close
cách
cách cách cách cách cách

Perceived quality là gì? Bí quyết đạt chỉ số Perceived quality cao

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Perceived quality được biết tới là một trong năm yếu tố lớn giúp đánh giá chính xác tài sản thương hiệu. Gây dựng thương hiệu là nhiệm vụ cấp thiết của mọi doanh nghiệp. Vậy cho nên sự chú trọng vào giá trị perceived quality rất được doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Qua bài viết này, vieclam123.vn chia sẻ đến bạn hiểu biết đầy đủ perceived quality là gì và cách tận dụng perceived quality hiệu quả.

1. Perceived quality là gì?

Perceived quality được giải nghĩa là chất lượng cảm nhận, tức nói tới chất lượng của sản phẩm/dịch vụ dựa trên những cảm quan và nhận thức của khách hàng. Giữa perceived quality và chất lượng thực tế của sản phẩm/dịch vụ có thể khác nhau vì perceived quality mang tính chủ quan của khách.

Khách hàng chủ động đưa ra sự cảm nhận, đánh giá của riêng bản thân họ đối với sản phẩm cho nên đó là những đánh giá cho chất lượng tổng thể. perceived quality có bản chất sâu sa thể hiện mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, có thể là tốt hoặc chưa tốt. Điều này chứng tỏ perceived quality sẽ có sự khác biệt với thương hiệu mà doanh nghiệp gây dựng.

Perceived quality là gì
Perceived quality là gì?

Cách cảm nhận, mức độ hài lòng thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, mỗi người cũng có những cảm nhận riêng. Đây là mấu chốt tạo nên đặc trưng riêng cho thương hiệu và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo cách cảm nhận, nhìn nhận tổng quan perceived quality là gì, có thể kết luận perceived quality đóng vai trò rất lớn trong quá trình doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình và mang sản phẩm/dịch vụ đến gần khách hàng hơn. Hơn thế, khi bản thân doanh nghiệp đã chú ý tới chất lượng cảm nhận khách hàng thì ắt sẽ xây dựng định hướng áp dụng cách chăm sóc khách hàng tiềm năng. Vậy vai trò cụ thể của nó được thể hiện như thế nào? Hãy đọc ngay chia sẻ tiếp theo để có sự nhìn nhận sâu sắc nhất.

2. Vai trò của perceived quality

2.1. Perceived quality chi phối hoạt động tài chính

Vai trò lớn của Perceived Quality
Vai trò lớn của Perceived Quality

Vì perceived quality thể hiện mức độ hài lòng về sản phẩm của khách hàng cho nên yếu tố này phản ánh khả năng giữ chân khách hàng như thế nào. Nếu perceived quality của khách hàng là hài lòng thì sẽ phát sinh nhu cầu tiêu dùng, mua sắm. Các giá trị tài chính lúc này được phản ánh. 

2.2. Chất lượng cảm nhận - perceived quality là lực đẩy chiến lược

Có nghĩa là nó thể hiện rõ nhu cầu của khách hàng hoặc nó khiến khách hàng đưa ra các phản hồi, dù là tích cực hay tiêu cực cũng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thêm thông tin phục vụ quá trình cải thiện chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu. Như thế, doanh nghiệp luôn rất cần sự cảm nhận chủ quan của khách hàng để có những điều chỉnh sao cho hiệu quả, phù hợp.

Lợi ích lớn nhất từ vai trò này nằm ở sự chủ động điều chỉnh, biết điều chỉnh ở đâu và như thế nào để cung cấp đến khách sản phẩm họ cần. Đáp ứng đúng nhu cầu dựa trên chất lượng cảm nhận sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi được những bước xa hơn bằng việc xây dựng đúng và phù hợp các chiến lược cần thiết.

Chất lượng cảm nhận là một công cụ tạo lực đẩy chiến lược vô cùng hiệu quả
Chất lượng cảm nhận là một công cụ tạo lực đẩy chiến lược vô cùng hiệu quả

Một điều quan trọng nữa không thể thiếu khi nhận định chất lượng cảm nhận của khách hàng có vai trò làm lực đẩy chiến lược, đó chính là việc giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa vào sự cảm nhận của họ nhiều yếu tố tích cực, dần dần hình thành lòng tin vững chắc ở thương hiệu. Có như vậy, bất cứ sản phẩm nào mang tên thương hiệu cũng sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng.

3. Thuộc tính của chất lượng cảm nhận

Perceived quality phụ thuộc vào thuộc tính sản phẩm, được tính gồm cả thuộc tính nội vi và các yếu tố liên quan. Vậy cụ thể, dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng, thể hiện thuộc tính của chất lượng sản phẩm.

