close
cách
cách cách cách cách cách

Podcast là gì? Những lợi ích có thể khiến bạn bất ngờ về podcast

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời gian gần đây, podcast trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người cho việc giải trí. Vậy, theo bạn, podcast là gì? Nếu như trước đây, radio chính là sở thích của rất nhiều bạn trẻ thì hiện nay, podcast chính là xu hướng mới được đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Nếu radio là thanh xuân, là kỷ niệm khó quên thì podcast được xem là điều gì đó vừa có chút hoài cổ nhưng lại vô cùng hiện đại với cách thực hiện và nội dung truyền tải. Podcast là gì? Podcast có lợi ích ra sao? Và làm thế nào để có thể sử dụng podcast một cách hiệu quả? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

1. Podcast là gì và những thông tin cơ bản về podcast

1.1. Hiểu đúng khái niệm về podcast

Có thể nói podcast là thuật ngữ khá phổ biến khi bạn có thể nghe tới mọi người nhắc tới podcast rất nhiều. Tuy nhiên, podcast là gì?

Podcast là gì
Podcast là gì

Theo Wikipedia thì podcast có thể được hiểu như sau:

“Podcast còn gọi là netcast, là một series các tập tin âm thanh hay video mà người dùng có thể tải về và nghe”.

Với podcast thì người dùng có thể sử dụng trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng hay máy tính. Nhìn chung là bất cứ thiết bị nào có thể kết nối internet thì đều có thể trải nghiệm ứng dụng này.

Khác với radio, podcast có sự đa dạng về chủ đề với những video hay các âm thanh được chia sẻ. Đó có thể là những câu chuyện về tình yêu, những bài phỏng vấn người nổi tiếng, những sự chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn, làm việc,... Đặc biệt, bạn sẽ không phải canh thời gian để có thể nghe hay xem được những chủ đề mình yêu thích, thay vào đó, podcast luôn có sẵn để bạn tìm kiếm, lắng nghe khi tác giả đã đăng tải sản phẩm của mình.

1.2. Sự ra đời của podcast như thế nào?

Lịch sử ra đời của podcast
Lịch sử ra đời của podcast

Nhắc tới lịch sử ra đời của podcast thì vào năm 2003, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của podcast tại sự kiện BolggerCon. Ở sự kiện này, một phần mềm là RSS-to-iPod đã được sử dụng để cho phép các thiết bị là iPod có thể tải những file âm thanh từ internet về và sử dụng. Đây chính là nền móng đầu tiên cho sự phát triển của podcast hiện nay.

Đến năm 2004 cái tên podcast được ra đời bởi nhà báo Ben Hammersley. Ông đã ghép 2 từ là “iPod” và “broadcast” để tạo thành “podcast” khi đang cố gắng để nhồi thêm vào nội dung bài viết của mình cho tờ The Guardian. Và từ đó trở đi, podcast trở nên phổ biến hơn, thậm chí nó còn được sử dụng trước cả khi Apple chính thức cho ra mắt ứng dụng podcast trên các sản phẩm iPod hay iTunes của mình.

Bên cạnh podcast thì podcaster cũng được nhiều người biết đến hơn với việc sử dụng để chỉ những người làm ra các sản phẩm podcast. Podcaster được Dannie Gregoire sử dụng sau một thời gian ngắn podcast xuất hiện. Nó cũng tương tự với các tên gọi như youtuber, blogger hay vlogger khi chỉ người làm ra các nội dung được đăng tải trên nền tảng đó.

1.3. Những thuật ngữ khác liên quan đến podcast

1.3.1. Thế nào là video podcast?

Những thuật ngữ khác về podcast
Những thuật ngữ khác về podcast

Trong quá trình tìm hiểu podcast là gì thì bạn có thể nhận thấy podcast chủ yếu sẽ là nghe. Tuy nhiên, hiện nay các video podcast cũng rất phổ biến và được nhiều người biết đến. Vậy, thực tế thì video podcast là gì?

