close
cách
cách cách cách cách cách

PVC là gì? Đặc điểm, tính chất của PVC nên biết để phục vụ ứng dụng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

PVC là chất liệu nhựa luôn có mặt trong các sản phẩm công nghiệp. Ngày nay, những ứng dụng của nó lan rộng hơn nữa ở nhiều lĩnh vực. Vì thế, dường như bất cứ ai cũng nên có sự hiểu biết rõ ràng PVC là gì để qua đó có thể tận dụng được chúng trong phạm vi của mình. Những thông tin chi tiết nhất về loại nhựa này sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

1. PVC là gì?

PVC được viết đầy đủ bởi cụm từ bằng tiếng Anh Polyvinyl Clorua. Đây là loại nhựa nhiệt có độ dẻo do phản ứng trùng hợp tạo thành. Phản ứng này xảy ra từ Vinyl clorua. Đối với ngành công nghiệp nhựa thì PVC là chất liệu nhựa đầu tiên được tạo ra.

PVC là gì
PVC là gì?

Dựa vào các tài liệu công bố chính thống về ngành công nghiệp nhựa bạn sẽ nhìn thấy nguồn gốc ra đời của PVC. Chất liệu này được biết tới lần đầu vào năm 1835. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian dài sau đó người ta chưa tận dụng được loại nhựa này vào các mục đích phục vụ đời sống. Tới tận năm 1937, tức sau năm đầu tiên mới phát hiện phải 100 năm có lẻ thì PVC mới được đưa vào nghiên cứu, sản xuất ở quy mô công nghiệp. Nhựa được đem vào ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp. có thể làm vật liệu thay thế để tăng tính hữu dụng và góp phần giảm giá thành cho sản phẩm.

2. Đặc điểm, tính chất đặc trưng của nhựa PVC

Sau khi đã có trong tay đán án PVC là gì thi cũng sẽ có rất nhiều thông tin xoay quanh chất liệu này cần được khám phá. Lần lượt làm rõ chúng ở những nội dung tiếp theo mà trước tiên chúng ta sẽ quan tâm tới đặc điểm và tính chất của PVC.

2.1. Tính chất của vật liệu nhựa PVC

2.1.1. Tính chất vật lý của PVC là gì?

PVC có thể là dạng bột trắng hay mang màu hổ phách, cũng có thể có dạng không màu. Nó hoàn toàn không mùi và tồn tại ở thể rắn là chủ yếu. Tuy nhiên về bản chất thì PVC có hai dạng tồn tại đó là dạng huyền phù và nhũ tương. Trong đó dạng thứ nhất sẽ có các hạt kích thước lớn hơn dạng thứ hai, hạt từ 20 đến 150 micron. Dạng PVC nhũ tương kích thước hạt nhỏ hơn nên tăng độ mịn.

Tính chất vật lý của PVC
Tính chất vật lý của PVC

Tính chất vật lý của PVC được thể hiện rõ nhất qua phần thông tin sau:

- Trọng lượng riêng (d) là 1,4; 1,45

- Chỉ số khúc xạ của PVC là 1,544

- Khả năng chịu lực không tốt cho nên sẽ được khắc phục bằng cách thêm các vật liệu khác vào khi sản xuất như ABS, MBS, ...

- Cách điện cao - một ưu điểm nổi bật thấy ở nhựa PVC

- Loại nhựa PVC là loại an toàn, không gây độc hại cho con người. Tuy nhiên, khi người ta pha thêm chất phụ gia vào thì sẽ có thể gây độc hại. Mà việc pha trộn thêm các vật liệu khác vào PVC được thực hiện thường xuyên nhằm khắc phục những nhược điểm về độ bền của nó.

2.1.2. Tính chất hóa học

PVC có công thức hóa học trong phân tử là (C2H3CI)n. Về mặt hóa học, PVC có độ trơ, phản ứng tiêu biểu của nó chính là Hidroclo hóa.

Tính chất của PVC như thế nào
Tính chất của PVC như thế nào?

2.2. Đặc điểm của nhựa PVC

2.2.1. Ưu điểm

Nhựa có được rất nhiều khả năng để phục vụ cần thiết cho đời sống. Trong đó những khả năng đáng để kể tới nhất chính là kháng hóa chất, cách điện, chống tia cực tím hoặc chống thủy phân. Về giá thành, loại nhựa có chi phí bán ra khá rẻ. Khi cần gia tăng về độ cứng thì PVC cũng “không ngại va chạm” với chất liệu sợi thủy tinh. Vừa làm cho độ cứng tăng lên cũng đảm bảo.