3.1. Thiết kế

Thiết kế có ảnh hưởng sâu sắc tới việc tạo nên ấn tượng đầu tiên. Không kể chuyện kinh doanh, ngay trong mọi mặt của đời sống hàng ngày, những ấn tượng đầu tiên luôn luôn quan trọng, có tác động lớn tới sự cảm nhận, tới cách nhìn, tới ấn tượng mới mẻ và in sâu nhất của người tiêu dùng. Thậm chí ở một vài lĩnh vực như lĩnh vực ô tô, thời trang, ... thiết kế còn được cho là yếu tố chủ chốt nhất làm nên sự thành công của thương hiệu.

Thiết kế chi phối cảm nhận của khách hàng về chất lượng cảm nhận của khách hàng
Thiết kế chi phối cảm nhận của khách hàng về chất lượng cảm nhận của khách hàng

Yếu tố thiết kế không chỉ phản ảnh ở những giá trị thẩm mỹ mà còn được biểu hiện thông qua độ bền, sự an toàn trong quá trình sử dụng. Tương tự như thế còn nhiều yếu tố khác. Mỗi doanh nghiệp dường như đều tuyển dụng việc làm quảng cáo - marketing - pr với tiêu chí phải biết cách thiết kế hình ảnh thể hiện tính thương hiệu rõ nét và có sức tạo ấn tượng sâu đậm trong khách hàng. Như thế mới đẩy nhanh và mạnh quá trình đến gần với khách hàng bằng sự thân thiện, chất lượng nhất. 

3.2. Bao bì sản phẩm

Ngày nay, bao bì cũng tham gia đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc gât dựng thương hiệu, nhất là ở các ngành như bánh kẹo. thực phẩm nói chung. Trên bao bì luôn luôn được tận dụng để in các thông tin về sản phẩm và thương hiệu. Điều này đặc biệt tạo ra lợi thế nhắc nhở khách hàng rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ý tưởng dùng các bao bì tái chế sẽ mang lại ấn tượng tốt cho khách hàng về việc doanh nghiệp chú trọng bảo vệ môi trường.  

3.3. Thương hiệu

Chất lượng cảm nhận ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp
Chất lượng cảm nhận ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu là bài toán sống còn của doanh nghiệp. Muốn tồn tại lâu dài, bền vững, doanh nghiệp nào cũng cần phải có một quá trình gây dựng thương hiệu mạnh mẽ để ghi sâu và tiềm thức và sự ghi nhớ của khách hàng về sự hoạt động. Khi thương hiệu được tạo dựng hiệu quả, mọi chiến lược ra mắt sản phẩm mới cũng dễ dàng đạt được thành công nhất định. Khách hàng biết đến thương hiệu, tốt hơn nữa là tin tưởng vào thương hiệu sẽ càng tin vào mọi sản phẩm mà doanh nghiệp tung ra. Với tâm lý chung, thương hiệu càng lớn thì chất lượng sản phẩm càng tốt, chắc chắn các chủ doanh nghiệp càng cần phải ra sức gây dựng thương hiệu.

3.4. Giá cả sản phẩm

Giá sản phẩm là con dao hai lưỡi, đa số sẽ nghĩ theo chiều hướng giá càng cao thì chất lượng càng tốt trong khi thực tế chưa chắc đã là như vậy. Trong nhiều trường hợp, người ta lại đánh giá sản phẩm giá cao là “đắt” thay vì tính đến chất lượng của nó. Như vậy, nếu không muốn khách hàng quay lưng đi thì bạn nên hết sức cẩn trọng trong việc làm giá sản phẩm và lên các chương trình giảm giá.  

Những thông tin trên là kiến thức cơ bản để nhận diện được bản chất khái niệm Perceived quality là gì. Khi áp dụng lý thuyết này vào thực tiễn phát triển thương hiệu doanh nghiệp, chất lượng cảm nhận của khách hàng phải được đo lường chính xác và những người kinh doanh phải biết đánh giá các chỉ số biểu thị, từ đó tìm ra các phương án cần thiết để áp dụng ngay khi chất lượng cảm nhận bị thay đổi không như mong muốn. Muốn làm tốt, bạn hãy cập nhật những bí quyết sau đây.

4. Do lường, cải thiện chỉ số cho Perceived quality

4.1. Đo lường chất lượng cảm nhận như thế nào?

