close
cách
cách cách cách cách cách

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật và những thông tin quan trọng cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lựa chọn đi Nhật là định hướng của rất nhiều người hiện nay và kỹ sư chính là hình thức phổ biến nhất mà người lao động lựa chọn. Và để có thể thực hiện được mục đích làm việc tại Nhật của mình thì các bạn sẽ cần vượt qua được vòng phỏng vấn. Vậy, phỏng vấn kỹ sư đi Nhật có khó không và cần lưu ý điều gì để có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về quy trình cũng như những nội dung cơ bản trong vòng phỏng vấn kỹ sư đi Nhật. Cùng tìm hiểu ngay với vieclam123.vn nhé!

1. Chuẩn bị gì cho vòng phỏng vấn kỹ sư đi Nhật?

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật là một vòng có ý nghĩa quan trọng cũng như mang tính quyết định với việc bạn có được lựa chọn cho vị trí công việc tại Nhật hay không. Chính vì vậy mà trước khi đi sâu vào buổi phỏng vấn thì bạn cần có một quy trình chuẩn bị cho mình. Vậy, cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị cho phỏng vấn kỹ sư đi Nhật
Chuẩn bị cho phỏng vấn kỹ sư đi Nhật

1.1. Chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển

Dù là phỏng vấn online hay offline thì việc chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển cũng là điều cần thiết để bạn gửi tới nhà tuyển dụng, phục vụ cho buổi phỏng vấn ngày hôm đó. Dù cho nhà tuyển dụng đã có thông tin về bạn thì sự chủ động này cũng sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt hơn.

Lưu ý là cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng và đảm bảo thông tin được chính xác. Như vậy, bạn sẽ có sự mở đầu thuận lợi hơn cho buổi phỏng vấn của mình.

1.2. Chuẩn bị về trang phục và vẻ ngoài

Trang phục và vẻ bề ngoài là những điều tiếp theo mà bạn cần chú ý để có buổi phỏng vấn suôn sẻ nhất. Người Nhật luôn có sự nghiêm túc trong công việc và điều này được thể hiện thông qua trang phục và vẻ ngoài của bạn. 

Nên lựa chọn những bộ trang phục lịch sự, nhã nhặn. Không nên lựa chọn những bộ trang phục quá sáng màu hay đeo trang sức quá lấp lánh, lòe loẹt. Giao diện gọn gàng, thanh lịch và chỉn chu sẽ là sự xuất hiện phù hợp nhất cho buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật của bạn.

1.3. Tư thế và phong thái trong buổi phỏng vấn

Tư thế trong buổi phỏng vấn
Tư thế trong buổi phỏng vấn

Hầu hết, khi xác định về việc đi Nhật làm việc thì chắc chắn bạn sẽ được đào tạo qua về cách thức chào hỏi, ứng xử sao cho phù hợp với văn hóa và quan niệm của người Nhật. Và buổi phỏng vấn sẽ là lúc mà bạn thi triển về những gì mình đã được học, được đào tạo đó. Một số nguyên tắc cơ bản mà bạn cần nhớ đó là ngồi thẳng lưng, không đung đưa chân và không tựa lưng vào thành ghế,...

Cùng với đó, hãy giữ thái độ bình tĩnh trong buổi phỏng vấn của mình. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn có được câu trả lời ưng ý hơn cũng như có cách thức xử lý tình huống hiệu quả hơn.

1.4. Các thông tin cơ bản về công ty

Một trong những vấn đề mà bạn cần chuẩn bị đó là thông tin về công ty. Bạn cần biết công ty mình ứng tuyển là gì, hoạt động ở lĩnh vực nào và người đứng đầu là ai,... Đây cũng có thể là một trong những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra cho bạn hoặc bạn cũng có thể dựa vào đó để đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Điều này sẽ cho thấy được sự chủ động, quan tâm của bạn với vị trí công việc mà mình ứng tuyển này.

2. Quy trình và thông tin cơ bản về buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật

Khi đã xác định được các yếu tố cần chuẩn bị thì bạn sẽ đến với vấn đề chính đó là những thông tin về buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật. Đây là thông tin quan trọng bạn cần nắm bắt để có thể tự tin hơn cho buổi phỏng vấn của mình.

2.1. Phương thức phỏng vấn kỹ sư đi Nhật

Hình thức phỏng vấn
Hình thức phỏng vấn

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật theo hình thức nào là điều mà người lao động cũng như ứng viên cần quan tâm. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới những điều mà bạn cần chuẩn bị thêm cho buổi phỏng vấn của mình ra sao.

Thông thường, với việc đi Nhật theo diện kỹ sư sẽ có 2 hình thức phỏng vấn chính là online và trực tiếp. Lựa chọn phương thức nào sẽ tùy thuộc vào quyết định của từng công ty bên phía Nhật Bản.

2.1.1. Phỏng vấn online

Với hình thức phỏng vấn online thì công ty Nhật Bản sẽ phỏng vấn ứng viên  thông qua skype. Lúc này, đại diện công ty Việt Nam sẽ gửi thông tin về của bạn qua phía công ty Nhật Bản và bên công ty sẽ thông báo lại cụ thể về ngày, giờ diễn ra buổi phỏng vấn của ứng viên tương ứng.

Đối với bên phía Việt Nam, công ty cần quay lại toàn bộ quá trình ứng viên thực hiện bài test nhanh cũng như bài thực hành để đại diện bên Nhật có thể nắm bắt và đánh giá ứng viên. Trong quá trình diễn ra phỏng vấn sẽ có sự hỗ trợ của các phiên dịch viên, vì thế mà bạn sẽ không cần phải quá lo lắng.

