close
cách
cách cách cách cách cách

Omega 3 là gì? Lợi ích khi sử dụng Omega 3 bạn đã nắm rõ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không khó để bạn bắt gặp thuật ngữ “Omega 3” ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sức khỏe, thực phẩm hay khoa học,... Tuy vậy số người hiểu rõ về dưỡng chất này lại khá khiêm tốn. Omega 3 là gì và có công dụng ra sao vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy hãy theo chân vieclam123.vn để giải mã những bí ẩn đằng sau đó nhé.

1. Omega 3 là gì bạn đã tìm hiểu chưa?

Omega 3 là tên một axit béo không no, được cấu tạo từ 3 nguyên tố, cụ thể là Oxy, Carbon và Hydro. Các nguyên tố này được hình thành theo cấu trúc mạch thẳng và có chuỗi dài.

Hiểu theo một cách đơn giản thì Omega 3 chính là dưỡng chất thiết yếu trực tiếp tham gia vào các quá trình hình thành nên cấu trúc của cơ thể bao gồm thị giác, tế bào thần kinh hay một số hợp chất khác.

Omega 3 là gì bạn đã tìm hiểu chưa
Omega 3 là gì bạn đã tìm hiểu chưa?

Trong Omega 3 có chứa nhiều loại axit béo nhưng phổ biến nhất phải kể đến 3 loại sau: Axit Eicosapentaenoic hay còn gọi là EPA, Axit docosahexaenoic hay còn gọi là DHA và axit alpha-linolenic hay còn viết tắt là ALA.

Trong số chúng ta ở đây có thể mọi người đều đã nghe đến Omega 3 rất nhiều nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ về những công dụng mà loại axit này đem lại. Vậy thì ngay bây giờ, tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề này.

2. Sử dụng Omega 3 có lợi ích như thế nào?

Nếu không tìm hiểu thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào biết được Omega 3 lại có nhiều công dụng tuyệt vời như thế nào? Cùng tôi khám phá những lợi ích ít người biết của Omega 3 qua nội dung bên dưới nhé.

2.1. Omega 3 giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch

Có thể nhìn ra rằng hiện nay tình trạng đột quỵ và đau tim là 2 trong số các nguyên nhân gây tử vong cao nhất cho những người mắc phải. Trên thế giới, nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều thịt cá thường ít mắc bệnh về tim mạch hơn, và sau đó là hàng loạt những nghiên cứu khác chỉ ra rằng điều kỳ diệu này chính là do Omega 3 từ cá mang lại.

Omega 3 giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch
Omega 3 giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch

Cụ thể, khi sử dụng dầu cá Omega 3 có thể giúp bạn giảm thiểu một lượng lớn khoảng 15 - 30% tỷ lệ Triglycerides trong cơ thể. Không những thế, Omega 3 trong dầu cá còn có tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với những người mắc bệnh huyết áp cao.

Ngoài ra, Omega 3 còn có tác dụng tăng lượng HDL - đây chính là một loại Cholesterol có lợi cho cơ thể. Giảm thiểu quá trình đông máu cho những ai mắc phải và giúp các động mạch làm việc bình thường.

2.2. Omega 3 có tác dụng giảm lượng mỡ trong gan hiệu quả

Gan nhiễm mỡ cũng là một trong số các bệnh nguy hiểm, hơn thế người Việt Nam tỷ lệ mắc khá lớn. Khi mắc, người bệnh sẽ gặp phải vấn đề béo phì, đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gan mãn tính nguy hiểm.

Các chuyên gia cho rằng nếu bạn bổ sung đầy đủ omega 3 thì có thể làm giảm lượng mỡ trong gan, đồng thời cải thiện tình trạng viêm gan không do sử dụng rượu bia.

2.3. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ nhờ Omega 3

Bạn có thể cải thiện giấc ngủ nhờ Omega 3
Bạn có thể cải thiện giấc ngủ nhờ Omega 3

Khoa học chứng minh một người nếu có thời gian ăn ngủ nghỉ khoa học thì tình trạng sức khỏe sẽ được đảm bảo, trong đó giấc ngủ được xem là yếu tố quan trọng giúp cơ thể nạp đầy năng lượng sau một khoảng thời gian dài làm việc mệt mỏi.

Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra một số bệnh nguy hiểm như béo phì, trầm cảm hay đái tháo đường. Một tác hại vô cùng nguy hiểm khác của việc thiếu Omega 3 mà ai cũng cần lưu ý đó chính là ngưng thở khi ngủ ở người lớn và chứng mất ngủ ở trẻ em. 

2.4. Omega 3 giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường thị lực

Bạn có biết trong não bộ có tới 60% là chất béo và 1/4 là DHA? Như vậy rõ ràng DHA cực kỳ quan trọng, nó giúp phát triển hệ thần kinh và tăng cường thị lực cho trẻ nhỏ.

Đây cũng là lý do khiến các bà mẹ luôn muốn bổ sung và tăng cường DHA cho con em mình thông qua nhiều cách khác nhau.