Video podcast còn được biết đến với tên gọi là Vodcast. Đây chính là sự kết hợp giữa video và âm thanh, là cách để những người tạo sản phẩm trên Podcast có thể chia sẻ ở những nền tảng khác nhau như Youtube,...

Video podcast mà các bạn có thể thường thấy chính là dạng phỏng vấn hay việc ghép âm thanh với một bức ảnh tĩnh. Đó chính là các video podcast và loại hình này khá được ưa chuộng ở nước ngoài.

1.3.2. Podcast spotify là gì?

Podcast spotify có lẽ phổ biến hơn với những người sử dụng điện thoại hay các sản phẩm của Apple. Đây được biết đến là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến với nhiều thể loại, chủ đề khác nhau để các bạn có thể lựa chọn. 

Khi lựa chọn Podcast spotify thì bạn có thể nghe nhạc theo chủ đề với những bài hát được sắp xếp cùng một chủ đề với nhau. Việc này sẽ giúp bạn có thể nghe được các ca khúc hợp với tâm trạng và chủ đề mình muốn nghe mà không mất công tìm kiếm hay chọn và đổi bài.

Podcast spotify là gì
Podcast spotify là gì

2. Những lợi ích từ podcast có thể bạn chưa biết

Khi đã hiểu được podcast là gì thì liệu bạn đã rõ về lợi ích của podcast hay chưa? Việc sử dụng podcast sẽ mang đến những sự hữu ích gì cho bạn?

2.1. Hỗ trợ nâng trình tiếng Anh 

Với podcast, có thể thấy được rằng tiếng Anh chính là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên nền tảng này với hàng triệu sản phẩm được đăng tải. Chính vì vậy mà việc nghe podcast nhiều cũng là cách để bạn nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Đặc biệt là kỹ năng nghe tiếng Anh sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Ban đầu, nếu như bạn chưa quen thì sẽ có thể gặp khó khăn vì người bản địa thường nói khá nhanh và có sự luyến láy một số từ trong quá trình nói. Tuy nhiên, nếu như nghe thường xuyên thì bạn sẽ quen dần hơn với âm ngữ, giọng điệu và cách phát âm của họ. Từ đấy có thể nâng trình tiếng Anh của mình lên một tầm cao mới hơn.

2.2. Phát hiện ra nhiều ý tưởng độc đáo

Các nội dung, chủ đề trên podcast phải nói là thực sự rất đa dạng. Vì thế mà đây sẽ là một kho nội dung vô cùng tiềm năng để bạn có thể tiếp cận cũng như khám phá ra cho mình các ý tưởng mang tính độc đáo. 

Lợi ích của podcast
Lợi ích của podcast

Những nội dung được đăng tải có thể là những ý kiến, quan điểm cá nhân, sự đúc kết kinh nghiệm bằng chính các trải nghiệm thực tế của tác giả và họ chia sẻ tới cộng đồng. Do đó mà đây sẽ là những nội dung cực kỳ giá trị và ý nghĩa để bạn có thể lắng nghe hay áp dụng cho chính mình.

Hơn hết, dựa trên những nội dung đó, bạn cũng có thể phát hiện ra được những ý tưởng mới để bản thân có thể phát huy được khả năng của mình một cách tối đa.

2.3. Kích thích và phát trưởng khả năng tưởng tượng

Sự sáng tạo, khả năng tưởng tượng là những yếu tố có sự đóng góp rất lớn tới tư duy của bộ não con người. Việc bạn thường xuyên tiếp cận, theo dõi những nội dung đa dạng, mới mẻ sẽ tác động tới suy nghĩ của bộ não nhiều hơn. Bạn nghĩ tới những nội dung đó một cách kỹ hơn trong thời gian dài hơn, từ đó có thể phát huy được sự tưởng tượng, sáng tạo của bản thân với các ý tưởng mới mẻ, sống động hơn. Một cách vô hình chung thì điều này đã kích thích được trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo trong con người bạn.