Vì mang tính chủ quan cho nên doanh nghiệp chỉ có thể nhận được các Perceived quality từ chính các đánh giá trực tiếp của khách hàng hay dựa trên con số thống kê số lượng mua hàng. Nếu không có bất kỳ phương pháp nào để đi nhanh hơn trên hành trình tiếp cận khách hàng và xây dựng độ lớn mạnh của thương hiệu mà chỉ trông chờ vào số lượng mua hàng thì bạn sẽ rơi vào thế bị động nhiều hơn. Thử áp dụng ngay một số phương pháp sau đây để có thể nhìn thấy bức tranh tổng thể của chất lượng cảm nhận khách hàng nhé.

Cách đo lường chất lượng cảm nhận của khách hàng
Cách đo lường chất lượng cảm nhận của khách hàng

Trước tiên là phương pháp thăm dò trực tiếp như khảo sát, phỏng vấn trực tiếp các khách hàng. Có thể đặt tính năng cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm, dịch vụ trên chính trang web doanh nghiệp hoặc tại các diễn đàn với chủ đề thảo luận về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Thu thập dữ liệu về chỉ số chất lượng cảm nhận của khách không nhất thiết phải lấy từ chính khách hàng mà chúng ta có thể lấy qua lăng kính của chính nhân viên bán hàng. Lý do bởi họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách nên dễ dàng nắm bắt thị hiếu của khách hàng như thế nào.

4.2. Cách cải thiện Perceived quality

Chất lượng cảm nhận luôn phải được tính toán làm sao cải thiện đạt tới mức tối đa. Nhà kinh doanh luôn phải đảm bảo để Perceived quality không rơi vào trạng thái tiêu cực. Nhưng nếu điều đó xảy ra, làm thế nào để đảo ngược tình thế? Một số biện pháp sau thực sự cần thiết để bạn cải thiện Perceived quality.

4.2.1. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm so với đối thủ

Sự khác biệt luôn mang lại hiệu quả cực mạnh trong việc so sánh lợi thế cạnh tranh với điều kiện sản phẩm của bạn đảm bảo được chất lượng. Đồng thời, chính nhờ sự khác biệt mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp mang tính độc quyền rõ nét. Khi mua được những sản phẩm như thế, bản thân khách hàng cũng rất thích thú với suy nghĩ chỉ họ mới sở hữu được sản phẩm tuyệt vời như thế.

Hướng dẫn cải thiện chất lượng cho sự cảm nhận
Hướng dẫn cải thiện chất lượng cho sự cảm nhận

4.2.2. Tăng giá cho sản phẩm/dịch vụ

Mặc dù tăng giá là một quy luật thông thường sẽ xảy ra ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh song việc tăng giá quá đột ngột, quá cao so với giá trị trước đó cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cảm nhận của khách hàng. Việc tăng giá dường như phải được cân nhắc thật cẩn thận, tăng ở mức độ vừa phải để khách hàng có thể tiếp nhận thay vì bị quá bất ngờ.

 Hai cách này là những phương pháp mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng. Ngoài ra, nếu có thể, đơn vị của bạn hãy cân nhắc lựa chọn sử dụng thêm một vài cách như tái tung thương hiệu, chọn lọc những đánh giá tích cực đưa vào hoạt động truyền thông, hợp tác với các doanh nghiệp khác, thay đổi hình ảnh sản phẩm, ...

Bằng việc áp dụng một hay nhiều cách và chỉ cần là các cách phù hợp thì doanh nghiệp sẽ luôn chiếm được ưu thế và sự đánh giá tích cực từ Perceived quality. Hiểu càng sâu sắc Perceived quality là gì, bạn càng biết phải làm thế nào để giúp doanh nghiệp mình đi lên bằng những cảm tình của khách hàng. vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc nhiều bài học kinh doanh bổ ích nữa để hành trình tạo dựng thương hiệu, gây dựng sự lớn mạnh cho doanh nghiệp sẽ luôn luôn thuận lợi.

Có những phương pháp quản lý chất lượng nào doanh nghiệp nên sử dụng?

Có rất nhiều phương pháp quản lý chất lượng để doanh nghiệp lựa chọn. Một doanh nghiệp không thể áp dụng hết tất cả số đó mà cần có sự chọn lọc phương pháp phù hợp nhất với đặc điểm hoạt động, tình hình phát triển hiện tại của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây không chỉ chỉ rõ cho bạn các phương pháp quản lý chất lượng phổ biến mà còn đưa ra cách chọn phương pháp phù hợp với bạn nhất. Đọc bài chia sẻ sau đây để chọn được phương pháp quản lý tốt nhất bạn nhé.

Các phương pháp quản lý chất lượng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.