close
cách
cách cách cách cách cách

Parmesan Cheese là gì? Tìm hiểu nguồn gốc, đặc tính và cách bảo quản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cheese, hay phô mai, là thức ăn được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là các loại Cheese có nguồn gốc từ Ý. Trong đó, Parmesan Cheese là loại phô mai chiếm được cảm tình rất lớn của giới sành ăn. Parmesan Cheese cũng là một nguyên nhân khiến người ta yêu thích ẩm thực Ý. Vậy Parmesan Cheese là gì? Parmesan Cheese có những ưu điểm tuyệt vời nào? Cần lưu ý những gì khi sử dụng Parmesan Cheese? Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về Parmesan Cheese và cách sử dụng loại phô mai này nhé!

1. Parmesan Cheese là gì? Một số thông tin thú vị về Parmesan Cheese

1.1. Parmesan Cheese là gì?

Nói đến tinh hoa ẩm thực của nước Ý thì không thể không nhắc đến Parmesan Cheese – loại phô mai được sử dụng làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn đến từ Ý. Đặc biệt, Parmesan Cheese là nguyên liệu không thể thiếu được khi làm món Pasta.

Parmesan Cheese nằm trong số tinh hoa ẩm thực Ý
Parmesan Cheese nằm trong số tinh hoa ẩm thực Ý

Tên đầy đủ của Parmesan Cheese là Parmigiano-Reggiano. Sở dĩ có tên như vậy là bởi trước đây Parmesan Cheese chủ yếu được sản xuất tại các tỉnh Parma và Reggio Emilia. Sau này, Parmesan Cheese cũng được sản xuất tại các tỉnh khác như Mantua, Modena hay Bologna.

1.2. Đặc điểm và cách sử dụng Parmesan Cheese

Parmesan Cheese thường thấy ở dạng rắn. Loại phô mai này được ủ từ sữa bò và phải mất thời gian từ 2 đến 3 năm để làm ra thành phẩm. Trong ẩm thực Ý không có nhiều loại phô mai có thể ăn ngay, và Parmesan Cheese chính là một trong số những loại này.

Người ta thường sử dụng Parmesan Cheese ở dạng bột để rắc lên bánh Pizza. Ngoài ra, khi ăn món Pasta người ta thường thêm vào Parmesan Cheese sợi hoặc Parmesan Cheese bào nhỏ. Thậm chí, Parmesan Cheese còn có thể được sử dụng ở dạng thái lát.

Bạn cũng có thể Parmesan Cheese để chế biến nhiều món ăn khác như gà nướng phủ phô mai, mì Ý thịt xông khói, món Lasagna cuộn phô mai, bánh mì phô mai và nhiều món bánh ngọt. Ngoài ra, Parmesan Cheese cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong công thức làm món bánh dứa Đài Loan.

Parmesan Cheese là nguyên liệu quan trong trong món bánh dứa Đài Loan
Parmesan Cheese là nguyên liệu quan trong trong món bánh dứa Đài Loan

Parmesan Cheese thích hợp bảo quản trong tủ lạnh. Khi mua Parmesan Cheese, bạn nên tìm mua ở dạng thanh dài hoặc khối lớn, bởi loại phô mai này sau khi bào thành sợi mà để lâu thì sẽ bị mất dần hương vị. Sau đó bạn có thể bào sợi hoặc bào nhỏ Parmesan Cheese để sử dụng, như vậy sẽ có được hương vị nguyên bản thơm ngon hơn.

Hiện hay trong nhiều siêu thị và cửa tiệm bán đồ làm bánh đã bày bán Parmesan Cheese. Giá bán của Parmesan Cheese khá cao. Với 100gr  Parmesan Cheese giá có thể dao động trong khoảng 50.000 – 70.000 VNĐ.

1.3. Phân biệt Parmesan Cheese và một số loại phô mai khác

Trong những phần trước, bạn đã tìm hiểu Parmesan Cheese là gì, đặc điểm, cách sử dụng và cách bảo quản Parmesan Cheese. Trong phần này, để nhận biết rõ hơn Parmesan Cheese, chúng ta sẽ cùng phân biệt lợi phô mai này với một vài loại phô mai Ý phổ biến khác nhé!

1.3.1. Phân biệt Parmesan Cheese và Mozzarella

Mozzarella cũng là một loại phô mai khác xuất xứ từ miền nam nước Ý. Người ta sử dụng sữa bò hoặc sữa trâu để sản xuất ra loại phô mai này. Khác với Parmesan Cheese, Mozzarella được xếp vào nhóm cream cheese và có hai dạng tồn tại: dạng tươi cùng với dạng khô.

Mozzarella có xuất xứ từ miền nam nước Ý
Mozzarella có xuất xứ từ miền nam nước Ý

Tùy theo chế độ dinh dưỡng của con bò hoặc con trâu được lấy sữa mà màu sắc của Mozzarella ở dạng tươi có sự khác nhau từ màu trắng hoặc màu vàng nhạt. Với Mozzarella dạng tươi, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 1 tuần. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên giữ loại phô mai này ở dạng khô (bằng cách giảm bớt nước và cắt thành vụn nhỏ). Thời gian bảo quản Mozzarella ở dạng khô kéo dài lên đến 6 tuần.

