close
cách
cách cách cách cách cách

Phần mềm Paint là gì? Sự phát triển của Paint qua các phiên bản Win

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Paint là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh có lịch sử lâu đời nhất. Mặc dù chỉ cung cấp những tính năng cơ bản nhưng phần mềm này lại được rất nhiều người sử dụng, thậm chí hơn hẳn Photoshop hay những phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp khác. Vậy phần mềm Paint là gì? Paint phát triển như thế nào qua các phiên bản Windows? Paint cung cấp những tính năng nào? Cùng tìm hiểu về phần mềm này qua bài viết sau đây nhé!

1. Phần mềm Paint là gì? Lịch sử phát triển của phần mềm Paint

1.1. Phần mềm Paint là gì?

Phần mềm Paint có tên gọi đầy đủ là Microsoft Paint, là một phần mềm đồ họa chỉnh sửa hình ảnh được phát triển bởi Microsoft. Paint được cài đặt như một phần mềm mặc định trong tất cả các phiên bản của Windows. Paint có thể xử lý ảnh ở nhiều định dạng khác nhau, bao gồm từ JPG, JPEG, PNG, GIF, BMP, WebP…

Paint là phần mềm chỉnh sửa ảnh do Microsoft phát triển
Paint là phần mềm chỉnh sửa ảnh do Microsoft phát triển

Paint là một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đơn giản và không hề cung cấp những tính năng chỉnh sửa ảnh nâng cao như Photoshop hoặc những phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp khác. Một số tính năng cơ bản mà Paint cung cấp bao gồm: Viết chữ lên ảnh, thay đổi kích thước của ảnh, cắt ảnh, xóa một phần trong ảnh, vẽ các đường hoặc các hình khối…

1.2. Tại sao Paint lại được sử dụng phổ biến?

1.2.1. Paint được cài mặc định trên Windows

Có vẻ như không quá quan trọng nhưng đây cũng là một lý do mà Paint được sử dụng phổ biến. Paint được thiết lập như một phần mềm mặc định ngay từ phiên bản đầu tiên của Windows là Windows 1.0 được ra mắt từ năm 1985. Đến nay, trải qua hành trình gần 40 năm, Paint vẫn xuất hiện như một phần mềm mặc định trên hệ điều hành này.

Đa số người dùng với nhu cầu chỉnh sửa ảnh cơ bản sẽ sử dụng phần mềm có sẵn trong máy tính thay vì đi tìm kiếm và cài đặt những phần mềm của bên thứ ba. Hơn nữa, Paint cũng rất nhẹ, họ có thể sử dụng bất cứ lúc nào và sử dụng nhanh chóng mà không cần chờ phần mềm này khởi động.

Paint được cài đặt mặc định trong các phiên bản Windows
Paint được cài đặt mặc định trong các phiên bản Windows

Paint cũng được thiết lập là phần mềm chỉnh sửa ảnh mặc định trong menu khi bạn kích chuột phải vào một ảnh. Có lẽ bởi vì sự quen thuộc nên Paint được rất nhiều người sử dụng.

1.2.2. Paint dễ sử dụng

Nhìn chung đây đều là những tính năng cơ bản nhất, tuy nhiên chính sự đơn giản này lại khiến cho Paint được sử dụng rất rộng rãi. Đa số mọi người chỉ có nhu cầu chỉnh sửa hoặc thay đổi một chút ít trong bức ảnh, vì vậy mà họ không cần đến những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh có quá nhiều tính năng.

Hơn nữa giao diện của phần mềm này rất trực quan và những tính năng trong Paint đều dễ dàng thao tác. Chính sự đơn giản và dễ sử dụng này giúp cho Paint được sử dụng rất phổ biến bởi những người chỉ có nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh đơn giản.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng không bỏ quên Paint trong các bản cập nhật của mình. Họ luôn update những tính năng mới và cố gắng hoàn thiện hơn những tính năng sẵn có. Điều này giúp cho các chức năng mà Paint cung cấp đều đạt được hiệu quả cao.

Paint sở hữu giao diện trực quan và dễ thao tác
Paint sở hữu giao diện trực quan và dễ thao tác

2. Phần mềm Paint trong các phiên bản Windows

Trong phần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu phần mềm Paint là gì và lý do tại sao Paint lại được sử dụng phổ biến. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua lịch sử phát triển của phần mềm Paint trong các phiên bản Windows nhé!

2.1. Những phiên bản Windows đầu tiên

Như đã đề cập trong phần trước, Paint xuất hiện nay từ phiên bản Windows đầu tiên là phiên bản 1.0. Tuy nhiên, có vẻ như ở thời gian đó Paint không thực sự phổ biến bởi số lượng người sở hữu máy tính là không nhiều. Hơn nữa, Paint lúc đó mang danh là phiên bản của PC Paintbrush (do tập đoàn ZSoft phát triển) và chỉ hỗ trợ đồ họa 1-bit đơn sắc.

Đến khi Microsoft ra mắt phiên bản Windows 3.0 thì PC Paint đã được thay thế bởi Paintbrush với giao diện hoàn toàn mới và hỗ trợ các tệp tin có định dạng BMP, PCX.

