close
cách
cách cách cách cách cách

Nước điện giải là nước gì? Những công dụng bất ngờ của nước điện giải?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nước điện giải giúp bổ sung những khoáng chất cần thiết, cơ thể duy trì năng lượng và các hoạt động chuyển hoá có thể bảo đảm diễn ra bình thường. Vậy theo bạn nước điện giải là nước gì và có những công dụng lợi ích nào quan trọng đối với cơ thể con người? Cùng theo dõi bài viết sau để cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp nhé.

1. Thông tin chung về nước điện giải

1.1. Nước điện giải là nước gì bạn có biết?

Nước điện giải hay có tên gọi khác là nước bổ sung ion được biết tới là một loại đồ uống có chứa những ion thiết yếu quan trọng như K+, Mg2+, Ca2+, CL-, Na+,...tuỳ theo nhu cầu sử dụng thêm các nồng độ khác nhau. Có nhiều loại khác nhau đối với nước bù điện giải nhân tạo có, tự nhiên cũng có. Sản xuất qua phương pháp điện phân từ máy điện giải gọi là nước điện giải nhân tạo. Nước điện giải được tách chia làm 2 dạng đó là oG- và ion H+ trong đó H+ ít hơn ion OH-.

Nước điện giải là nước gì
Nước điện giải là nước gì

1.2. Cơ thể cần bù điện giải khi nào?

Cơ thể cần cung cấp bổ sung chất điện giải thường sẽ vào thời điểm khi bị mất nước, bị tiêu chảy trong môi trường nhiệt độ cao hoặc sau khi tập thể dục với cường độ mạnh,.. Để bảo đảm sức khoẻ cũng như hỗ trợ hoạt động thể chất được thuận lợi diễn ra thì mọi người cần duy trì lượng chất điện giải trong cơ thể. Bạn sẽ bị chuột rút, mất nước cũng như co thắt cơ hoặc có thể mất tính mạng nếu như các chất điện giải mất đi sự cân bằng. Do đó khi cơ thể cần bạn hãy nhớ bổ sung chất điện giải để tránh xảy ra những tình huống hay trường hợp xấu nhé.

Cơ thể cần bù điện giải khi nào
Cơ thể cần bù điện giải khi nào

1.3. Lợi ích của nước điện giải đối với sức khoẻ và cơ thể con người

1.3.1. Các vấn đề về tiêu hoá và đường ruột được cải thiện

Nước điện giải hỗ trợ làm lượng axit dư thừa giảm đi, cân bằng giữa lượng axit và lượng kiềm đường ruột. Từ đó các bệnh về đường ruột bạn có thể giảm đi ví dụ như viêm loét, đau bao tử,..Bên cạnh đó uống nước điện giải khi bạn bị những vấn đề liên quan tới việc bị rối loạn tiêu hoá thì nó sẽ hỗ trợ bạn bổ sung bù lại nước và khoáng chất đã mất đi.

Các vấn đề về tiêu hoá và đường ruột được cải thiện
Các vấn đề về tiêu hoá và đường ruột được cải thiện

1.3.2. Hiệu suất tập thể dục được cải thiện tốt hơn

Bạn cần bổ sung cung cấp chất lỏng để thay thế lượng nước trong mồ hôi bị mất khi tập thể dục. Bạn có thể dẫn tới tình trạng giảm tốc độ, sức mạnh, sự tập trung khi cơ thể mất tới 1 đến 2% nước. Chất điện giải cũng có bao gồm trong mồ hôi gồm có magie, canxi, kali lượng nhỏ, natri. Do đó bạn phải uống nước điện giải kết hợp với nước liên tục trong quá trình tập thể dục để bù lại những chất điện giải trong mồ hôi bị mất. Nó hỗ trợ cải thiện hoạt động của não, tim, cơ bắp cũng như chức năng hệ thần kinh đối với bạn.

1.3.3. Ngăn ngừa xảy ra đột quỵ

Tính mạng bạn sẽ bị đe doạ từ phát ban nhiệt nhẹ tới nghiêm trọng khi bị say nắng, bạn sẽ gặp nguy hiểm đối với sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng. Việc quản lý bắt nguồn từ cơ thể của bạn qua cách đổ mồ hôi và giải phóng nhiệt qua da. Tuy nhiên khi thời tiết quá nóng thì hệ thống làm mát tự nhiên này có thể bị bắt đầu hỏng khiến tăng cao nhiệt độ cơ thể một cách nguy hiểm.

Các bệnh liên quan tới nhiệt cách ngăn ngừa tốt nhất đó là bổ sung nhiều chất điện giải và nhiều nước, hạn chế thời gian ở nhiệt độ cao. Bạn sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng khi sử dụng đồ uống có chứa cafein dẫn tới mất nước vì thế khi thời tiết nóng không nên uống đồ uống này.

1.3.4. Bổ sung nước trong thời gian bị ốm

Nếu như bạn bị ốm nôn mửa hay tiêu chảy sẽ dẫn tới mất nước nếu kéo dài, trong trường hợp này không được thay thế chất điện giải hay chất lỏng. Các bác sĩ khuyên nếu nằm trong tình trạng vật thì nên sử dụng nước uống điện giải để ngăn ngừa lại tình trạng này xảy ra. Đồ uống điện giải trong một số trường hợp để điều trị tình trạng mất nước nghiêm trọng có thể không đủ. 

