close
cách
cách cách cách cách cách

Peptide là gì? Những công dụng tuyệt vời của Peptide với làn da

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da thì hẳn không còn xa lạ với Peptide. Đây là một thành phần thường có trong các mỹ phẩm, giúp làn da tăng độ đàn hồi, làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa và đặc biệt an toàn cho làn da của bạn. Peptide là một trong những thành phần chính của nhiều loại kem dưỡng và là hoạt chất quan trọng trong cơ thể con người. Để hiểu Peptide là gì và các thông tin về Peptide, hãy khám phá bài viết dưới đây nhé!

1. Peptide là gì? Có mấy loại Peptide?

1.1. Peptide là gì?

Peptide được nhà nghiên cứu khoa học nghiên cứu và nó chính là các đoạn protein, cấu thành bởi amino acid hay còn có tên khác là acid amin, các acid amin này liên kết với nhau theo một công thức sẽ tạo thành một Peptide cụ thể. Do đó, Peptide mang tới công dụng tuyệt vời cho làn da khi có hàng trăm phức hợp khác nhau.

Tìm hiểu Peptide là gì
Tìm hiểu Peptide là gì

Có thể bạn chưa biết, một trong các thành phần cơ bản của da chính là Peptide, do đó nếu bạn thiếu hút Peptide, da của bạn sẽ mất đi độ đàn hồi, không còn săn chắc và xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn mới. Vậy nên nếu làn da của bạn bổ sung Peptide, làn da sẽ trở nên đàn hồi, ngăn ngừa lão hóa và tác động tái tạo collagen.

1.2. Peptide có mấy loại?

Peptide được liên kết từ 2 axit amin trở nên, và sẽ sản sinh ra một phân tử nước khi một nhóm carboxyl của axit amin bên này kết hợp với nhóm amino của axit amin gần kề. Thông thường, một Peptide sẽ có từ 10 tới 30 axit amin và nhiều Peptide liên kết với nhau, hoặc 1 Peptide sẽ tạo thành một protein.

Peptide hiện nay có 4 loại cơ bản và tác dụng trên da của mỗi Peptide là khác nhau.

1.2.1. Inhibitor Peptide

Inhibitor Peptide là loại ức chế dẫn truyền thần kinh và tìm thấy ở trong thuốc bôi hay sản phẩm tiêm dưới da như Botox. Loại Peptide này có công dụng giúp da căng bóng mọng nước, giảm co cơ và giảm các nếp nhăn tới 30%. Một Inhibitor Peptide sẽ được tạo thành dưới dạng Argireline là Acetyl hexapeptide-3, Lipotec hay Acetyl hexapeptide-8.

1.2.2. Signal Peptide

Là một loại Peptide nhận tín hiệu, thường trông thấy trong các sản phẩm chăm sóc da, có công dụng ức chế hoạt động của tế bào hoặc kích thích tế bào. Loại Peptide này có công dụng chính là giúp da sản sinh các chất làm chậm quá trình lão hóa như elastin, protein và collagen. Một Signal Peptide thường ở dưới những dạng như Palmitoyl pentapeptide-4, Palmitoyl tripeptide-5, Sederma.

Signal Peptide có tác dụng ức chế hoặc kích thích tế bào
Signal Peptide có tác dụng ức chế hoặc kích thích tế bào

1.2.3. Peptide Carrier

Peptide Carrier là một dạng Peptide vận chuyển và có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình cung cấp những nguyên tố vi lượng cho làn da như đồng, magie, từ đó, làn da tăng độ đàn hội, sản sinh ra collagen và tăng sự săn chắc của da. Chưa dừng ở đó, Peptide Carrier còn có công dụng giúp làn da tiêu diệt đồi mồi và giảm các dấu hiệu lão hóa.

1.2.4. Enzyme Inhibitor Peptide

Enzyme Inhibitor Peptide có nguồn gốc protein trong các thực phẩm như đậu nành, gạo, giúp sắc tố da bị ức chế, giúp da mịn màng tươi trẻ nhờ có nhiều collagen.

Trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da, Peptide là thành phần chính thường xuyên được sử dụng, bởi nó có nhiều tác dụng giúp làn da sáng khỏe và giảm nếp nhăn hiệu quả, đặc biệt an toàn cho làn da. Bên cạnh đó, nếu so sánh công dụng của Peptide với Botox thì việc trẻ hóa làn da sẽ an toàn, có giá thành rẻ và hiệu quả hơn.

2. Peptide có tác dụng thế nào đối với làn da?

2.1. Mờ nếp nhăn, chống lão hóa

Peptide có công dụng chính với làn da là giúp làn da sản sinh thêm các collagen, giúp làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Tuy vậy, khi tuổi thọ càng cao, làn da của con người xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn, không còn mịn màng và căng bóng vì việc sản sinh Peptide khiến quá trình tổng hợp collagen của da bị suy yếu và chậm hơn.

Peptide giúp da sản sinh collagen
Peptide giúp da sản sinh collagen

Bởi vậy, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da có Peptide là thành phần chính giúp bạn dễ dàng bổ sung Peptide từ bên ngoài cho làn da.

2.2. Cung cấp nguyên tố đồng

Để chữa lành tổn thương da nhanh chóng, nguyên tố vi lượng đồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Trong cấu trúc của Peptide sẽ có phân tử đồng giúp các vết thương nhanh lành và có tác dụng mạnh lên các mô tế bào. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm chăm sóc da từ tự nhiên để bổ sung đồng cho làn da.

2.3. Giảm đỏ da

Hiện nay, Peptide có hai loại có khả năng làm giảm nổi mẩn đỏ hoặc chứng đỏ cho da là N-acetylcarnosine, Carnosine. Ngoài ra, các chất này còn có khả năng ức chế quá trình viêm nhiễm và chống oxy hóa cực tốt cho làn da.

2.4. Tăng cường độ đàn hồi

Để sở hữu một làn da càng ngày càng săn chắc và sản xuất collagen nhiều hơn thì bạn nên bổ sung Peptide cho da. Một trong những loại Peptide quan trọng giúp da tăng độ đàn hồi, giảm chảy xệ là trifluoroacetyl-tripeptide-2.

2.5. Tính năng như Botox

Một công dụng khác của Peptide có thể bạn không ngờ tới đó là có khả năng dẫn truyền tín hiệu từ thần kinh đi lên cơ mặt, trong đó có hai loại Peptide đã được chứng minh có khả năng này là Argireline, Neuro Peptide. Do đó, tương tự như Botox, 2 loại Peptide này giúp làn da mịn màng và ngăn chặn sự co cơ.

Peptide có tính năng như Botox
Peptide có tính năng như Botox

3. Khi nào nên bổ sung Peptide và bổ sung qua đâu?

3.1. Thời điểm cần thiết để bổ sung Peptide

Một số người cho rằng Peptide thường không cần bổ sung và do cơ thể quyết định. Tuy vậy, khi bạn bước sang tuổi 20, da của bạn sẽ giảm dần các Peptide và hoạt động còn khoảng 60%. Và tới năm 40 tuổi, Peptide hoạt động có khả năng tổng hợp protein chỉ còn 30%, tới năm 60%, tỷ lệ tổng hợp protein chỉ còn có 10%.

Do đó, khi bước sang tuổi 20, các bạn nên bắt đầu bổ sung Peptide qua thực phẩm và mỹ phẩm, kết hợp cả trong và ngoài.

3.2. Bổ sung Peptide qua đâu?

3.2.1. Thực phẩm có chứa Peptide là gì?

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung Peptide từ tự nhiên qua các thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày, nên lựa chọn những thực phẩm có nhiều Peptide như trứng, sữa, thịt và cá.

