close
cách
cách cách cách cách cách

PHD là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết về PHD chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, bên cạnh những tấm bằng danh giá như thạc sĩ hay cử nhân, thì tấm bằng PHD được các công ty, doanh nghiệp ưa thích hơn cả. Ngoài cái tên PHD, tấm bằng này còn được gọi với một cái tên khác nữa là “bằng tiến sĩ”, đây chính là tấm bằng danh giá được nhiều người mơ ước, đem lại cơ hội việc làm vô cùng cao. Vậy PHD là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu các thông tin về PHD qua bài viết dưới đây nhé!

1. PHD là gì?

PHD là từ viết tắt của cụm từ “Doctor of Philosophy” hay “Doctor Philosophiae”(tiếng La-tinh), đây là bậc học cao nhất trong nền giáo dục hiện nay và được mọi người gọi với cái tên khác là bằng tiến sĩ. Đức là quốc gia đầu tiên xuất hiện PHD, sau đó tới Canada, Mỹ và những nước phát triển khác. Ngày nay, PHD được gộp để chỉ những người học đến tấm bằng Tiến sĩ trong mọi ngành nghề, kể cả khoa học xã hội, nhân văn và khoa học cơ bản.

PHD hay còn gọi là bằng Tiến sĩ
PHD hay còn gọi là bằng Tiến sĩ

Các nghiên cứu sinh cần đáp ứng được các luận án nghiên cứu trong sau Đại học và đáp ứng được các tiêu chuẩn trong bậc vị Tiến sĩ. Tùy thuộc vào điều kiện nghiên cứu sinh, quy định quốc gia và tính chất ngành học, thời gian hoàn thành luận án là từ 3 cho tới 6 năm.

2. Những thông tin bạn cần biết về tấm bằng danh giá PHD

Sau khi đã biết được “PHD là gì?”, chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về tấm bằng PHD này như lợi ích, thời gian học, điều kiện học, học bổng và hỗ trợ tài chính nhé!

2.1. Lợi ích của bằng PHD

Nhiều gia đình có điều kiện, sau khi hoàn thành xong quá trình học tập tại Đại học, họ sẽ đi ra nước ngoài du học để có thể nhận được tấm bằng cao hơn cho bản thân như thạc sĩ, tiến sĩ. Đồng thời, mục đích của việc đi du học là tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới và tiếp cận thêm nhiều văn minh tiên tiến của các nước khác.

Với những người có được tấm bằng PHD, xã hội và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá vô cùng cao, vị trí công việc cũng như mức lương thu nhập sẽ cao hơn những người cùng ngành nghề có bằng Thạc sĩ hay Đại học.

Lợi ích của bằng PHD
Lợi ích của bằng PHD

Những người làm việc trong các ngành nghề, lĩnh vực cần phải nâng cấp kiến thức hay trình độ của bản thân như giáo sư, phó giáo sư, giảng viên trường Đại học… Hay những người mong muốn tìm ra kiến thức mới, sự sáng tạo mới trong nghiên cứu khoa học hoặc muốn cân nhắc vào các vị trí lãnh đạo cấp cao trong cơ quan nhà nước đều có thể học để lấy bằng PHD.

2.2. Thời gian học PHD

Tùy thuộc vào tính chất và điều kiện học của bạn mà thời gian học để lấy tấm bằng PHD sẽ khác nhau, ví dụ như bạn sẽ mất 3 tới 4 năm để hoàn thành chương trình học nếu bạn học toàn bộ thời gian và tập trung cho việc học, còn bạn sẽ mất 7-8 năm để hoàn thành nếu bạn chỉ học bán thời gian. Bạn cần cam kết toàn tâm toàn ý cho những giờ học về nghiên cứu học thuật khi đã cam kết đăng ký học lên tiến sĩ.

Bạn có thể đăng ký tấm bằng PHD theo hai cách khác nhau là xin tài trợ học bổng hoặc tự bỏ tiền của bản thân ra học. Hiện nay, các chương trình do nhà trường tài trợ về cấp học bổng khi bản đề xuất được nhận và bạn cần nêu rõ lý do vì sao bạn muốn nghiên cứu lĩnh vực mà bạ theo đuổi. Còn nếu bạn tự bỏ tiền của mình ra để học bằng tiến sĩ thì tùy thuộc vào mỗi nước mà mức kinh phí sẽ khác nhau. Chẳng hạn như ở Anh, để hoàn thành và nhận được tấm bằng PHD, bạn sẽ tốn khoảng 16.000 bảng Anh.

Thời gian học PHD khác nhau
Thời gian học PHD khác nhau

2.3. Điều kiện để học lên bậc PHD là gì?