1.3.5. Hoạt động hệ thần kinh được hỗ trợ

Bạn có thể rơi vào tình trạng mất khả năng tỉnh táo, tập trung, giảm khả năng nhận thức đôi khi phản ứng chậm khi trong cơ thể bị giảm sụt một lượng nước nhỏ. Cơ thể bị mất nước với 3%, tương đương với một người có nồng độ cồn trong máu 0,08% với thời gian phản ứng tương đương đó. Chúng ta có một hệ thống thần kinh là tập tập toàn bộ các tế bào, dây thần kinh chuyên biệt truyền tín hiệu từ vị trí não tới những bộ phận khác thuộc cơ thể. 

Chẳng hạn như: Natri sẽ khởi động những xung điện tế bào thần kinh của bạn có sự thích hợp trong vấn đề giao tiếp.

Kali: Để có thể kích hoạt lại những xung điện tiếp theo thì trung hoà tế bào thần kinh.

Magie: cho phép truyền hiệu quả những xung điện.

Hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh
Hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh

1.3.6. Hỗ trợ giảm cân và điều trị các bệnh về da

Nước điện giải có lợi ích trung hoà lượng axit dư thừa xuất hiện trong cơ thể hỗ trợ cơ thể bạn giảm đi lượng mỡ thừa tích tụ. Nó tham gia trong quy trình vận chuyển lượng mỡ dư thừa từ sau khi vào cơ thể nước điện giải có hiệu quả trong việc giảm cân.

Bổ sung ít các chất khoáng và nước cần thiết là nguyên nhân chủ yếu đối với những bệnh về da do đó một giải pháp hợp lý là nước điện giải. Có chứa những nguyên tử Hydro trong nước điện giải tạo màn bảo vệ cho làn da và khử những gốc tự do gây hại. Do đó làn da của bạn sẽ giảm đi những tình trạng viêm da, khô da,..

1.3.7. Ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường và ung thư

Khi sử dụng nước điện giải bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do nó góp phần các gốc tự do loại bỏ trong nước xuất hiện một số nguyên tử hidro vận chuyển tới cơ thể các tế bào của insulin.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh lý kể đến có ung thư là các gốc tự do. Có chứa nguyên tử Hydro trong nước điện giải, với các gốc tự do đó là thành phần xung khắc và các gốc tự do sẽ khử đi.

Bên cạnh đó tế bào gây bạch cầu cấp cũng bị tiêu diệt khi sử dụng nước điện giải mạch máu nuôi tế bào ung thư và u bướu bị ngăn cản sự phát triển.

2. Khi sử dụng nước điện giải cần lưu ý những vấn đề gì?

Đối với cơ thể sẽ rất tốt khi dùng nước điện giải và nó chỉ đúng khi đó là nước điện giải ion kiềm nên khi mua loại nước này cần đọc kỹ thông tin.

Sau khi mở nước điện giải trong vòng 24h bạn nên sử dụng luôn.

Để phát huy công dụng của nước điện giải bạn không nên sử dụng nước ngọt, rượu bia,...

Nên xem kỹ thành phần của nước điện giải khi mua ở siêu thị hay cửa hàng để hạn chế hấp thụ đường và cafein.

3. Một số loại đồ uống bù điện giải lành mạnh dành cho cơ thể

3.1. Nước dừa

Một trong số đồ uống phổ biến với mọi người đó là nước dừa. Nước dừa có chứa khá thấp lượng đường tự nhiên và chứa nhiều loại chất điện giải như Canxi, Kali, Natri,.. Trong tình huống bạn bị mất nước do hoạt động ngoài trời nắng hay rối loạn tiêu hoá thì một sự lựa chọn tuyệt vời và phù hợp đó là uống nước dừa để bổ sung điện giải.

3.2. Sữa

Có chứa nhiều chất điện giải trong sữa bò như kali, natri, canxi. Bên cạnh đó sữa bò còn là một sự kết hợp giữa Protein và carbohydrate, hai loại chất dinh dưỡng này giúp năng lượng được bổ sung và quá trình phục hồi mô cơ được thúc đẩy sau khi tập luyện thể thao. Trong sữa đậu nành theo nghiên cứu cũng có khả năng cung cấp điện giải và hồi phục cơ bắp giống với sữa bò nên bạn có thể chọn sữa đậu nành nếu là người ăn chay.

Đồ uống bù điện giải
Đồ uống bù điện giải

3.3. Sinh tố

Loại đồ uống sinh tố bạn có thể trộn lẫn lộn đa dạng loại trái cây như hạt, củ, rau, các loại sản phẩm từ sữa hay các loại đậu,..khi bạn kết hợp như vậy sẽ tăng lên hàm lượng các chất điện giải. Vì nó dễ làm và dễ uống nên hàng ngày bạn có thể sử dụng. Bên cạnh đó sinh tố còn có vai trò hỗ trợ phát triển cũng như trong quá trình tập luyện tái tạo mô cơ. Trước hoặc sau khi tập ít nhất 1h bạn nên sử dụng luôn.

3.4. Nước chứa điện giải

Một lựa chọn tuyệt vời khác có hàm lượng chất điện giải cao, chứa ít calo đó là nước điện giải, bổ sung khoáng chất và nước đầy đủ cho cơ thể. Để chọn loại nước phù hợp bạn nên đọc kỹ thông tin có trên nhãn sản phẩm vì loại nước này có thành phần chứa đường bên trong đó.

Nước chứa điện giải
Nước chứa điện giải

Với những thông tin mà vieclam123.vn vừa chia sẻ hy vọng bạn đọc đã nắm được nước điện giải là nước gì và công dụng lợi ích quan trọng của nó đối với sức khoẻ cơ thể con người. Nếu như còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan hãy để lại comment bên dưới nhé.

Nguyên nhân ngáy ngủ là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nguyên nhân ngáy ngủ là gì và giải pháp hạn chế hiệu quả tình trạng ngáy ngủ? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong nội dung được bật mí sau đây!

Nguyên nhân ngáy ngủ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.