close
cách
cách cách cách cách cách

Nguyên nhân ngáy ngủ là gì và giải pháp khắc phục hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống ngày nay thì hiện tượng ngủ ngáy xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Cả nam và nữ đều xảy ra hiện tượng này nhưng đa phần ở nam giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân ngáy ngủ là gì? Cách khắc phục như thế nào trong bài viết ngay sau đây nhé.

1. Nguyên nhân ngáy ngủ là gì và giải pháp khắc phục?

Ngủ ngáy là các âm thanh phát ra rung lên khi ngủ đối với mô đường hô hấp. Trong khi hít vào thường xảy ra hiện tượng ngáy tuy nhiên khi thở ra nó cũng có hiện tượng này. Hành vi phổ biến này xuất hiện ở nam giới khoảng 44% còn nữ giới khoảng 28% thuộc độ tuổi 30 tới 60 tuổi. Trong lúc ngủ khi hít thở do vùng họng có lượng khí vào đi hẹp phía sau khiến rung lên những niêm mạc mô xung quanh nên tiếng ngáy phát ra.

1.1. Tư thế ngủ 

Bạn sẽ dễ bị ngáy hơn khi nằm ngửa ngủ vì đường hô hấp trên do tác động của trọng lực. Khi lưỡi và phần vòm họng mềm bị tụt khi xảy ra điều này sau vào cổ họng và đường thở bị gây hẹp.

Giải pháp: Có thể nằm nghiêng về phía một bên, trong trường hợp ngáy này thì dụng cụ đỡ hàm có ích. dụng cụ này có vai trò giữ cho lưỡi và hàm đẩy về phía trước không gian thở được tạo thêm.

Một giải pháp khác là sắp xếp gối sao cho vị trí hơi nghiêng của gối kê đầu hỗ trợ đường hô hấp đằng sau họng được thông thoáng.

Tư thế ngủ
Tư thế ngủ 

1.2. Thừa cân

Một số các vấn đề sức khoẻ có liên quan tới việc tăng cân và ngủ ngáy chính là một trong các hậu quả do tác nhân này gây ra ở nam giới khác với nữ giới khi tăng cân họ có xu hướng tăng cần ở khu vực cổ. Đường thở bị chèn ép các mô mỡ xung quanh cổ làm cho không khí khi ngủ khó khăn lưu thông do đó dễ phát ra tiếng động của đường thở.

Giải pháp ở đây đó là tập luyện và chế độ ăn uống kiêng hợp lý để giảm cân hiệu quả.

Thừa cân
Thừa cân

1.3. Uống rượu

Rượu có tác dụng giảm đau và an thần giúp bạn có thể thư giãn nhưng nó lại tồn tại nhược điểm đó là có thể xảy ra hiện tượng ngày khi có các cơ sau họng bị chèn ép. Các loại thuốc có ảnh hưởng tương tự đó là thuốc an thần và thuốc ngủ.

Giải pháp: không nên uống quá nhiều rượu, hạn chế đi và trước khi đi ngủ uống muộn nhất cách 4 tiếng.

Uống rượu
Uống rượu

1.4. Hút thuốc

So với những người không hút thuốc thì người hút thuốc sẽ dễ ngủ ngáy hơn gấp 2 lần. Niêm mạc họng và khoang mũi được kích thích bởi khói thuốc gây viêm và sưng. Tắc mũi là kết quả bạn nhận được và khi thở bằng mũi gặp khó khăn. Bạn cũng sẽ có nguy cơ ngày khi hít phải khói thuốc của người khác.

Giải pháp: Để giảm ảnh hưởng của thuốc thì có thể cố gắng cai thuốc hoặc cách ít nhất 4 tiếng trước khi ngủ không hút thuốc.

Hút thuốc
Hút thuốc

1.5. Do lưỡi

Nếu như một thời gian bạn bị ngáy nặng, cơ và dây thần kinh của đường hô hấp bị tổn thương nên khiến chúng bị sập xuống dễ dàng. Đường thở sẽ bị hẹp do tình trạng này và khiến bị rung mô lưỡi làm đường thở bị tắc nghẽn.

Giải pháp: Có giải pháp chỉ ra sau nghiên cứu lâm sàng thiết bị hỗ trợ dưới hàm có thể hỗ trợ không chèn lưỡi đối với thành sau họng.

1.6. Dị ứng

Bạn có thể bị nghẹt mũi khi mắc bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng góp phần tiếng ngáy được tạo ra và chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Ảnh hưởng đến hô hấp qua đường mũi sau sưng niêm mạc mũi nhất là khi vào buổi đêm. Giải pháp bạn cần thực hiện đó là điều trị dị ứng.

1.7. Lỗ mũi bé

Bạn sẽ khó thở bằng đường mũi khi lỗ mũi nhỏ vì thế bạn sẽ bị ngáy khi thở bằng miệng. Giải pháp mang panh mũi, giúp giữ cho lỗ mũi thở với dụng cụ bằng nhựa đàn hồi.

