close
cách
cách cách cách cách cách

Nhựa thông là gì? Nhựa thông được ứng dụng thế nào trong cuộc sống?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhựa thông có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống và trong sản xuất công nghiệp như làm dầu thông, làm chất tẩy uế, làm xà phòng, làm sạch mối hàn… Có nhiều bạn chưa biết nhựa thông là gì và đặc điểm nhận biết nhựa thông như thế nào. Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về nhựa thông, các nhận biết và những ứng dụng của nhựa thông trong thực tế nhé!

1. Nhựa thông là gì? Cách nhận biết nhựa thông uy tín

1.1. Tìm hiểu về nhựa thông

Nhựa thông có thể được tìm thấy ở các cửa hàng bán vật tư và là loại vật tư không hề hiếm gặp. Thậm chí bạn có thể đặt mua nhựa thông online trên các trang thương mại điện tử. Vậy nhựa thông là gì? Tìm hiểu về nhựa thông và cây thông nhựa ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu nhựa thông là gì
Tìm hiểu nhựa thông là gì

1.1.1. Nhựa thông là gì?

Nhựa thông là chất nhựa được lấy từ cây thông nhựa. Người ta thường sử dụng nhựa thông làm nguyên liệu tinh chế để thu được tinh dầu thông. Sau khi tinh chế sẽ thu được tinh dầu thông và phần còn lại được gọi là colophan. Colophan lại được tận dụng để sản xuất ra một loại keo đặc biệt được sử dụng trong sản xuất giấy, thường được gọi là keo nhựa thông.

Người ta cũng sử dụng colophan cho quy trình sản xuất xà phòng. Ngoài ra, nhựa thông cũng có thể được sử dụng để làm chất đốt, tuy nhiên trường hợp này rất ít vì sử dụng nhựa thông làm chất đốt sẽ rất lãng phí.

1.1.2. Cây thông nhựa

Nhựa thông được lấy từ cây thông nhựa. Thông nhựa còn được gọi là thông ta hoặc thông hai lá. Loài cây này có tên khoa học là thông Tenasserim. Một số người thường dễ nhầm lẫn loài này với thông Sumatra. Mặc dù vậy, chúng là hai loài thông khác nhau và nhiều nhất chỉ có mối quan hệ họ hàng gần gũi với nhau mà thôi.

Nhựa thông được lấy chủ yếu từ cây thông nhựa
Nhựa thông được lấy chủ yếu từ cây thông nhựa

Trên thực tế, lá của thông Sumatra có chiều dài ngắn hơn lá thông nhựa và cũng mảnh hơn lá thông nhựa. Hơn nữa nếu quan sát quả của hai loài này bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt. Quả thông nhựa lớn hơn của thông Sumatra với các vảy dày và thô hơn.

Thông nhựa có thể chịu được khí hậu nóng và sinh trưởng rất tốt ngay cả trong điều kiện đất khô cằn. Chính vì vậy mà ở nước ta thông nhựa được trồng chủ yếu ở một số tỉnh phía Đông Bắc Bộ và nhiều tỉnh ở miền Trung, chẳng hạn như Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Nghệ An, Lâm Đồng…

Thông nhựa có thể sinh trưởng ở độ cao từ 500m so với mực nước biển, đôi khi chỉ khoảng 100m và tối đa có thể sinh trưởng ở độ cao 1200m. Không chỉ ở Việt Nam, thông nhựa còn được tìm thấy rất nhiều ở Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, hay là ở Trung Quốc.

Đặc điểm nhận dạng của thông nhựa đó là có dạng cây thân gỗ lớn, chiều cao lớn nhất có thể đạt tới 45m và tối thiểu cũng đạt đến 25m. Cây có đường kính lên đến 1,5m, tán lá hình trứng và phân cành tháp.

Thông nhựa được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung
Thông nhựa được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung

Lá cây thông nhựa thuộc dạng lá kim, dài 20 – 25cm, dày và có màu xanh đậm. Lá noãn của thông nhựa khi chín sẽ hóa gỗ, trong khi đó lá bắc hầu như không phát triển nhiều.. Nhựa thông thơm và có màu sắc rất đẹp mắt.

Cây thông nhựa được trồng chủ yếu để lấy nhựa. Những cây không thể lấy nhựa được nữa thì người ta sẽ đốn hạ để lấy gỗ xây dựng hoặc chế tác đồ gia dụng. Thông nhựa có thể được trồng thành rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất.

1.2. Nhận biết nhựa thông

Nhựa thông được bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là colophan. Colophan có dạng rắn, trong như thạch anh và thường có màu vàng. Những mẩu colophan nhỏ có màu vàng nhạt, những khối colophan lớn có màu vàng sậm hơn và những khối có kích thước lớn có thể có màu đỏ thẫm.

