close
cách
cách cách cách cách cách

Nước whey là gì? Nước whey có tác dụng như thế nào và cách sử dụng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như bạn quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng của những người tập thể hình hay ăn uống một cách khỏe mạnh thì nước whey chắc hẳn là thuật ngữ được nói đến khá nhiều. làm bánh, sinh tố, các món tráng miệng,... cái gì cũng cho nước whey, bột whey. Vậy, chính xác thì nước whey là gì? Công dụng và cách sử dụng nước whey như thế nào cho hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời chuẩn xác nhất nhé!

1. Những điều cơ bản về nước whey bạn cần biết

1.1. Hiểu đúng về nước whey là gì?

Nước whey thực tế là một sản phẩm phụ thu được từ quá trình làm phô mai. Khi tiến hành sản xuất phô mai, các chất béo được đông lại và phần chất lỏng tách ra khỏi phô mai chính là nước whey. Rất nhiều người cho rằng phần nước thừa này không có giá trị gì và thường đổ đi, thế nhưng, thực tế thì chất lỏng này chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại đạm. Có 2 thành phần protein chính có trong nước whey, đó là casein với hàm lượng 80% và whey là 20%. Các loại protein này rất dễ để có thể có hấp thụ và bổ sung dưỡng chất. Vì vậy mà nước whey được sử dụng nhằm bổ sung các axit amin cần thiết cho cơ thể. Nhất là với những người tập thể hình thì whey chính là cách để họ có đầy đủ dinh dưỡng, nhưng không bị béo và còn có thể tăng cơ bắp một cách hiệu quả.

Nước whey là gì
Nước whey là gì

Một ví dụ rất dễ gặp ở nước whey đó là khi bạn mở nắp 1 hộp sữa chua. Nếu như bạn thấy phần mặt trên của sữa chua có một lớp nước lỏng, tách ra khỏi phần sữa chua bên dưới thì đó chính là nước whey.

Với chất lỏng chứa nhiều dinh dưỡng này thì người ta sẽ thu lại và qua nhiều khâu chế biến, xử lý để tạo ra bột whey hay whey protein. Sử dụng nước whey ở dạng bột sẽ tiện lợi hơn và dễ dàng bảo quản hơn. Do đó mà ứng dụng của nước whey cũng sẽ nhiều hơn. Vì whey không có mùi vị gì nên để tăng sự hấp dẫn thì các nhà sản xuất đã bổ sung thêm một số thành phần tạo hương vị cho whey. Và sự ra đời của whey socola, whey vị dâu hay whey vị vani lần lượt được ra mắt cũng như tung ra thị trường. 

Mặc dù là sản phẩm được đánh giá có mức độ dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, trước khi sử dụng whey thì bạn cũng cần xem kỹ thành phần để chắc chắn phù hợp với chế độ dinh dưỡng mà bạn đang xây dựng. Có khá nhiều sản phẩm whey có sử dụng đường tinh luyện, loại đường không phù hợp với chế độ ăn kiêng hay giảm mỡ, giảm đường, cụ thể như những người tập thể hình.

1.2. Quá trình tạo ra nước whey như thế nào?

Để chắc chắn bạn có thể hình dung chính xác về nước whey là gì thì quy trình tạo ra nước whey sẽ giúp bạn làm sáng tỏ nội dung này.

Quá trình tạo ra nước whey như thế nào
Quá trình tạo ra nước whey như thế nào

- Đầu tiên, bạn sẽ cho toàn bộ sữa vào trong một nồi lớn, chứa đủ lượng sữa mà bạn có. Sau đó đun sữa với lửa vừa từ từ cho đến khoảng 88 độ C. Trong quá trình đun thì bạn cần lưu ý là phải khuấy sữa để sữa không bị vón cục và cháy ở dưới đáy nồi, như vậy sữa sẽ có mùi khê, ảnh hưởng tới thành phẩm cuối cùng.

- Khi sữa đã đạt tới nhiệt độ cần thiết thì bạn sẽ tắt bếp, cho chút giấm vào trong nồi sữa và khuấy đều. Tiếp đến, bạn sẽ đậy vung nồi và để trong khoảng 30 phút.

- Trong thời gian chờ đợi ủ sữa và để sữa đông lại thì bạn sẽ đi chuẩn bị chiếc khăn xô hoặc vải thưa để lên trên bề mặt của một chiếc nồi khác. Nếu khăn to thì bạn có thể gấp đôi chiếc khăn lại.

- Sau khi ủ xong thì bạn sẽ mở vung nồi ra, lúc này, phần sữa đã có phần đông lại. Bạn múc từ từ phần sữa từ trong nồi vào nồi có chứa chiếc khăn và để tiếp 30 phút cho ráo nước.

- Hết 30 phút thì bạn sẽ cầm khăn và vắt thật chặt để loại bỏ hết phần nước. Lúc này, phần nước thừa đó chính là nước whey, còn phần chất rắn thu được chính là phô mai. 

1.3. Tác dụng của nước whey như thế nào?

Không phải tự nhiên mà nước whey được giới thể hình ưa chuộng và sử dụng một cách thường xuyên. Ngay cả các bà bầu trong giới thể hình cũng lựa chọn sản phẩm này để bổ sung dinh dưỡng trong quá trình mang thai. Vậy, nước whey có các tác dụng cụ thể như thế nào?

