close
cách
cách cách cách cách cách

ODA là gì? Những ưu nhược điểm của việc vay vốn ODA là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

ODA (Official Development Assistance) là hình thức đầu tư nước ngoài, một nguồn vốn hỗ trợ chính thức. Chắc hẳn thuật ngữ vốn ODA này chúng ta đã nhiều lần bắt gặp trong cuộc sống. Vậy thì ODA là gì? Những ưu nhược điểm của việc vay vốn ODA ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. ODA là gì?

1.1. Vốn ODA là gì?

ODA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Official Development Assistance. Đây là hình thức đầu tư nước ngoài, hỗ trợ phát triển chính thức. 

Đặc điểm của việc cho vay vốn ODA chính là:

  • Hình thức đầu tư không thu lãi suất hoặc thu lãi suất thấp trong một thời gian cho vay dài.

  • Hình thức đầu tư này chỉ nhà nước cho vay

  • Mục đích của việc cho vay các khoản này là để nâng cao phúc lợi và phát triển kinh tế cho nước nhận đầu tư.

  • Khi cho vay vốn ODA, các nước cho vay thường có đi kèm một số điều kiện ràng buộc. 

Vốn ODA là nguồn tiền mà chính phủ của các quốc gia đang phát triển, kém phát triển vay từ chính phủ, các cơ quan chính thức hoặc tổ chức phi chính phủ ở các quốc gia phát triển với mục đích phát triển kinh tế xã hội. 

Ví dụ: Việt Nam đang vay vốn ODA của Nhật Bản cho các công trình như cầu Nhật Tân, sân bay Nội Bài,...

Một số quốc gia, khu vực có sự hỗ trợ vốn ODA đối với Việt Nam như: Nhật Bản (chiếm tới 40% tổng số vốn đầu tư), liên minh Châu Âu,...

ODA là gì

1.2. Phân loại vốn ODA

Vốn ODA được phân chia thành 3 loại dựa trên cách thức hoàn trả như sau:

  •  Viện trợ không hoàn lại: Với khoản vay này, các nước đi vay sẽ không cần hoàn trả vốn, thay vào đó là cho phép nước cho vay tham gia vào các dự án có sử dụng nguồn vốn này. 

  • Viện trợ có hoàn lại: Là khoản vay cần trả lại cùng với một số lãi nhất định. Thời gian trả nợ thường rất dài.

  • Vốn ODA hỗn hợp: là loại vốn ODA kết hợp cả hai dang trên, tức là các nước đi vay cần hoàn lại vốn trong thời gian nhất định, đồng thời phải thực hiện một số thỏa thuận theo yêu cầu của các nước cho vay. 

2. Ưu điểm của việc vay vốn ODA

Với các nước kém phát triển, việc vay vốn ODA mang đến rất nhiều lợi ích. Cụ thể:

Thứ nhất, nguồn vốn ODA là vốn cho vay với lãi suất thấp (thường dưới 2% /năm) vì thế giảm áp lực về tài chính cho các nước chậm phát triển.

Thứ hai, thời gian cho vay vốn ODA rất dài thường từ 25-40 năm, thời gian âm hạn cũng kéo dài từ 8-10 năm, tạo điều kiện để các nước kém phát triển có thời gian để tập trung phát triển kinh tế.

Thứ ba, trong tổng nguồn vốn vay ODA, sẽ có ít nhất 25 % nguồn vốn không cần hoàn lại.

ODA là gì

3. Nhược điểm của việc vay vốn ODA

Bất kể việc gì cũng có tác động hai mặt. Các nước cho vay cũng không chỉ cho vay không mà không đạt được mục đích gì. Những nước đang phát triển cần vay vốn ODA cũng phải đánh đổi một số điều nhất định mang lại lợi ích cho các nước cho vay.

Nhược điểm thứ nhất, các nước đi vay vốn ODA sẽ dần dần phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với các nước cho vay bởi mục đích của các nước cho vay vốn ODA là để mở rộng thị trường, mở rộng các mối quan hệ hợp tác, theo đuổi các mục tiêu về chính trị, an ninh quốc phòng,...Các nước đi vay cũng được yêu cầu phải thực hiện các điều khoản thương mại mậu dịch đặc biệt từ nước cho vay, ví dụ như yêu cầu nhập khẩu tối đa sản phẩm của họ,...

Thứ hai, khi vay vốn ODA, các nước đang phát triển gần như kí kết vào thỏa thuận phải mua các thiết bị, máy móc, dịch vụ, nhân sự từ các nước cho vay. Điều đáng nói là chi phí cần bỏ ra để mua các loại thiết bị này rất cao.

Thứ ba, khi đi vay vốn ODA để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, một mặt các nước đi vay đã cho phép các nước cho vay tham gia gián tiếp vào những dự án đó. Khi đó các nước cho vay có thể thu được lợi nhuận khi hoạt động tại thị trường của các nước đi vay, từ đó cũng có được nhiều quyền lợi về kinh tế, chính trị.

Thứ tư, dù lãi suất của vốn vay ODA thấp nhưng do số vốn vay lớn, cùng với sự biến động tỷ giá hối đoái có thể làm tăng giá trị của dòng vốn ODA. Đến khi các nước đi vay đến hạn trả ODA thì con số này đã tăng lên rất nhiều.

Cuối cùng, khi sử dụng vốn vay ODA, nếu như xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí, trình độ quản lý thấp của người điều hành dự án thì sẽ rất nguy hại cho các nước đi vay ODA. `

Như vậy, trên đây là giải thích “ODA là gì” từ Vieclam123.vn cũng như ưu, nhược điểm khi các nước đang phát triển đi vay vốn ODA từ các nước phát triển. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về nguồn vốn vay này.

>> Xem thêm tin: FDI là gì? Tại sao cần sử dụng vốn đầu tư FDI

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.