1.8. Thở bằng miệng

Bạn sẽ dễ bị ngáy nếu như khi ngủ há miệng. Không khí đi qua phần cong của vòm miệng mềm từ từ vào họng khi chúng ta thở bằng mũi sẽ không phát ra các âm thanh không cần thiết tuy nhiên khi thở bằng miệng thì khiếm mô mềm rung lắc mạnh khi không khí va vào mặt sau họng. Giải pháp đó là hãy test những công cụ thiết bị ngăn thở bằng miệng.

2. Các cấp độ khi ngủ ngáy

Có thể chia ngủ ngáy thành những cấp độ sau đây căn cứ vào triệu chứng khi ngủ:

Cấp 1: Ngáy ít, tiếng ngáy thỉnh thoảng mới phát ra, âm thanh bé không to. Sẽ dừng ngáy khi thay đổi tư thế ngủ bằng cách nghiêng sang phải hoặc sang trái.

Cấp độ 2: Tiếng ngáy to hơn ngáy ở mức độ vừa phải nhưng sẽ hết khi nằm ở tư thế nghiêng.

Cấp độ 3: tiếng ngáy có thể phát ra bất cứ lúc nào khi ngủ, tiếng ngáy có âm thanh rất to và thỉnh thoảng còn đi kèm nhất thời triệu chứng nghẹt thở. Người bệnh khi tỉnh dậy có cảm giác mệt mỏi. Có thể dẫn tới ngừng thở và tử vong trong một số trường hợp nguy hiểm.

Các cấp độ khi ngủ ngáy
Các cấp độ khi ngủ ngáy

3. Ngáy ngủ có gây nguy hiểm tới sức khoẻ hay không?

Tiếng ngáy khò khè khi ngủ của bạn làm nhiều người khó chịu và tỉnh giấc không thể nào vào lại giấc. Chính vì nguyên nhân này làm mối quan hệ trong gia đình bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó khi ngủ ngủ ngày còn được xem là chứng bệnh có nguy cơ gây hại tới sức khoẻ con người.

Khi ngủ phát ra âm thanh của tiếng ngay là vì cuống họng có phần niêm mạc làm hai lá phổi và khí quản bị nghẹt thiếu oxy. Lúc này não bộ sẽ phát tín hiệu làm khí quản và cuống họng giãn nở với mục đích trở lại bình thường đối với quá trình không khí được lưu thông. Mặc dù vậy thường xuyên diễn ra các rối loạn này sẽ làm giấc ngủ của người bệnh bị ảnh hưởng. Họ sẽ dễ tỉnh dậy vào ban đêm do bị ngắt quãng giấc ngủ, làm cho không được nghỉ ngơi não bộ do đó người bệnh không thể tập trung công việc và cảm thấy mệt mỏi. Người bệnh sau một thời gian dài có thể bị giảm đi trí nhớ.

Bên cạnh đó thì còn có một số nguy cơ mắc bệnh khác dành cho người bệnh như bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh huyết áp cao,..nhất là bệnh đột tử trong khi ngủ là bệnh nguy hiểm nhất. Bệnh này có thể làm người ngáy tử vong khi không biết trong lúc ngủ có thể ngưng thở bất cứ lúc nào. Do đó chứng bệnh này bạn không nên chủ quan và cần kịp thời có biện pháp điều trị.

Ngủ ngáy có gây nguy hiểm tới sức khoẻ hay không
Ngủ ngáy có gây nguy hiểm tới sức khoẻ hay không

Khi bạn đã bị quá nặng bệnh này các vị trí hẹp ở đường thở ngay lúc này các làm rộng nó là cho sự tham gia của phẫu thuật. Để đốt các phần mềm cuống họng với phương pháp dùng laser làm thông thoáng đường thở. Đối với các trường hợp gây ngáy ngủ trong tuyến Amidan này thì vấn đề sẽ được giải quyết khi có một cuộc tiểu phẫu ở đây. Bên cạnh đó chất  Polyethylene terephthalate với phương pháp nâng màn hầu cũng là một thủ thuật an toàn đơn giản mang lại hiệu quả để chứng ngủ ngáy có thể điều trị.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu được nguyên nhân ngáy ngủ là gì và giải pháp điều trị hiệu quả. Không nên chủ quan với căn bệnh này vì nó có hại nhiều đối với sức khoẻ người bệnh, nên tham gia chữa trị kịp thời để bảo vệ mình và không làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh nhé.

Dầu cọ là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin dầu cọ là gì và những công dụng hữu ích mang lại cho sức khoẻ và làm đẹp? Tham khảo chi tiết nội dung được đề cập sau đây để nắm rõ câu trả lời nhé!

Dầu cọ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.