close
cách
cách cách cách cách cách

Dầu cọ là gì? Những công dụng hữu ích của dầu cọ bạn đã biết chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dầu cọ hiện nay được sử dụng khá phổ biến và trong làm đẹp có nhiều công dụng tuyệt vời không phải ai cũng nắm rõ. Hôm nay vieclam123.vn giúp bạn tìm hiểu khái niệm dầu cọ là gì và những thắc mắc liên quan nhé.

1. Tìm hiểu chung về dầu cọ

1.1. Dầu cọ là gì bạn có biết?

Dầu cọ được biết đến là một loại dầu thực vật hữu ích cực kỳ và quả của cây cọ dầu là nguồn gốc của nó. Khi chưa tinh chế thì dầu có có màu màu cam đỏ tự nhiên vì có chứa chất chống oxy hoá lượng cao có tên carotenoid gồm có vitamin E và beta carotene.

Trong dầu dừa tất cả lượng calo đều từ chất béo mà ra. Sản phẩm này có thành phần chất béo gồm có 26% axit béo không bão hòa đơn, 77% axit béo bão hòa, 12% axit béo không bão hòa đa.

Dầu cọ cũng tương tự dầu dừa, trong nhiệt độ phòng là trạng thái rắn. Nhưng 95°F (35°C) là điểm tan chảy của nó cao hơn đáng kể do hai loại dầu có các thành phần axit béo khác nhau. Trong dầu cọ axit palmitic thì có chất béo bão hoà chính, lượng calo chiếm 44% nó cũng chứa một lượng nhỏ axit stearic và axit linoleic và lượng lớn axit oleic.

Dầu cọ là gì
Dầu cọ là gì

trong sản xuất cây cọ dầu và dầu có các giống chính có nguồn gốc ở Tây Nam Châu Phi, điều cần lưu ý quan trọng là không nên nhầm lẫn dầu hạt cọ và dầu cọ. Tuy có cùng loại cây về nguồn gốc nhưng dầu hạt cọ sẽ khác dầu cọ vì nó được chiết xuất từ hạt của quả.

Một trong số loại dầu phổ biến nhất và rẻ nhất trên thế giới là dầu cọ so với dầu thực vật toàn cầu chiến ⅓. Người ta ví dầu cọ như một món quà thiên nhiên dành cho thế giới loài người nói chung và Malaysia nói riêng.

1.2. Vai trò lợi ích của dầu cọ

1.2.1. Chống lão hoá da

Có chứa Tocotrienol trong dầu cọ đây là một loại chất hiếm gặp có thể tiếp cận và thẩm thấu sâu và trong da, bảo vệ từ gốc tế bào và chữa lành. Một chất chống oxy hoá mạnh với lượng vitamin E dồi dào chống lại những gốc tự do lại làm chậm quá trình lão hoá và giảm nếp nhăn xuất hiện trên da. Ngoài ra tiền chất của vitamin A với với hàm lượng beta-caroten so với cà rốt cao gấp 15 lần. Sử dụng dầu cọ nguyên chất làm các tế bào bị hư tổn tái tạo lại da, khả năng sinh sản collagen được kích thích và độ đàn hồi của da được tăng cao.

Chống lão hoá da
Chống lão hoá da

1.2.2. Dưỡng ẩm

Dầu cọ có công dụng dưỡng ẩm vì so với các loại dầu khác như dầu bơ hạt mỡ hay dầu hạnh nhân thì có chứa hàm lượng vitamin E cao. Trong dầu cọ có chứa axit béo và vitamin E giúp giữ ẩm, làm mềm, lượng nước trong da tăng cao giúp da tươi trẻ, mịn màng. Dầu cọ có vai trò như một loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho những ai có làn da khô một cách hoàn hảo.

1.2.3. Chăm sóc tóc

Vitamin tan trong chất béo như vitamin K, A, vitamin E đối với mái tóc đặc biệt để nuôi dưỡng da đầu và nuôi dưỡng tóc. Không chỉ chứa hàm lượng vitamin E cao trong dầu cọ mà nó còn chứa nhiều beta carotene, sẽ được chuyển hoá thành vitamin A tự nhiên khi được hấp thụ vào cơ thể. Hệ miễn dịch được cải thiện và tăng cường nhờ có vitamin A từ đó giúp cho cơ thể tránh khỏi một số bệnh nhờ vậy giảm bớt được tình trạng rụng tóc thường xuyên và khoẻ hơn về cơ thể.

Chăm sóc tóc
Chăm sóc tóc

Chất chống oxy hoá cao với hàm lượng vitamin E vì thế giúp quá trình lão hoá của cơ thể có thể ngăn chặn và bệnh rụng tóc chính là một trong số biểu hiện của sự lão hoá. Vitamin K cũng giống như vitamin E có khả năng chống oxy hoá. Vì thế mà nó thường được áp dụng để điều trị một số bệnh liên quan về tim mạch điển hình là xơ cứng động mạch. Tóc sẽ được chăm sóc tốt hơn và nuôi dưỡng tốt hơn khi lưu thông máu cụ thể chị em không còn nỗi ám ảnh bị rụng tóc nữa.