2.5. Một số bệnh lý khác cũng được cải thiện nhờ Omega 3

Một số bệnh lý khác cũng được cải thiện nhờ Omega 3
Một số bệnh lý khác cũng được cải thiện nhờ Omega 3

Ngoài những lợi ích nêu trên, Omega 3 trong dầu cá còn có tác dụng trong việc chăm sóc da cho chị em phụ nữ, hỗ trợ điều trị các bệnh rối loạn thần kinh, tăng động giảm chú ý hay viêm khớp dạng thấp,...

Bên cạnh đó, Omega 3 còn có trong thuốc chữa trị bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư đồng thời giúp chống lại một số bệnh tự miễn hiệu quả.

3. Những thực phẩm giúp bạn bổ sung Omega 3 hiệu quả

Hiện nay, có không ít người còn lơ tơ mơ trong khoản nhận biết các thực phẩm có chứa Omega 3. Vậy theo bạn Omega 3 xuất hiện trong những thực phẩm nào?

Tuy là thế giới thực phẩm khá đa dạng và phong phú nhưng bạn sẽ rất nhanh chóng tìm được những thực phẩm giàu Omega 3 để bổ sung cho cơ thể của mình thôi.

Những thực phẩm giúp bạn bổ sung Omega 3 hiệu quả
Những thực phẩm giúp bạn bổ sung Omega 3 hiệu quả

Loại axit béo Omega 3 xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như là thịt cá, dầu thực vật, các loại hạt (óc chó, hạt lanh) và một số loại rau có màu xanh đậm như bó xôi.

Tuy nhiên cá vẫn là thực phẩm cung cấp nhiều Omega 3 hơn cả, một số loại cá nổi tiếng vì giàu hàm lượng Omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm, cá trích, cá mòi,...

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo mỗi người nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

4. Bổ sung Omega 3 cần lưu ý những gì?

Mặc dù Omega 3 là dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi sử dụng bạn cần nắm bắt một số lưu ý quan trọng tránh gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của bản thân và gia đình.

4.1. Lưu ý liều lượng sử dụng Omega 3

Việc bổ sung quá nhiều hoặc quá ít khiến cho cơ thể chúng ta có sự biến động nhất định. Cho nên dù có là thần dược thì bạn cũng cần chú ý tới liều lượng mỗi khi sử dụng.

Ngoài việc ăn cá đều đặn ít nhất 2 lần vào mỗi tuần thì Tổ chức Y tế Thế giới WHO còn khuyến cáo chúng ta sử dụng tối thiểu 25 - 500 mg DHA và EPA vào mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Lưu ý liều lượng sử dụng Omega 3
Lưu ý liều lượng sử dụng Omega 3

Đối với phụ nữ có thai, cần bổ sung ít nhất khoảng 500mg/ngày trong suốt chu kỳ mang thai, có thể gia tăng hàm lượng Omega 3 vào cuối chu kỳ vì đó là thời điểm quan trọng thai nhi hình thành não bộ và hệ thần kinh.

Ngoài 2 trường hợp trên, tất cả những người mắc bệnh đều sẽ sử dụng liều lượng Omega 3 theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là bệnh nhân mắc các bệnh về động mạch thì nên sử dụng khoảng 1000mg Omega 3 mỗi ngày. 

4.2. Uống Omega 3 có gây ảnh hưởng gì không?

Nhiều người lo ngại giữa việc sử dụng thịt cá hoặc các thực phẩm có chứa Omega 3 với việc sử dụng viên uống, họ chưa có đủ kiến thức để nhận biết rằng cách nào đạt hiệu quả hơn. Liệu rằng uống Omega 3 có gây ra ảnh hưởng gì tới sức khoẻ người dùng hay không?

Thực chất, việc bổ sung Omega 3 bằng các viên nang là một việc làm cần thiết, đương nhiên nó không hề gây ra tác hại hay tác dụng phụ nào nếu như bạn sử dụng đúng liều lượng.

Sở dĩ nói đây là việc làm tốt là bởi vì chẳng có ai có thể chắc chắn rằng nguồn thực phẩm mà bạn đang sử dụng có cung cấp đủ dưỡng chất Omega 3 hay không. Trong dầu cá có cả DHA và EPA, còn dầu tảo thì có DHA. Đây chính là lựa chọn hoàn hảo nhất đối với những người không ăn cá.

Uống Omega 3 có gây ảnh hưởng gì không
Uống Omega 3 có gây ảnh hưởng gì không?

Khi sử dụng Omega 3 theo dạng viên uống thì bạn nên tham khảo ý kiến và tư vấn của bác sĩ để hạn chế xảy ra những tác dụng không mong muốn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của mình.

Bạn và tôi vừa cùng nhau tìm hiểu những kiến thức về Omega 3, tin chắc sau bài viết này bạn đã hiểu rõ Omega 3 là gì và đâu là những lợi ích và loại axit béo này đem lại. Cập nhật thêm những bài viết mới nhất tại vieclam123.vn để làm phong phú vốn kiến thức của bản thân mình nhé. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và làm tất cả những gì mình yêu thích.

Bạn có biết chế độ ăn thô là gì?

Bạn có biết ăn thô là gì? Tìm hiểu về ăn thô qua bài viết dưới đây để xem chế độ ăn này có phù hợp với mình hay không nhé.

Ăn thô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.