close
cách
cách cách cách cách cách

Organic là gì? Những lợi ích của Organic tới sức khỏe con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Organic - một thuật ngữ không quá mới trong thời buổi hiện nay, nó xuất hiện nhiều ở biển hiệu cửa hàng thực phẩm nhưng rất ít người hiểu rõ Organic là gì?

Nếu vậy, ở bài viết dưới đây vieclam123.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới khái niệm này, bên cạnh đó còn có những thông tin liên quan như phân loại, lợi ích của Organic, cùng theo dõi ngay nhé.

1. Làm rõ khái niệm Organic là gì?

Organic dịch sang tiếng Việt nghĩa là hữu cơ, đây là thuật ngữ thường dùng phổ biến trong lĩnh vực thực phẩm. Các thực phẩm Organic đều phải đáp ứng được những tiêu chuẩn như nguyên liệu, công thức chế biến hay quy trình sản xuất,... Ngoài ra còn phải đảm bảo tính tự nhiên, an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Làm rõ khái niệm Organic là gì
Làm rõ khái niệm Organic là gì?

Không phải nguồn thực phẩm nào cũng được gọi là sản phẩm hữu cơ, để có được tên gọi thực phẩm Organic thì tất cả những nguồn thức ăn phải đáp ứng tiêu chuẩn 3K như sau:

- Thực phẩm không sử dụng phẩm màu, chất bảo quản, hương liệu hay chất làm đặc

- Thực phẩm không có hóa chất hay hoóc môn tăng trưởng

- Thực phẩm Organic tuyệt đối không chứa các nguyên liệu gây biến đổi gen, không bị chiếu xạ tiệt trùng,...

2. Phân loại thực phẩm Organic

Thực phẩm hữu cơ hay Organic được chia thành 2 loại đó là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Phân loại thực phẩm Organic
Phân loại thực phẩm Organic

Đặc điểm chung của những thực phẩm Organic chính là quá trình chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận, tự nhiên và rất kỳ công. Cụ thể:

- Các thực phẩm là rau, quả: Được trồng và chăm sóc bằng phân bón thiên nhiên (sử dụng phân hữu cơ), không sử dụng thuốc trừ sâu mà thay vào đó là những phương pháp trừ sâu bệnh thủ công

- Với nhóm thực phẩm thịt, trứng và sữa: Gia súc, gia cầm được nuôi theo một quy trình nhất định, trong đó chúng có chuỗi thức ăn riêng. Đối với gia súc, chúng được cho ăn rau cỏ Organic, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm GMO và không tiêm thuốc tăng trưởng cho nhanh lớn.

Ngoài ra, người ta sẽ chủ động phòng ngừa bệnh bằng biện pháp tự nhiên mà hạn chế sử dụng thuốc Tây, thường xuyên thả rông bên ngoài để chúng phát triển một cách tự nhiên nhất.

3. Có nên sử dụng thực phẩm Organic không?

Qua những thông tin vừa rồi, chúng ta nhận thấy rằng thực phẩm hữu cơ Organic chính là nguồn thực phẩm lý tưởng thích hợp cho bữa ăn của mọi gia đình.

Có nên sử dụng thực phẩm Organic không
Có nên sử dụng thực phẩm Organic không?

Sử dụng thực phẩm hữu cơ bạn sẽ không lo bị thiếu chất bởi vì ngoài rau xanh, còn có thịt, cá, trứng, sữa hay một số đồ chế biến sẵn như ngũ cốc, bánh quy,... giúp cung cấp lượng dinh dưỡng cho cơ thể người.

Điều đặc biệt ở loại sản phẩm Organic chính là không có chất phụ gia như các chất tạo màu hay bảo quản,... 

Thực phẩm muốn được công nhận trở thành thực phẩm Organic thì cần phải được các tổ chức uy tín về thực phẩm công nhận như USDA Hoa Kỳ, Control Union hay NASAA của Úc,...

4. Sử dụng thực phẩm hữu cơ Organic có lợi ích gì?

4.1. Thực phẩm Organic có độ tươi sạch nhất định

Hầu hết những thực phẩm Organic chỉ được bày bán trong thời gian ngắn, lý do là vì chúng không có chứa chất bảo quản. 

Vì có độ tươi ngon cho nên hàm lượng vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cũng cao hơn khoảng 15% so với thực phẩm thông thường.

Cho nên khi mua thực phẩm Organic bạn sẽ được thưởng thức sự tươi ngon của chúng, giúp cho bữa ăn chất lượng hơn.

Thực phẩm Organic có độ tươi sạch nhất định
Thực phẩm Organic có độ tươi sạch nhất định

4.2. Thực phẩm Organic an toàn cho sức khỏe của trẻ em

Hiện nay, thị trường thực phẩm đa dạng, nguồn cung cấp nguyên liệu không rõ ràng cho nên tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng.

Do tính an toàn của thực phẩm Organic, khi sử dụng sẽ hạn chế được những rủi ro ngộ độc thực phẩm, hoặc giảm thiểu sự hấp thụ một số chất độc từ thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển.

Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng cơ thể người có hơn 80% lượng photpho và chúng được tạo ra từ nguồn thức ăn có chứa thuốc trừ sâu.

Vậy nên sử dụng thực phẩm Organic sẽ giúp bạn và gia đình có một sức khỏe lành mạnh.