2.2.2. Nhược điểm

Ở điều kiện môi trường nhiệt độ thấp thì nhựa PVC sẽ có độ bền không cao. Còn với nhiệt độ cao hơn 120 độ thì nó dễ tạo mùi rất khó chịu dễ bắt lửa. Dường như không có nhiều nhược điểm, bên cạnh đó lại có khá nhiều ưu điểm nên loại nhựa này đã được khai thác, nghiên cứu hàng nhiều thập kỷ qua và được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Vậy những ứng dụng của nhựa PVC là gì? Khám phá ngay!

3. Ứng dụng của nhựa pvc

Những ứng dụng tuyệt vời mà nhựa PVC mang đến
Những ứng dụng tuyệt vời mà nhựa PVC mang đến

Rất nhiều lĩnh vực được ứng dụng bởi PVC. Từ ứng dụng sản xuất tấm sàn đến làm sàn, các loại ống dẫn hay phụ kiện dùng phục vụ đường ống. Bên dưới đây sẽ là chi tiết về ứng dụng của nhựa PVC.

3.1. Nhựa PVC ứng dụng trong sản xuất sàn Vinyl

Loại vật liệu này chủ yếu được ứng dụng để sản xuất sàn nhựa. Nhờ vậy mà thị trường vật liệu ốp lát trở nên phong phú hơn trong. Không những đem tới sự lựa được những kiểu mẫu yêu thích mà còn đem đến vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn. Vì được làm từ vật liệu PVC cho nên sàn nhựa này mang tới cho người dùng lợi thế về độ bền tốt, hầu như ít bị tác động từ điều kiện khí hậu, thời tiết. Điểm khác mà rất nhiều người hài lòng với sàn nhựa Vinyl đó là có độ chống thấm, ẩm, chống trơn cực kỳ tốt. Vật liệu ốp lát này khá phù hợp với khí hậu của nước ta.

PVC có nhiều ứng dụng trong cuộc sống
PVC có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

3.2. Sản xuất ống nhựa

Ống nhựa được sản xuất với nguyên liệu chính là nhựa PVC. Đây là một sản phẩm cực kỳ tối ưu để dẫn chất lỏng, đặc biệt là nước tại mọi gia đình hay trong các khu công nghiệp, nhà xưởng. Có nhiều kích thước ống nhựa khác nhau để phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau.

Dựa theo tính chất nhựa được dùng để sản xuất thì ống nhựa sẽ có hai loại chính là ống cứng và ống mềm. Ống cứng sẽ hoàn toàn không chứa các chất làm dẻo. Còn ống mềm thì có pha trộn thêm chất làm dẻo.

3.3. PVC được ứng dụng để sản xuất cáp điện, dây điện

Đây cũng là một ứng dụng vô cùng quan trọng của ống nhựa PVC. Khi hiểu rõ PVC là gì thì bạn cũng biết được vì sao người ra lại tận dụng PVC để để làm điều này. Dựa vào các đặc điểm khác nhau, các cách phân loại riêng, tính chất từng loại dây điện mà nhà sản xuất sẽ tính toán để bổ sung thêm chất phụ gia sao cho phù hợp. Khi PVC dùng cho sản xuất dây cáp, nó sẽ cần được trộn thêm những loại phụ gia có tác dụng chống cháy. Điều đó cần thiết vô cùng trong việc đảm bảo không chỉ độ bền cho dây cáp mà còn đảm bảo an toàn cho người dùng.

3.4. PVC và ứng dụng sản xuất màng PVC

Các màng PVC rất quen thuộc với đời sống hàng ngày của chúng ta. Bạn sẽ thấy được ứng dụng này ở các bao bì đóng gói sản phẩm, áo mưa. Người ta tận dụng màng PVC để phục vụ cho nhiều mục đích thế nên chúng cũng được chia làm nhiều loại bao gồm: màng cứng, màng mềm, máng bán cứng.

Màng PVC - một ứng dụng tuyệt vời trong cuộc sống
Màng PVC - một ứng dụng tuyệt vời trong cuộc sống

Để tạo nên các màng với độ cứng phù hợp thì đơn vị sản xuất sẽ trộn thêm hàm lựa chất phụ gia tạo dẻo vào PVC.

Như vậy, toàn bộ những thông tin đã nêu giúp chúng ta hiểu rõ PVC là gì. Đồng thời, nó cũng đem tới những thông tin vô cùng hữu ích liên quan tới loại vật liệu này. Vì có ứng dụng cao trong cuộc sống thế nên việc hiểu biết cụ thể hơn về PVC chính là cơ sở giúp chúng ta biết cách lựa chọn loại vật liệu này phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Composite là gì?

Cập nhật thông tin về Composite sẽ đem lại cho bạn những kiến thức đời sống vừa thiết thực vừa hữu ích. Bởi lẽ, composite cũng được ứng dụng hiệu quả ở nhiểu lĩnh vực. Để khám phá hiệu quả những điều thú vị về composite, bạn đọc chớ bỏ qua bài viết dưới đây.

Composite là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.