close
cách
cách cách cách cách cách

Phishing email là gì và cách nhận biết Phishing email hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhằm với mục đích trục lợi cho bản thân thì hiện nay đã xuất hiện hàng ngàn hình thức tấn công qua mạng của những hacker giấu mặt cùng hành vi tinh xảo. Một trong các hình thức tấn công nguy hiểm đó chính là Phishing Email bởi nó tấn công trực tiếp vào thiết bị máy tính của cá nhân và tổ chức doanh nghiệp. Vậy Phishing Email là gì và nó có đặc điểm ra sao hãy cùng vieclam123.vn tham khảo trong bài viết thú vị hôm nay.

1. Tìm hiểu thông tin về Phishing Email

1.1. Phishing Email là gì bạn có biết?

Phishing có nguồn gốc là hình thức kết hợp của 2 từ câu thông tin - Fishing for information và trò lừa đảo - phreaking. Bởi nó có sự tương quan về mặt ý nghĩa giữa việc câu thông tin của người sử dụng và câu cá, năm 1987 đây là hình thức được phát hiện lần đầu tiên. Nhiều hacker sẽ dùng thủ đoạn tinh vi bằng cách gửi một email mạo danh một công ty, doanh nghiệp uy tín nào đó như doanh nghiệp lớn, ngân hàng uy tín mục đích đề có thể khai thác, thu thập thông tin ngân hàng của người sử dụng, click vào trong link có chứa mã độc và tiến hành xâm nhập hệ thống mạng.

Phishing Email được thiết kế nội dung tương tự với giao diện tổ chức, ngân hàng cho nên người sử dụng dễ bị lừa nếu như không chú ý và lầm tưởng rằng đó là một email thật. Sau đó họ cung cấp thông tin cá nhân một cách dễ dàng như mật khẩu giao dịch, mật khẩu đăng nhập hệ thống, thẻ tín dụng cùng với những thông tin tuyệt mật khác nữa.

Phishing email là gì
Phishing email là gì

1.2. Một số Phishing Email thường gặp

Tùy theo đối tượng cùng hình thức tấn công nên được phân loại nhiều hình thức Phishing Email khác nhau: Một số hình thức phổ biến thường gặp như:

- Phishing Email giả mạo những thông báo đối với email doanh nghiệp overload data: Trong những hệ thống email doanh nghiệp thì đây là hình thức email giả mạo thường gặp nhất. Các mã độc sẽ được cài sẵn và chờ đợi để tiến hành xâm nhập vào trong hệ thống email công ty/doanh nghiệp sau khi bạn click vào liên kết Upgrade Email Quota.

- Phishing email giả mạo sản phẩm mặt hàng: Hình thức giả mạo này sẽ có mục tiêu hướng đến các doanh nghiệp cung cấp mặt hàng sản phẩm đặt hàng bởi hòm thư email của họ đơn đặt hàng được nhận thường xuyên giúp cho những phishing email có lệ lọt qua hệ thống bảo mật email hết sức dễ dàng.

- Phishing Email giả mạo bộ phận cơ quan nhà nước: Những email này sẽ được giả mạo nội dung sao cho y hệt 100% những email được gửi từ phía tổ chức chính phủ mang tính chất nội dung cảnh báo người sử dụng là: Bạn đã vừa tải xuống một tệp tin bất hợp pháp cho nên sẽ bị thu hồi quyền truy cập internet. Để kháng nghĩ bạn hãy nhanh chóng điền đầy đủ toàn bộ thông tin được yêu cầu tại biểu mẫu sau đây.

Phishing Email giả mạo cơ quan nhà nước
Phishing Email giả mạo cơ quan nhà nước

Phishing email giả mạo danh tính người quen cũ: Bạn hãy thật cẩn trọng chú ý với các email có tên giống với một người quen của bạn hoặc những đồng nghiệp cũ đề cập đến nội dung cần một số tiền và muốn vay bạn gấp hứa sau đó sẽ trả lại ngay. Để chắc chắn đặt đúng chỗ lòng tốt của mình bạn có thể liên lạc đến họ ngay để xác nhận thông tin nhé.

Phishing Email giả mạo thanh toán online trực tuyến: Trong trường hợp bạn nhận được nội dung email gửi đến thông báo việc gặp trở ngại khi tài khoản thanh toán online bởi hết hạn thẻ tín dụng hay không đúng địa chỉ thanh toán. Sau đó yêu cầu bạn mở đường linh và điền thông tin theo yêu cầu để khắc phục sự cố. Sẽ xuất hiện một web tương tự với trăng đăng nhập thông tin tài khoản bên trong liên kết trước đó bạn đã tiến hành một vài lần, điều đó làm cho bạn dễ dàng tin tưởng và bị dính bẫy của những kẻ hacker.

Phishing Email giả mạo gửi email thông báo quá hạn thanh toán: Hiện tại bạn đang dùng email tên miền công ty/doanh nghiệp và một ngày nào đó bạn sẽ nhận được các email thông báo về vấn đề dịch vụ thanh toán đã bị quá hạn. Trong nội dung email còn xuất hiện một liên kết giúp bạn nhanh chóng đăng nhập mặc dù sau liên kết đó là một trang web giả mạo nhằm đánh cắp thông tin của bạn.

Phishing email thông báo quá hạn thanh toán
Phishing email thông báo quá hạn thanh toán

Phishing email giả mạo thông báo bị xâm nhập tài khoản: Lúc này bạn nên giữ bình tĩnh và không nên quá hoang mang khi biết tin tài khoản bạn đang bị một người lạ xâm nhập và để xác minh lại quyền sở hữu còn cung cấp đường link cho bạn. Bạn sẽ dễ dàng dính bẫy của bọn lừa đảo nếu click vào đó.