Bổ sung Peptide qua thực phẩm
Bổ sung Peptide qua thực phẩm

Một trong các nguồn Peptide chất lượng chính là sữa, bạn nên lựa chọn các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như óc chó, đậu nành, thịt, cá tự nhiên hay các loại trứng hữu cơ.

3.2.2. Peptide trong mỹ phẩm

Ngoài thực phẩm, bạn có thể bổ sung Peptide qua mỹ phẩm và lựa chọn những loại có thành phần Peptide cao như: Kem dưỡng mắt, kem dưỡng da, mặt nạ, serum, xịt dưỡng tóc, dầu xả, dầu gội…

Một trong những Peptide được sử dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm chính là Argireline và Matrixyl, có tác dụng giảm nếp nhăn và làm da thư giãn hơn.

Bạn nên kết hợp cả mỹ phẩm và thực phẩm, nhất là những bạn sau tuổi 25 để làn da của bạn có đủ lượng Peptide cần thiết, giúp da luôn căng mịn, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

4. Hướng dẫn dùng Peptide và lưu ý cần biết

Để Peptide có thể phát huy tối đa công dụng trên làn da của bạn, bạn nên sử dụng đúng cách. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, Peptide không thua kém Retinol vì nó có tác dụng giúp da mờ nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da và chống lão hóa toàn diện.

Một số dòng sản phẩm chứa Peptide mà bạn nên lựa chọn có độ thẩm thấu nhanh như serum, toner, kem dưỡng… Các loại mỹ phẩm có kết hợp Niacinamide, Vitamin E, Vitamin C hay các thành phần chống oxy hóa giúp luôn đàn hồi, rạng rỡ.

Lựa chọn các dòng mỹ phẩm có thành phần chính là Peptide
Lựa chọn các dòng mỹ phẩm có thành phần chính là Peptide 

Đóng vai trò là thành phần cấu tạo Protein nên Peptide là thành phần quan trọng trong những sản phẩm chống lão hóa và chăm sóc cho da, mỗi phương pháp kết hợp Peptide khác nhau sẽ có tác dụng khác nhau, giúp da bạn khắc phục tận gốc các vấn đề về làn da.

Trong nhiều sản phẩm khác nhau, Peptide có các công dụng khác nhau, giúp làn da của bạn hoạt động tối ưu hơn. Với những làn da kém săn chắc, đàn hồi, bạn nên sử dụng những mỹ phẩm có thành phần chính là Peptide để giúp làn da được cải thiện.

Peptide được bảo quản đúng cách thì tác dụng với da sẽ càng cao và Peptide có bản chất là axit amin nên không khí và ánh sáng mặt trời có thể khiến Peptide biến chất. Bởi vậy, bạn nên bảo quản Peptide trong lọ kín, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và nên đặt ở những nơi thoáng mát.

Trong quá trình sử dụng Peptide để bổ sung bên ngoài cho làn da, bạn có thể gặp phải một số kích ứng, do đó trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm Peptide nào bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ càng. Nếu phát hiện sản phẩm kích ứng, bạn hãy ngừng sử dụng sản phẩm này ngay lập tức.

Trên đây là các thông tin về khái niệm Peptide là gì, công dụng của Peptide, cách sử dụng và một số thông tin khác. Peptide là một sản phẩm có công dụng tuyệt vời, giúp làn da của bạn được trẻ hóa, hồng hào, căng mọng, giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi… Khi sử dụng Peptide, bạn nên thử sản phẩm lên tay trước để kiểm tra độ kích ứng và nên tìm hiểu thật kỹ các thành phần, công dụng của sản phẩm để chọn lựa được loại Peptide tốt nhất nhé!

DNA là gì?

Trong vấn đề di truyền của con người, DNA có công dụng đặc biệt quan trọng giúp xác định quan hệ huyết thống và yếu tố di truyền qua các thế hệ. Vậy DNA là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin thú vị về DNA.

DNA là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.