2.1.2. Phỏng vấn trực tiếp

Với cách phỏng vấn truyền thống này thì công ty bên Nhật sẽ cử đại diện về Việt Nam để tham gia vào buổi phỏng vấn cũng như là giám khảo chấm điểm bài thi. Mọi thủ tục, quy trình cũng sẽ diễn ra tương tự như phỏng vấn online, tuy nhiên, bạn sẽ đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng thay vì thông qua màn hình.

2.2. Quy trình diễn ra buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật

Buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật sẽ diễn ra theo quy trình nào? Đây chắc hẳn là điều mà nhiều bạn ứng viên quan tâm, nhất là khi bản thân sắp có buổi phỏng vấn.

Quy trình phỏng vấn
Quy trình phỏng vấn

Thông thường, quy trình của một buổi phỏng vấn đi Nhật theo diện kỹ sư sẽ được diễn ra theo các bước sau đây:

- Bước 1: Thực hiện việc gõ cửa trước khi bước vào trong phòng để phỏng vấn

- Bước 2: Nhận được sự đồng ý, mở cửa và bước vào phòng phỏng vấn

- Bước 3: Cúi chào nhà tuyển dụng và giới thiệu đôi nét về bản thân

- Bước 4: Giữ nụ cười thân thiện và sự tự tin, bình tĩnh trong suốt buổi phỏng vấn

- Bước 5: Khi được nhà tuyển dụng, người phỏng vấn mời thì ứng viên mới tiến đến ghế ngồi

- Bước 6: Giữ tư thế thẳng lưng, ngay ngắn trong suốt quá trình trả lời phỏng vấn cũng như đưa ra câu hỏi về phía nhà tuyển dụng

Về cơ bản thì quy trình diễn ra buổi phỏng vấn sẽ được diễn ra như trên. Và để có một buổi phỏng vấn hiệu quả thì bạn nên có sự tập dượt trước cho mình để thành thục cũng như tự tin hơn khi bước vào căn phòng phỏng vấn sắp tới.

3. Một số câu hỏi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật dễ gặp

Những câu hỏi nào bạn có thể gặp trong buổi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật? Việc tìm hiểu và nắm bắt thông tin này sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị tốt hơn cho phần trả lời của mình.

Một số câu hỏi thường gặp
Một số câu hỏi thường gặp

3.1. Khi hết hạn hợp đồng, bạn có sẵn sàng ký tiếp và làm việc lâu dài tại công ty không?

Đây được xem là câu hỏi khá phổ biến trong các buổi phỏng vấn của người Nhật. Bởi người Nhật có tính trung thành rất cao và thường làm việc rất lâu dài với công ty mà họ đánh giá là ổn định cũng như phù hợp với mình. 

Nếu được nhận câu hỏi này, bạn nên trả lời một cách khéo léo với việc bản thân sẵn lòng cho việc hợp tác này khi công ty đề nghị ký tiếp hợp đồng và những cố gắng, đóng góp của bạn đã được công ty ghi nhận và đây chính là động lực để bạn cố gắng hơn nữa trong tương lai.

3.2. Trước đây bạn đã từng làm công việc liên quan nào hay chưa?

Đây là dạng câu hỏi về kinh nghiệm làm việc, một trong những yếu tố cần thiết để có thể sang Nhật theo diện kỹ sư. Khi trả lời câu hỏi này, bạn cần có một đáp án trùng khớp với những thông tin mà bạn đã kê khai trong hồ sơ của mình. Cùng với đó là nêu qua sơ bộ về những công việc liên quan mình đã làm, điều này sẽ giúp bạn có một câu trả lời rõ ràng, đầy đủ hơn.

3.3. Tại sao bạn lại lựa chọn làm việc tại Nhật?

Khi được hỏi câu hỏi này thì bạn sẽ chỉ cần trả lời đúng lý do thực tế của mình. Còn nếu cảm thấy bí bách thì có thể đưa ra những điểm nổi bật của văn hóa và con người Nhật Bản như thông minh, chịu khó, có điều kiện phát triển tốt, cơ sở vật chất hiện đại,...

Tại sao bạn lựa chọn Nhật Bản
Tại sao bạn lựa chọn Nhật Bản

3.4. Bạn có chịu được áp lực công việc không?

Áp lực công việc là điều mà hầu hết ai cũng sẽ trải qua trong quá trình làm việc và nhà tuyển dụng muốn thăm dò về khả năng chịu đựng của bạn ra sao. Sẽ chẳng có một ai muốn tuyển một nhân viên luôn mong muốn nhàn hạ cả, nhất là tại Nhật Bản. Vì thế mà bạn cần thể hiện sự quyết tâm cũng như khả năng chịu được áp lực, vất vả trong công việc.

3.5. Bạn có thành thạo về các phần mềm Cad, 2D hay 3D không?

Đây là câu hỏi mang tính chuyên môn với các kỹ sư cơ khí, xây dựng. Nếu như bạn thành thạo thì điều này khá đơn giản, còn nếu không thì bạn sẽ điều hướng câu trả lời theo dạng mình sẽ sẵn sàng cho việc học hỏi và trau dồi thêm để hoàn thiện bản thân cũng như phù hợp với công việc.

Trên đây là những chia sẻ về phỏng vấn kỹ sư đi Nhật. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn có sự hình dung rõ hơn về buổi phỏng vấn, đồng thời, có được quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để thực hiện được những dự định của bản thân với con đường Nhật tiến của mình.

Top 5 câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thời trang và gợi ý trả lời

Đâu là những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng thời trang bạn có thể gặp? Trả lời như thế nào để tạo ấn tượng tốt? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Phỏng vấn nhân viên bán hàng thời trang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.