close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn thô là gì? Bạn đã biết quy trình ăn thô được thực hiện như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không ít người truyền tai nhau về việc ăn thô sẽ đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Vậy thực hư của việc ăn thô là gì? Nó có những lợi ích hay hạn chế nào đối với người áp dụng? Tìm hiểu để biết đáp án chuẩn xác qua bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Hiểu rõ khái niệm ăn thô là gì?

Ăn thô hay còn được gọi với một cái tên tiếng Anh là “Raw food diet” - nghĩa là chế độ ăn uống chỉ sử dụng các thực phẩm tươi sống.

Hiểu rõ khái niệm ăn thô là gì
Hiểu rõ khái niệm ăn thô là gì?

Các loại thực phẩm ăn thô có thể được làm nóng tuy nhiên tuyệt đối không được vượt quá mức nhiệt độ từ 40 - 48 độ bởi vì theo quan điểm của những người ăn thô thì khi nhiệt độ cao có thể làm thực phẩm phá huỷ enzyme tự nhiên, từ đó làm giảm chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Ngoài ra các thực phẩm dùng để ăn thô không được trải qua bất cứ công đoạn tinh chế, thanh trùng hay xử lý theo một cách đặc biệt nào. 

Giống như ăn chay, những thực phẩm ăn thô thường thiên về thực vật, đó là các loại rau, củ, quả, thậm chí là các loại hạt.

2. Ưu và nhược điểm của việc ăn thô bạn đã rõ?

Bất kể một phương pháp nào cũng có 2 mặt rõ ràng, vậy thì theo bạn việc ăn thô sẽ đem lại lợi ích hay hạn chế gì?

2.1. Ăn thô đem lại lợi ích gì?

Xét theo góc độ dinh dưỡng, chế độ ăn giàu các vitamin từ rau, củ, quả sẽ đem lại lợi ích cho người dùng, cụ thể là tránh được những thực phẩm được chế biến không rõ nguồn gốc, thực phẩm được chế biến thành đồ ăn nhanh gây hại cho sức khỏe, bên cạnh đó những thực phẩm dùng ăn thô không chứa nhiều chất béo nên còn có tác dụng giảm cân cho những người mong muốn có một vóc dáng thon gọn.

Lợi ích của việc ăn thô
Lợi ích của việc ăn thô

Ăn thô là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi thực phẩm sử dụng khá dễ ăn, vừa ít tốn công lại đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng bổ ích. Tuy nhiên việc ăn thô nếu kéo dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, cụ thể đó là những ảnh hưởng như thế nào thì mời bạn theo dõi nội dung phần tiếp theo.

2.2. Nhược điểm của việc áp dụng phương pháp ăn thô

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích thế nhưng việc ăn thô cũng tiềm tàng một số vấn đề mà người theo trường phái này cần phải lưu ý.

Vẫn biết rằng rau, củ, trái cây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn giảm được lượng cholesterol thế nhưng lượng calo và protein nạp vào cơ thể lại ở ngưỡng thấp.

Nhược điểm của việc áp dụng phương pháp ăn thô
Nhược điểm của việc áp dụng phương pháp ăn thô

Ngoài việc thiếu chất dinh dưỡng, các loại vitamin cần thiết thì việc ăn thô còn gây ra một số tác hại bất ngờ khác. Cụ thể, theo một số nghiên cứu khoa học uy tín trên thế giới, nếu áp dụng việc ăn thô trong thời gian dài sẽ khiến người tham gia chế độ này giảm đi trọng lượng của xương, nguy cơ mòn răng cao, đặc biệt khoảng 70% phụ nữ tham gia theo chế độ này đều có kỳ kinh nguyệt không đều.

Thực chất việc chế biến và nấu chín thức ăn thật ra là làm tăng quá trình hấp thụ, tiêu hoá của cơ thể, từ đó giúp bạn dễ dàng đón nhận nhiều chất dinh dưỡng hơn.

3. Quy trình ăn thô được thực hiện như thế nào?

Tuy là không chế biến hay nấu chín nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần mua thực phẩm ngoài chợ về và dùng luôn. Ăn thô cũng có quy trình cụ thể, để đạt hiệu quả tốt nhất hãy cùng tôi tìm hiểu và thực hiện theo quy trình này nhé.

3.1. Lựa chọn thực phẩm ăn thô

Lựa chọn thực phẩm ăn thô là công đoạn không thể nào thiếu đối với những ai đang có ý định và sẽ thực hiện chế độ ăn này. Tuy nhiên để lựa chọn được thực phẩm tốt thì trước hết bạn phải nắm rõ danh sách những thực phẩm nào nên sử dụng và những thực phẩm nào cần tránh xa.

Lựa chọn thực phẩm ăn thô
Lựa chọn thực phẩm ăn thô

Nếu chưa biết cách xác định những thực phẩm tốt, xấu trong chế độ ăn thô thì hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây nhé:

- Những thực phẩm ăn thô tốt nhất: Các loại rau củ sống, trái cây tươi; các loại hạt; Trái cây khô, quả bơ và sữa hạt; Các loại đậu và ngũ cốc thô; Các thực phẩm được lên men như Kim chi hay dưa cải muối; Thịt cá sống; Trứng sống và  sữa; Giá đỗ và Rong biển; Dầu dừa ép lạnh hoặc dầu oliu

- Những thực phẩm cần tránh xa khi ăn thô: Các loại trái cây, rau củ hay ngũ cốc được nấu chín; Muối ăn hay dầu tinh luyện; Nước trái cây và sữa tiệt trùng; Cà phê, trà, rượu; Bánh ngọt, khoai tây chiên, mỳ ống; Thực phẩm đã qua chế biến cùng với đồ ăn nhẹ;...