2.4. Giúp bạn tự tin hơn và trải nghiệm nhiều hơn

Giúp bạn tự tin hơn
Giúp bạn tự tin hơn

Khác với youtube hay blog, bạn sẽ không cần phải có một ngoại hình đặc biệt hay một giọng văn mượt mà, điều bạn cần có với podcast đơn giản có thể chỉ là một giọng nói hay với nội dung hấp dẫn. Podcast cũng là một cách để bạn có thể tự tin hơn, gia tăng các trải nghiệm của bản thân một cách ấn tượng hơn. Nhất là khi bạn sở hữu cho mình một giọng nói ấn tượng và sự sáng tạo trong nội dung được truyền tải. 

Việc tự tạo cho mình một kênh podcast và sẵn sàng chia sẻ các quan điểm, suy nghĩ cá nhân về một vấn đề, lĩnh vực nào đó cũng là cách để bạn gia tăng sự tự tin cho mình. Đây cũng sẽ là kinh nghiệm quý giá để bạn có thể đưa vào trong CV xin việc của mình sau này khi có những định hướng nghề nghiệp liên quan. Điều này sẽ giúp bạn nhận được sự ấn tượng cao hơn rất nhiều từ phía nhà tuyển dụng khi podcast đang trở thành một xu hướng cực kỳ được ưa chuộng hiện nay.

3. Xu hướng phát triển của podcast trong tương lai ra sao?

Nếu tinh ý thì bạn có thể thấy rằng rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến podcast để thư giãn, để tìm kiếm thông tin, để học tập và nhiều mục đích khác nữa. Điều này cho thấy được Podcast đang dần trở nên phổ biến hơn và là cách thức để bạn có thể sử dụng nhằm phát triển hay hỗ trợ cho công việc của chính mình.

Xu hướng phát triển của podcast
Xu hướng phát triển của podcast

Một số thống kê cho thấy được tiềm năng của podcast có thể kể đến như: 

- Số lượng người Mỹ đã nghe Podcast là 197 triệu người

- Khoảng 32% người Mỹ nghe Podcast ít nhất 1 lần trong tháng

- Tính đến cuối năm 2019, số lượng các podcaster hoạt động là 750.000

- Theo con số thống kê trung bình thì có khoảng 45% người nghe podcast có mức thu nhập tính theo hộ gia đình lớn hơn 250.000 USD hàng năm

- Số lượng podcast đã đăng ký với Google là hơn 2.000.000

- 54% người dùng podcast có xu hướng mua sắm sản phẩm khi xem quảng cáo trên nền tảng này

- Vào năm 2018, doanh nghiệp đã chi trả khoảng 497.000.000 USD cho việc quảng cáo trên podcast

- Hiệu quả kinh doanh sau khi áp dụng podcast đã tăng khoảng 14%

- Google đã trả lại và hiển thị các đáp án với nội dung là podcast

Ngày càng trở nên phổ biến và được chú ý hơn
Ngày càng trở nên phổ biến và được chú ý hơn

Dựa vào những thông tin trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng podcast đang có sự phát triển rất mạnh mẽ và trong tương lai, đây sẽ là nền tảng mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng. Nếu như video quá dài để xem thì việc nghe sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như mang đến cảm giác, trải nghiệm mới lạ hơn. Không những vậy, nghe podcast cũng là cách để bạn rèn luyện khả năng lắng nghe của bản thân, cách chọn lọc và nắm bắt thông tin một cách nhanh nhạy hơn. Và tương lai, đây cũng sẽ trở thành một mảnh đất marketing cực kỳ màu mỡ mà các marketer không nên bỏ qua.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bài viết đã làm rõ và giúp bạn hiểu được podcast là gì. Thông qua sự tìm hiểu này bạn có thể trải nghiệm và ứng dụng podcast một cách hiệu quả hơn để có thể phát huy được tiềm năng của bản thân cũng như phục vụ tốt cho công việc của chính mình.

Hacker là gì? Bạn biết gì về hacker và có những loại hacker nào?

Hacker là gì? Hiện nay có những loại hacker nào? Có phải tất cả hacker đều xấu hay không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hacker ngay sau đây nhé!

Hacker là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.