1.2.4. Bệnh ung thư da được ngăn ngừa

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì Lipid trong da của chúng ta bị oxi hoá hoặc bị tổn thương. Dẫn tới các gốc tự do trong quá trình oxy hoá lipid minh chứng nguyên nhân cơ bản các bệnh liên quan về da và ung thư là một trong số bệnh đó. Có khá nhiều chất béo lành mạnh trong dầu cọ bên cạnh đó là vitamin E và chất chống oxy hóa phenolic lý do vì sao có hiệu quả cho da một cách tích cực. Trong dầu cọ có Tocotrienols được minh chứng so với vitamin E thông thường có hoạt tính cao gấp 60 lần trong vấn đề tiền oxy hóa lipid được ngăn ngừa.

Khi bôi lên da với thành phần cấu tạo dầu cọ giúp bảo vệ da khi để lại một lớp màng mỏng làm ánh nắng mặt trời giảm đi các tác hại. Bên cạnh đó nguy cơ ung thư da cũng giảm đi ví dụ sự tăng trước của những tế bào khối u gây ức chế.

Bệnh ung thư da được ngăn ngừa
Bệnh ung thư da được ngăn ngừa

1.2.5. Tốt cho thị lực và não bộ

Phong phú beta-carotene trong dầu cọ và thành phần quan trọng cực kỳ là thị lực được cải thiện. Tìm thấy trong dầu cọ chất chống oxy hoá hoạt động cho cơ thể một cơ chế phòng thủ mạnh mẽ, trong quá trình chuyển hoá tế bào có lợi ích. Cho những loại dầu khác có sự thay thế dầu cọ sử dụng giúp ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể hay thoái hoá điểm vàng xảy ra.

Bạn có thể thấy hứng thú cho một tác dụng của dầu cọ đó là tốt cho não bộ. Dầu cọ chứa một dạng vitamin E như đã đề cập ở trên hỗ trợ não bộ có sức khoẻ tốt với tính chống oxy hoá mạnh. 

Trên động vật và người có một số nghiên cứu trong dầu cọ làm chứng mất trí nhớ chậm phát triển ngăn ngừa tổn thương não, giảm nguy cơ xảy ra đột quỵ.

2. Các sản phẩm thường chứa dầu cọ

2.1. Dầu gội và dầu xả

Dầu cọ được sử dụng nhiều trong dầu xả và dầu gội vì nó có khả năng tẩy sạch chất bẩn và dầu trên tóc. Các lượng dầu cần thiết được tái tạo lại và cho tóc độ ẩm cần thiết mà hầu như có thêm hơi ẩm loại bỏ từ dầu gội. Một số sản phẩm dầu gội được chiết xuất từ bên phía dầu cọ không chứa nhựa than, các chất silicon hay một số chất phụ gia khác. Dầu cọ cũng được mọi người biết tới như vai trò của một loại thuốc ủ vì chức năng phục hồi gãy rụng và bị khô. Dầu cọ với thành phần dưỡng ẩm và dầu tự nhiên đem lại mái góc mềm mượt giảm rụng tóc, giảm rối, sơ hiệu quả.

Dầu gội và dầu xả
Dầu gội và dầu xả

2.2. Kem dưỡng

Các sản phẩm chăm sóc da được dầu cọ thêm vào có chức năng dưỡng ẩm sâu chứ không riêng gì tính năng chống lão hoá để làn da có thể duy trì căng mọng và mềm mại. Trong dầu có chứa các loại vitamin E và axit béo, tác dụng giữ ẩm, làm mềm, trong da được tăng lượng nước, da luôn tươi trẻ mịn màng.

Kem dưỡng
Kem dưỡng

3. Dầu cọ với một số ảnh hưởng tiêu cực

3.1. Nạn phá rừng

Bị đốn hạ và đốt cháy những khu rừng nhiệt đới rộng lớn để nhường chỗ cho nhu cầu tăng cao trồng cây dầu cọ. Nguyên nhân của nạn phá rừng này đó là diện tích giảm diện tích rừng nhiệt đới Malaysia và Indonesia. Tư người dân bản địa đất đai để sản xuất dầu cọ đã bị cướp và thành lập các vườn quốc gia để môi trường sống được cung cấp với nguy cơ tuyệt chủng với các loài sự xuất hiện tràn ngập đồn điền dầu cọ không mang tính hợp pháp.

3.2. Thay đổi khí hậu

Để xây nên các đồn điền cọ giải phóng vào bầu khí quyển hàng nghìn tấn CO2 khi nạn phá rừng khai thác rừng trái phép. Bị tàn phá rừng mưa nhiệt đới cùng như cháy rừng sử dụng carbon dioxide bị gây ô nhiễm không khí. Hơn cả để trồng cọ trên các sườn dốc xói mòn đất để trồng cọ và nguy cơ sạt lở lũ lụt tăng cao.

3.3. Nguồn nước ô nhiễm

Trung bình một nhà máy khi sản xuất ra mỗi tấn dầu cọ thải ra 2,5, tấn nước thải trong quá trình sản xuất đó. Những phương pháp hiện nay xử lý khí sinh học vào không khí được giải phóng và làm lượng khí thải carbon toàn cầu tăng thêm. Nước thải trong quá trình sản xuất không được xử lý thì sự đa dạng sinh học bị đe doạ và dòng suối dòng sông nó chảy vào.

Trên đây là những bật mí chúng tôi chia sẻ tới bạn về khái niệm dầu cọ là gì? Hãy tham khảo kỹ cách sử dụng nếu như bạn yêu thích sản phẩm này. Hẹn gặp lại trong bài viết tới để cập nhật được nhiều kiến thức hữu ích khác nhé.

Kem che khuyết điểm là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin kem che khuyết điểm là gì và cách sử dụng sao cho đúng và hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết được cập nhật sau đây bạn nhé!

Kem che khuyết điểm là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.