close
cách
cách cách cách cách cách

NLP là gì? Nguyên lý khoa học về lập trình ngôn ngữ tư duy NLP

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP là phương pháp khoa học giúp mỗi cá nhân cũng như doanh nghiệp dễ dàng đạt được thành công nổi trội. Vậy NLP là gì? Nguyên lý khoa học về NLP như thế nào? Ứng dụng của NLP trong công việc cũng như cuộc sống ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. NLP là gì?

NLP là viết tắt của Neuro- Linguistic-Programming, trong đó:

  • Neuro: là quá trình thần kinh
  • Linguistic: là ngôn ngữ học
  • Programming: mô hình hành vi được thông qua kinh nghiệm

NLP được hiểu là lập trình ngôn ngữ tư duy, đây là một môn khoa học nghiên cứu về con người, giúp con người trở thành xuất chúng hoặc tốt nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất bằng cách mô phỏng những người thành công khác.

NLP chỉ ra mối liên hệ của 3 yếu tố này trong con người để có thể thay đổi hành vi, tâm lí và dễ dàng đạt được những mục tiêu cụ thể trong cuộc sống.

NLP là phương pháp dạy những kỹ năng đặc biệt để một người có thể trở nên nổi trội trong một lĩnh vực nào đó. Và một người bình thường hoàn toàn có thể học được những kỹ năng này.

Thêm vào đó, phương pháp NLP có thể điều trị được một số vấn đề liên quan đến tâm lý của con người như chứng ám ảnh, trầm cảm, hội chứng tic, dị ứng và rối loạn học tập.

NLP là gì

2. Nguồn gốc của NLP

Phương pháp NLP được nghiên cứu bởi John Grinder (nhà ngôn ngữ học) và Richard Bandler (nhà toán học) vào đầu những năm 1970. 

Hai nhà sáng lập NLP đã nghiên cứu về quá trình phản ứng của con người với thế giới xung quanh. Theo đó, con người ban đầu sẽ thu nhận những thứ từ thế giới bên ngoài trong quá trình sống để “lập trình” cho bộ não của mình. Theo thời gian, mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau đối với những sự việc giống nhau.

3. Nguyên lý hoạt động của NLP

Trước tiên, chúng ta biết được rằng con người ý thức được về thế giới xung quanh, đây chính là sự khác biệt của con người với những động vật còn lại. Những tế bào thần kinh của con người được xếp thành từng nhóm và hình thành nên biểu đồ phản ánh những trải nghiệm mà con người gặp phải trong cuộc sống. Những liên kết thần kinh nào hoạt động càng nhiều thì sẽ càng phát triển, và ngược lại, những tế bào ít hoạt động sẽ chết dần.

Nguyên lý NLP nghiên cứu về hành vi ứng xử của con người được hình thành theo thói quen. Và đưa ra những khuôn mẫu xử lý những tình huống đó để đạt được hiệu quả cao nhất có thể. Những khuôn mẫu được lấy từ việc tiếp cận và bắt chước những kỹ năng tuyệt vời từ những kiệt xuất trên thế giới.

4. Các thành phần chính của NLP

Nguyên lý NLP được hiểu theo 3 thành phần, cụ thể là yếu tố chủ quan, ý thức và học tập. 

Mô hình giao tiếp NLP được tóm gọn như sau: Các yếu tố bên ngoài (external event) được con người cảm nhận qua âm thanh (sounds), cảm giác (feelings), vị (tastes), mùi (smells), qua giao tiếp (self-talk). Sau đó, con người sẽ thông qua những phân tích của não bộ về những thứ xoay quanh yếu tố bên ngoài đó như thời gian, không gian, năng lượng, ngôn ngữ, giá trị, niềm tin, kí ức, thái độ được hình thành với những sự việc tương tự xảy ra trước đó. Điều này gọi là Internal Representation. Sau khi đánh giá tổng quan, con người ta sẽ có hành vi ứng xử của riêng mình.

NLP là gì

Chính bởi mô hình giao tiếp trên mà chúng ta có thể đánh giá được 3 thành phần chính của NLP:

  • Chủ quan: Con người cảm nhận thế giới theo cách chủ quan của chính mình. Vì vậy, mỗi người khi nhìn nhận cùng một sự vật, sự việc sẽ có những cảm quan đánh giá khác nhau, tự xóa bỏ những thông tin lề và chỉ tiếp nhận những thông tin mà cá nhân mình quan tâm.

  • Ý thức: Ý thức mỗi cá nhân được hình thành qua trải nghiệm của riêng họ, từ đó có cách ứng xử khác nhau.

  • Học tập: Con người sẽ học tập những hành vi của người khác mà họ nhận thấy là đúng đắn và có ích với họ. Con người cũng học tập từ những trải nghiệm tương tự mà họ đã gặp phải trong quá khứ, từ đó có những giải pháp và cách giải quyết hiệu quả hơn.

5. Ứng dụng của NLP 

Ứng dụng NLP được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và đều đem lại hiệu quả khả quan. Một số lĩnh vực có thể kể đến như: kinh doanh, huấn luyện, lãnh đạo, y tế, thể thao, giáo dục, tâm lý học,...

Hầu hết những chương trình đào tạo mà bạn nhận được đều chứa đựng một vài kỹ thuật NLP, nhất là những khóa học đào tạo kỹ năng sống và kỹ năng mềm.

NLP được sử dụng trong nhiều mảng giáo dục, giúp giáo viên có thể nắm bắt được tâm lý học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy để học sinh có thể nắm được bài giảng một cách trọn vẹn nhất.

NLP cũng hữu ích đối với luật sư và bác sĩ khi muốn thu thập thông tin từ bệnh nhân hay khách hàng. Bác sĩ dựa vào nguyên lý NLP để nghiên cứu sức ảnh hưởng của niềm tin đối với bệnh tật, từ đó đưa ra giải pháp hữu ích cho việc phục hồi của bệnh nhân.

Đặc biệt, nguyên lý NLP được ứng dụng nhiều trong việc phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Nguyên lý NLP chỉ ra rằng con người sẽ cố gắng trở thành người mà bản thân mong muốn và cố gắng đạt được những mục tiêu đã đặt ra. 

NLP được sử dụng trong thể thao chỉ ra rằng một vận động viên có khả năng lặp lại những thành tích và phong độ đỉnh cao mình đã từng làm được.

Trong lĩnh vực kinh doanh, NLP giúp cho doanh nghiệp tăng cường hiệu quả bán hàng, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đưa ra quyết định.

=> Tổng quan lại, NLP có khuynh hướng tập trung vào giải pháp của vấn đề thay vì nguyên nhân của nó.

6. Học phương pháp NLP như thế nào?

Có rất nhiều cách để bạn có thể nắm được phương pháp NLP này và áp dụng trong cuộc sống cũng như công việc của bạn. Ví dụ bạn có thể tham gia các khóa học NLP, học qua cuốn sách NLP căn bản, tham gia các hội nghị hàng đầu về NLP từ các tổ chức, doanh nghiệp.

Sau khi học phương pháp NLP, bạn có thể tích lũy được phương pháp để điều khiển cảm xúc của bản thân, phát triển được những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, thuyết phục người khác, có thêm động lực và niềm tin trong cuộc sống để đạt được mục tiêu.

Phương pháp NLP đã trở nên quen thuộc trong nhiều lĩnh vực. Chắc hẳn qua bài viết này, những bạn nào chưa từng biết về ngôn ngữ lập trình tư duy NLP này cũng đã hiểu được căn bản “NLP là gì”. Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã mang đến cho các bạn những thông tin về phương pháp NLP theo cách dễ hiểu nhất.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.