So với Parmesan Cheese thì Mozzarella cần được bảo quản nghiêm ngặt hơn. Nguyên nhân là bởi loại phô mai này thuộc dạng mềm và ẩm. Khi chế biến Mozzarella bạn cần phải sử dụng các loại dụng cụ sạch sẽ. Phần phô mai không dùng đến cần được buộc chặt lại trong túi nilon hoặc cho vào hộp kín trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

1.3.2. Phân biệt Parmesan Cheese và Ricotta

Ricotta cũng có nguồn gốc xuất xứ từ nước Ý. Ricotta cũng có đặc tính mềm tương tự như Mozzarella. Ricotta có màu trắng tinh thuần. Người ta sử dụng nước tách ra từ sữa cừu hoặc sữa bò để sản xuất Ricotta.

Ricotta cũng có đặc tính mềm và ẩm
Ricotta cũng có đặc tính mềm và ẩm

Ricotta có vị ngọt nhưng lại khá ít chất béo. Loại phô mai này rất được ưa chuộng sử dụng cho các món tráng miệng trong ẩm thực Ý. Nhiều người cũng sử dụng Ricotta để làm bánh cookies hoặc cheesecakes. Ngoài ra, một số người cũng sử dụng Ricotta cho món Pasta hoặc Pizza.

1.3.3. Phân biệt Parmesan Cheese và Edam Cheese

Edam Cheese không có nguồn gốc từ ý mà có nguồn gốc từ Hà Lan. Edam Cheese được bao bọc trong một lớp vỏ màu đỏ và thường được bày bán trong hình dạng quả cầu hay đôi khi là hình trụ tròn. Bên trong lớp vỏ màu đỏ là lớp phô mai có màu vàng nhạt.

Edam Cheese càng để trong thời gian dài thì sẽ càng cứng. Do đó, loại phô mai này tương đối dễ bảo quản. Trong khoảng thế kỷ 14 – 18 thì Edam Cheese là loại phô mai được buôn bán nhiều nhất chính bởi đặc tính trên.

Mặc dù Edam Cheese dễ đông cứng lại, nhưng loại này cũng rất dễ tan và bạn có thể dễ dàng sử dụng dao để thái lát mỏng. Edam Cheese được sử dụng trong các công thức nấu súp để cho ra hương vị thơm ngon. Ngoài ra, người ta cũng cắt lát ra để làm thành phần cho nhanh bánh burger hoặc sandwich.

Edam Cheese càng để càng lâu thì sẽ càng cứng
Edam Cheese càng để càng lâu thì sẽ càng cứng

2. Một số món ăn trong thành phần nguyên liệu có Parmesan Cheese

Sau khi tìm hiểu Parmesan Cheese, tin rằng bạn đã có thêm thật nhiều hứng thú với loại phô mai này đúng không nào? Để tiếp nối nội dung của bài viết, trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một vài món ăn trong thành phần nguyên liệu có thêm Parmesan Cheese nhé! Công thức và quy trình nấu bạn có thể tìm đọc thêm trong những bài viết khác tại blog của chúng tôi.

- Cơm Risotto & Súp kem bí đỏ (Creamy Parmesan Pumpkin Guanciale Risotto)

Nguyên liệu nấu món này bao gồm bí đỏ, gạo Arborio (gạo hạt ngắn của Ý), má heo khô Guanciale (hoặc có thể thay thế bằng bacon), hành tây, sữa tươi full cream, bơ lạt, nước luộc gà, gia vị, Parmesan Cheese và có thể trang trí thêm bằng rau càng cua. Món cơm Risotto & Súp kem bí đỏ rất phổ biến tại Ý.

- Marinated Ribeye Steak - Butter Garlic Parmesan Roasted Potatoes

Đây là món ăn bao gồm bò (steak bò), măng tây và khoai tây nướng. Bò ở đây nên chọn bò Ribeye là loại bò Úc tươi. Bạn sử dụng Parmesan Cheese để ướp lên các nguyên liệu, sau đó nướng lên. Một phần Parmesan Cheese sợi hoặc vụn sẽ được thêm vào sau khi món ăn đã được hoàn thành. Gia vị bao gồm có muois, tiêu, bơ và lá rosemary.

Món Cơm Risotto và súp kem bí đỏ rất được ưa chuộng ở Ý
Món Cơm Risotto và súp kem bí đỏ rất được ưa chuộng ở Ý

- Roasted Garlic Butter Parmesan Potatoes

Đây là món khoai tây nướng bơ tỏi có thêm phô mai Parmesan Cheese. Khoai tây có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong mềm và rất thơm. Khoai tây nướng còn có thêm vị bơ tỏi và phô mai Parmesan thơm lừng. Bạn có thể cho thêm bột ớt Paprika, dầu olive, lá thyme hoặc lá rosemary.

- Bruschetta Thịt Nguội Cà Chua & Phô Mai Parmesan

Món này được chế biến từ bánh mì, cà chua, bơ, lá basil, muối, chanh, dầu olive, thịt nguội và phô mai Parmesan. Cà chua có vị thanh sẽ giúp át đi vị mặn của thịt nguội tạo ra một món ăn rất ngon miệng.

Qua những thông tin tổng hợp và chia sẻ trên đây, bạn đã tìm hiểu Parmesan Cheese là gì, đặc tính cũng như cách bảo quản phô mai Parmesan. Phô mai Parmesan là nguyên liệu quan trọng trong rất nhiều món ăn có nguồn gốc từ xứ sở tháp nghiêng và cả món bánh dứa Đài Loan vô cùng nổi tiếng. Nếu có niềm yêu thích đối với ẩm thực Ý thì bạn có thể thử làm một số món ăn đã được gợi ý trong bài viết.

Nước tonic là gì?

Nước tonic là gì? Nguồn gốc ra đời của nước tonic như thế nào? Nước tonic có an toàn không và cách sử dụng ra sao? Tìm hiểu ngay sau đây.

Nước tonic là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.