close
cách
cách cách cách cách cách

Những khó khăn khi đào tạo nhân viên và bài toán đào tạo nội bộ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với các doanh nghiệp hiện nay thì việc đào tạo nội bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây sẽ là cách để doanh nghiệp tạo được sự ổn định, bền vững và sẵn sàng thích ứng cho những thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, vấn đề đào tạo nhân viên vẫn gặp rất nhiều thách thức và khó khăn nhất định, khiến cho việc đào tạo nội bộ trở nên kém hiệu quả. Vậy, những khó khăn khi đào tạo nhân viên là gì? Làm sao để có thể khắc phục những khó khăn đó? Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những khó khăn khi đào tạo nội bộ là gì?

Đối với quá trình đào tạo nhân viên, đào tạo nội bộ thì các khó khăn có thể đến từ các vấn đề chủ quan, tức là chính bản thân doanh nghiệp và khách quan, tức là những yếu tố bên ngoài khác hoặc đến từ nhân viên.

Những khó khăn khi đào tạo nhân viên
Những khó khăn khi đào tạo nhân viên

1.1. Những khó khăn mang tính chủ quan

Việc đào tạo nhân viên để mang đến sự hiệu quả thì sẽ cần có sự kết hợp bài bản giữa doanh nghiệp với nhân viên. Vậy, về phía doanh nghiệp thì những khó khăn nào đang tồn tại trong vấn đề đào tạo nhân viên?

1.1.1. Chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của đào tạo nhân viên

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đào tạo, bổ sung và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên trong doanh nghiệp là không cần thiết. Nếu như nhân viên muốn giỏi hơn thì tự cập nhật cho mình, còn doanh nghiệp sẽ hướng đến việc tìm người có kiến thức, chuyên môn để tuyển dụng vào công ty. Cách này nghe có vẻ khá phù hợp thế nhưng lại không hề mang tính lâu dài.

Trường hợp doanh nghiệp tuyển dụng được người tài nhưng chưa chắc họ lại có thể gắn bó lâu dài, trong khi đó, nhân viên có sự gắn bó thì lại chưa có đủ kiến thức và kỹ năng để đảm nhận các công việc đòi hỏi có sự hiểu biết cao hơn. Vì vậy mà việc đào tạo nhân viên cần được nâng cao, chú trọng hơn nữa để doanh nghiệp có một đội ngũ nòng cốt vững chắc, kịp thời thích ứng với các sự thay đổi của thị trường cũng như thời đại.

Chưa nhận thức được sự quan trọng của đào tạo nội bộ
Chưa nhận thức được sự quan trọng của đào tạo nội bộ

1.1.2. Khó khăn trong xác định nhu cầu đào tạo

Rất nhiều doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân viên theo xu hướng, tức là người ta làm thì mình cũng làm cho chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi không xác định được nhu cầu đào tạo là gì thì việc tiến hành không những không mang lại hiệu quả mà còn gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Đối với công tác đào tạo nhân viên, chỉ khi doanh nghiệp xác định được nhu cầu đào tạo là gì thì mới có thể lên khung đào tạo và xây dựng các chiến lược, kế hoạch đào tạo phù hợp nhất.

1.1.3. Quy trình và phương pháp đào tạo

Một doanh nghiệp nếu sở hữu nguồn nhân lực càng lớn thì việc đào tạo nhân viên sẽ càng khó khăn và thách thức hơn bao giờ hết. Bởi năng lực nhân viên là khác nhau, có sự không đồng đều giữa các vị trí. Do đó mà việc xây dựng một quy trình và phương pháp đào tạo hiệu quả sẽ là một bài toán cực kỳ đau đầu với doanh nghiệp.

1.1.4. Chi phí đào tạo

bất cứ hoạt động gì diễn ra đều cần có chi phí, đây chắc chắn là điều không bao giờ thiếu. các chương trình đào tạo được thực hiện khá là tốn kém khi cần chi trả cho nhiều khoản khác nhau. Và nếu doanh nghiệp nếu không có hiệu quả về mặt kinh doanh thì sẽ rất khó để triển khai các buổi đào tạo nội bộ.

​Khó khăn về chi phí​
​Khó khăn về chi phí​

1.2. Những khó khăn khách quan

Bên cạnh những khó khăn đến từ chính doanh nghiệp thì những khó khăn khi đào tạo nhân viên còn nhận các thử thách đến từ bản thân nhân viên của doanh nghiệp.

1.2.1. Sự khác biệt về thói quen và khả năng học tập

Thực tế thì mỗi một nhân viên sẽ có thói quen và khả năng học tập khác nhau, không ai giống ai. Hơn hết, mỗi người lại có một chuyên môn và nghiệp vụ khác nhau, vì thế mà rất khó để có thể sắp xếp cho một buổi đào tạo chung được. Việc tách ra thành nhiều buổi đào tạo thì lại gây tốn kém nhiều chi phí. Do vậy mà doanh nghiệp sẽ cần tính toán cũng như nghiên cứu thật kỹ để có sự phân tách đối tượng sao cho phù hợp nhất.