2.3.1. Cần đáp ứng đủ điều kiện

Không phải ai muốn thì đều có thể đáp ứng được quá trình học lên tấm bằng PHD mà cần phải đáp ứng đủ điều kiện, điều kiện cơ bản nhất là bạn cần phải có bằng Thạc sĩ trong ngành nghề liên quan. Hầu hết, các trường đều đưa ra điều kiện để bạn có thể học lên bậc PHD như chứng minh được kiến thức của bản thân mình, muốn hiểu biết thêm, nghiên cứu thêm hay muốn làm sáng tỏ kiến thức nào đó, bạn sẽ có phương pháp học tập ra sao… những vấn đề này bạn cần phải đưa vào trong đề cương nghiên cứu của mình.

Bên cạnh đó, sau khi nhận học PHD, một số trường học sẽ bố trí thêm cho bạn một người giám sát, còn một số trường sẽ yêu cầu người học cần tìm tới một giáo sư nào đó, sau đó thuyết phục họ làm người giám sát cho mình.

Cần đáp ứng đủ điều kiện học PHD
Cần đáp ứng đủ điều kiện học PHD

2.3.2. Đáp ứng đủ tiêu chí

Sau đó, để chắc chắn hơn các hồ sơ học lên tiến sĩ của bạn sẽ được nhà trường thông qua, bạn cần đáp ứng đủ các tiêu chí nhu:

- Chứng minh được bản thân có những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mình sẽ nghiên cứu và kiến thức cơ bản về khoa học.

- Các tài liệu nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn cần phải am hiểu rõ, luôn cập nhật những phát triển mới, kiến thức mới liên quan tới lĩnh vực mà bạn thực hiện nghiên cứu.

- Chứng minh được khả năng phát hiện ra vấn đề cho nghiên cứu về chuyên ngành của bản thân thông qua các câu hỏi có ý nghĩa.

- Làm chủ được phương pháp thí nghiệm cơ bản hoặc phương pháp nghiên cứu khoa học.

- Đạt được những kỹ năng về trình bày kết quả nghiên cứu trên cả diễn đàn khoa học trong nước và quốc tế, trình bày kỹ năng về truyền đạt thông tin, chứng minh được khả năng viết báo cáo khoa học.

Đáp ứng đủ tiêu chí học PHD
Đáp ứng đủ tiêu chí học PHD

Thông thường, các trường học đều yêu cầu những người muốn lấy bằng PHD học và nghiên cứu toàn thời gian. Tuy nhiên, nhờ công nghệ học tập điện tử và giáo dục từ xa ngày càng phổ biến hơn, một số trường Đại học đã chấp nhận cho sinh viên đăng ký theo chế độ bán thời gian theo hình thức giáo dục từ xa. Tuy vậy, bạn cần cân nhắc vì cách học này tốn thời gian hơn cách học toàn thời gian gấp đôi.

2.4. Tài trợ tài chính và học bổng

Để nhận được học bổng, bạn cần có phải có thành tích học tập xuất sắc. Bạn có thể tìm kiếm học bổng PHD bằng những công cụ đáng tin cậy như cổng thông tin của chính phủ nước bạn muốn du học, website chính thức của các trường Đại học…

Nhiều người muốn kiếm thêm các thu nhập tài chính qua việc làm trợ giảng hoặc trợ lý nghiên cứu. Khi làm những công việc này tại trường học, bạn sẽ được chi phả một phần học phí học toàn bộ học phí học PHD.

Nếu bạn tham gia với vai trò là người trợ giảng, bạn sẽ hỗ trợ các giảng viên trong trường Đại học dạy trường trình học, thực hiện thí nghiệm, dạy nhiều hoặc 1 section của khóa học nào đó, làm việc theo giờ hành chính và chấm điểm các bài kiểm tra của sinh viên Đại học. Để có thể trở thành trợ giảng tại trường Đại học, bạn cần chứng minh được mình cực kỳ có khả năng giảng dạy, giỏi và am hiểu về khóa học này để sinh viên có thể học tập hiệu quả.

Tài trợ tài chính và học bổng
Tài trợ tài chính và học bổng

Còn nếu bạn tham gia với tư cách là trợ lý nghiên cứu, bạn sẽ thực hiện các công việc để giúp các thành viên trong khoa supervisor của bạn bằng việc thu thập số liệu, viết báo cáo, tổ chức và điều hành công việc tại văn phòng hay phòng thí nghiệm nào đó…

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được PHD là gì và những thông tin cần thiết về PHD. Các trường đại học hiện nay hầu như đều yêu cầu giáo sư, giảng viên cần có tấm bằng PHD và trong phòng nghiên cứu chuyên sâu, các nhà nghiên cứu cũng cần có bằng này. Để có tấm bằng này không phải là điều dễ dàng, bạn cần cố gắng, nỗ lực học hỏi, nghiên cứu… Khi có tấm bằng này trong tay, bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, mức lương cao hơn, có cơ hội phát triển sự nghiệp và tiếng nói trong ngành nghề.

POV là gì?

POV là gì? Tìm hiểu cách tạo video POV trên Tiktok qua bài viết dưới đây nhé!

POV là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.