợp để tránh tình huống xấu xảy ra. 

Nói chung, nhân viên PR cần phải làm mọi cách để tạo dựng được hình ảnh và đưa đến những thông tin tích cực về doanh nghiệp trong mắt công chúng, tạo nên sức hút mạnh mẽ. Nhân viên PR cần duy trì mối quan hệ bền chặt và lâu dài giữa doanh nghiệp với các tổ chức, cá nhân khác. 

3. Phân biệt PR và quảng cáo

PR là gì

Dưới đây là một số điểm khác biệt của PR và quảng cáo bạn cần phân biệt được: 

So sánh

PR

Quảng cáo

Mục đích

-Tiếp cận khách hàng

-Quảng bá hình ảnh, thương hiệu

-Tăng sự tin tưởng, tạo thiện cảm với khách hàng

-Quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp

Đối tượng

-Đối tượng cụ thể tùy vào sự kiện, hoạt động riêng biệt

-Lượng người tham gia hạn chế

- Khách hàng nói chung

-Lượng người biết đến đông đảo

Tính chất hoạt động

Đem lại lợi ích cho cộng đồng

-Hướng tới khách hàng tiêu dùng sản phẩm, nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Chi phí

Thấp hơn so với quảng cáo

Chi phí cáo cho các Video, MV, phim ngắn,...

Thông điệp

-Khó kiểm soát nội dung thông điệp do thông điệp được truyền qua bên thứ ba là nhà báo, chuyên gia, công ty tổ chức sự kiện

-Dễ truyền đạt thông điệp 

Cái nhìn của công chúng

-Được công chúng đón nhận hơn, tin tưởng hơn, đem lại hiệu quả lâu dài

 

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123.vn về “PR là gì”, hy vọng đã giúp bạn hiểu đúng định nghĩa cũng như có cái nhìn tổng quát về nghề PR. Nếu bạn muốn dấn thân vào ngành nghề hấp dẫn này thì hãy dành thời gian để tìm hiểu chi tiết về ngành để từng ngày thực hiện đam mê của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

>> Tham khảo thêm tin:

Hotline

0869.154.226