Nhựa thông lấy từ cây thông ban đầu có dạng lỏng. Sau khi người ta chưng cất thì phần tinh dầu thông sẽ được tách ra, còn lại phần colophan được đóng rắn và được bán ra như chúng ta thường bắt gặp trên thị trường. Colophan hòa tan trong dung môi hữu cơ, sau khi sử dụng, phần dư thừa sẽ hóa rắn và có thể được tái sử dụng.

Nhựa thông bán trên thị trường chủ yếu là colophan
Nhựa thông bán trên thị trường chủ yếu là colophan

2. Những ứng dụng từ nhựa thông có thể bạn chưa biết

Như vậy, trong phần trước bạn đã tìm hiểu nhựa thông là gì và cách nhận biết nhựa thông. Chúng ta cũng biết được rằng nhựa thông sau khi thu hoạch sẽ được tách thành dầu thông và colophan. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những ứng dụng của nhựa thông nhé!

2.1. Chưng cất để lấy tinh dầu thông

Dầu thông là nguyên liệu quan trọng để điều chế ra nhiều loại tinh dầu thơm. Nhiều loại sữa tắm, nước rửa tay cũng có thành phần bao gồm nhựa thông. Ngoài ra, dầu thông còn được sử dụng để chế tạo chất bôi trơn cho những linh kiện nhỏ trong những loại đồng hồ cao cấp.

Người ta có thể chưng cất cả cành non, quả nón thông và thậm chí là lá thông để thu được tinh dầu thông. Dầu thông có tính khử trùng rất mạnh nên thường được thêm vào trong thành phần sản xuất dầu xoa bóp hay thuốc khử trùng. Ngoài ra, người ta cũng sử dụng dầu thông để sản xuất một vài loại thuốc diệt cỏ.

Ngoài ra, dầu thông cũng được sử dụng trong công nghiệp, cụ thể là trong quy trình tách chiết kim loại ra khỏi quặng bằng các phương pháp chuyên dụng.

Người ta chưng cất nhựa thông để lấy dầu thông
Người ta chưng cất nhựa thông để lấy dầu thông

2.2. Sử dụng để sản xuất thuốc tẩy uế

Như đã đề cập đến trước đó, dầu thông có tính khử trùng nên người ta thường sử dụng để sản xuất thuốc tẩy uế. Vì nhựa thông và dầu thông có giá tương đối hợp lý nên các sản phẩm thuốc tẩy uế sản xuất từ dầu thông có giá khá rẻ và được sản xuất nhiều.

Thuốc tẩy uế từ dầu thông có thể ngăn cản sự sinh sôi của nấm Candida albicans, Escherichia coli, Brevibacterium ammoniagenes, Enterobacter aerogenes. Bên cạnh đó, thuốc này cũng là khắc tinh của nhiều loại vi khuẩn như khuẩn đường ruột, khuẩn Salmonella, khuẩn Klebsiella pneumoniae gây ra các bệnh về đường ruột, các loại vi khuẩn gây mùi hôi thối khó chịu, cúm virus típ A2/Nhật Bản, cúm virus típ A/Brazil, herpes simplex típ 1 và 2.

Thuốc tẩy uế từ dầu thông cũng có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của nhiều loại nấm mốc, chẳng hạn như các loại nấm mốc họ Salmonella, Pseudomonas aeruginosa, nấm mốc họ Streptococcus, Trichophyton mentagrophytes, Shigella sonnei…

Ngoài ra, dầu thông còn được sử dụng trong y học, chữa viêm dạ dày hoặc bệnh thương hàn, bệnh tả, bệnh dại, ho gà, bệnh lậu mủ và thậm chí cả một số bệnh viêm màng não.

Dầu thông có mùi thơm và có khả năng khử trùng rất tốt
Dầu thông có mùi thơm và có khả năng khử trùng rất tốt

Đối với cơ thể con người thì dầu thông có độc tính tương đối thấp, hầu như không có tính ăn mòn và tồn lưu. Chính vì thế nên dầu thông được ứng dụng trong y tế. Song, dầu thông có thể gây kích ứng da hay nếu không cẩn thận thì bạn có thể gặp phải một vài vấn đề về hô hấp nếu sử dụng dầu thông quá nhiều. Thậm chí dùng quá liều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương.

Qua những thông tin tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm hiểu nhựa thông là gì và một số công dụng tuyệt vời của nhựa thông. Trong đó, công dụng đáng kể nhất của nhựa thông đó là chưng cất để tạo ra tinh dầu thông. Tinh dầu thông vừa thơm, vừa có tính khử trùng lại có rất ít độc tố, vì vậy nên được ứng dụng rất nhiều trong y tế, sản xuất các loại tinh dầu thơm và chất khử trùng.

PVC là gì?

PVC là gì? Đặc điểm, tính chất đặc trưng của nhựa PVC như thế nào? PVC được ứng dụng như thế nào trong đời sống và sản xuất công nghiệp? Tìm hiểu ngay sau đây.

PVC là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.