Phishing giả mạo thông báo cho nạn nhân trúng thưởng: Khi bạn nhận được một email thông báo rằng đã nhận được một giải thưởng nào đó không nên quá phấn khích bởi đây sẽ là một email giả mạo mục đích kích thích lòng tham trỗi dậy trong bạn làm mất đi sự cảnh giác sau đó sẽ dễ dàng nhấp liên kết với mong muốn được nhận giải sớm sẽ cung cấp nhanh chóng thông tin.

Phishing email giả mạo thông báo việc rút tiền: Thường mọi người sẽ nhận được các thông báo về biến động trong số dư tài khoản dù cũng đã biết trước nhưng nếu một ngày nào đó bạn nhận được một email thông báo có sự biến động trong tài khoản một số dư lớn thì đây quả là một thảm họa cho bạn. Hãy cố gắng tìm mọi cách để ngăn chặn hành vi rút tiền bất hợp pháp này. Để ngăn chặn tốt nhất bạn nên liên hệ phòng chăm sóc khách hàng xác nhận thông tin thay vì việc nhấp vào thông tin đường link lạ đó.

Phishing email giả mạo thông báo việc rút tiền
Phishing email giả mạo thông báo việc rút tiền

2. Cách xác định và tránh lừa đảo Phishing email

2.1. Cách để xác định phishing email

Hiện nay thì thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển, sự tinh vi trong hình thức lừa đảo cũng dần đa dạng. Đã có vô số doanh nghiệp trên toàn thế giới bị đánh cắp khoản tiền khổng mỗi năm lên tới hàng trăm hàng tỷ đô la Mỹ. Email này phần lớn sẽ được lọc tự động bởi hệ thống, một số tình huống khác sẽ thấy nó hiển thị trong hộp thư đến. Một số mẹo giúp bạn xác định Phishing email sau đây:

2.1.1. Xem nhưng không click

Đính kèm theo những đường link trong email là hình thức thông dụng nhất của hacker và đồng thời lời kêu gọi người sử dụng hãy nhấp vào đường link đó. Những file, đường link có chứa phần mềm độc hại hay virus phần mềm gián điệp, gây hỏng làm hại các file trong thiết bị của bạn và nhờ nó mà những hacker có thể thấy được thông tin cá nhân mật khẩu của bạn. 

Cách xác định phishing email
Cách xác định phishing email

2.1.2. Không khai báo thông tin cá nhân bừa bãi

Sẽ không bao giờ đưa ra yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin cá nhân qua email đối với một doanh nghiệp hay ngân hàng uy tín. Do đó mà bạn cũng tuyệt đối không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào của mình đối với các yêu cầu khai báo thông tin khác.

Các dạng Phishing email thường sẽ tạo ra những câu nói có nội dung thể hiện sự cấp bách mang lại cho người nhận cảm giác sợ hãi. Đó là một hành vi hết sức tinh vi trong chiến thuật lừa đảo. Hãy thật cảnh giác trước các nội dung tài khoản của bạn hiện tại bị ngừng truy cập tạm thời hoặc nỗ lực đăng nhập trái phép. Nếu là doanh nghiệp hợp pháp thì chắc chắn sẽ giúp bạn cung cấp chi tiết thông tin liên hệ các Phishing email thường không có thông tin liên hệ chi tiết hoặc không rõ ràng chữ ký.

Không khai báo thông tin cá nhân bừa bãi
Không khai báo thông tin cá nhân bừa bãi

2.2. Mẹo để không dính bẫy Phishing email

2.2.1. Luôn trong tâm thế cảnh giác

Trước các email có nội dung cảnh báo và yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin cho chúng hãy giữ cho mình một tâm lý vững vàng. Tuyệt đối không nên nhấp vào link lạ nếu như bạn có sự nghi ngờ trong đó.  Các văn bản dùng công cụ dịch tự động chắc chắn sẽ xuất hiện các lỗi sai chính tả hoặc ngữ pháp. Sẽ không có lỗi này trong một công ty hay tổ chức lớn. Hãy thật cảnh giác khi nhận được một email như vậy nhé.

Luôn cảnh giác
Luôn cảnh giác

2.2.2. Sử dụng phần mềm diệt virus xâm nhập

Khả năng thiết bị máy tính của bạn sẽ nhiễm độc mã cao nếu bạn tình cờ bấm vào đường link lừa đảo đó. Phần mềm ngăn chặn virus sẽ là vị cứu tinh của bạn trong lúc đó. Bạn sẽ chắc chắn một điều không thể nào chưa tham gia một cuộc thi mà lại có thể giành giải. Nếu bạn chưa từng đăng ký thì ngân hàng cũng sẽ không thể liên lạc được với bạn. Bạn nên nhận biết ra sớm để tự cảnh giác không đưa cho bất kỳ ai mật khẩu hay thông tin tài chính cá nhân.

Trên đây là nội dung chia sẻ về thông tin Phishing email là gì cùng những cách tránh lừa đảo hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ cẩn trọng hơn trước các email giả mạo của hacker. Cuối cùng xin gửi lời chúc sức khỏe đến toàn bộ quý độc giả của vieclam123.vn và hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo với nhiều thông tin hữu ích hơn.

Nghề stylist là gì? Những thông tin thú về công việc của stylist

Bạn đang muốn tìm hiểu nghề Stylist là gì cùng những thông tin thú vị về công việc này? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây để nắm rõ được thông tin!

Stylist là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.