3.2. Chế biến và chuẩn bị thức ăn thô

Thông thường, phương pháp độ ăn thô thường được những người áp dụng chế biến bằng nhiều cách như ngâm nước, xay và ép hay sấy khô.

Sau đây là một số cách chế biến và chuẩn bị thức ăn thô dành cho những tín đồ của phương pháp này:

- Bạn có thể ăn những hạt nảy mầm thay vì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

- Tự phơi khô sau đó sấy trái cây thay vì sử dụng những loại trái cây sấy có sẵn trên thị trường

- Dùng sinh tố bằng cách tự ép hoặc xay các loại rau củ quả yêu thích

- Ngâm các hạt đậu và một số loại hạt khác trong nước

- …

Chế biến và chuẩn bị thức ăn thô
Chế biến và chuẩn bị thức ăn thô

Không quá cầu kỳ, một phương pháp nữa gợi ý cho bạn đó là thái nhỏ các thực phẩm ăn thô mà bạn muốn kết hợp, sau đó trộn đều chúng với nhau để thưởng thức nhé..

3.3. Thực đơn dành cho bạn tham khảo khi lựa chọn ăn thô

Hiện tại, có không ít các thực đơn về chế độ ăn thô giúp bạn nạp đầy đủ chất dinh dưỡng, tuy nhiên tôi sẽ gợi ý cho bạn 1 thực đơn với đầy đủ bữa sáng, bữa trưa và bữa tối hiệu quả nhất, cùng theo dõi ngay nhé:

- Bữa sáng: Ăn các loại hạt như óc chó, chà là, hạt chia, hồ đào,... cùng với yến mạch nguyên chất, lưu ý yến mạch phải là loại chưa qua chế biến để đảm bảo chất dinh dưỡng phù hợp với tiêu chí của người ăn thô.

Một số loại trái cây mà bạn có thể kết hợp vào bữa sáng như kiwi, xoài hay việt quất. Dùng thêm sữa hạt, nước trái cây hay dầu ép để tăng cường khả năng tiêu hoá nhé.

Ngoài ra thì bạn có thể sử dụng các loại trái cây khác cùng với hạt bí đỏ, nước cốt dừa,...

Thực đơn dành cho bạn tham khảo khi lựa chọn ăn thô
Thực đơn dành cho bạn tham khảo khi lựa chọn ăn thô

- Bữa ăn nhẹ nửa buổi: Sinh tố màu xanh bao gồm chối, rau bina, việt quất, cải xoăn cùng các loại rau củ và trái cây khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước ép trái cây hay sử dụng trực tiếp một số loại quả mọng nước hoặc trái cây sấy khô.

- Với bữa trưa và tối: Nên sử dụng món salad với nguyên liệu là rau của quả tươi cùng các loại hạt; Bạn cũng có thể cuốn rau cùng bánh tráng, kết hợp với các loại rau xanh hay đậu phụ. Phần nước sốt thì có thể sử dụng mật ong, muối hồng và chanh tỏi.

Đó là thực đơn hấp dẫn dành cho người ăn thô, nếu bạn cũng là một tín đồ của phương pháp độc đáo này thì có thể áp dụng và cảm nhận hiệu quả từ thực đơn trên nhé.

4. Vài lưu ý liên quan tới việc ăn thô bạn nên biết

Nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng việc ăn thô thực chất không có tác hại trong thời gian ngắn, tuy nhiên nếu thực hiện trong thời gian dài thì sẽ có những ảnh hưởng đáng kể, gây ra những ảnh hưởng không tốt tới tình trạng sức khoẻ.

Mặc dù toàn là thực phẩm có lợi nhưng mầm bệnh ở chúng không phải là không có, chính vì vậy những đối tượng như phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em, người già, người bị bệnh và sức đề kháng yếu thì không nên ăn theo chế độ này.

Khi áp dụng phương pháp ăn thô, rất có thể bạn sẽ bị thiếu hụt nhiều chất cần thiết cho cơ thể. Có nhiều người còn phải sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng bổ sung trong quá trình ăn thô để đảm bảo sức khoẻ được duy trì một cách ổn định. Tuy nhiên điều này sẽ gây nguy hiểm nếu như bạn tự ý sử dụng mà không tham khảo lời khuyên từ bác sĩ chuyên môn.

Vài lưu ý liên quan tới việc ăn thô bạn nên biết
Vài lưu ý liên quan tới việc ăn thô bạn nên biết

Như vậy, có thể thấy rằng mặc dù ăn thô đem lại nhiều lợi ích song phương pháp này khó đảm bảo về mặt dinh dưỡng cho cơ thể của bạn. Chính vì thế trước khi quyết định theo đuổi nó bạn nên cân nhắc cẩn thật để không xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thức ăn chín cũng khá tốt cho sức khỏe, chưa kể nhiều món ăn ngon có thể bạn sẽ rất thích. Một cơ thể khỏe mạnh mới giúp bạn chinh phục được thành công, vậy nên hãy suy nghĩ thật kỹ bạn nhé.

Bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm ăn thô là gì cùng một số kiến thức xoay quanh, vieclam123.vn hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết để đưa ra những quyết định sắp tới về chế độ ăn cho bản thân và gia đình.

Tìm hiểu phương pháp ăn dặm tự chỉ huy

Vẫn là chế độ ăn thế nhưng bài viết dưới đây sẽ dành cho các bậc phụ huynh để họ có thêm kiến thức nuôi con nhỏ. Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy là gì và nó được thực hiện như thế nào? Nếu đang là mẹ bỉm sữa thì chắc chắn đây là thông tin mà bạn không thể bỏ qua.

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.