close
cách
cách cách cách cách cách

Phỏng vấn trực tuyến và cách chuẩn bị cho buổi phỏng vấn trực tuyến

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty thực hiện phỏng vấn xin việc trực tuyến. Những buổi phỏng vấn như thế này sẽ tiết kiệm được chi phí cho nhà tuyển dụng vì họ sẽ không trả tiền tổ chức hội chợ việc làm hoặc cho việc tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp. Bên cạnh đó, vì công nghệ hỗ trợ thực hiện các buổi phỏng vấn online đã phổ biến hơn trước, việc phỏng vấn trực tuyến trở nên rất đơn giản và hiệu quả cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Đối với những người đang tìm việc, thật dễ dàng để thực hiện phỏng vấn ngay tại nhà. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian đi lại và giúp họ bớt căng thẳng hơn phỏng vấn trực tiếp. Có rất nhiều loại phỏng vấn xin việc trực tuyến. Làm quen trước với chúng có thể giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng và đạt kết quả phỏng vấn tốt hơn.

1. Các hình thức phỏng vấn trực tuyến thường gặp

Các hình thức phỏng vấn trực tuyến thường gặp

1.1. Phỏng vấn bằng Webcam

Loại phỏng vấn trực tuyến điển hình nhất là phỏng vấn qua webcam. Thay vì việc phải đến văn phòng công ty, nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn bạn thông qua video.

Thường thì người phỏng vấn sẽ sử dụng các phần mềm hội thảo trực tuyến phổ biến như Skype hoặc Google Hangouts. Nếu bạn không quá quen thuộc với những ứng dụng này, hãy luyện tập sử dụng chúng với một người bạn trước khi thực hiện phỏng vấn. Bạn thường sẽ mất một vài lần cố gắng tìm hiểu, điều chỉnh góc máy ảnh sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn sẽ muốn tìm góc đẹp của bản thân và thực hành “giao tiếp ánh mắt” với người phỏng vấn qua camera. Những người chưa quen sẽ hay nhìn chằm chằm vào chính hình ảnh của mình thay vì nhìn vào cam, điều này có thể gây ra sự không thoải mái khi phỏng vấn, hoặc tệ hơn là sự không tập trung của bạn. 

1.2. Hệ thống chuyên dụng

Một số nhà tuyển dụng sẽ sử dụng hệ thống trực tuyến dành riêng cho phỏng vấn. Ví dụ: Spark Hire cung cấp nhiều sự lựa chọn cho phỏng vấn online thông qua webcam hoặc phỏng vấn trực tiếp với nhiều người (chia thành nhiều màn hình với nhiều người phỏng vấn và ứng viên).

1.3. Phỏng vấn trực tuyến qua video

Đôi khi, thay vì phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ gửi cho bạn một danh sách các câu hỏi phỏng vấn và yêu cầu bạn tự quay phim trả lời chúng. Nếu theo phương thức này, tất cả các quy tắc như trên vẫn được áp dụng. Ngay cả khi bạn không nói chuyện trực tiếp với một người, hãy nhớ luôn mỉm cười và duy trì giao tiếp ánh mắt thân thiện với máy ảnh.

Hãy nhớ nói chậm và rõ ràng. Khi tăng tốc độ nói, bạn sẽ dễ cảm thấy lo lắng và bắt đầu cắt xén nội dung. Hãy hít sâu và thở đều. Nếu bạn có vẻ đang nói quá chậm, điều này nghĩa là bạn làm đúng rồi đấy.

2. Mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn trực tuyến

Hãy nhớ rằng phỏng vấn online cũng quan trọng như phỏng vấn trực tiếp. Cuộc phỏng vấn này có thể đưa bạn vào vòng tiếp theo hoặc nhận được lời mời làm việc nếu công ty quyết định tất cả thông qua phỏng vấn trực tuyến.

Mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn trực tuyến

Sau đây là các cách để bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn:

  • Tải phần mềm dùng phỏng vấn trực tuyến trước để bạn có thể làm quen với nó ví dụ như skype,zoom,...

  • Tạo tên người dùng thật chuyên nghiệp, ví dụ như một biến thể dựa theo tên thật và có thể xuất hiện trên sơ yếu lý lịch của bạn.

  • Tác phong chuyên nghiệp ngay cả khi bạn đang ngồi. Mặc quần và đi giày phù hợp, vì bạn có thể sẽ phải đứng dậy. Thêm vào đó, ăn mặc hợp lý sẽ giúp bạn duy trì tư duy, thái độ khi phỏng vấn.

  • Dọn dẹp không gian làm việc và mọi thứ lộn xộn sau lưng. Bạn không muốn người phỏng vấn bị phân tâm bởi tiếng ồn hoặc những thứ trong phòng. Họ có thể đánh giá không gian của bạn và lấy nó làm dấu hiệu cho thấy bạn sẽ làm việc như thế nào.

  • Đảm bảo rằng bạn đang ở trong một căn phòng yên tĩnh, nơi bạn sẽ không bị quấy rầy bởi người, vật nuôi, v.v. Tắt chuông, các loại báo thức và thiết bị điện tử có khả năng làm gián đoạn cuộc phỏng vấn.

  • Chuẩn bị sẵn giấy bút để bạn không phải loay hoay tìm chúng khi được yêu cầu.

  • Có một bản sao sơ ​​yếu lý lịch bản thân ngay bên cạnh phòng trường hợp bạn được yêu cầu nêu lại ngày tháng, chức danh công việc hoặc thông tin gì đó khi phỏng vấn.

  • Hãy mỉm cười và tập trung hết sức có thể. Cố gắng cư xử như khi bạn đang tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp thông thường. Nhìn vào camera, chăm chú lắng nghe và chủ động tương tác tốt với người phỏng vấn của bạn. Đừng chỉ đợi đến lượt hoặc được hỏi thì bạn mới nói.

  • Thực hành sử dụng thiết bị camera trước khi phỏng vấn, để bạn chắc chắn được rằng mọi thứ đang hoạt động bình thường và bạn cảm thấy thoải mái khi phỏng vấn qua video. 

Ngày nay rất nhiều nhà tuyển dụng đã lựa chọn phỏng vấn trực tuyến để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và ứng viên. Chính vì thế hãy tìm hiểu và rèn luyện phương pháp phỏng vấn trực tiếp để có thể tìm được công việc sớm nhất nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.