4.3. Thực phẩm Organic ít Nitrat hơn

Thực phẩm Organic ít Nitrat hơn
Thực phẩm Organic ít Nitrat hơn

Có thể bạn chưa biết hàm lượng Nitrat cao có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như ung thư hay làm ảnh hưởng tới khả năng vận chuyển Oxy đến các tế bào khác trong cơ thể, nhất là trẻ nhỏ.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trong thực phẩm Organic hàm lượng Nitrat nhỏ hơn khoảng 30% so với những thực phẩm thông thường. Vậy đương nhiên sử dụng loại thực phẩm hữu cơ sẽ đem lại sự an toàn hơn cho cơ thể con người đúng không?

4.4. Trong sữa và thịt hữu chứa các acid béo có lợi cao hơn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về thực phẩm Organic và chỉ ra rằng trong những thịt, sữa hữu cơ có chứa nhiều hàm lượng Vitamin E, Omega 3 hay Sắt nhiều hơn so với những thực phẩm thông thường.

Bên cạnh đó những động vật được nuôi theo quy trình chuẩn Organic sẽ làm gia tăng hàm lượng CLA. Tất cả những chất này đều có tác dụng trực tiếp tới tim mạch, giúp cho người dùng có một trái tim khỏe mạnh.

4.5. Thực phẩm Organic giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm Organic giúp tăng cường hệ miễn dịch
Thực phẩm Organic giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ở những loại thực phẩm thông thường, người ta thường tiêm vào chúng các chất biến đổi gen GMO để kích thích sự tăng trưởng của chúng, tuy nhiên nhóm thực phẩm Organic sẽ nói không với điều đó.

Vì không có chất bảo quản, không chứa chất độc hại cho nên thực phẩm Organic chính là nền tảng giúp những chiến binh miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động một cách hiệu quả hơn.

5. Sự khác biệt giữa thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thông thường

5.1. Thực phẩm hữu cơ bổ dưỡng hơn

Theo bà Marion Nestle cùng với nghiên cứu của mình, thực phẩm hữu cơ sẽ chứa nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất hơn thực phẩm thông thường.

Cho dù đó là một lượng khá nhỏ nhưng nó có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn gây bệnh,...

Sự khác biệt giữa thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thông thường
Sự khác biệt giữa thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thông thường

5.2. Thực phẩm hữu cơ không phải thực phẩm trồng tại nhà

Nhiều người thường lầm tưởng rằng cứ tự tay trồng, tự chăn nuôi thì được gọi là sản phẩm hữu cơ nhưng thực tế thì không phải vậy.

Khái niệm về thực phẩm sạch hay thực phẩm trồng tại nhà hoàn toàn khác nhau, trong đó thực phẩm sạch chính là những loại thực phẩm được gieo trồng theo một quy trình chuẩn, ở đó không có sự xuất hiện của thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Trong khi thực phẩm tự trồng tại nhà thì lại không đảm bảo được những yêu cầu nêu trên, thậm chí bạn vẫn cần phải bón phân, phun thuốc trừ sâu để cây trồng nhanh lớn.

6. Cách nhận biết thực phẩm Organic chuẩn nhất

Hiểu rõ vai trò cũng như tầm ảnh hưởng của thực phẩm hữu cơ tới đời sống sức khỏe con người hiện nay, có không ít các cửa hàng, siêu thị đã lợi dụng lòng tin của người dân gắn mác thực phẩm hữu cơ lên các sản phẩm mà mình bán nhằm mục đích kiếm lời.

Vậy làm sao để nhận biết đâu là thực phẩm hữu cơ, đâu là thực phẩm thông thường?

Việc đầu tiên cần phải làm đó chính là lựa chọn những cửa hàng lớn, có uy tín và thương hiệu trên thị trường chuyên cung cấp thực phẩm tươi sạch. Bên cạnh đó, khi lựa thực phẩm hãy chú ý tới tem dán trên mỗi sản phẩm. Nếu là thực phẩm hữu cơ thì đều được dán tem USDA - Đây là chứng nhận của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ có kèm theo những nội dung khác nhau như sau:

- Thực phẩm 100% hữu cơ: Đây là những sản phẩm được tạo ra hoàn toàn từ các thành phần hữu cơ

- Thực phẩm hữu cơ: Nhóm này bao gồm những thực phẩm chứa ít nhất 95% là thành phần hữu cơ

- Thực phẩm được làm bằng hữu cơ: Đây là nhóm thực phẩm chứa ít nhất 70% thành phần hữu cơ

Cách nhận biết thực phẩm Organic chuẩn nhất
Cách nhận biết thực phẩm Organic chuẩn nhất

Ngoài những loại tem thông thường mà bạn vẫn bắt gặp ở thực phẩm Việt, trên sản phẩm trái cây nhập khẩu bạn còn thấy nó xuất hiện thêm 1 kiểu tem Organic khác, tem này sẽ chứa mã code 5 số bắt đầu bằng số 9

Mặc dù có những đặc điểm riêng biệt, tuy nhiên dựa vào những nguyên tắc nêu trên thì hy vọng bạn sẽ mua sắm được những loại thực phẩm tươi sạch đúng nguồn gốc Organic.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ Organic là gì và một số thông tin xoay quanh thực phẩm hữu cơ. Trong quá trình mua sắm, hãy ưu tiên lựa chọn thực phẩm Organic để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình nhé.

Omega 3 là gì?

Omega 3 cũng là một trong những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Nếu bạn chưa hiểu rõ Omega 3 là gì và những lợi ích của dưỡng chất này vậy thì đừng bỏ qua bài viết do vieclam123.vn cung cấp sau đây nhé.

Omega 3 là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.