Bán hàng là một ngành nghề phổ biến được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên mặc dù có nhiều người tham gia nhưng rất ít người thành công vì những rào cản trước mắt. Vậy những khó khăn của nhân viên bán hàng bao gồm những gì? Có cách nào để họ khắc phục được chúng để đạt được ước mơ của mình?
MỤC LỤC
Có 5 khó khăn nổi bật và cũng được nhân viên bán hàng kêu than nhiều nhất, chúng là những gì mời bạn tìm hiểu qua nội dung bên dưới nhé.
Trong doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh chính là nơi phụ trách doanh thu, không ai khác nhân viên bán hàng sẽ là những người trực tiếp tạo ra doanh số theo yêu cầu.
Không phải mặt hàng nào cũng dễ bán và cũng không phải nhân viên bán hàng nào cũng bán được hàng ngay từ những ngày đầu nhận việc.
Với tâm lý của một người mới, nhân viên bán hàng sẽ phải chịu “quả” áp lực vô cùng nặng nề, làm sao để bán được hàng, làm sao để thu về doanh số bán hàng mà cấp trên đề ra? Nếu không bán đủ chỉ tiêu thì họ sẽ ra sao?...
Áp lực về doanh số chính là nỗi sợ lớn nhất của hầu hết nhân viên bán hàng, do đó nếu muốn theo đuổi nghề này thì việc đầu tiên bạn phải làm đó chính là bỏ qua cái tôi cá nhân và học làm quen với những lời từ chối của khách hàng.
Dù là bán hàng online hay offline thì muốn gia tăng doanh số bạn cần phải làm thêm cả ngoài giờ. Chưa kể nhiều khách hàng chỉ có thời gian rảnh vào buổi tối và họ yêu cầu tư vấn vào thời điểm đó, đương nhiên bạn không thể từ chối.
Nhân viên bán hàng là nghề dịch vụ, theo đó mọi yêu cầu của khách hàng bạn đều phải đáp ứng. Không phải là cửa hàng, bạn sẽ phải di chuyển tới bất kỳ địa điểm hay thời gian nào để được tư vấn cho khách của mình.
Do đó, nếu là người có sức khỏe yếu, yêu thích sự ổn định thì có vẻ như bạn không phù hợp với công việc này rồi.
Vì là nhân viên bán hàng, nhà tuyển dụng thường tập trung vào yếu tố doanh thu nhiều hơn vấn đề khác. Vậy nên mới có tình trạng công việc chồng chéo lên nhau, trách nhiệm không rõ ràng khiến cho nội bộ lục đục. Đây là tình trạng xuất hiện nhiều ở các doanh nghiệp.
Đương nhiên, đã bỏ công bỏ sức đi làm ai cũng muốn mình nhận được chế độ phù hợp, hơn thế là được làm việc trong một tổ chức đầy sự công bằng.
Một môi trường thiếu sự công bằng trong vấn đề phân chia công việc cũng là lý do khiến cho nhân viên bán hàng bị áp lực về tâm lý.
Có vẻ như tình hình kinh doanh hiện nay ngày càng khốc liệt, chính vì vậy ngoài những áp lực về doanh số, nhân viên bán hàng còn phải chịu áp lực không nhỏ trong công tác quản lý và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Số lượng khách hàng ngày càng gia tăng khiến cho nhân viên bán hàng tốn nhiều thời gian nhập dữ liệu lưu trữ, chưa kể khâu gửi tin nhắn đến nhiều người thông qua nhiều công cụ khác nhau,...
Trong lúc làm việc không tránh khỏi những rủi ro như gửi nhầm thông tin cho khách hàng, gửi sai địa chỉ,..
Những áp lực này cũng góp phần dẫn đến quyết định nghỉ việc của nhân viên bán hàng, cho nên mỗi doanh nghiệp cần tìm ra phương pháp quản lý hiệu quả để giảm thiểu lượng công việc cũng như áp lực cho nhân viên bán hàng.