1.2.2. Nhân viên thiếu sự tích cực trong hoạt động đào tạo

Có 3 yếu tố tác động tới sự tham gia của nhân viên trong quá trình đào tạo đó là Nhận thức, cảm xúc và hành vi. Khi nhân viên cảm thấy việc đào tạo này là vô bổ thì họ sẽ cảm thấy nhàm chán và rất không tình nguyện. Vì thế mà các hành vi trong buổi đào tạo của họ chỉ mang tính chống đối, thiếu sự hợp tác. Nếu như nhận thức của họ không có sự thay đổi thì việc đào tạo sẽ trở nên công cốc và không thể đạt được kết quả như ý muốn.

Nhân viên không tích cực
Nhân viên không tích cực

1.2.3. Nhân viên có sự phân tán

Với các công ty, doanh nghiệp lớn thì việc có các chi nhánh là điều hết sức bình thường. Và chính sự khác biệt về ngôn ngữ, vùng miền và ở nhiều địa điểm khác nhau sẽ là thách thức và khó khăn rất lớn cho công tác đào tạo nhân viên. 

Không chỉ là vấn đề tập trung, vấn đề chi phí mà còn cả vấn đề về quy trình, phương pháp cũng như nội dung đào tạo đều sẽ đòi hỏi một sự tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo sự phù hợp một cách tối đa.

2. Giải quyết bài toán đào tạo nội bộ như thế nào?

Với những khó khăn khi đào tạo nhân viên được nêu trên thì theo bạn, cần làm gì để công tác quản lý có thể được triển khai một cách hiệu quả hơn?

2.1. Nhận thức rõ về vai trò của đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên hay đào tạo nội bộ là một công tác vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng được một đội ngũ nhân sự nòng cốt phù hợp với tình hình của thị trường cũng như khả năng thích ứng cao. Hơn hết, đây cũng là công tác giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài khi việc doanh nghiệp quan tâm và chú trọng đến phát triển năng lực cá nhân của từng nhân viên. Điều này cho thấy được một chế độ đãi ngộ tốt và một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp để có thể gắn bó trong tương lai.

Giải quyết khó khăn khi đào tạo nhân viên
Giải quyết khó khăn khi đào tạo nhân viên

2.2. Triển khai các chương trình đào tạo đúng với thực tiễn

Việc nhân viên không hứng thú với các buổi đào tạo chính là bởi nội dung quá mang tính lý thuyết, thiếu sự thực tế và dẫn đến thiếu đi tính hấp dẫn. Do đó mà doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, gắn với những điều mà nhân viên còn thiếu. Cùng với đó là kết hợp với các trò chơi hay những phần quà để buổi đào tạo trở nên sôi nổi và hiệu quả hơn.

2.3. Cần có sự phân chia đúng nhóm đối tượng

Việc sắp xếp các đối tượng nào chung một buổi đào tạo là rất quan trọng. Bởi khi tập hợp những người có cùng nhu cầu với nhau thì việc đưa ra cho họ điều họ mong muốn mới trở nên hấp dẫn. Còn với những người không có nhu cầu thì cho dù có làm gì thì nhận thức, thái độ và hành vi cũng sẽ không bao giờ thay đổi.

2.4. Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Các buổi đào tạo trực tuyến hay các phần mềm quản lý, giao tiếp nội bộ thống nhất sẽ là những cách để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có thể gắn kết và tạo được mạng lưới hoạt động trong buổi đào tạo vô cùng hiệu quả.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Ngày nay, với công nghệ 4.0 thì mọi người đều dành rất nhiều thời gian cho internet. Với lý do này thì không có lý do gì mà doanh nghiệp lại không áp dụng công nghệ trong quá trình đào tạo nhân viên cả.

Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt nhân sự đến với buổi đào tạo, theo dõi được chính xác về diễn biến, sự thay đổi của nhân viên trong quá trình diễn ra buổi đào tạo. Từ đó, có thể tính toán và nắm bắt được sự hiệu quả mà buổi đào tạo mang đến cho doanh nghiệp như thế nào. Dựa vào đó có thể tiến hành được các điều chỉnh nhất định nhằm cải thiện các chương trình đào tạo sau đó có thể phù hợp và hiệu quả cao hơn.

Những khó khăn khi đào tạo nhân viên sẽ không thể nào được nắm bắt khi doanh nghiệp không tiến hành đào nội bộ. Với những chia sẻ trên thì đây mới chỉ là phần nào khó khăn mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải mà thôi, tùy thuộc vào tình hình thực tế mà thách thức sẽ có sự đa dạng và thay đổi giữa các doanh nghiệp. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã có được cho mình các thông tin hữu ích để cải thiện và khắc phục được những khó khăn khi đào tạo nhân viên.

Cách sử dụng LinkedIn để tuyển dụng sao cho đạt được hiệu quả bất ngờ

Cách sử dụng LinkedIn để tuyển dụng như thế nào? Làm sao để mang đến hiệu quả cao? Cùng khám ngay sau đây nhé!

Cách sử dụng LinkedIn để tuyển dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.