Tác dụng của nước whey
Tác dụng của nước whey

1.3.1. Bổ sung axit amin thiết yếu cho cơ thể

Do là một sản phẩm từ sữa nên nước whey chứa hàm lượng đạm sữa rất cao. Và loại nước này chứa đủ 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là có thể cũng rất dễ dàng trong việc hấp thụ các loại axit amin từ nước whey. 

Chính nhờ vào tác dụng này mà những người cần bổ sung lượng đạm một cách nhanh chóng thì sẽ có thể sử dụng nước whey để cung cấp dưỡng chất thiết yếu kịp thời. Thông thường, những người vừa tập thể dụng thể thao xong thì nước whey sẽ là một sự bổ sung cực kỳ lý tưởng.

1.3.2. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các lactose

Bên cạnh lượng đạm thiết yếu thì nước whey còn chứa các loại vitamin, khoáng chất và lactose cần thiết cho cơ thể. Vì thế mà việc sử dụng nước whey sẽ mang đến một sự bổ sung dinh dưỡng đa dạng, nhanh chóng và cần thiết cho cơ thể. 

1.3.3. Tăng cường cơ bắp và quản lý cholesterol

Với những dưỡng chất mà nước whey cung cấp thì đây chính là thực phẩm mang đến những giá trị thiết thực cho cơ thể. Sử dụng nước whey sẽ giúp bạn được cung cấp dưỡng chất nhanh chóng mà không cần thông qua các loại thực phẩm dầu mỡ hay chứa chất béo. Vì thế mà nước whey giúp cho quá trình tăng cơ được hiệu quả, giảm thiếu được tình trạng mất cơ bắp ở người già. Cùng với đó chính là khả năng quản lý lượng cholesterol trong cơ thể cũng như tăng cường quá trình tiêu hóa một cách hiệu quả.

Bổ sung đạm và tăng cơ
Bổ sung đạm và tăng cơ

1.4. Đối tượng nên sử dụng nước whey là ai?

Với những dưỡng chất mà nước whey cung cấp thì đối tượng sử dụng nước whey khá đa dạng. Từ những người thường xuyên sử dụng sức lực như luyện tập thể dục thể thao cho tới người già hay phụ nữ mang thai đều có thể sử dụng nước whey.

Đặc biệt, với người già, thường cơ thể sẽ khó hấp thụ các dưỡng chất thông qua cách ăn uống thông thường. Vì thế mà nước whey sẽ là sự bổ sung nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Còn với phụ nữ mang thai thì sử dụng bột whey ăn kèm với sữa chua, hoa quả,... cũng sẽ giúp bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể một cách lành mạnh mà không lo về sự dư thừa của chất béo hay lượng đường.

2. Sự ứng dụng phổ biến của nước whey hiện nay

Nước whey sẽ được sử dụng và ứng dụng như thế nào? Hiểu được nước whey là gì thì bạn sẽ cần nắm bắt về cách thức ứng dụng để phát huy tối đa hiệu quả của loại thực phẩm này.

2.1. Nước whey trong chế biến thực phẩm

Với nước whey, bạn sẽ có thể sử dụng rất đa dạng với nhiều cách biến tấu, chế biến khác nhau.

Ứng dụng của nước whey
Ứng dụng của nước whey

- Dùng nước whey để nhào bột làm bánh mỳ, giúp bánh mì thơm ngon hơn và có độ mềm, xốp lý tưởng hơn. Đồng thời, cách này cũng sẽ giúp bạn tạo ra được sản phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

- Sử dụng nước whey để pha sinh tố giàu protein vào bữa sáng. 

- Nước whey có thể dùng để cho vào nước dùng của mì, bún, phở hay cháo, súp,...

- Nếu như bạn muốn ngâm đậu hay gạo thì có thể ngâm trong nước whey, cách này sẽ giúp làm tăng lượng protein có trong đậu và gạo.

2.2. Nước whey trong quá trình làm đẹp

Nước whey tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều dưỡng chất. Vì thế mà sự ứng dụng của nước whey trong chế biến món ăn là không hề xa lạ. Tuy nhiên, nước whey trong việc làm đẹp, tại sao lại không?

- Nước whey dùng làm mềm tóc: Bạn có thể sử dụng nước whey để thay thế cho dầu xả. Sau khi gội sạch đầu thì bạn sẽ thoa nước whey lên tóc, sau đó là da đầu và massage nhẹ nhàng. Để trong khoảng 10 phút và xả sạch với nước ấm là bạn có thể cảm nhận được sự mềm mại của tóc tức thì.

- Nước whey giúp làm mềm da: là sản phẩm phụ được chế biến từ sữa nên nước whey cũng có khả năng làm sạch, làm mềm da và làm trắng giống như cách mà bạn sử dụng sữa để tắm vậy. 

Chế biến thực phẩm
Chế biến thực phẩm

2.3. Nước whey để tưới cây

Một trong những ứng dụng của nước whey đó chính là tưới cây. bạn có thể sử dụng thực phẩm này để tăng dưỡng chất cho đất. tất nhiên, trước khi tưới thì bạn cần pha loãng nước whey, điều này nhằm hạn chế sự tăng lên của axit có trong đất.

Trên đây là các thông tin chia sẻ chi tiết về nước whey là gì. Hy vọng rằng, với bài viết này, bạn đã có thể hiểu được về quá trình hình thành nước whey cũng như các tác dụng và sự ứng dụng của loại thực phẩm bổ ích này với sức khỏe con người.

Decaf coffee là gì? Bạn không cần phải lo lắng về lượng caffein nữa

Decaf coffee là gì? Decaf coffee có tốt không? Những lợi ích avf tác hại cụ thể ra sao? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Decaf coffee là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.