Có thể nói bộ phận kinh doanh nói chung và nhân viên bán hàng nói riêng là những người phải làm nhiều loại báo cáo nhất, trong đó có báo cáo hàng ngày, báo cáo hàng tuần, báo cáo tháng, thậm chí là báo cáo định kỳ theo quý,...
Mỗi lần phải báo cáo, họ phải tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian để tổng hợp dữ liệu, chưa kể khâu chỉnh sửa báo cáo cho phù hợp với thể thức văn bản,...
Những yêu cầu này cũng là áp lực khiến cho họ không có nhiều thời gian tư vấn cho khách, hoặc có nhiều tình trạng tư vấn thông tin sai lệch về sản phẩm dẫn đến khách hàng khiếu nại,...
Với những áp lực nêu trên, nhân viên bán hàng cần thích nghi và tự khắc phục với môi trường làm việc của mình. Tìm ra các phương pháp hiệu quả để thực hiện, chỉ có như vậy bạn mới có thể theo đuổi ước mơ trong lĩnh vực này.
Sau đây là một vài cách để nhân viên bán hàng khắc phục khó khăn hiệu quả, bạn có thể theo dõi để áp dụng với bản thân mình nhé:
Điều khiến cho nhân viên bán hàng thành công ngoài kiến thức về sản phẩm đó chính là kỹ năng mềm. Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, thông qua cuộc nói chuyện ngắn ngủi họ cần nắm bắt nhu cầu cũng như hiểu được tâm lý khách hàng như thế nào.
Là nhân viên bán hàng, bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mình đang bán.
Tuy nhiên ngoài việc đẩy mạnh doanh số, nhân viên bán hàng cũng cần chú ý tới đạo đức nghề nghiệp. Nên tư vấn đúng, đủ thông tin theo nhu cầu của khách hàng, tránh trường hợp nói quá, nói sai sự thật khiến cho khách hàng khiếu nại khi phát hiện.
Một trong những cách vượt qua khó khăn của nhân viên bán hàng đó chính là đương đầu với chúng. Khi bạn càng được va chạm với nhiều khó khăn, bạn sẽ càng tích lũy được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm bổ ích.
Từ đó bất kể trường hợp nào cũng không thể làm khó được bạn, khiến cho áp lực trong công việc cũng giảm thiểu đáng kể.
Chỉ khi bạn làm việc trong tâm thế thoải mái, không có bất kỳ sự ràng buộc hay lo lắng nào thì hiệu quả mới đạt mức cao nhất. Chính vì vậy đừng ngại những thử thách khó, nếu chưa biết có thể học hỏi hoặc nhờ người có chuyên môn cao hơn giúp đỡ.
Với sự chăm chỉ và cần mẫn của bạn chắc chắn công việc bán hàng không còn đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.
Ở bất kỳ môi trường nào bạn cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn và thử thách, tuy nhiên bạn sẽ vượt qua chúng như thế nào mới là điều quan trọng. Nếu cứ gặp khó khăn mà chán nản, từ bỏ mọi thứ thì chắc chắn 10 năm hay 20 năm sau bạn vẫn chỉ đứng ở vạch xuất phát mà thôi.
Bài viết chia sẻ những khó khăn của nhân viên bán hàng xin phép được kết thúc, hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các chiến binh bán hàng vượt qua được chặng đường chông gai phía trước. Tin tôi đi, khi vượt qua đó bạn sẽ nhìn thấy thành công và có cơ hội được chạm vào nó, nhưng trước hết hãy vượt qua chính bản thân mình đã nhé.
Là một nhân viên bán hàng, chắc chắn bạn sẽ quan tâm tới vấn đề tư vấn bán hàng. Vậy tư vấn bán hàng là gì, hoạt động của tư vấn bán hàng ra sao? Cùng vieclam123.vn lật mở bí ẩn đằng sau khái niệm này thông qua bài viết dưới đây nhé.
MỤC LỤC
Chia sẻ