2.2. Các phiên bản Windows 9x, NT và 2000

Bắt đầu từ phiên bản Windows 95 thì Paint đã đón nhận một cuộc “đại phẫu” khi giao diện được trau chuốt hơn và các tính năng cũng được nâng cấp hơn. Lúc này từ bảng chọn Colors người dùng có thể sử dụng các tính năng Save colors và Get colors với những ảnh có độ sâu điểm ảnh là 16-bit.

Paint xử lý tốt nhiều định dạng ảnh
Paint xử lý tốt nhiều định dạng ảnh

Trong các phiên bản Windows 98 trở về sau, số lượng đuôi tệp mà Paint có thể xử lý đã mở rộng thêm cả JPEG, PNG và GIF. Từ phiên bản Windows Me trở về sau, khi bạn dán hoặc mở một hình ảnh bằng Paint, kích thước của phần canvas (khoảng trắng) sẽ tự động được điều chỉnh để phù hợp với kích thước của ảnh.

2.3. Các phiên bản Windows XP và Windows Vista

Khi Microsoft cập nhật Paint trên phiên bản Windows XP và Windows Vista thì phần mềm này đã có khả năng lưu trực tiếp các tệp tin JPEG, PNG, GIF và TIFF mà không cần thông qua bất kỳ bộ lọc nào. Không chỉ thế, Paint còn có thể chỉnh sửa được cả ảnh từ máy ảnh hoặc ảnh xuất từ máy quét.

Khi Paint được phát hành trên phiên bản Windows Vista thì nó đã được khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, trực quan hơn và dễ sử dụng hơn. Bộ khung giao diện này vẫn được giữ lại cho đến hiện nay. Chức năng cắt ảnh đã được thêm vào. Không chỉ thế, bạn còn có thể thu phóng ảnh với một thanh trượt ở góc màn hình.

2.4. Các phiên bản Windows 7, Windows 8 và Windows 10

Sở dĩ nhóm 3 phiên bản này lại với nhau vì phần mềm Paint trên các phiên bản này không có quá nhiều sự khác biệt. Lúc này, Microsoft đã trang bị cho Paint với Ribbon GUI, giao diện trực quan, dễ sử dụng, các menu được sắp xếp khoa học.

Ở phiên bản Windows 7 Paint đã được thêm tính năng artistic brushes
Ở phiên bản Windows 7 Paint đã được thêm tính năng artistic brushes

Bên cạnh đó, chổi vẽ cũng mang sắc thái thực tế hơn khi tính năng artistic brushes đã được thêm vào. Bên cạnh nét vẽ mặc định thì nhiều đường vẽ mặc định đã được thêm vào tạo cảm giác chân thực hơn và có hồn hơn. Hơn nữa, lúc này chổi vẽ dầu và màu nước sẽ chỉ có tác dụng trong phạm vi nhỏ và bạn cần sử dụng chuột nhiều hơn nếu muốn tô màu lên một phạm vi lớn.

2.5. Phiên bản Windows 11

Khi Microsoft phát hành phiên bản Windows 11, phần mềm Paint cũng nhận được một cuộc “đại tu” với quy mô chưa từng có từ trước đến nay. Điều này đã được dự đoán từ trước vào năm 2017 khi Microsoft thông báo rằng Paint sẽ không còn là phần mềm mặc định trong phiên bản Windows 11 trở về sau.

Thay vào đó, Microsoft sẽ đưa lên Paint 3D để thay thế cho Paint mà chúng ta vẫn quen thuộc trong gần 40 năm nay. Chính xác thì đến cuối 2019 Paint đã ngừng được cập nhật.

Tuy vậy, phần mềm gần 40 năm tuổi này vẫn gắn bó với rất nhiều người và họ không thể thích ứng được với Paint 3d mới. Thật may mắn là Microsoft hiểu được điều này. Họ không xóa sổ vĩnh viễn Paint mà thay vào đó đưa nó lên cửa hàng Microsoft Store và người dùng có thể tải về miễn phí từ đây.

Paint không còn được cài đặt mặc định trên Windows 11
Paint không còn được cài đặt mặc định trên Windows 11

Giao diện mới của Paint trên Windows 11 thực sự ấn tượng, với các góc bo tròn và phong cách thiết kế Fluent Design. Đồng thời thay vì Ribbon thì Paint trên Windows 11 sẽ sở hữu thanh lệnh với các cửa sổ nhỏ sổ xuống để cung cấp nhiều tùy chọn. Ngoài ra những chức năng vốn có của Paint đều được giữ lại.

Qua những thông tin trong bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu phần mềm Paint là gì và những lý do tại sao mặc dù chỉ cung cấp những tính năng rất cơ bản nhưng Paint lại là phần mềm chỉnh sửa ảnh được sử dụng phổ biến nhất. Paint được hoàn thiện dần qua các phiên bản Windows và đến phiên bản Windows 11 thì đã không còn được cài đặt sẵn như một phần mềm mặc định trong hệ thống nữa. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng phần mềm này thì có thể tải về từ cửa hàng Microsoft Store.

Keylogger là phần mềm gì?

Keylogger là phần mềm gì? Keylogger có những tính năng gì? Keylogger được phân loại như thế nào? Tìm hiểu về keylogger trong bài viết sau đây.

Keylogger là phần mềm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.